question
stringlengths
12
702
answer
stringlengths
1
242
choices
sequencelengths
2
5
ข้อใดไม่จัดว่าเป็นปัจจัยทุนหรือสินค้าทุนตามความหมายทางเศรษฐศาสตร์
มะพร้าวที่เก็บมาจากสวน
[ "ไม้สอยมะพร้าว", "ลิงที่ใช้เก็บมะพร้าว", "กระต่ายขูดมะพร้าว", "มะพร้าวที่เก็บมาจากสวน", "รถกระบะที่บรรทุกมะพร้าว" ]
การสูงขึ้นของราคาหน้ากากอนามัยในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID - 19) เกิดขึ้นใหม่ ๆ ในแทบทุกประเทศมาจากสาเหตุใดมากที่สุด
การเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ตลาด
[ "การลดลงของอุปทานตลาด", "การเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ตลาด", "การเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต", "การกักตุนสินค้าของผู้จําหน่าย", "การกำหนดราคาขั้นสูงของรัฐบาล" ]
เมื่อกลุ่ม OPEC ประกาศลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ส่งผลต่อตลาดน้ำมันเบนซินซึ่งถือเป็นสินค้าจำเป็นของไทย โดยราคาขายปลีก น้ำมันเบนซินในประเทศสูงขึ้นอย่างมากและมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนในประเทศ จากสถานการณ์ข้างต้น ถ้ารัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้บริโภคน้ำมันเบนซิน รัฐบาลควรใช้มาตรการตามข้อใด
กำหนดราคาขั้นสูงในตลาดซื้อขายน้ำมันเบนซิน
[ "กำหนดราคาน้ำมันเบนซิน ณ จุดดุลยภาพ", "กำหนดโควตาการผลิตน้ำมันเบนซินให้น้อยลง", "กำหนดราคาขั้นสูงในตลาดซื้อขายน้ำมันเบนซิน", "กำหนดราคาขั้นต่ำในตลาดซื้อขายน้ำมันเบนซิน", "กำหนดค่าจ้างขั้นต่ำในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมัน" ]
กำหนดลักษณะต่าง ๆ ของตลาดสินค้าและบริการ ดังนี้ ก. มีผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมาก ข. ผู้ผลิตไม่มีอำนาจในการกำหนดราคา ค. สินค้ามีลักษณะเหมือนกันทุกประการ ง. สินค้ามีความแตกต่างกัน แต่ใช้แทนกันได้ จ. มีอุปสรรคในการเข้าหรือออกจากตลาด ฉ. การเข้าหรือออกจากตลาดเป็นไปอย่างเสรี ช. ในระยะยาวหน่วยผลิตไม่มีกำไรเกินปกติ ข้อใดเป็นลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์ที่มีความเหมือนกับตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ก ฉ และ ช
[ "ก ค และ จ", "ก ค และ ฉ", "ก ฉ และ ช", "ข ค และ ช", "ข ง และ ฉ" ]
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสหกรณ์ในประเทศไทย
ประเภทสหกรณ์ของไทยที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ. ศ. 2542 มี 5 ประเภท ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม สหกรณ์ประมง สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์ร้านค้า
[ "วันสหกรณ์แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี", "พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย คือ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์", "ร้านสหกรณ์ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ. ศ. 2480", "รูปแบบของไรฟ์ไฟเซน คือ สหกรณ์เพื่อการกู้ยืมเงินที่มีขนาดเล็ก สมาชิกจะได้มีความรับผิดชอบร่วมกัน ทำให้สะดวกแก่การควบคุม", "ประเภทสหกรณ์ของไทยที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ. ศ. 2542 มี 5 ประเภท ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม สหกรณ์ประมง สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์ร้านค้า" ]
ข้อใดคือสาเหตุหลักที่มีการอัญเชิญหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และมีภาวะการว่างงานจำนวนมาก
[ "เกิดการขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาล", "รายได้ของคนในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง", "สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของประเทศค่อนข้างสูง", "ราคาอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำจนทำให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ", "เกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และมีภาวะการว่างงานจำนวนมาก" ]
เงินเฟ้อที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างแรงงาน เป็นสาเหตุของเงินเฟ้อในข้อใด
ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น
[ "อุปสงค์เพิ่มขึ้น", "การบวกส่วนเพิ่ม", "วัฏจักรเศรษฐกิจ", "ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น", "ด้านโครงสร้างเศรษฐกิจ" ]
รัฐบาลจะก่อหนี้สาธารณะเมื่อเกิดเหตุการณ์ใด
การลงทุนในภาคเอกชนลดลง ทำให้เกิดปัญหาการว่างงานรุนแรง
[ "ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว", "การลงทุนในภาคเอกชนลดลง ทำให้เกิดปัญหาการว่างงานรุนแรง", "รัฐบาลต้องการดำเนินนโยบายงบประมาณเกินดุล", "การขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในอัตราสูง", "กลไกราคาในประเทศทำงานไม่ได้" ]
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
พลเมืองแต่ละประเทศมีความชำนาญในการผลิตสินค้าต่างชนิดกัน และมีความต้องการบริโภคสินค้าที่หลากหลาย จึงต้องเกิดการค้าระหว่างกัน
[ "แต่ละประเทศในโลกมีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันจีงต้องแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน", "ประเทศที่ส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรจะขาดดุลการค้ากับประเทศคู่ค้าเสมอเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าต่า", "ทุกประเทศพยายามพัฒนาการผลิตเพื่อให้ต้นทุนต่ำเพื่อสามารถส่งออกสินค้าได้ทุกชนิดเป็นการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ", "พลเมืองแต่ละประเทศมีความชำนาญในการผลิตสินค้าต่างชนิดกัน และมีความต้องการบริโภคสินค้าที่หลากหลาย จึงต้องเกิดการค้าระหว่างกัน", "การค้าระหว่างประเทศทำให้เกิดการเลียนแบบการบริโภค เป็นการสร้างโอกาสทางการค้าให้ประเทศกำลังพัฒนาส่งสินค้าไปขายยังประเทศพัฒนาแล้วได้มากขึ้น" ]
ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ขององค์การการค้าโลก
ให้การสนับสนุนการลงทุนและให้กู้ยืมเพื่อการพัฒนาด้านการค้าระหว่างประเทศ
