question
stringlengths
12
702
answer
stringlengths
1
242
choices
sequencelengths
2
5
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ ตราสาร Basel III
มีข้อกําหนดทีจะแปลงเป็นหุ้นสามัญหรือตัดหนีสูญเมือเกิดเหตุการณ์ trigger events
[ "ผู้ออกตราสาร สามารถเป็นได้ทังบริษัททัวไปและสถาบันการเงิน", "เป็นตราสารหนีไม่ด้อยสิทธิเพือผู้ออกตราสาร ใช้นับเป็นเงินกองทุนตามเกณฑ์ Basel", "มีข้อกําหนดทีจะแปลงเป็นหุ้นสามัญหรือตัดหนีสูญเมือเกิดเหตุการณ์ trigger events", "มีสภาพคล่องสําหรับการซือขายเปลียนมือ อยู่ระดับสูงกว่าตราสารหนีทัวไป เนืองจากมีเกณฑ์มาตรฐานสากลรองรับ" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ ตราสารหนีทีครบกําหนดไถ่ถอนเมือมีการเลิกบริษัท (Perpetual bond)
โดยทัวไปมักมีข้อกําหนดทีให้สิทธิผู้ออกตราสารหนีในการไถ่ถอนคืนก่อนกําหนด เมือพ้นกําหนดระยะเวลาตามทีระบุไว้ในหนังสือชีชวน
[ "ผู้ออกตราสาร เป็นธนาคารพาณิชย์เท่านัน", "เป็นตราสารหนีทีไม่กําหนดเวลาไถ่ถอนไว้ชัดเจน โดยผู้ออกตราสารจะชําระเงินต้นและดอกเบียเพียงครังเดียวเมือเลิกกิจการ", "โดยทัวไปมักมีข้อกําหนดทีให้สิทธิผู้ออกตราสารหนีในการไถ่ถอนคืนก่อนกําหนด เมือพ้นกําหนดระยะเวลาตามทีระบุไว้ในหนังสือชีชวน", "มีสภาพคล่องสําหรับการซือขายเปลียนมือ อยู่ระดับสูงกว่าตราสารหนีทัวไป" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ ตราสารหนีทีความซับซ้อนเกิดจากการมีอนุพันธ์แฝง (หุ้นกู้อนุพันธ์)
ตราสารหนีประเภทนีมีเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนส่วนเพิมโดยจะแปรผันตามราคาของตัวแปรอ้างอิง
[ "ตราสารหนี Convertible Bond ทีกําหนดให้สิทธิแก่ผู้ถือตราสารหนี ในการแปลงสภาพตราสารหนีเป็นหุ้นสามัญของบริษัทผู้ออกตราสารหนี ถือว่าเป็นประเภทหนึงของตราสารหนีทีความซับซ้อนเกิดจากการมีอนุพันธ์แฝง", "ตราสารหนี Puttable Bond ทีกําหนดให้สิทธิแก่ผู้ถือตราสารหนี มีสิทธิเรียกให้ผู้ออกตราสารชําระหนีคืนก่อนกําหนด ถือว่าเป็นประเภทหนึงของตราสารหนีทีความซับซ้อนเกิดจากการมีอนุพันธ์แฝง", "ตราสารหนีประเภทนีมีเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนส่วนเพิมโดยจะแปรผันตามราคาของตัวแปรอ้างอิง", "ตราสารหนีประเภทนีจะต้องจัดโครงสร้างทีคุ้มครองเงินต้นทังจํานวนเท่านัน เพือลดความเสียงของผู้ถือตราสาร" ]
หุ้นกู้อนุพันธ์ทีจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับหุ้นสามัญ (Equity-linked notes: ELN) มูลค่า 10000 บาท อายุ 3 เดือน มีเงือนไขดังนี หากราคาหุ้นวันสุดท้ายสูงกว่า 100 บาท ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบีย ร้อยละ 1.2% ต่อไตรมาส (E เดือน) หากราคาหุ้นวันสุดท้ายตํากว่าหรือเท่ากับ 100 บาท ผู้ถือหุ้นกู้จะได้หุ้นจํานวน 100 หุ้นราคาหุ้นละ 100 บาท ตัวเลือกใดแสดงจํานวนเงินหรือหุ้นทีจะได้รับเมือหุ้นกู้อนุพันธ์ครบกําหนดอายุสัญญาได้ถูกต้อง
หากราคาหุ้นสามัญ เท่ากับ 98 บาท จะได้หุ้น โดยจ่ายเงินชําระค่าหุ้นเท่ากับ 10000 บาท
[ "หากราคาหุ้นสามัญ เท่ากับ 98 บาท จะได้รับเงินสดคืน 10120 บาท", "หากราคาหุ้นสามัญ เท่ากับ 98 บาท จะได้หุ้น โดยจ่ายเงินชําระค่าหุ้นเท่ากับ 10000 บาท", "หากราคาหุ้นสามัญ เท่ากับ 105 บาท จะได้รับเงินสดคืน 10500 บาท", "หากราคาหุ้นสามัญ เท่ากับ 105 บาท จะได้หุ้น โดยจ่ายเงินชําระค่าหุ้นเท่ากับ 10500 บาท" ]
หุ้นกู้อนุพันธ์ทีจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับดอกเบียในตลาดเงิน(interest rate-linked notes) มูลค่า 1000 บาทอายุ 1 ปี จ่ายผลตอบแทนปีละครัง โดยมีเงือนไขชําระหนีเมือครบกําหนดอายุสัญญา คือ จํานวนเงินทีได้รับชําระคืน = มูลค่าทีตราไว้ + { มูลค่าทีตราไว้ x [ max(1% (10% - MLR เฉลีย) ] } ตัวเลือกใดแสดงจํานวนเงินทีจะได้รับชําระคืน เมือหุ้นกู้อนุพันธ์ครบกําหนดอายุสัญญาได้ถูกต้อง
หาก MLR เฉลีย เท่ากับ 12% จะได้รับเงินสดคืน 1010 บาท
[ "หาก MLR เฉลีย เท่ากับ 5% จะได้รับเงินสดคืน 1060 บาท", "หาก MLR เฉลีย เท่ากับ 6% จะได้รับเงินสดคืน 1060 บาท", "หาก MLR เฉลีย เท่ากับ 11% จะได้รับเงินสดคืน 1110 บาท", "หาก MLR เฉลีย เท่ากับ 12% จะได้รับเงินสดคืน 1010 บาท" ]
ตัวเลือกใดแสดงจํานวนเงินทีจะได้รับคืน เมือหุ้นกู้อนุพันธ์ ครบกําหนดอายุสัญญาได้ถูกต้อง
หากอัตราแลกเปลียน THB/USD เท่ากับ 42 บาท จะได้รับเงินคืน 1000 บาท
[ "หากอัตราแลกเปลียน THB/USD เท่ากับ 38 บาท จะได้รับเงินคืน 26.31 ดอลลาร์สหรัฐ", "หากอัตราแลกเปลียน THB/USD เท่ากับ 39 บาท จะได้รับเงินคืน 1000 บาท", "หากอัตราแลกเปลียน THB/USD เท่ากับ 42 บาท จะได้รับเงินคืน 1000 บาท", "หากอัตราแลกเปลียน THB/USD เท่ากับ 45 บาท จะได้รับเงินคืน 22.22 ดอลลาร์สหรัฐ" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ ตราสารหนีทีมีความเสียงสูง(I ตราสารหนีทีได้รับจัดอันดับความน่าเชือถือสูงกว่าอันดับทีสามารถลงทุนได้II ตราสารหนีทีไม่ได้รับจัดอันดับความน่าเชือถือ (Unrated bond)III ตราสารหนีทีอันดับความน่าเชือถือทีตํากว่า B-IV ตราสารหนีทีอันดับความน่าเชือถือตํากว่า BBB-)