[ "คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับการค้า", "ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในด้านข้อมูลการค้า", "เป็นเวทีเจรจาลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ", "ให้การสนับสนุนการลงทุนและให้กู้ยืมเพื่อการพัฒนาด้านการค้าระหว่างประเทศ", "ประสานงานกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลก เพื่อให้มีการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจโลกให้สอดคล้องกัน" ]
ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่ปล่อยให้ค่าเงินเป็นไปตามกลไกของตลาดหรือเป็นไปตามอุปสงค์และอุปทานของเงินสกุลนั้นที่ทำงานได้ในระดับหนึ่ง โดยธนาคารกลาง มีหน้าที่ดูแลตลาดเงินให้มีความเหมาะสมตามความเป็นจริงของตลาดเงินเป็นระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบใด
ลอยตัวภายใต้การจัดการ
[ "แบบคงที่", "แบบยืดหยุ่น", "แบบลอยตัวเสรี", "ตามมาตรฐานทองคำ", "ลอยตัวภายใต้การจัดการ" ]
“การสร้างพระมหาปราสาทสำเร็จได้ยกยอดเมื่อวันศุกร์ เดือน ๔ ขึ้น ๑๐ ค่ำ ปีมะโรง ฉศก จุลศักราช ๑๑๔๖” เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในปีพุทธศักราชใด
พ. ศ. 2327
[ "พ. ศ. 2377", "พ. ศ. 2387", "พ. ศ. 2357", "พ. ศ. 2327", "พ. ศ. 2337" ]
การศึกษาเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ในข้อใดที่สามารถใช้พระราชพงศาวดาร ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์เป็นหลักฐานได้
การสถาปนาพระศรีรัตนมหาธาตุในกรุงศรีอยุธยาในรัชกาลสมเด็จพระบรม ราชาธิราชที่ 1 (ขุนหลวงพะงั่ว)
[ "การทำสังคายนาชำระพระไตรปิฎกของพระเจ้าติโลกราช", "การปกครองเมืองนครศรีธรรมราชในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช", "การสถาปนาวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเมืองพิษณุโลกในรัชกาลสมเด็จพระมหาธรรมราชาลิไท", "การสถาปนาพระศรีรัตนมหาธาตุในกรุงศรีอยุธยาในรัชกาลสมเด็จพระบรม ราชาธิราชที่ 1 (ขุนหลวงพะงั่ว)", "การตรวจชำระกฎหมายเก่าเพื่อรวบรวมเป็นประมวลกฎหมายใหม่ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช" ]
ข้อใดไม่ใช่เหตุปัจจัยโดยตรงของการเกิดรัฐโบราณในดินแดนประเทศไทยช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 18
การแผ่ขยายอิทธิพลของจักรวรรดิจีน
[ "ที่ราบลุ่มแม่น้ำ", "พื้นที่ชายฝั่งทะเล", "เส้นทางการค้าทางบก", "ศาสนาและวัฒนธรรมอินเดีย", "การแผ่ขยายอิทธิพลของจักรวรรดิจีน" ]
ข้อใดไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการดำเนินการเลิกระบบทาสของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
การดำเนินการทีรวดเร็วฉับไวเพื่อดึงกำลังคนเข้ามาให้ได้มากที่สุด
[ "การดำเนินการเพื่อให้ทาสสามารถไถ่ตนเองได้เร็วขึ้น", "การดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการขายตัวเป็นทาสอีกต่อไป", "การดำเนินการเรื่องการกำหนดเวลาที่ชัดเจนที่ทาสจะได้รับอิสรภาพ", "การดำเนินการทีรวดเร็วฉับไวเพื่อดึงกำลังคนเข้ามาให้ได้มากที่สุด", "การดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ทั้งนายเงินและทาสต่างมีเวลาเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง" ]
นายกรัฐมนตรีไทยท่านใดที่ไม่ได้พ้นจากตำแหน่งจากการทำรัฐประหาร
นายบรรหาร ศิลปอาชา
[ "นายบรรหาร ศิลปอาชา", "นายธานินทร์ กรัยวิเชียร", "จอมพล ป. พิบูลสงคราม", "พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัน", "พันตํารวจโท ทักษิณ ชินวัตร" ]
ข้อใดไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 20
การก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
[ "สงครามรัสเซีย – ญี่ปุ่น", "การปฏิวัติของพรรคบอลเชวิก", "การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน", "มกุฎราชกุมารออสเตรีย-ฮังการีถูกลอบสังหาร", "การก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ]
อิทธิพลของพราหมณ์-ฮินดู สามารถพบได้ชัดเจนที่สุดในเกาะไดในอินโดนีเซีย
บาหลี
[ "บาหลี", "สุลาเวสี", "โมลุกกะ", "สุมาตรา", "กาลิมันตัน" ]
ข้อใดไม่ใช่สาเหตุของการปฏิวัติเกษตรกรรม
การที่ธนาคารและสถาบันทางการเงินส่งเสริมการลงทุนในภาคการอุตสาหกรรมมากกว่าเกษตรกรรม
[ "สินค้าเกษตรมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจากอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้น", "เกษตรกรรู้จักการนำระบบการปลูกพืชหมุนเวียนมาใช้", "การคิดค้นเครื่องจักรและเทคโนโลยีในการเกษตรแบบใหม่", "การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรซึ่งเป็นผลมาจากความเจริญทางด้านการแพทย์", "การที่ธนาคารและสถาบันทางการเงินส่งเสริมการลงทุนในภาคการอุตสาหกรรมมากกว่าเกษตรกรรม" ]
ผลของการสำรวจทางทะเลของนักเดินเรือคนใดที่เป็นเหตุให้เกิดข้อพิพาทระหว่างสเปนกับโปรตุเกสจนนำไปสู่การลงนามในสนธิสัญญาทอ เดซิลลาสใน ค. ศ. 1494 มากที่สุด
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)
[ "เฟอร์ดินานด์ แมคเจลลัน (Ferdinand Magellan)", "คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)", "กัปตันเจมส์ คุก (Captain James Cook)", "บาโธโลมิว ดิอาช (Bartholomew Diaz)", "วาสโก ดา กามา (Vasco da Gama)" ]
ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการปฏิวัติใหญ่ในฝรั่งเศสใน ค. ศ. 1789
นวนิยายเรื่อง โอลิเวอร์ ทวิสต์ ของชาลส์ ดิกเกนส์
[ "ข้อเขียนเรื่อง สัญญาประชาคม ของรุสโซ", "ข้อเขียนเรื่อง วิญญาณกฎหมาย ของมองเตสกิเออ", "นวนิยายเรื่อง โอลิเวอร์ ทวิสต์ ของชาลส์ ดิกเกนส์", "การประกาศอิสรภาพของอาณานิคมอเมริกันจากอังกฤษ", "ปัญหาทางการคลังของฝรั่งเศสนับตั้งแต่การพ่ายแพ้ในสงครามเจ็ดปี" ]
ข้อใดไม่สัมพันธ์กับการเมืองระหว่างประเทศสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
หลักการมอนโร (Monroe Doctrine)
[ "สงครามเย็น (Cold War)", "ทฤษฎีโดมิโน (Domino Theory)", "หลักการมอนโร (Monroe Doctrine)", "หลักการทรูแมน (Truman Doctrine)", "การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ (Peaceful Co-existence)" ]
ลักษณะภูมิประเทศในข้อใดไม่ได้เกิดจากแรงกระทำจากภายในโลก
ฟยอร์ดในยุโรป
[ "ฟยอร์ดในยุโรป", "แอ่งกราเบินในยุโรป", "เทือกเขาในอเมริกาใต้", "หุบเขาทรุดในแอฟริกา", "ที่ราบสูงบะซอลต์ในเอเชีย" ]
ที่ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีหญ้านานาชนิด เหมาะแก่การเลี้ยงสัตว์ พบได้ทางตอนกลางของทวีปอเมริกาเหนือ ปริมาณฝนเฉลี่ย 25 – 50 เซนติเมตรต่อปี อากาศร้อนในฤดูร้อนและค่อนข้างหนาวเย็นในฤดูหนาว คือชีวนิเวศแบบใด
ทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น
[ "ทะเลทราย", "ทุ่งหญ้าเขตอบอุ่น", "ป่าผลัดใบเขตอบอุ่น", "ป่าดิบชื้นหรือป่าฝนเขตร้อน", "สะวันนาหรือทุ่งหญ้าเขตร้อนชื้น" ]
ภูเขาแบล็คฟอเรสต์ (Blackforest) ในประเทศเยอรมนีเกิดจากกระบวนการแปรสัณฐาน เป็นลักษณะใด
แรงดึงทำให้เกิดรอยเลื่อนในเปลือกโลก
[ "แรงดึงทำให้เกิดรอยเลื่อนในเปลือกโลก", "แรงดึงทำให้เปลือกโลกสองแผ่นเคลื่อนที่เข้าหากัน", "แรงเค้นในเปลือกโลกทำให้เกิดการคดโค้งของชั้นหิน", "แรงดึงทำให้เปลือกโลกสองแผ่นเคลื่อนที่แยกออกจากกัน", "การแทรกตัวของหินหนืดร้อนตามรอยแตกของชั้นหินเปลือกโลก" ]
ข้อใดเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินถล่มน้อยที่สุด
ฝนตกหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานานในจังหวัดสิงห์บุรี
[ "การก่อสร้างทางรถไฟในจังหวัดตาก", "การแผ้วถางป่าเพื่อทําการเกษตรในจังหวัดลำปาง", "การระเบิดภูเขาเพื่อทำเหมืองแร่ในจังหวัดพังงา", "การเกิดแผ่นดินไหวตามแนวรอยเลื่อนในจังหวัดเชียงราย", "ฝนตกหนักและต่อเนื่องเป็นเวลานานในจังหวัดสิงห์บุรี" ]
ข้อใดไม่ใช่สาเหตุของภัยแล้ง
ขาดแหล่งกักเก็บน้ำ
[ "ขาดแหล่งกักเก็บน้ำ", "การทำลายป่าต้นน้ำ", "จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น", "การผันผวนของภูมิอากาศ", "ความผิดปกติของตำแหน่งร่องมรสุม" ]
การตั้งถิ่นฐานที่มีศาสนสถานเป็นศูนย์กลางและล้อมรอบไปด้วยบ้านเรือน ในเขตที่ราบกว้างใหญ่ในแถบทวีปเอเชีย เป็นการตั้งถิ่นฐานรูปแบบใด
แบบรวมกลุ่ม
[ "แบบโดดเดี่ยว", "แบบรวมกลุ่ม", "แบบแนวยาว", "แบบตารางกริด", "แบบมีกำแพงล้อมรอบ" ]
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะการกระจายของประชากรโลก
ประชากรโลกมีการตั้งถิ่นฐานอย่างหนาแน่นบริเวณตอนในของทวีป
[ "ประชากรร้อยละ 90 อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือ", "ประชากรส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ของพื้นผิวโลก", "ประชากรโลกมีการตั้งถิ่นฐานอย่างหนาแน่นบริเวณตอนในของทวีป", "ประชากรโลกกระจายอยู่ในทวีปแอฟริกามากกว่าทวีปอเมริกาเหนือ", "ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณที่ต่ำกว่า 500 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง" ]
ข้อใดไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อให้ได้สารอาหารหลากหลายต่อมนุษย์
[ "ไถพรวนระดับลึกเพื่อทำลายชั้นดินดาน", "ใช้พลังงานทางเลือกทดแทนทรัพยากรเชื้อเพลิงฟอสซิล", "ปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพื่อให้ได้สารอาหารหลากหลายต่อมนุษย์", "พัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด", "บำบัดน้ำใช้แล้วและขจัดสารพิษก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ" ]
กังหันน้ำชัยพัฒนาเป็นนวัตกรรมในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาใด
ปัญหาน้ำเน่าเสียโดยการเติมออกซิเจนลงในน้ำ
[ "ปัญหาน้ำเน่าเสียโดยการเติมออกซิเจนลงในน้ำ", "ปัญหาสิ่งโสโครกและแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำ", "ปัญหาการส่งน้ำเข้าพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ประสบภัยแล้ง", "ปัญหาน้ำเสียในคลองด้วยการผลักดันน้ำที่เก็บกักไว้ลงสู่คลอง", "ปัญหาน้ำเสียในคลองด้วยการผลักดันน้ำจากแม่น้ำเข้าสู่คลองซอย" ]
การต่อต้านการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกที่มีการปนเปื้อนสารพิษอันตราย เป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงตามอนุสัญญาในข้อใด
อนุสัญญาบาเซิล
[ "อนุสัญญาไซเตส", "อนุสัญญาบาเซิล", "อนุสัญญาเวียนนา", "อนุสัญญาแรมซา", "อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ" ]
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับพายุหมุน
พายุโซนร้อนเกิดจากการทวีความรุนแรงของพายุดีเปรสชันหรือการอ่อนตัวลงของพายุไต้ฝุ่น
[ "พายุทอร์นาโดเป็นพายุหมุนที่พบได้มากในสหรัฐอเมริกา", "พายุหมุนเกิดจากลมพัดเวียนเข้าหาศูนย์กลางความกดอากาศต่ำและมีทิศทางลาดชันสูงขึ้น", "พายุโซนร้อนเกิดจากการทวีความรุนแรงของพายุดีเปรสชันหรือการอ่อนตัวลงของพายุไต้ฝุ่น", "อากาศในตาพายุหรือแกนของพายุหมุนเขตร้อนมีลักษณะแปรปรวนมากและมีฝนตกลมกระโชกแรง", "พายุหมุนเขตร้อนที่เคลื่อนตัวสู่พื้นที่ที่มีอากาศเย็นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พายุอ่อนกำลังและสลายตัวลงได้" ]
กำหนดให้ x , y , z เป็นจำนวนจริงที่ไม่เท่ากับศูนย์และ sqrt(x^2 y^4 z^2 = - xy^2z ข้อใดต่อไปนี้เป็นไปไม่ได้
xz > 0
[ "xz < 0", "xz > 0", "xy > 0", "yz < 0", "yz > 0" ]
กำหนดให้ p และ q เป็นประพจน์ ข้อใดต่อไปนี้ สามารถมีค่าความจริงได้มากกว่า 1 ค่า
(pvq) → q
[ "(pvq) → q", "(~p^q) → q", "(~q^q) → p", "p v (p → q)", "(pvq) (~p^~q)" ]
กำหนดให้ U = {1,2,3,...,50} และ A = {neu | n เป็นจำนวนคู่} B = {neu | n หารด้วย 3 ลงตัว} จำนวนสมาชิกของ A – (A^B) เท่ากับเท่าใด
17
[ "8", "9", "15", "17", "19" ]
ในการแข่งขันกีฬาสามประเภท ของโรงเรียนบ้านโกงกาง มีนักกีฬา 37 คนได้เหรียญรางวัลจากกีฬาวิ่ง มีนักกีฬา 13 คนได้เหรียญรางวัลจากกีฬาว่ายน้ำ และ มีนักกีฬา 19 คนได้เหรียญ รางวัลจากกีฬาปันจักรยาน ถ้ามีนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลทั้งหมด 46 คนซึ่งมีเพียง 3 คนที่ได้เหรียญรางวัล จากทุกประเภทกีฬาแล้วมีนักกีฬากี่คน ที่ได้เหรียญจากสองประเภทกีฬาเท่านั้น
17 คน
[ "13 คน", "16 คน", "17 คน", "19 คน", "23 คน" ]
ตามสถิติของการเกิดโรคระบาดครั้งหนึ่งเมือง ก มีจำนวนผู้ป่วยลดลงวันละ 22 คน ในขณะที่เมือง ข มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 15 คนถ้าในวันนี้เมือง ก และเมือง ข มีจำนวนผู้ป่วยมีผู้ป่วยจำนวน 745 คนและ 42 คนแล้วเมื่อทั้งสองเมืองตามลำดับ เท่ากันนั้น แต่ละเมืองมีผู้ป่วยจำนวนเท่าใด
327 คน
[ "285 คน", "327 คน", "334 คน", "351 คน", "373 คน" ]