II และ IV
[ "I และ III", "I และ IV", "II และ III", "II และ IV" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวมทีมีความเสียงสูงหรือซับซ้อน
มีการจ่ายผลตอบแทน โดยวิธีการคํานวณผลตอบแทนจะผันแปรไปตามสูตรคํานวณหรือเงือนไขใดๆ ทีไม่สามารถเข้าใจได้โดยง่าย
[ "มีนโยบายลงทุนในตราสารหนีทีมีอันดับความน่าเชือถือตํากว่าอันดับทีสามารถลงทุนได้ และหรือไม่มีอันดับความน่าเชือถือเกินกว่า 50% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน", "มีการจ่ายผลตอบแทน โดยวิธีการคํานวณผลตอบแทนจะผันแปรไปตามสูตรคํานวณหรือเงือนไขใดๆ ทีไม่สามารถเข้าใจได้โดยง่าย", "มีนโยบายการลงทุนทีจํากัดอัตราส่วนการลงทุน เพือป้องกันการกระจุกตัวของการลงทุน", "มีการลงทุนในสัญญาซือขายล่วงหน้า เพือป้องกันความเสียงของทรัพย์สินทีกองทุนลงทุน" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวมทีมีนโยบายการลงทุนในตราสารหนีทีมีอันดับความน่าเชือถือตําหรือไม่มีอันดับความน่าเชือถือ
สามารถลงทุนในตราสารหนีทีจัดอยู่ในกลุ่ม Junk bond ได้
[ "สามารถลงทุนในตราสารหนีทีมีอันดับความน่าเชือถือตํากว่าหรือไม่มีอันดับความน่าเชือถือได้ ไม่เกิน 60%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน", "สามารถลงทุนในตราสารหนีทีจัดอยู่ในกลุ่ม Junk bond ได้", "มีผลตอบแทนและลําดับสิทธิได้รับการชําระเงิน สูงกว่ากองทุนรวมตราสารทุนทัวไป", "มีความเสียงจากการผิดนัดชําระหนีตํากว่ากองทุนรวมทัวไป" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวมทีมีนโยบายในตราสารหนีทีมีอันดับความน่าเชือถือตําหรือไม่มีอันดับความน่าเชือถือ
มีอัตราผลตอบแทนทีแท้จริง หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อ (real return) ทีเป็นบวก เหมาะกับการลงทุนในภาวะทีอัตราดอกเบียอยู่ในระดับตํา
[ "มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงในรูปเงินปันผล และสิทธิการเพิมทุน", "มีอัตราผลตอบแทนสูง แต่ความเสียงจากการผิดนัดชําระหนีลดลง เมือเทียบกับกองทุนรวมทัวไป เนืองจากทักษะการคัดเลือกหลักทรัพย์ของผู้จัดการกองทุนทีสูง", "เหมาะสมกับนักลงทุนรายย่อย ทีเคยลงทุนตราสารหนีมาบ้าง", "มีอัตราผลตอบแทนทีแท้จริง หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อ (real return) ทีเป็นบวก เหมาะกับการลงทุนในภาวะทีอัตราดอกเบียอยู่ในระดับตํา" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวม Complex Return
กองทุนรวมประเภทนี จะได้รับผลตอบแทนขึนกับเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนของสัญญาซือขายล่วงหน้า หรือตราสารทีมีสัญญาซือขายล่วงหน้าแฝง
[ "กองทุนรวมประเภทนี จะได้รับผลตอบแทนขึนกับเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนของสัญญาซือขายล่วงหน้า หรือตราสารทีมีสัญญาซือขายล่วงหน้าแฝง", "กองทุนรวมทีลงทุนในออปชัน ประเภท Binary Option จะได้รับผลตอบแทน ขึนกับส่วนต่างระหว่างราคาใช้สิทธิกับราคาเฉลียของสินทรัพย์อ้างอิงในช่วงเวลาทีกําหนด", "กองทุนรวมทีลงทุนในออปชัน ประเภท Asian Option จะได้รับผลตอบแทนคงทีในกรณีทีสัญญาออปชันมีมูลค่า และไม่ได้รับผลตอบแทนในกรณีทีสัญญาออปชันไม่มีมูลค่า", "ถูกทุกตัวเลือก" ]
นายสมภพ ซือกองทุนรวม Equity Complex Return มูลค่า 100000 บาท อายุ 1 ปี โดยโครงสร้างการลงทุนจะนําเงินไปลงทุนตราสารหนี rj.1% และทีเหลือ 3.1% ลงทุนในสัญญาคอลออปชัน (Call Option) ของหุ้นสามัญ การจ่ายผลตอบแทนจะอ้างอิงราคาหุ้นสามัญ ABC โดยมีเงือนไขแบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนีราคาหุ้นสามัญ ABC ผลตอบแทน% (ต่อปี) น้อยกว่า 341 4% 341 -334 5% มากกว่า 334 10% ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวม Equity Complex Return เมือครบกําหนดอายุโครงการ
หากราคาหุ้นสามัญ ABC เท่ากับ 107 บาท สมภพจะได้รับเงินคืน 10500 บาท
[ "หากราคาหุ้นสามัญ ABC เท่ากับ 99 บาท สมภพจะไม่ได้รับเงินคืนจากกองทุนรวมเลย", "หากราคาหุ้นสามัญ ABC เท่ากับ 104 บาท สมภพจะได้รับเงินคืน 10400 บาท", "หากราคาหุ้นสามัญ ABC เท่ากับ 107 บาท สมภพจะได้รับเงินคืน 10500 บาท", "หากราคาหุ้นสามัญ ABC เท่ากับ 115 บาท สมภพจะได้รับเงินคืน 11500 บาท" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวมสินค้าโภคภัณฑ์ทีลงทุนในสัญญาซือขายล่วงหน้า
กองทุนรวมนํามันทีลงทุนใน Exchange Traded Funds ผ่านสัญญาซือขายล่วงหน้า จะมีผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาและเงินปันผล (ถ้ามี)