นาวาเปิดบัญชีเงินฝากด้วยเงินต้น 10,000 บาทและไม่มีการฝากหรือถอนเงินในช่วง เวลา 5 ปีเมื่อครบเวลาดังกล่าวนาวามีเงินในบัญชีทั้งสิ้น 15,000 บาท ถ้าธนาคารคิด ดอกเบี้ยแบบทบต้นทุก 3 เดือนแล้วอัตราดอกเบี้ยต่อปี เท่ากับเท่าใด
400 [(3/2)^1/20 - 1] เปอร์เซ็นต์
[ "400 [(3/2)^1/20 - 1] เปอร์เซ็นต์", "4[(2/3)^1/20 + 1] เปอร์เซ็นต์", "03[(3/2)^1/15 + 1] เปอร์เซ็นต์", "400[1-(2/3)1/20] เปอร์เซ็นต์", "300[(3/2)1/15 - 1] เปอร์เซ็นต์" ]
บริษัทนําเที่ยวแห่งหนึ่งซื้อรถมินิบัสราคา 2,000,000 บาทเพื่อใช้ในกิจการนําเที่ยว ถ้าในแต่ละปีมูลค่าของรถมินิบัสลดลงด้วยอัตราคงที่ดังตาราง เวลาทีผ่านไป(ปี) 1 2 3 4 มูลค่าของรถมินิบัส(บาท) 1,880,000 1,760,000 1,640,000 1,520,000 แล้วมูลค่าของรถมินิบัสจะเหลือน้อยกว่า 500,000 บาทเมื่อเวลาผ่านไปอย่างน้อยที่สุดกี่ปี
13 ปี
[ "10 ปี", "11 ปี", "12 ปี", "13 ปี", "14 ปี" ]
คะแนนสอบวิชาคณิตศาสตร์ จากคะแนนเต็ม 100 คะแนนของนักเรียนห้องหนึ่ง เขียนเป็นแผนภาพลำต้นและใบได้ดังนี้ 6 l a 5 6 7 8 9 7 l a b b b 8 l 1 b ถ้ามัธยฐานของคะแนนสอบเท่ากับ 71 คะแนนและฐานนิยมเท่ากับ 75 คะแนน แล้วพิสัยของคะแนนสอบเท่ากับเท่าใด
22 คะแนน
[ "2 คะแนน", "18 คะแนน", "20 คะแนน", "21 คะแนน", "22 คะแนน" ]
เด็กคนหนึ่งนำภาชนะที่แตกต่างกันทั้งหมด 7 ใบประกอบด้วยจาน 4 ใบและชาม 3 ใบ มาวางเรียงกันแบบสุ่มเป็นแนวเส้นตรง ความน่าจะเป็นที่จะเรียงกันได้ภาชนะประเภท เดียวกันอยู่ติดกันเท่ากับเท่าใด
2/35
[ "1/840", "1/210", "3/70", "1/35", "2/35" ]
มีส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอ สาลี่ แก้วมังกร มะม่วง และน้อยหน่าอย่างละ 1 ผลนำมา จัดลงในตะกร้า 2 ใบที่แตกต่างกันโดยใบแรกวางได้ 3 ผลและใบที่สองวางได้ 4 ผล เหลือ 1 ผลไมได้จัดลงตะกร้า จำนวนวิธีในการจัดผลไม้เหล่านี้ลงในตะกร้าทั้งสองใบเท่ากับเท่าใด
280
[ "280", "456", "8!", "C8,3 + C5,4", "C8,3 x C8,4" ]
การที่สภาพป่าไม้เดิมจัดเป็นสังคมสมบูรณ์ ถูกตัดและเผาทำลายเพื่อทำ การเกษตรแล้วต่อมาถูกทิ้งร้างจนเกิดการเปลี่ยนแปลงแทนที่ขึ้นในบริเวณนั้น กระทั่งกลับมาเป็นป่าไม้ที่เป็นสังคมสมบูรณ์ อีกครั้งหนึ่ง ข้อความข้างต้นเป็นหลักฐานสนับสนุนว่าข้อใดถูกต้อง
เมื่อสังคมสมบูรณ์ถูกรบกวนมากๆจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือถูกทดแทนโดยกลุ่มสิ่งมีชีวิตอื่นได้
[ "การเปลี่ยนแปลงแทนที่เฉพาะที่เกิดจากธรรมชาติเท่านั้นที่ทำให้เกิดสังคมสมบูรณ์", "สังคมสมบูรณ์เป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตในตอนเริ่มต้นของกระบวนการเปลี่ยนแปลงแทนที่", "ในระหว่างที่เกิดการเปลี่ยนแปลงแทนที่ปัจจัยทางกายภาพในบริเวณนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง", "การเปลี่ยนแปลงแทนที่ทางนิเวศวิทยาจะเกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่เคยมีสิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่มาก่อน", "เมื่อสังคมสมบูรณ์ถูกรบกวนมากๆจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือถูกทดแทนโดยกลุ่มสิ่งมีชีวิตอื่นได้" ]
เหตุการณ์ในข้อใดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับองค์ประกอบทางชีวภาพของระบบ นิเวศ และเป็นเหตุให้ประชากรสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนั้นลดลง
การระบาดของหอยเชอรี่ในแหล่งน้ำ จนเกิดการแก่งแย่งแข่งขันกับหอยโข่งของไทย
[ "การระเบิดของภูเขาไฟทำให้พื้นที่โดยรอบถูกลาวาปกคลุม", "การปนเปื้อนของถุงพลาสติกและขวดพลาสติกจำนวนมากในทะเล", "การนำ ท่อคอนกรีตไปวางบนพื้นท้องทะเลเพื่อใช้เป็นปะการังเทียม", "การอพยพของนกแอ่นออกจากประเทศไทยเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นในตอนต้นฤดูร้อน", "การระบาดของหอยเชอรี่ในแหล่งน้ำ จนเกิดการแก่งแย่งแข่งขันกับหอยโข่งของไทย" ]
ชายคนหนึ่งมีเลือดหมู่ AB และตาบอดสีแต่งงานกับหญิงมีเลือดหมู่ O ตาปกติ(ไม่มีประวัติตาบอดสีในครอบครัว) ทั้งสองคนมีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิงหนึ่งคนและผู้ชายสองคน ข้อใดถูกต้อง
ลูกชายทั้งสองตาปกติ
[ "ลูกชายทั้งสองตาปกติ", "ลูกจะมีหมู่เลือด AB หรือ O", "หากมีลูกอีกคนจะเป็นเพศหญิง", "ลูกทั้งสามคนสามารถให้เลือดกับแม่ได้", "ลูกสาวอาจจะเป็นพาหะตาบอดสีหรือไม่ก็ได้" ]
เมลานินเป็นสารสีชนิดหนึ่งที่อยู่บนผิวหนังโดยมีแอลลีล A กำหนดลักษณะโปรตีนที่ ทําหน้าที่ในกระบวนการสังเคราะห์เมลานิน ได้ส่วนแอลลีล a กําหนดลักษณะโปรตีน ที่เปลี่ยนแปลงไปและไม่สามารถทํางานได้ตามปกติ ข้อใดถูกต้อง
แอลลีล a มาจากการเกิดมิวเทชันของแอลลีล A ทำให้ไม่สามารถทำ หน้าที่ได้
[ "คนที่มี a เพียงแอลลีลเดียวจะมีลักษณะเผือก", "แอลลีล A และแอลลีล a มีลำดับนิวคลีโอไทด์เหมือนกัน", "คนที่มี A เพียงแอลลีลเดียวไม่สามารถสังเคราะห์เมลานินได้", "แอลลีล A และแอลลีล a อยู่คนละตำแหน่งบนโครโมโซมเดียวกัน", "แอลลีล a มาจากการเกิดมิวเทชันของแอลลีล A ทำให้ไม่สามารถทำ หน้าที่ได้" ]
ข้อใดไม่ถูกต้อง
ซิลิคอนเป็นธาตุกึ่งโลหะ จัดอยู่ในกลุ่มธาตุแทรนซิชัน
[ "แก๊สฮีเลียมถูกนำ ไปบรรจุในลูกโป่งสวรรค์", "ตะกั่วเป็นสารมลพิษที่เป็นสาเหตุ ของโรคโลหิตจาง", "ซิลิคอนเป็นธาตุกึ่งโลหะ จัดอยู่ในกลุ่มธาตุแทรนซิชัน", "การสูดดมแก๊สโอโซนทำให้เกิดอาการไอ จาม หายใจผิดปกติ", "แก๊ส ไนโตรเจนถูกใช้บรรจุในถุงขนมเพื่อคงความกรุบกรอบและรักษาคุณภาพขนม" ]
ภาชนะ 4 ใบ บรรจุแก๊ส N2 , O2 , F2 , CI2 ใบละชนิด หากนำแก๊ส H2 มาทำปฏิกิริยา กับแก๊สในภาชนะแต่ละใบ ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม จนเกิดผลิตภัณฑ์ ข้อใดเป็นจริง สําหรับผลิตภัณฑ์ในภาชนะทั้ง 4ใบ
ผลิตภัณฑ์ละลายน้ำ ได้ดีกว่าสารตั้งต้น
[ "ผลิตภัณฑ์เป็นแก๊สที่อุณหภูมิห้อง", "ผลิตภัณฑ์เกิดพันธะไฮโดรเจนได้", "ผลิตภัณฑ์ละลายน้ำ ได้ดีกว่าสารตั้งต้น", "พันธะในผลิตภัณฑ์มีความเป็นขั้ว แต่เป็นสารไม่มีขั้ว", "ผลิตภัณฑ์ละลายนําแล้วให้สารละลายมีสมบัติเป็นกรด" ]
การผลิตแอมโมเนียในปัจจุบันนิยมทำผ่านกระบวนการฮาเบอร์ (Haber process) ซึ่งอาจเขียนแทนด้วยสมการเคมีสุทธิ ดังนี้ N₂ (g) + 3H₂ (g) → 2NH3(g) + 92.4 kJ/ mol Fe(s) ข้อใดไม่ถูกต้อง
จำนวนอะตอมของแก๊สลดลงเมื่อปฏิกิริยาดำเนินไป
[ "ในกระบวนการนี้เหล็กถูกใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา", "กระบวนการฮาเบอร์เป็นกระบวนการคายพลังงาน", "ปฏิกิริยานี้จะเกิดขึ้นได้ดีจำเป็นต้องทำที่อุณหภูมิสูง", "จำนวนอะตอมของแก๊สลดลงเมื่อปฏิกิริยาดำเนินไป", "สารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ทุกชนิดอยู่ในสถานะเดียวกัน" ]
ข้อใดเป็นสูตรโมเลกุลของกรดไขมันอิ่มตัวแบบโซ่ตรงที่พบได้ในอาหาร
C14H28O2
[ "C12H22O2", "C14H28O2", "C16H30O2", "C18H32O2", "C18H38O2" ]
ผู้ทดลองอยู่บนยอดตึกมีความสูง 10 เมตร และทำการทดลองกรณีต่างๆ ดังนี้ ก. ปล่อยวัตถุตกอย่างเสรี ข. ขว้างวัตถุไปตามแนวระดับ ด้วยอัตราเร็ว 8 เมตรต่อวินาที ค. ขว้างวัตถุขึ้นโดยทำ มุม 45 องศากับแนวระดับด้วยความเร็ว 8 เมตรต่อวินาที ข้อใด ไม่ถูกต้อง
วัตถุใน ข้อ ค จะมีอัตราเร็วเป็นศูนย์ที่ตำแหน่งสูงสุด
[ "วัตถุในข้อ กและ ข จะตกถึงพื้นพร้อมกัน", "วัตถุใน ข้อ ขและ ค มีอัตราเร็วขณะกระทบพื้นเท่ากัน", "วัตถุใน ข้อ ค จะมีอัตราเร็วเป็นศูนย์ที่ตำแหน่งสูงสุด", "วัตถุในข้อ ค ตกถึงพื้นโดยมีระยะในแนวระดับมากกว่าวัตถุในข้อ ข", "วัตถุในข้อ ก ข และ ค มีความเร่งเท่ากัน" ]
ผู้สังเกต A B และ C ยืนอยู่ห่างจากแหล่งกำเนิดเสียง S เป็นระยะ SA SB และ SC ตามลำดับ โดยความเข้มเสียงของ S ที่แต่ละคนได้ยินมีลักษณะดังนี้ A เหมือนนั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องสมุด B เหมือนยืนอยู่ข้างเครื่องขุดเจาะถนนที่กำลังทำงานอยู่ C เหมือนอยู่ในสํานักงานที่มีผู้ร่วมงานสนทนากันอยู่ใกล้ๆ
SB < SC < SA
[ "SA < SB < SC", "SB < SC < SA", "SC < SA < SB", "SA < SC < SB", "SB < SA < SC" ]
นักดาราศาสตร์คนหนึ่งสังเกตดาวบนท้องฟ้าและบันทึกโชติมาตร และสเปกตรัม ของดาวดังตาราง ดาว โชติมาตรปรากฏ โชติมาตรสมบูรณ์ สเปกตรัม ก -1.44 1.45 A ข -0.05 -0.31 K ค 0.03 0.58 A ง 0.98 -.355 B ข้อใดถูกต้อง
ดาว ข มีขนาดใหญ่กว่าดาว ค
[ "ดาว ข มีขนาดใหญ่กว่าดาว ค", "ดาว ก มีกำลังส่องสว่างมากกว่าดาว ค", "ดาว ง มีความส่องสว่างมากกว่าดาว ข", "ผู้สังเกตจากโลกจะเห็นดาว ง สว่างที่สุด", "ถ้าดาว ก และ ค มีขนาดเท่ากัน ดาวกจะมีอุณหภูมิผิวสูงกว่าดาว ค" ]
จากการสำรวจภูมิประเทศของประเทศญี่ปุ่นพบภูเขาไฟมีพลังเป็นจำนวนมาก เหตุที่พบภูเขาไฟ ได้หลายแห่งเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่บริเวณ ใด
บริเวณเขตมุดตัวของแผ่นธรณี
[ "บริเวณที่มีจุดร้อนอยู่ข้างใต้", "บริเวณเขตมุดตัวของแผ่นธรณี", "บริเวณแผ่นธรณีแยกตัวออกจากกัน", "บริเวณแผ่นธรณี ทวีปเคลื่อนที่เข้าหากัน", "บริเวณแผ่นธรณี เคลื่อนผ่านกันในแนวราบ" ]
นักเรียนต้องการจัดทำ โครงงานเครื่องวัดปริมาณฝุ่นภายในห้องที่มีการรายงานผล ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ จากขั้นตอนการทำงานต่อไปนี้ ขั้นตอน การทํางาน ก กําหนดขนาดของฝุ่นที่ต้องการตรวจวัด ข ติดตามตรวจสอบการทํางานของเครื่องเป็นประจำ ค ติดตั้งใช้งานเครื่องวัดปริมาณฝุ่นภายในห้องที่ต้องการ ง ศึกษาและเลือกเซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดฝุ่นพร้อมชุดควบคุมประมวลผลสัญญาณ จ จัดสร้างชุดอุปกรณ์พร้อมพัฒนาซอฟต์แวร์ตรวจวัดและแสดงผลและทำการทดสอบ ฉ ออกแบบระบบตรวจวัดฝุ่น (ประกอบ ติดตั้ง เชื่อมต่อ ประมวลผล) และ ออกแบบdashboardแสดงผลออนไลน์ จงเรียงลําดับขันตอนการพัฒนาโครงงานให้เป็นไปตามแนวคิดเชิงคํานวณ
ก→ง→ฉ→จ→ค→ข
[ "ก→ง→ฉ→จ→ค→ข", "ก→จ→ง→ฉ→ค→ ข", "ง→ฉ→ก→จ→ค→ข", "ฉ→ก→ง→จ→ค→ข", "ฉ→จ→ก→ง→ค→ข" ]
การแข่งขัน E-Sports ประเภททีมแบ่งระดับการแข่งขันเป็น 3 ระดับได้แก่ มือสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ ผู้จัดงานต้องการทราบข้อมูลจำนวนทีมที่สมัครเข้า แข่งขันในแต่ละระดับย้อนหลัง 10 ปีเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้ม ของจำนวน ทีมที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันแยกรายระดับ ดังกล่าว รูปแบบข้อมูลตามข้อใดเหมาะสมที่สุดในการนำ เสนอต่อผู้จัด งาน
กราฟเส้น
[ "กราฟเส้น", "แผนภูมิแท่ง", "แผนภาพกล่อง", "แผนภูมิรูปวงกลม", "แผนภาพการกระจาย" ]
กำหนดให้ประพจน์ “ถ้ามานีตั้งใจเรียนแล้วมานีสอบผ่าน” มีค่าความจริงเป็นเท็จ และ “มานีเป็นหัวหน้าห้องหรือมานีสอบผ่าน” มีค่าความจริงเป็นจริง ประพจน์ในข้อใดต่อไปนี้มีค่าความจริงเป็นจริง
มานีเป็นหัวหน้าห้องก็ต่อเมื่อมานีสอบไม่ผ่าน
[ "มานีไม่ตั้งใจเรียนหรือมาสอบผ่าน", "มานีสอบผ่านและมานไม่เป็นหัวหน้าห้อง", "มานี้ตั้งใจเรียนก็ต่อเมื่อมานีสอบผ่าน", "ถ้ามานีเป็นหัวหน้าห้องแล้วมานีไม่ตั้งใจเรียน", "มานีเป็นหัวหน้าห้องก็ต่อเมื่อมานีสอบไม่ผ่าน" ]
ร้านค้าแห่งหนึ่งขายขนม 2 ประเภทคือขนมเค้กมี 8 ชนิดและขนมปังมี 9 ชนิด ลลิษาซื้อขนมได้วันละ 1 ชนิดเท่านั้น ถ้าวันแรกเธอเริ่มซื้อขนมประเภทใด เธอจะซื้อ ขนมประเภทนั้นทุกวันโดยไม่ซ้ำชนิดตลอดทั้งสัปดาห์แล้วจำนวนวิธีทั้งหมดที่ลลิษา ซื้อขนมได้ใน 1 สัปดาห์เท่ากับเท่าใด
8! + 9!/2
[ "8 x 9", "2 × 8 × 9", "C8,7 + C9,7", "C8,7 x C9,7", "8! + 9!/2" ]
ข้อมูลส่วนสูง (เซนติเมตร) ของนักกีฬาจำนวน 11 คนโดยมีค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ ค่ามัธยฐานแสดงได้ดังนี้ 173, 175, 175, 175, 176, 177, 178, 179, 179, 180, 180, พิจารณาข้อความต่อไปนี้ ก) พิสัยระหว่างควอร์ไทล์ของความสูงของนักกีฬากลุ่มนี้มีค่าเท่ากับ 4 ข) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความสูงของนักกีฬากลุ่มนี้มีค่าเท่ากับ sqrt(56/11) ค) ข้อมูลความสูงของนักกีฬากลุ่มนี้มีค่าความแปรปรวนเท่ากับสองเท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากข้อความข้างต้นข้อใดถูกต้อง
ข้อความ ก) และ ข) เท่านั้นที่ถูกต้อง
[ "ข้อความ ก) ถูกต้องเพียงข้อเดียว", "ข้อความ ข) ถูกต้องเพียงข้อเดียว", "ข้อความ ก) และ ข) เท่านั้นที่ถูกต้อง", "ข้อความ ข) และ ค) เท่านั้นที่ถูกต้อง", "ข้อความ ก) ข) และ ค) ถูกต้อง" ]
ในกลุ่มนักเรียน 5 คนคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกจำนวนเต็มที่ตนชอบมาคนละ 1 จำนวน ข้อมูลของจำนวนเต็มทั้ง 5 จำนวนที่นักเรียนเลือกมาแสดงได้ดังนี้ -7, 3, 1, x, 6 ถ้าผลรวมของข้อมูลทั้งหมดมีค่าเป็นสองเท่าของมัธยฐานแล้วผลรวมของค่าที่เป็นไป ได้ทั้งหมดของ x เท่ากับเท่าใด