[ "กองทุนรวมทองคําทีลงทุนผ่านสัญญาซือขายล่วงหน้าทองคํา จะมีผลตอบแทนเทียบเท่ากับผลตอบแทนการลงทุนทองคําในตลาดโลก (Gold Spot Price) ทุกสินวันจนกว่าจะครบอายุสัญญา", "กองทุนรวมนํามันทีลงทุนผ่านสัญญาซือขายล่วงหน้านํามัน จะมีความเสียงเท่ากับความเสียงทีลงทุนในนํามันตลาดโลก(Crude Oil Spot Price)", "กองทุนรวมนํามันทีลงทุนใน Exchange Traded Funds ผ่านสัญญาซือขายล่วงหน้า จะมีผลตอบแทนจากส่วนต่างราคาและเงินปันผล (ถ้ามี)", "ถูกทุกตัวเลือก" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับ กองทุนรวมสินค้าโภคภัณฑ์ทีลงทุนในสัญญาซือขายล่วงหน้า
เทคโนโลยีล่าสุดทีสามารถสกัดนํามันจากชันหินดินดาน หรือ "เชลล์ออยล์" มีผลต่อราคากองทุนรวมนํามัน
[ "Basis Risk คือความเสียงทีลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ทีไม่มีการส่งมอบจริง", "การลงทุนในระยะยาวสําหรับกองทุนรวมนํามันทีลงทุนผ่านสัญญาซือขายล่วงหน้านํามัน จะมีความเสียงการเปลียนสัญญาใหม่ (Rollover Risk) ใกล้เคียงศูนย์", "เทคโนโลยีล่าสุดทีสามารถสกัดนํามันจากชันหินดินดาน หรือ \"เชลล์ออยล์\" มีผลต่อราคากองทุนรวมนํามัน", "ถูกทุกตัวเลือก" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับกองทุนรวมทีมีนโยบายทีไม่จํากัดอัตราส่วนการลงทุน (Hedge Fund)
สามารถยืมหุ้นมาขายก่อน และสามารถกู้ยืมเงินมาลงทุน
[ "เป็นกองทุนทีมีความเสียงตํา เนืองจากมีการป้องกันความเสียงไว้แล้ว", "มีข้อจํากัดการลงทุนมากกว่ากองทุนรวมปกติ เนืองจากการลงทุนทีมีความเสียงสูงมาก", "สามารถยืมหุ้นมาขายก่อน และสามารถกู้ยืมเงินมาลงทุน", "เหมาะกับผู้ลงทุนทีต้องการจํากัดความเสียงในการลงทุน เช่น ผู้ลงทุนรายย่อย" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับกองทุนรวมทีมีนโยบายทีไม่จํากัดอัตราส่วนการลงทุน (Hedge Fund)
Tactical Trading Strategy เป็นกองทุนรวมทีใช้ความสามารถในการเก็งกําไรในการเคลือนไหวของราคาทรัพย์สิน
[ "Hedge Fund และกองทุนรวมทัวไป จะมีการกํากับดูแลทีเท่าเทียมกันจากทางการ", "นักลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนใน Hedge Fund ได้ แต่ต้องมีการติดตามการดําเนินงานอย่างใกล้ชิด", "Tactical Trading Strategy เป็นกองทุนรวมทีใช้ความสามารถในการเก็งกําไรในการเคลือนไหวของราคาทรัพย์สิน", "Relative Value Strategy เป็นกองทุนรวมทีใช้ประโยชน์จากการลงทุนในกรณีทีบริษัทตกอยู่ในสภาวะพิเศษ" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับกองทุนรวมทีมีการลงทุนในสัญญาซือขายล่วงหน้าและตราสารทีมีสัญญาซือขายล่วงหน้าแฝงแบบซับซ้อน
ประโยชน์หนึงของการลงทุนในกองทุนรวมประเภทนี คือ สามารถลงทุนในรูปแบบใหม่ เช่น กลยุทธ์ทีทําให้ผลตอบแทนของกองทุนรวมไม่เคลือนไหวไปในทิศทางเดียวกับตลาด
[ "กองทุนรวมทีทําธุรกรรมสัญญาซือขายล่วงหน้าเพือการลดความเสียง (Hedging) สามารถทําสัญญาซือขายล่วงหน้าเกินมูลค่าความเสียงของทรัพย์สินทีถือครองได้", "ประโยชน์หนึงของการลงทุนในกองทุนรวมประเภทนี คือ สามารถลงทุนในรูปแบบใหม่ เช่น กลยุทธ์ทีทําให้ผลตอบแทนของกองทุนรวมไม่เคลือนไหวไปในทิศทางเดียวกับตลาด", "กองทุนรวมประเภทนีจะมีความเสียงใกล้เคียงกองทุนรวมทัวไป", "ถูกทุกตัวเลือก" ]
ตัวเลือกใด ไม่ใช่ ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนทีมีความเสียงสูงหรือซับซ้อน
ตราสารหนีทีให้สิทธิแก่ผู้ถือในการแปลงสภาพตราสารหนี เป็นหุ้นทุนของบริษัทผู้ออกตราสาร โดยมีเงือนไขราคาแปลงสภาพกําหนดเป็นราคาคงที และ อัตราผลตอบแทนคงที ตลอดอายุสัญญา
[ "กองทุนรวมทีจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยวิธีการคํานวณผลประโยชน์ผันแปรไปตามสูตรการคํานวณหรือเงือนไขใดๆ ซึงผู้ลงทุนทัวไปไม่สามารถทําความเข้าใจได้โดยง่าย", "ตราสารหนีทีให้สิทธิแก่ผู้ถือในการแปลงสภาพตราสารหนี เป็นหุ้นทุนของบริษัทผู้ออกตราสาร โดยมีเงือนไขราคาแปลงสภาพกําหนดเป็นราคาคงที และ อัตราผลตอบแทนคงที ตลอดอายุสัญญา", "ตราสารกึงหนีกึงทุนทีมีกําหนดเวลาชําระหนีเกินกว่าสองร้อยเจ็ดสิบวัน และมีข้อกําหนดให้ผู้ออกตราสารมีสิทธิในการเลือนหรืองดจ่ายดอกเบียหรือผลตอบแทนตราสาร", "หุ้นกู้ทีครบกําหนดไถ่ถอนเมือมีการเลิกกิจการ" ]
ตัวเลือกใด ไม่ถูกต้อง เกียวกับแนวทางการให้คําแนะนําการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูงหรือมีความซับซ้อน
ลูกค้าทีมีประสบการณ์การลงทุนในผลิตภัณฑ์ตลาดทุนโดยเฉพาะหุ้นสามัญ มาแล้ว D4 ปี ถือว่าเข้าใจผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูง ผู้แนะนําไม่จําเป็นต้องเตือนเกียวกับตัวผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูงทีลูกค้ากําลังจะลงทุน
[ "ผู้ประกอบธุรกิจ ต้องมีกระบวนการคัดเลือกบุคลากรทีมีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ทีจะเสนอขาย", "ลูกค้าทีมีประสบการณ์การลงทุนในผลิตภัณฑ์ตลาดทุนโดยเฉพาะหุ้นสามัญ มาแล้ว D4 ปี ถือว่าเข้าใจผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูง ผู้แนะนําไม่จําเป็นต้องเตือนเกียวกับตัวผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูงทีลูกค้ากําลังจะลงทุน", "การเสนอขายตราสารหนีด้อยสิทธิเพือนับเป็นเงินกองทุน (Basel III) ผู้แนะนําการลงทุนต้องจัดทําข้อมูลเพิมเติม เพืออธิบายลูกค้าถึงผลขาดทุนทีจะได้รับหากเกิด worst case scenario ให้ลูกค้าทราบก่อนการลงทุน", "ทุกตัวเลือกไม่ถูกต้อง" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับการให้คําแนะนําการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทีมีความเสียงสูงหรือมีความซับซ้อน