2
[ "-17", "-1", "2", "3", "9" ]
ทุกวันที่ 1 ของเดือน อดิเรกจะฝากเงินจำนวน 2,500 บาทเข้าบัญชีธนาคารที่คิด ดอกเบี้ยเงินฝากทบต้นทุกเดือนในอัตรา 1.2% ต่อปีเมื่อครบ 4 ปีอดิเรกจะมีเงินฝาก รวมในบัญชีนี้เท่ากับเท่าใด
2,502,500 (
[ "2,502,500 (", "001^48 -1) บาท", "2,500,000 (", "001^48 -1) บาท", "2,502,500 (" ]
ตารางแสดงจำนวนวันลาของพนักงานจำนวน 50 คนในบริษัทแห่งหนึ่งในเดือนที่ผ่านมาเป็นดังนี้ จํานวนวันลา จํานวนพนักงาน 1 20 2 17 3 8 4 3 5 2 ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของจํานวนวันลาของพนักงานเท่ากับเท่าใด
2 วัน
[ "1 วัน", "2 วัน", "3 วัน", "4 วัน", "5 วัน" ]
ข้อใดถูกต้อง
ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์รุ่นหลังเนื่องจากมีองค์ประกอบของธาตุที่หนักกว่า ธาตุเหล็ก
[ "บรรยากาศของดาวเคราะห์จะมีปริมาณสัดส่วนของแก๊สเหมือนกัน", "ระบบสุริยะประกอบด้วยดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์และดาวหางเท่านั้น", "ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์รุ่นหลังเนื่องจากมีองค์ประกอบของธาตุที่หนักกว่า\nธาตุเหล็ก", "ดาวเคราะห์แก๊ส มีองค์ประกอบเป็นแก๊สคล้ายดาวฤกษ์ แต่มีมวลน้อยกว่า\nดาวฤกษ์มาก", "จุดมืดของดวงอาทิตย์เป็นบริเวณ ที่ไม่มีความร้อนถ่ายเทจึงทำให้สังเกตเห็น\nเป็นสีกลากว่าบริเวณ รอบ ๆ" ]
การนำเสนอข้อมูลบนสื่อออนไลน์ในข้อใดสามารถทำได้โดยไม่ผิดจริยธรรม และไม่ละเมิดกฎหมาย
เขียนกระทู้รีวิวท่องเที่ยวโดยใช้ภาพถ่ายที่ถ่ายเอง และทำการเบลอหน้าของผู้ไม่เกี่ยวข้องที่ติดมาในภาพ
[ "เขียนกระทู้รีวิวท่องเที่ยวโดยใช้ภาพถ่ายที่ถ่ายเอง และทำการเบลอหน้าของผู้ไม่เกี่ยวข้องที่ติดมาในภาพ", "ตัดต่อภาพใบหน้านักการเมืองที่มีชื่อเสียงไม่ดีอยู่แล้วเพื่อล้อเลียนในเฟ ซบุ๊กเพจโดยไม่ได้ทําเพื่อหวังเรื่องเงินรายได้", "แชร์ชื่อ รูปภาพใบหน้า และเลขที่บัญชีที่คาดว่าเป็นของแม่ค้าที่สั่งของไปแล้วไม่ยอมส่งเพื่อเป็นการเตือนคนอื่นให้ระวังแม่ค้ารายนี้", "นำเนื้อหาดี ๆ ที่ได้รับการส่งต่อในไลน์มาลงในเฟซบุ๊กเพจส่วนตัวโดยไม่ได้ขออนุญาตผู้เขียน เพราะไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้เขียนเนื้อหานั้น", "นำรูปภาพที่หาได้ในอินเทอร์เน็ตมาประกอบการเขียนบทความโดยไม่อ้างอิงที่มาเพราะรูปภาพ ที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตใคร ๆ สามารถนำไปใช้ได้" ]
จากการวิเคราะห์องค์ประกอบหลักทางเคมีในชั้นเปลือกโลกชั้นเนื้อโลกและแก่นโลก ผลการวิเคราะห์ปริมาณ ธาตุ 5 ธาตุได้แก่ A B C D E ในชั้นต่างๆแสดงดังตาราง ธาตุ ชั่นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก แก่นโลก A ร้อยละ 5 ร้อยละ 8 ร้อยละ 80 B มีปริมาณน้อยมาก มีปริมาณน้อยมาก ร้อยละ 5 C ร้อยละ 28 ร้อยละ 45 ร้อยละ 7 D ร้อยละ 47 มีปริมาณน้อยมาก ร้อยละ 4 E ร้อยละ 8 ร้อยละ 3 มีปริมาณน้อยมาก ข้อใดคือธาตุและซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในชั้นเปลือกโลกตามลำดับ
ซิลิกอนและ ออกซิเจน
[ "เหล็กและนิกเกิล", "เหล็กและ แมกนีเซียม", "แมกนีเซียมและ อะลูมิเนียม", "ซิลิกอนและ ออกซิเจน", "ซิลิกอน และอะลูมิเนียม" ]
จากการสำรวจแนวรอยต่อของแผ่นธรณีที่อยู่ในบริเวณ ใกล้เคียงกับพื้นที่ที่ได้รับ ผลกระทบจากสึนามิ พบแนวรอยต่อ 5 รูปแบบได้แก่ A B C D E ดังตาราง บริเวณที่สำรวจ รูปแบบแนวรอยต่อบริเวณที่สํารวจ A แนวแผ่นธรณีทวีปแยกตัว B แนวแผ่นธรณีมหาสมุทรเคลื่อนที่ผ่านกันในแนวราบ C แนวแผ่นธรณีมหาสมุทรเคลื่อนที่เข้าหากัน D แนวแผ่นธรณีมหาสมุทรและแผ่นธรณีทวีปเคลื่อนที่เข้าหากัน E แนวแผ่นธรณีทวีปเคลื่อนที่เข้าหากัน ข้อใดคือบริเวณที่น่าจะเป็นแหล่งกำเนิดสึนามิ
C และ D
[ "A และ B", "B และ C", "C และ D", "C และ E", "D และ E" ]
การประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องเสียงในข้อใดไม่ถูกต้อง
การส่งคลื่นเสียงผ่านสุญญากาศเพื่อศึกษาการสะท้อนของผิววัสดุ
[ "การใช้คลื่นเสียงความถี่สูงในการประมง", "การส่งคลื่นเสียงผ่านสุญญากาศเพื่อศึกษาการสะท้อนของผิววัสดุ", "การใช้หลักการสั่นพ้องของเสียงในเครื่องดนตรีประเภทเป่า", "การวัด อัตราเร็วของวัตถุตามหลักการของปรากฏการณ์ดอปเพลอร์", "การใช้ความรู้เรื่องบีตในการปรับเสียงของเครื่องดนตรีประเภทสาย" ]
ในภาคอุตสาหกรรมมีการนำเครื่องมือ/แนวคิดการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมมาใช้ อย่างหลากหลาย DMAIC ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นิยมนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา แบ่งเป็น D-define การนิยามปัญหา M-measure การวัดและรวบรวมข้อมูล A-analyze การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา I-improve การปรับปรุงแก้ไข C-control การควบคุม/ติดตามไม่ให้เกิดปัญหานั้นขึ้นมาอีก ผังก้างปลา (Fishbone Diagram) เหมาะแก่การนำมาใช้ในขั้นตอนใดของการแก้ไข ปัญหาด้วย DMAIC
Analyze
[ "Define", "Measure", "Analyze", "Improve", "Control" ]
ข้อใดคือจุดมุ่งหมายสูงสุดแห่งคำสอนของศาสนาอเทวนิยม
รอดพ้นจากความทุกข์
[ "เป็นคนร่ำรวย", "ได้อยู่กับพระเจ้า", "ได้รับการยกย่อง", "รอดพ้นจากความทุกข์", "เข้าสู่สวรรค์" ]
ใครใช้จ่ายทรัพย์ไม่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา
เขียว ใช้จ่ายทรัพย์ในการจ้างมหรสพต่างๆ เช่น ดนตรี และภาพยนตร์ เป็นต้น ให้ชาวบ้านดู
[ "แดง ใช้จ่ายทรัพย์เพื่อเสียภาษีอากรตามกฎหมาย", "ฟ้า ใช้จ่ายทรัพย์ในการทำบุญเพื่ออุปถัมภ์บำรุงพระภิกษุสงฆ์", "ดำ ใช้จ่ายทรัพย์ในการพาพ่อแม่และครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด", "เขียว ใช้จ่ายทรัพย์ในการจ้างมหรสพต่างๆ เช่น ดนตรี และภาพยนตร์ เป็นต้น ให้ชาวบ้านดู", "ขาว ใช้จ่ายทรัพย์ในการจัดงานทำบุญบำเพ็ญกุศลครบรอบ 100 วันของการมรณกรรมของบิดา" ]
“เป็นคนควรพยายามจนกว่าจะประสบความสำเร็จ” เป็นคำแปลของภาษาบาลีในข้อใด
วายเมเถว ปุริโส ยาว อตฺถสฺส นิปฺปทา
[ "วิริเยน ทุกขมจุเจติ", "โกธ ฆตวา สุข เสติ", "ราชานํ มุข มนุสฺสานํ", "วายเมเถว ปุริโส ยาว อตฺถสฺส นิปฺปทา", "ปฏิรูปการี ธุรวา อุฏฺฐาตา วินทเต ธน์" ]