นายวิชัย แจ้งลูกค้าว่าตราสารหนีทีมีอนุพันธ์แฝง มีโอกาสทีจะไม่ได้รับเงินลงทุนคืน เนืองจากอนุพันธ์ทีแฝงมีเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนทีซับซ้อนทีอ้างอิงกับราคาสินทรัพย์อ้างอิง
[ "นายเกษม แจ้งลูกค้าว่าหุ้นกู้ทีครบกําหนดไถ่ถอนเมือมีการเลิกกิจการ มีความเสียงเทียบเท่าตราสารหนีทัวไป", "นางสาวอังคณา แจ้งลูกค้าว่าหุ้นกู้ทีครบกําหนดไถ่ถอนเมือมีการเลิกกิจการ มีความเสียงในเรืองสภาพคล่องในการลงทุนใกล้เคียงตราสารหนีทัวไป", "นายวิชัย แจ้งลูกค้าว่าตราสารหนีทีมีอนุพันธ์แฝง มีโอกาสทีจะไม่ได้รับเงินลงทุนคืน เนืองจากอนุพันธ์ทีแฝงมีเงือนไขการจ่ายผลตอบแทนทีซับซ้อนทีอ้างอิงกับราคาสินทรัพย์อ้างอิง", "นางกัลยา แจ้งลูกค้าว่าตราสารหนีทีไม่มีการจัดอันดับอันดับความน่าเชือถือ มีความเสียงผิดนัดชําระหนีเท่ากับตราสารหนีทัวไป เนืองจากบริษัทผู้ออกตราสารดังกล่าว เป็นบริษัทใหญ่ มีความมันคงสูง" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับการผิดนัดชําระหนีของตราสารหนี้
หากการออกหุ้นกู้มีการแต่งตังผู้แทนถือหุ้นกู้ ซึงจะเป็นผู้ทีมีอํานาจหน้าทีตามกฎหมายดําเนินการแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้การใช้สิทธิเรียกร้องทีเกียวกับหุ้นกู้ต้องกระทําผ่านผู้แทนถือหุ้นกู้
[ "ผู้ออกหุ้นกู้ไม่รักษาอัตราส่วนทางการเงินตามทีตกลงไว้ เช่น อัตราส่วนหนีสินต่อทุน ยังไม่ถือเป็น “การผิดนัดชําระหนี”", "บริษัทผู้ออกหุ้นกู้นําทรัพย์สินไปให้เป็นหลักประกันแก่เจ้าหนีรายอืนๆ ทังๆทีในข้อกําหนดสิทธิตกลงว่าจะไม่นําทรัพย์สินไปก่อภาระหลักประกัน ยังไม่ถือเป็น “การผิดนัดชําระหนี”", "หากการออกหุ้นกู้มีการแต่งตังผู้แทนถือหุ้นกู้ ซึงจะเป็นผู้ทีมีอํานาจหน้าทีตามกฎหมายดําเนินการแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้การใช้สิทธิเรียกร้องทีเกียวกับหุ้นกู้ต้องกระทําผ่านผู้แทนถือหุ้นกู้", "ถูกทุกตัวเลือก" ]
ตัวเลือกใดถูกต้องเกียวกับการให้คําแนะนําการลงทุนในกองทุนรวมทีมีความเสียงสูงหรือมีความซับซ้อน
นายวิชัยเสนอขายกองทุนรวมนํามันโดยแจ้งลูกค้าว่า ผลตอบแทนของกองทุนนํามัน ขึนกับการตัดสินใจทําสัญญาซือขายล่วงหน้าของผู้จัดการกองทุน ซึงอาจทําให้ราคากองทุนดังกล่าวไม่ได้เคลือนไหวตามราคานํามันในตลาดโลกส่งผลให้นายวิชัยขายกองทุนรวมดังกล่าวได้น้อยมาก
[ "ลูกค้าไม่ผ่านการทําแบบทดสอบประเมินความรู้เกียวกับการลงทุนหรือการทําธุรกรรม นายเกษมจีงทําแบบทดสอบแทนลูกค้า เพือให้ลูกค้าสามารถลงทุนในกองทุนรวมทีมีความเสียงสูง", "นางอังคณาเสนอขายกองทุนรวมทองคํา ทีมีเงือนไขยกเลิกกองทุนเมือผลตอบแทนถึงร้อยละ34 (trigger fund 34%)โดยแจ้งให้ลูกค้าทราบ เฉพาะจุดเด่นทีกองทุนจะได้ผลตอบแทน 34% ซึงสูงกว่าดอกเบียเงินฝากธนาคาร", "นายวิชัยเสนอขายกองทุนรวมนํามันโดยแจ้งลูกค้าว่า ผลตอบแทนของกองทุนนํามัน ขึนกับการตัดสินใจทําสัญญาซือขายล่วงหน้าของผู้จัดการกองทุน ซึงอาจทําให้ราคากองทุนดังกล่าวไม่ได้เคลือนไหวตามราคานํามันในตลาดโลกส่งผลให้นายวิชัยขายกองทุนรวมดังกล่าวได้น้อยมาก", "นางกัลยาเสนอขายกองทุนรวมตราสารหนีทีมีเงือนไขลงทุนในตราสารหนีทีไม่จัดอันดับเครดิต แต่เลือกเฉพาะผู้ออกตราสารหนีทีเป็นบริษัทใหญ่ โดยแจ้งลูกค้าว่าเป็นการลงทุนทีไม่กระทบเงินต้น" ]
เวลาเช้าตรู่ที่อากาศเย็นเรามักสังเกตเห็นหยดน้ำ เกาะอยู่ตามใบหญ้า เพราะอุณหภูมิของอากาศลดต่ำลงจนทำให้ไอน้ำ กลั่นตัวเป็นน้ำ ได้เราเรียก “จุดน้ำค้าง” หากจุดน้ำค้างมีค่าสูงนั่นคือปริมาณน้ำ ในอากาศขณะนั้นมีมาก ข้อความข้างต้นมีคำสันธานกี่คำ
๓ คำ
[ "๑ คํา", "๓ คำ", "๔ คำ", "๕ คำ", "๖ คำ" ]
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข การแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งนั้นหากเป็นการเดินสายที่เล่นกลางแจ้งมักเริ่ม ตั้งแต่เวลาค่ำ เพราะรอให้ผู้ชมเสร็จจากภารกิจประจำวันแล้ว ข้อความข้างต้นมีคำนามกี่คำ
๓ คำ
[ "๔ คำ", "๕ ค่า", "๖ คำ", "๓ คำ", "๘ คำ" ]
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข การแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งนั้นหากเป็นการเดินสายที่เล่นกลางแจ้งมักเริ่ม ตั้งแต่เวลาค่ำ เพราะรอให้ผู้ชมเสร็จจากภารกิจประจำวันแล้ว ข้อความข้างต้นมีคำกริยาหลักกี่คำ
๕ คำ
[ "๓ คำ", "๔ คำ", "๕ คำ", "๖ คำ", "๗ คำ" ]
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และข้อ ข กรรมการ : ดิฉันขอเสนอประเด็นเพิ่มเติมเพื่อ.............เพียงเท่านี้ ขอบคุณค่ะ ประธาน : เอาละครับนับตั้งแต่การประชุมครั้งที่แล้วมีผู้เสนอประเด็นใน เรื่องนี้ไว้หลายประเด็นรวมกับของวันนี้อีก๒ประเด็นน่าจะครบถ้วนแล้วเราจะ นำมาปรึกษากันในที่ประชุมนี้ทีละประเด็นครับ ข้อความข้างต้นควรจะอยู่ในระเบียบวาระใดของการประชุม