พระเจ้าจักรพรรดิราชผู้เป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ มีพระบัญชาให้ลั่นกลองรบประกาศสงครามนำทัพเดินหน้าแผ่ขยายราชอาณาจักรออกไป เปรียบได้กับเหตุการณ์ใดในพุทธประวัติ
การแสดงธรรมจักร ณ อิสิปตนมฤคทายวัน
[ "การประสูติและประกาศอาสภวาจา ณ ลุมพินีวัน", "การตรัสรู้ในคืนวันเพ็ญ ณ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์", "การแสดงธรรมจักร ณ อิสิปตนมฤคทายวัน", "การปรินิพพาน ณ กรุงกุสินารา", "การถวายพระเพลิงพุทธสรีระ ณ กรุงกุสินารา" ]
เหตุการณ์ในข้อใด เกิดขึ้นในสมัยใหม่ของประวัติศาสตร์สากล
ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) เสนอทฤษฎีวิวัฒนาการว่าด้วยการเลือกสรรของธรรมชาติ
[ "การจัดตั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือองค์การนาโต", "การสร้างมหาวิหารโนเตรอดาม (Notre-Dame) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส", "“บิดาแห่งประวัติศาสตร์” ในโลกตะวันตกได้เขียนผลงาน “ประวัติศาสตร์สงครามเปอร์เซีย” ขึ้น", "การกำหนด “กฎหมายสิบสองโต๊ะ” (Law of the Twelve Tables)", "ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) เสนอทฤษฎีวิวัฒนาการว่าด้วยการเลือกสรรของธรรมชาติ" ]
เมื่อ 14 มีนาคม 2562 จังหวัดเลยพบกับสถานการณ์และคุณภาพอากาศที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2. 5 ไมครอน ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึง 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลยจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันภัยประเภทใด เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2. 5 ไมครอน
ไฟป่า
[ "ไฟป่า", "ภัยแล้ง", "วาตภัย", "แผ่นดินไหว", "ดินโคลนถล่ม" ]
การเลือกรับวัฒนธรรมสากลมาปรับประยุกต์ให้เข้ากับสังคมไทยต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการยกเว้นข้อใด
ค่านิยมและความเชื่อที่มีอยู่เดิม
[ "วิถีปฏิบัติที่มีอยู่เดิม", "สถาบันทางสังคมที่มีอยู่เดิม", "โครงสร้างทางสังคมที่มีอยู่เดิม", "พื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีอยู่เดิม", "ค่านิยมและความเชื่อที่มีอยู่เดิม" ]
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอัตลักษณ์และการอยู่ร่วมกันในสังคมแห่ง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
บุคคลควรละทิ้งอัตลักษณ์ที่มีติดตัวเพื่อการหลอมรวมทางวัฒนธรรมให้เกิดความเป็นเอกภาพ
[ "บุคคลควรตระหนักในสิทธิทางวัฒนธรรมของผู้ที่มาจากพื้นเพทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน", "บุคคลควรรักษาอัตลักษณ์ของตนไว้ แม้จะอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายวัฒนธรรม", "บุคคลควรละทิ้งอัตลักษณ์ที่มีติดตัวเพื่อการหลอมรวมทางวัฒนธรรมให้เกิดความเป็นเอกภาพ", "บุคคลควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารและอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ที่มีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกัน", "บุคคลควรให้คุณค่ากับการยอมรับความแตกต่างและเคารพความหลากหลายเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ" ]
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสหภาพยุโรป
ทุกประเทศที่เป็นสมาชิกต้องใช้เงินสกุลยูโร
[ "ทุกประเทศที่เป็นสมาชิกต้องใช้เงินสกุลยูโร", "มุ่งให้เกิดการเคลื่อนย้ายคน สินค้า บริการและทุนอย่างเสรี", "การเป็นยุโรปตลาดเดียวส่งเสริมความได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิตและขนส่ง", "มีการประชุมสุดยอดของประมุขแห่งรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลอย่างน้อยปีละ 4 ครั้ง", "ประเทศสหราชอาณาจักร คือ ประเทศล่าสุดที่ออกจากการเป็นสมาชิกภาพของ สหภาพยุโรป" ]
พาดหัวข่าวข้อใดไม่มีการแสดงความคิดเห็น
หลาย จว. พร้อมรับมือภัยแล้ง
[ "อึ้งเกษตรกรไทยทรุดหนัก", "หนี ตร. ฝ่าไฟแดงชนแหลก", "มั่นใจทัวร์ทะลักหลังเปิด ปท.", "หลาย จว. พร้อมรับมือภัยแล้ง", "ทุ่ม" ]
คำประพันธ์ต่อไปนี้กล่าวถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ น้อยน้อยพลอยชื่น ชมไพร ครึมครึกพฤกษาไสว แว่นแคว้น ผลิดอกออกผลใบ 4ระบัดชีนรีนเอย รอกกระแตแลแหลัน โลดเต้นเผ่นผยอง
ความสุขท่ามกลางพรรณไม้และสัตว์ตัวน้อย
[ "ความน่าพิศวงของป่าไม้", "บรรยากาศที่มีทั้งมืดครึมและสดใส", "ดินแดนทีมีพรรณ ไม้งดงามน่าประทับใจ", "ความสุขท่ามกลางพรรณไม้และสัตว์ตัวน้อย", "ความหลากหลายของป่าไม้และสัตว์ขนาดเล็ก" ]
เวลาเช้าตรู่ที่อากาศเย็นเรามักสังเกตเห็นหยดน้ำ เกาะอยู่ตามใบหญ้า เพราะอุณหภูมิของอากาศลดต่ำลงจนทำให้ไอน้ำ กลั่นตัวเป็นน้ำ ได้เราเรียก “จุดน้ำค้าง” หากจุดน้ำค้างมีค่าสูงนั่นคือปริมาณน้ำ ในอากาศขณะนั้นมีมาก ข้อความข้างต้นมีคำบุพบทกี่คำ
๓ คำ
[ "๑ คำ", "๓ คำ", "๔ คำ", "๕ คำ", "๖ ค่า" ]
คำประพันธ์ต่อไปนี้นำเสนอความคิดเรื่องใดเป็นสำคัญ เมฆใสทะเลสงัด เพียงลมพัดพายุเยือน สุขทุกข์ก็มาเตือน เหมือนกงล้อฤดูกาล
ความแปรปรวนของชีวิต
[ "คุณค่าของเวลา", "การควบคุมอารมณ์", "การเอาชนะอุปสรรค", "ความแปรปรวนของชีวิต", "ประสบการณ์ในโลกกว้าง" ]
ข้อใดเรียงลำดับข้อความต่อไปนี้ได้ถูกต้อง ๑ กระชังขนาด๕× ๖ม ลึก๒.๕ม จะเลี้ยงลูกปลาได้๑๐๐๐ตัว ๒ การเลี้ยงปลาแรดในกระชังเริ่มจากการเพาะขยายพันธุ์ปลา ๓ ปลาแรดต้องใช้เวลาเลี้ยง๑ปี๖เดือนจึงจะจับขายได้ ๔ ลูกปลาแรดเมื่อมีขนาด๕-๑๐ซม จะนำ ไปเลี้ยงในกระชัง ๕ อาหารที่ใช้เลี้ยงลูกปลาคือพืชผักผลไม้สุกและอาหารเม็ด
๒-๔-๑-๕-๓
[ "๒-๑-๓-๔-๕", "๒-๔-๑-๕-๓", "๓-๕-๔-๑-๒", "๓-๔-๒-๕-๑", "๔-๑-๕-๓-๒" ]
ข้อใดไม่สอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้ วิตามินดีช่วยสร้างความทนทานให้กระดูกไม่แตกหักง่ายนอกจากนั้นยังช่วย ชะลอวัยของผิวพรรณได้อีกด้วยมีการศึกษาพบว่าระดับวิตามินดีต่ำ เกี่ยวข้องกับ การบวมหรือความหย่อนยานการมีรูขุมขนขยายและการเกิดซีสต์บนผิวหนัง ดังนั้นวิตามินดีจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างผิวหนังและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และควบคุมให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมตามวัย
วิตามินดีมีความจำเป็นต่อร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสวยงามเสมอแม้ในวัยชรา
[ "ผู้ได้รับวิตามินดีเป็นประจำ จะทำให้กระดูกแข็งแรง", "ถ้าร่างกายขาดวิตามินดีกล้ามเนื้อจะเสื่อมสภาพเร็ว", "ผิวพรรณที่ผุดผ่องเป็นผลจากการได้รับวิตามินดีพอเพียง", "หากร่างกายมีระดับวิตามินดีจะทำให้เกิดการบวมและมีซีสต์บนผิวหนัง", "วิตามินดีมีความจำเป็นต่อร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสวยงามเสมอแม้ในวัยชรา" ]
ข้อใดมีความหมายแคบที่สุด
ศิลปินคนนั้นเล่นเปียโนเก่งมาก
[ "บ้านของฉันทำธุรกิจ", "ตาชอบสะสมของโบราณ", "ศิลปินคนนั้นเล่นเปียโนเก่งมาก", "เพื่อนสนิทชอบเล่นโซเชียลมิเดีย", "บริษัท ฮอลล์ ผลิตขนมหวาน" ]
กลุ่มคนในข้อใดมีความหมายกว้าง
แมวที่บ้านข่วนเครื่องหนังจนเป็นรอยขาด
[ "พ่อล้างรถกระบะ", "เครื่องบดหมูที่ร้านเสีย", "แม่หาไม้แขวนเสื้อเพื่อไปตากผ้า", "แมวที่บ้านข่วนเครื่องหนังจนเป็นรอยขาด", "เชฟใช้กระทะเทฟลอนทำอาหาร" ]
ข้อใดไม่จัดเรียงคำตามความหมายจากกว้างไปหาแคบ
สี สีเข้ม สีเขียว แม่สี
[ "สิ่งพิมพ์ หนังสือ การ์ตูน การ์ตูนสำหรับเด็ก", "สัตว์ สัตว์น้ำ ปลา ฉลาม", "สี สีเข้ม สีเขียว แม่สี", "เครื่องปรุง ซอส ซอสหวาน", "น้ำมัน น้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง" ]
ข้อใดต่อไปนี้มีความหมายครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้ทั้งหมด “อินเทอร์เน็ต อ่างจากุซซี่ ที่จอดรถฟรี เครื่องอบผ้า ห้องซาวน่า ฟิตเนส”
สิ่งอำนวยความสะดวก
[ "สิ่งอำนวยความสะดวก", "สิ่งฟุ่มเฟือย", "สิ่งจำเป็น", "สถานที่", "ของขวัญ" ]
ข้อใดใช้ภาษาระดับทางการ
ปัจจุบันในประเทศไทยประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
[ "นิตยสารเล่มนี้ออกแบบปกได้เข้ากันมากทีเดียว", "ทางฝ่ายเราก็ได้จัดการตามเป้าที่ได้รับผิดชอบ", "ใครๆ ก็เคารพและเชื่อมั่นในความสามารถของเขา", "ปัจจุบันในประเทศไทยประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ", "ร้านจำนวนมากไปต่อไม่ไหวกับการแพร่ระบาดโควิดที่เกิดขึ้น" ]
ข้อใดใช้ภาษาเหมาะสมที่สุดในงานเขียนทางวิชาการ
ควันที่เกิดจากโรงงานและฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างลอยอยู่ในอากาศ
[ "การระบาดของโควิดทั้งหลายเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต", "น้ำท่วม การเดินทางติดขัด ค่าครองชีพสูง กรุงเทพฯ ไม่ใช่เมืองน่าอยู่อีกต่อไป", "พักผ่อนน้อยเป็นตัวการสำคัญให้ภูมิต้านทานตก", "ควันที่เกิดจากโรงงานและฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างลอยอยู่ในอากาศ", "เจ้าหน้าที่ประกาศปิดถนนราชดาเนินในพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา" ]
ข้อใดใช้คำฟุ่มเฟือย
ยาตัวนี้มีสรรพคุณในการลดไข้และลดอาการปวดหัว
[ "ยาตัวนี้มีสรรพคุณในการลดไข้และลดอาการปวดหัว", "วันนี้อุณหภูมิในกรุงเทพฯ ต่ำที่สุดในรอบปี", "คนจำนวนมากเครียดเพราะทุกวันนี้ค่าครองชีพสูงขึ้น", "เราต้องพกเงินสดติดตัวไว้บ้าง", "ร้านอาหารต่างปรับราคาอาหาร" ]
ผู้เข้าประกวดคนนี้ กรรมการเห็นว่ามี.....ครบถ้วนตามที่ทางหน่วยงานต้องการ
คุณสมบัติ
[ "คุณค่า", "คุณสมบัติ", "คุณวุฒิ", "คุณลักษณะ", "คุณประโยชน์" ]
เป้าหมายในการเรียนของสถานศึกษาทุกแห่งคือการสร้างคนที่มี...และ...ให้แก่ประเทศชาติ
ความรู้ ความสามารถ
[ "ความรู้ ความสามารถ", "ความสามารถ ประสิทธิภาพ", "สมรรถภาพ คุณสมบัติ", "คุณวุฒิ ประสิทธิภาพ", "ความรู้ สมรรถภาพ" ]
สำนวนใดมีความหมายในทางการสั่งสอนให้ระมัดระวังในการดำรงชีวิต
จับงูข้างหาง
[ "ไม่ดูตามน้าตาเรือ", "จับงูข้างหาง", "แจ้งสี่เบี้ย", "กินน้ำไม่เผื่อแล้ง", "เกี่ยวแฝกมุ้งป่า" ]
ครอบครัวที่เลี้ยงลูกอย่างตามใจ ให้อยู่อย่างสุขสบาย ไม่สอนให้รู้จักอดทนต่อความยากลำบาก โตมาลูกอาจกลายเป็นคนประเภท...
เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ
[ "ไม้หลักปักเลน", "เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ", "ท่าดีทีเหลว", "คลื่นกระทบฝั่ง", "มะขามข้อเดียว" ]
โครงการแสดงสินค้าท้องถิ่น...ภูมิปัญญาชาวบ้านประจำจังหวัด เป็นโครงการ...ให้ประชนตระหนัก...คุณค่าของคนและทรัพยากรในท้องถิ่น
และ ที่ ถึง
[ "กับ เพื่อ ต่อ", "หรือ เพื่อ ถึง", "และ ถึง ที่", "กับ ที่ และ", "และ ที่ ถึง" ]
คะแนนสอบนักเรียนห้องหนึ่ง มีนักเรียน 4 คน คือ เคน บิว โชติ ปอนด์ โดยบิวทำคะแนนได้น้อยกว่าเคน แต่ทำคะแนนได้ดีกว่าโชติและปอนด์ ข้อใดสรุปถูกต้อง:
ข้อ ก. ข้อเดียว
[ "ข้อ ก. ข้อเดียว", "ข้อ ข. ข้อเดียว", "ข้อ ค. ข้อเดียว", "ข้อ ก. และข้อ ข.", "ข้อ ก. และข้อ ค." ]
ใช้ข้อมูลต่อไปนี้ในการตอบคำถาม: นักศึกษาในปัจจุบันนี้เมื่อเรียนจบปริญญาตรีจะทำงานหรือศึกษาต่อ โดย 60% จะทำงานอย่างเดียวเมื่อเรียนจบปริญญาตรีและ 40% ของนักศึกษาที่ศึกษาต่อจะทำงานไปด้วย ก. นักศึกษาที่จบปริญญาตรีแล้วทำงานทุกคน ข. มีนักศึกษาที่จบปริญญาตรีแล้วศึกษาต่ออย่างเดียวน้อยกว่า 30% ค. มีนักศึกษาที่จบปริญญาตรีแล้วศึกษาต่อและทำงานไปด้วยน้อยกว่า 20 คน ข้อใดสรุปถูกต้อง
ข้อข. ข้อเดียว
[ "ข้อก. ข้อเดียว", "ข้อข. ข้อเดียว", "ข้อค. ข้อเดียว", "ข้อก. และข้อข.", "ข้อข. และข้อค." ]
ครอบครัวหนึ่งมี 6 คน คือ เคน บิว โชติ ปอนด์ มิกกี้ และฟ้า โดยเคนเป็นน้องชายของปอนด์และเป็นแฝด กับบิว โชติเป็นน้องของปอนด์ ฟ้าเป็นพี่มิกกี้และเป็นน้องของบิว ก. บิวเป็นผู้ชาย ข. ปอนด์เป็นพี่คนโต ค. โชติเป็นพี่ของมิกกี้ ข้อใดสรุปถูกต้อง:
ข้อ ข. ข้อเดียว
[ "ข้อ ก. ข้อเดียว", "ข้อ ข. ข้อเดียว", "ข้อ ค. ข้อเดียว", "ข้อ ก. และข้อ ข.", "ข้อ ข. และข้อ ค." ]
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลแก่นักเรียน และเป็นพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ ดังนั้นคณิตศาสตร์จึงเป็นสาระการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับการศึกษา ก. วิทยาศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับการศึกษา ข. ความสามารถในการให้เหตุผลเป็นพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ ค. การเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ช่วยพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผล
ไม่มีข้อใดถูก
[ "ข้อ ก. ข้อเดียว", "ข้อ ข. ข้อเดียว", "ข้อ ค. ข้อเดียว", "ถูกต้องทั้งข้อ ก. และข้อ ข.", "ไม่มีข้อใดถูก" ]