ระเบียบวาระที่๓ : เรื่องสืบเนื่อง
[ "ระเบียบวาระที่๑ : เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ", "ระเบียบวาระที่๒ : เรื่องรับรองรายงานการประชุม", "ระเบียบวาระที่๓ : เรื่องสืบเนื่อง", "ระเบียบวาระที่4 : เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา", "ระเบียบวาระที่๕ : เรื่องอื่นๆ" ]
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ๑) เอาทุนจากไหนมาแต่ก็ดีนะดีกว่าอยู่ว่างๆ ๒) แล้วจะเริ่มต้นยังไงล่ะฉันเองไม่เคยขายของเลย ๓) ถ้าขายดีฉันจะทำต่อเองเธอไปหาอย่างอื่นทำ ก็แล้วกัน ๔) ใกล้บ้านเรามีร้านกาแฟเยอะมากฉันว่าขายอย่างอื่นไม่ดีหรือ ๕) จะเปิดร้านที่ไหนดีล่ะไหนๆก็มีอุปกรณ์แล้วคงจะพอมีกำไรอยู่บ้าง คำพูดของป้อมตามข้อใดข้างต้นสอดคล้องกับคำพูดของนุชในข้อความต่อไปนี้ นุช : ปิดเทอมนี้เรามาหุ้นกันขายกาแฟโบราณไหม จะได้มีเงินเก็บเป็น ค่าเทอมช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านเห็นเขาบอกว่าได้กำไร๑๐๐ %เลยนะ ป้อม : ......................................... นุช : ซื้อแฟรนไชส์ไงไม่ลองก็ไม่รู้
ข้อ ๒
[ "ข้อ ๑", "ข้อ ๒", "ข้อ ๓", "ข้อ ๔", "ข้อ ๕" ]
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ๑) เอาทุนจากไหนมาแต่ก็ดีนะดีกว่าอยู่ว่างๆ ๒) แล้วจะเริ่มต้นยังไงล่ะฉันเองไม่เคยขายของเลย ๓) ถ้าขายดีฉันจะทำต่อเองเธอไปหาอย่างอื่นทำ ก็แล้วกัน ๔) ใกล้บ้านเรามีร้านกาแฟเยอะมากฉันว่าขายอย่างอื่นไม่ดีหรือ ๕) จะเปิดร้านที่ไหนดีล่ะไหนๆก็มีอุปกรณ์แล้วคงจะพอมีกำไรอยู่บ้าง คำพูดของป้อมข้างต้นข้อใดที่อาจทำลายมิตรภาพได้
ข้อ ๓
[ "ข้อ ๑", "ข้อ ๒", "ข้อ ๓", "ข้อ ๔", "ข้อ ๕" ]
คำใดจากกลุ่ม ก และ กลุ่ม ข เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับของคำ ประพันธ์ต่อไปนี้ สุริยงแย้มเยี่ยมฟ้า (ก) ไม้ดอกระเริงแรง กลิ่นเร้า ภู่ผึ้งต่างเข้าแฝง ชม (ข) อีกหมู่สกุณเคล้า จวบสินแสงฉาย คำตอบที่ถูกต้องของ (ก) คือข้อใด
เผยแสง
[ "1 รุ่งราง", "โชติช่วง", "เผยแสง", "ตระการ", "เรืองรอง" ]
คำใดจากกลุ่ม ก และ กลุ่ม ข เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับของคำ ประพันธ์ต่อไปนี้ สุริยงแย้มเยี่ยมฟ้า (ก) ไม้ดอกระเริงแรง กลิ่นเร้า ภู่ผึ้งต่างเข้าแฝง ชม (ข) อีกหมู่สกุณเคล้า จวบสินแสงฉาย คำตอบที่ถูกต้องของ (ข) คือข้อใด
กลีบ
[ "กลีบ", "เชย", "กา", "ดวง", "มาลย์" ]
ข้อใดไม่ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับสมุนไพรในข้อความต่อไปนี้ การอบสมุนไพรเป็นวิธีบำบัดและรักษาสุขภาพตามหลักของการแพทย์แผนไทย โดยใช้สมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยสมุนไพรที่ใช้รักษาตามอาการและสมุนไพร ที่มีรสเปรี้ยวมาต้มรวมกันในหม้อจนเดือดแล้วต่อท่อเข้าไปในกระโจมน้ำมัน หอมระเหยและสารระเหยต่างๆ ซึ่งมีอยู่ในสมุนไพรจะออกมาสัมผัสผิวหนังทำให้ มีผลเฉพาะที่และเมื่อสูดดมเข้าไปจะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจการรักษาด้วยการ อบสมุนไพรช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้นและขับของเสียออกจากร่างกาย
ปริมาณที่ใช้
[ "วิธีใช้", "ประเภท", "ปริมาณที่ใช้", "ประโยชน์ของการอบ", "อุปกรณ์ที่ใช้ในการอบ" ]
ข้อใดสอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้ อาการขาดสุราเฉียบพลันหรือภาวะถอนพิษสุราเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ สารเคมีในระบบประสาทส่วนกลางจะเกิดในผู้ที่หยุดดื่มสุราหรือลดการดื่มลงอย่าง กะทันหันหลังจากเคยดื่มอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลานานหรือดื่มสุราประมาณ ๐.๕ ลิตรติดต่อกัน ๒–๓ สัปดาห์ภาวะถอนพิษสุรามักเกิดขึ้นหลังจากหยุดดื่ม ประมาณ 6–8 ชั่วโมงหรืออาจนานถึง๒–๓วันเลยทีเดียวผู้ป่วยมักมีอาการ วิตกกังวลคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลียหากมีอาการหนักขึ้นถึงขั้นชักหรือเกิด ประสาทหลอนควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ผู้ที่ดื่มสุราอย่างหนักทุกวันแล้วเลิกทันทีอาจมีผลรุนแรงต่อสุขภาพ
[ "ผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำ จะเกิดอาการขาดสุราเฉียบพลัน", "ผู้ที่ต้องการถอนพิษสุราจำเป็นต้องพบแพทย์อย่างรีบด่วน", "ผู้ที่หยุดดื่มสุราอย่างกะทันหันต้องมีอาการชักและประสาทหลอน", "ผู้ที่ดื่มสุราอย่างหนักทุกวันแล้วเลิกทันทีอาจมีผลรุนแรงต่อสุขภาพ", "อาการขาดสุราเฉียบพลันจะปรากฏทันทีหลังจากผู้ที่เคยดื่มอย่างหนักลดการดื่มกะทันหัน" ]
ผู้เขียนประทับใจกับเรื่องใดเป็นสำคัญ หลายคนที่กินผักผลไม้เป็นประจำ รู้สึกกังวลเพราะเกรงว่าต้องกินยาฆ่าแมลง เข้าไปด้วยปัญหานี้กำลังจะหมดไปผลิตภัณฑ์ใหม่ฟิตซ์ใช้ล้างผักผลไม้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพเพราะสามารถทำลายโมเลกุลของยาฆ่าแมลงที่ตกค้างให้สลายตัว กลายเป็นสารไร้พิษซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยข่าวดีที่ต้องประกาศให้ชาวไทย รู้ทั่วกันคือฟิตซ์เพิ่งได้รับรางวัลเหรียญ ทองประเภทนวัตกรรมในระดับโลก เมื่อเดือนที่แล้ว
ผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีการคิดค้นใหม่และมีคุณค่าถึงขนาดที่ชนะการประกวดระดับโลก
[ "ความฉลาดของผู้คิดค้นในเรื่องการทำลายโมเลกุลของผักผลไม้", "ความหมดกังวลของคนที่ชอบกินผักผลไม้เพราะมีฟิตซ์มาช่วยขจัดสารพิษ", "ผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีการคิดค้นใหม่และมีคุณค่าถึงขนาดที่ชนะการประกวดระดับโลก", "ศักยภาพของฟิตซ์ที่สามารถเปลี่ยนพิษในยาฆ่าแมลงในผักผลไม้ให้เป็นสารปลอดภัย", "ความแปลกใหม่ของสารที่เกิดจากการทำลายพิษซึ่งสามารถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ]
ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยสนับสนุนข้อความต่อไปนี้ วัฒนธรรมการดื่มชาในประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นจากการดื่มเพื่อเข้าสังคมของพวก นักรบและพ่อค้าต่อมาได้รับอิทธิพลจากหลักปรัชญาของนิกายเซนจนพัฒนามาเป็น พิธีที่เป็นระบบเห็นได้จากการชำระล้างร่างกายก่อนเข้าพิธีหรือการเจริญสติในทุก อากัปกิริยาห้องชงชาเป็นห้องโล่งประดับเพียงแจกันดอกไม้แบบญี่ปุ่นหรือภาพแขวน บนผนังเท่านั้นพิธีชงชาจึงเป็นการผสานระหว่างการพบปะทางสังคมพิธีทางศาสนา และสุนทรียภาพเข้าด้วยกัน
นักรบเป็นชนชั้นที่ควบคุมวัฒนธรรมการดื่มชา
[ "นักรบเป็นชนชั้นที่ควบคุมวัฒนธรรมการดื่มชา", "จุดเริ่มต้นของการดื่มชามาจากการพบปะสังสรรค์", "นิกายเซนมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการประกอบพิธีชงชา", "ขั้นตอนของพิธีชงชาแฝงไว้ด้วยหลักคำ สอนทางศาสนา", "ความเรียบง่ายของการจัดสถานที่มีความสำคัญในพิธีชงชา" ]
ส่วนใดเป็นใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้ ๑) รอบตัวเรามีวัตถุทรงกลมอยู่มากมาย / ๒) เมื่อวัตถุทรงกลมถูกบีบเข้าหากัน จะเปลี่ยนเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมทันที /๓) เช่นหากเราใช้หลอดกาแฟเป่าฟองอากาศ เล็กๆที่อยู่ในแก้วนม /๔) ให้สังเกตดูว่าฟองอากาศมีลักษณะเหมือนลูกบอลรูปทรง หกเหลี่ยมหรือไม่ /๕) หรือลองสังเกตดูฟองอากาศของน้ำยาล้างจานหรือแชมพู อาบน้ำก็ได้
ส่วนที่๒
[ "ส่วนที่๑", "ส่วนที่๒", "ส่วนที่๓", "ส่วนที่๔", "ส่วนที่๕" ]
ข้อใดเป็นประเด็นสำคัญ ของข้อความต่อไปนี้ การระบาดของไวรัสโควิด๑๙ส่งผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายของผู้คนจำนวนมาก การที่คนบางส่วนต้องทำงานที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อทำให้บ้านไม่ใช่ ที่อยู่อาศัย เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแต่กลายเป็นที่ทำงานที่ออกกำลังกายและที่ประกอบอาหาร เพิ่มมื้อขึ้นการใช้ไฟฟ้าในบ้านจึงสูงขึ้นตามไปด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา จึงเป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้มีพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่าย
การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดค่าไฟฟ้าในบ้านช่วงการระบาดของโควิด๑๙
[ "รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคเมื่อต้องทำงานที่บ้าน", "การดำเนินชีวิตวิถีใหม่หลังจากสถานการณ์โควิด๑๙", "ความเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการทำงานเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ", "การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดค่าไฟฟ้าในบ้านช่วงการระบาดของโควิด๑๙", "บทบาทที่เปลี่ยนไปของที่อยู่อาศัยเมื่อทุกคนต้องอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดโรค" ]
ข้อใดสรุปความได้ถูกต้อง โภชนาการสำคัญที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเด็กวัย ๑ - ๓ขวบคืออาหาร การจัดเตรียมอาหารให้เด็กวัยนี้กลุ่มพลังงานได้แก่โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน วัยนี้ จึงต้องเน้นวัตถุดิบที่มีสารอาหารครบ๕หมู่ในปริมาณ ที่เหมาะสมช่วง หากได้รับโปรตีนมากเกินไปไตจะทำงานหนักและส่งผลให้มีโอกาสเติบโตเป็นคนอ้วน มีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคไม่ติดต่อในระยะยาวเช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ หรือหากได้รับโปรตีนน้อยเกินไปก็อาจส่งผลให้เป็นเด็กแคระแกร็นได้
เด็กวัย๑ - ๓ขวบต้องได้รับอาหารครบทุกหมู่โดยเฉพาะโปรตีนต้องไม่มากหรือน้อยเกินไปเพราะอาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว
[ "ปริมาณอาหารโปรตีนสำหรับเด็กวัยทารกมีความสำคัญมากกว่าอาหารกลุ่มอื่น", "อาหารกลุ่มพลังงานจำเป็นสำหรับเด็กวัยทารกเพราะจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต", "โภชนาการที่ดีสำหรับเด็กที่กำลังเติบโตต้องเป็นอาหารที่มีคุณค่าเพื่อให้เด็กเจริญวัยได้อย่างสมบูรณ์", "เด็กวัย๑ - ๓ขวบต้องได้รับอาหารครบทุกหมู่โดยเฉพาะโปรตีนต้องไม่มากหรือน้อยเกินไปเพราะอาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว", "อาหารประเภทโปรตีนมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัย๑ - ๓ขวบ แต่ก็อาจทำให้เกิดโรคเช่นโรคเบาหวานโรคหัวใจ ฯลฯ" ]
ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ ปัจจุบันชาวไทยตื่นตัวในคุณค่าของสัตว์และมีค่านิยมเกี่ยวกับสัตว์เปลี่ยนไป ในทางดีขึ้นทำให้นโยบายของรัฐพลอยเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นไม่มีการฆ่าสุนัขจรจัด วันละหลายร้อยตัวลดประชากรสุนัขโดยวิธีทำหมันฉีดยากันพิษสุนัขบ้าไม่ฆ่า สัตว์ป่าอันตรายเช่นช้างเสือ จระเข้แต่ใช้วิธียิงด้วยยาสลบแล้วนำ ไปปล่อยคืนสู่ ธรรมชาติในที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้อื่น
บอกเล่าว่าสังคมไทยเห็นคุณค่าของสัตว์มากขึ้น
[ "ปกป้องชีวิตสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ", "สนับสนุนวิธีกำจัดประชากรสัตว์ที่มีมากเกินไป", "ชี้แจงสถานการณ์การควบคุมจำนวนสุนัขจรจัด", "บอกเล่าว่าสังคมไทยเห็นคุณค่าของสัตว์มากขึ้น", "ชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ทำร้ายสัตว์" ]
ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ ประเทศไทยมีพื้นที่ทางทะเลมากกว่า๓๒๐๐๐๐ตร.กม.แบ่งเป็นฝั่งตะวันออก ปัจจุบันมีกลุ่มคนต่างๆและตะวันตกรวมถึงส่วนเหนือของช่องแคบมะละกา ใช้ประโยชน์ทางทะเลเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่มีการดำเนินการวางแผนเชิงพื้นที่ทางทะเล ในภาพรวมทั้งประเทศโครงการการพัฒนาแผนที่เขตแดนทางทะเลระหว่างจังหวัด ชายทะเลจึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยจัดการเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของจังหวัดชายฝั่งทะเล ซึ่งจะนำ ไปสู่การวางแผนการใช้ประโยชน์ทางทะเลอย่างยั่งยืนทำให้เกิดความสมดุล ในทุกมิติรวมถึงวิถีชีวิตผู้คน
บอกที่มาและเป้าหมายของโครงการจัดทำแผนที่เขตจังหวัดทางทะเล
[ "ชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ของพื้นที่ทางทะเลกับวิถีชีวิตผู้คน", "ชี้แจงสถานการณ์การใช้ประโยชน์ทางทะเลของประเทศไทยปัจจุบัน", "ให้ข้อมูลพื้นที่ทางทะเลของประเทศไทยที่คนกลุ่มต่างๆใช้ประโยชน์", "บอกที่มาและเป้าหมายของโครงการจัดทำแผนที่เขตจังหวัดทางทะเล", "กระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนการใช้ประโยชน์ทางทะเล" ]
ข้อใดเป็นเจตนาของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ หลายคนรู้สึกไม่ดีกับรูปร่างหน้าตาของตัวเองเมื่อเห็นคนที่สวยกว่าดูดีกว่า ก็มักจะเกิดปมในใจ กลายเป็นคนไม่มั่นใจเราควรรักตัวเองเปลี่ยนความคิดทางลบ ให้เป็นพลังบวกจำ ไว้ว่าทุกคนมีความพิเศษอยู่ในตัวเองไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ไปทุกอย่างแล้วเราก็จะมีความสุขอย่างที่เราเป็น
สอน
[ "สอน", "ตำหนิ", "บอกกล่าว", "เปรียบเทียบ", "ประชดประชัน" ]
ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้ แปะก๊วยเป็นสมุนไพรจีนโบราณนิยมนำใบแปะก๊วยมาสกัดด้วยตัวทำ ละลาย จะได้สารสกัดไบโอฟลาโวนอยด์ Bioflavonoids ช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ป้องกันการก่อมะเร็งช่วยให้ประสาทตาสามารถมองเห็นภาพได้เป็นปกติเห็นสี ชัดเจนในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานช่วยป้องกันอาการเบาหวานขึ้นตา นอกจากนี้ ยังป้องกันอาการจอประสาทตาเสื่อมที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ
สารสกัดจากใบแปะก๊วยใช้ได้ผลดีเฉพาะผู้สูงอายุ
[ "คนจีนนำ ใบแปะก๊วยมาสกัดเป็นยา", "สารสกัดจากใบแปะก๊วยใช้ได้ผลดีเฉพาะผู้สูงอายุ", "สรรพคุณ ของใบแปะก๊วยคือช่วยป้องกันโรคบางโรค", "สารต้านอนุมูลอิสระในใบแปะก๊วยมีคุณประโยชน์สูง", "ใบแปะก๊วยเป็นสมุนไพรที่ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับดวงตาได้" ]
ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้ ศิลปะบำบัดเป็นการนำ กระบวนการทางศิลปะมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความรู้สึก ผ่อนคลายและฝึกสมาธิเหมาะสำหรับเด็กที่มีอาการสมาธิสั้นเพราะช่วยให้เด็กจดจ่อ อยู่กับการเคลื่อนไหวขณะระบายสีหรือออกแรงปั้นดินต่างกับการติดเกมคอมพิวเตอร์ ที่เด็กรับข้อมูลอย่างรวดเร็วซึ่งอาจทำให้เป็นเด็กสมาธิสั้นนอกจากนี้ยังเหมาะกับเด็กที่ ไม่กล้าแสดงออกเพราะศิลปะบำบัดส่งเสริมกระบวนการฝึกให้เด็กทำ มากกว่าพิจารณา จากความงามของภาพหรือรูปปั้นปัจจุบันประเทศไทยยังต้องพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะบำบัดให้เพียงพอต่อความต้องการ
ศิลปะบำบัดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการสมาธิสั้นในเด็ก
[ "เทคโนโลยีสมัยใหม่มีผลกระทบต่อสมาธิของเด็ก", "ศิลปะบำบัดเน้นการปฏิบัติมากกว่าการแข่งขันผลงาน", "นักวิชาชีพด้านศิลปะบำบัดในประเทศไทยยังมีอยู่จำกัด", "ศิลปะบำบัดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการสมาธิสั้นในเด็ก", "เด็กที่ขาดความมั่นใจในตัวเองสามารถใช้ศิลปะเพิ่มความกล้าได้" ]
ข้อใดมีความหมายตรงกับคำ ที่ขีดเส้นใต้ในข้อความต่อไปนี้ การวิ่งมาราธอนช่วยฝึกวินัยแก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ถ้าตื่นขึ้นมาฝึกฝนทุกเช้า ได้สักอาทิตย์ ต่อไปก็จะวิ่งได้ดีขึ้น นักวิ่งมาราธอนคนหนึ่งกล่าวว่าการออกกำลังกาย ไม่เคยทรยศใคร ทำมากได้มากทำ น้อยได้น้อยหากเราควบคุมตัวเองได้ผลลัพธ์ ก็คุ้มค่า
ทําให้ผิดหวัง
[ "ทำให้กังวล", "ทำให้ท้อแท้", "ทําให้ผิดหวัง", "ทำให้เสียเวลา", "ทําให้หวาดกลัว" ]
ตามข้อความต่อไปนี้“เด็กหญิงพรชนก”มีลักษณะนิสัยหลายประการยกเว้นข้อใด แม้จะอายุไม่ถึง๑๐ขวบดีเด็กหญิงพรชนกก็ช่วยเหลือตนเองได้เป็นอย่างดี เธอทำอาหารเช้าเอง และเตรียมใส่ปิ่นโตไปกินที่โรงเรียนตอนกลางวันด้วย ที่โรงเรียนเธอทำ กิจกรรมหลายอย่างและเป็นประธานชมรมหนูน้อยนักประดิษฐ์ ของใช้จากเศษวัสดุ
เอื้อเฟื้อ
[ "เอื้อเฟื้อ", "ประหยัด", "รับผิดชอบ", "ใส่ใจรักษ์โลก", "มีมนุษยสัมพันธ์" ]
โครงการใหม่ของกระทรวงพม ในข้อความต่อไปนี้เน้นแนวคิดตามข้อใด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พม เร่งหานวัตกรรม หลายรูปแบบจัดโครงการใหม่ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในยุคนี้เริ่มจาก ค้นหาคนที่ลำบากยากจนแล้วจัดการให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน เช่นจัดหาที่พักพิงชั่วคราวให้คนไร้ที่พึ่งฝึกทักษะอาชีพเพื่อให้ประชาชนเหล่านั้น ยืนบนลำแข้งของตัวเองได้อย่างยั่งยืนในที่สุดก็จะเป็นเส้นทางสู่การลดความเหลื่อมล้ำ ทางสังคมเป็นเหตุให้สังคมสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
การพัฒนาคุณภาพชีวิต
[ "การเพิ่มพูนรายได้", "ความเจริญ ก้าวหน้า", "การพัฒนาคุณภาพชีวิต", "ความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ", "การสร้างความมั่นคงในสังคม" ]
ข้อใดไม่มีการโน้มน้าวใจ
๙๙% ไม่ต้องล้างน้ำ แห้งเร็วไม่เหนียว
[ "ถุงผ้ารักษ์โลกทำด้วยผ้าดิบมีหลายขนาดหลายสีด้านข้างขยายกว้างทำให้ใส่ของได้จุ", "ไม้สังเคราะห์ของเราทำความสะอาดง่ายราคาสุดคุ้มกันน้ำ กันปลวกอายุการใช้งานกว่า๒๐ปี", "เจลล้างมือผลิตในประเทศมีแอลกอฮอล์๗๓% ฆ่าเชื้อโรคได้", "๙๙% ไม่ต้องล้างน้ำ แห้งเร็วไม่เหนียว", "สำนักงานบริการผู้ดูแลผู้ป่วยติดเตียงมีพนักงานแบบไปเช้าเย็นกลับหรือเต็มเวลาติดต่อที่ ๐๙๕-๕๕๕๕๕๕๕๕\n5 เชิญเที่ยวงานแฟร์ที่มีสัตว์เลี้ยงมากที่สุดรวมทั้งสัตว์แปลกใหม่จำหน่ายอุปกรณ์ ดูแลสัตว์เลี้ยง มีกิจกรรมสนุกให้ร่วมลุ้นรางวัลกันทั่วหน้า" ]
ข้อใดเป็นโครงสร้างของการใช้เหตุผลในข้อความต่อไปนี้ ผึ้งใช้ไขผึ้งในการสร้างรังการผลิตไขผึ้งแต่ละครั้งต้องใช้พลังงานมากผึ้งสร้าง หลอดรวงเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี
สนับสนุน สนับสนุน สรุป
[ "สนับสนุน สนับสนุน สรุป", "สนับสนุน สรุป สรุป", "สรุป สนับสนุน สนับสนุน", "สรุป สรุป สนับสนุน", "สนับสนุน สรุป สนับสนุน" ]
ข้อใดเป็นประเด็นโต้แย้งของข้อความต่อไปนี้ โครงการ“ปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรม” ของรัฐฟลอริดาสหรัฐอเมริกาที่จะ ปล่อยยุงตัวผู้จำนวน๗๕๐ ล้านตัวสู่ธรรมชาติเพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคที่ มียุงเป็นพาหะเช่นไข้เลือดออกไข้มาลาเรีย ฯลฯ ซึ่งปี ๒๕๖๓ในพื้นที่รัฐฟลอริดา พบผู้ป่วยมากกว่า๕๐ ราย ค่าใช้จ่ายของโครงการนี้ในระยะยาวก็จะถูกกว่างบประมาณ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่ส่วนใหญ่เป็นการฉีดพ่นสารเคมีเฉลี่ยมากกว่า ล้านดอลลาร์ต่อปีโครงการ“ปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรม” ดังกล่าวแม้จะเป็น ประโยชน์แต่เป็นการบิดเบือนวิถีธรรมชาติและยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะไม่กระทบ ระบบนิเวศ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของยุงได้
การปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรมเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะเหมาะสมหรือไม่
[ "การปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรมมีผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมจริงหรือ", "โครงการปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรมใช้งบประมาณน้อยกว่าการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจริงหรือ", "การปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรมเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะเหมาะสมหรือไม่", "การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายตามแบบเดิมมีอันตรายน้อยกว่าการปล่อยยุงปรับแต่งพันธุกรรมหรือไม่", "การลดการแพร่ระบาดของโรคต่างๆด้วยการพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเหมาะสมหรือไม่" ]
ข้อใดมีลักษณะเป็นพรรณนาโวหาร
กรุงเทพฯยามราตรีในยุคที่เริ่มมีไฟฟ้าใช้สว่างไสวราวกับกลางวันเชื้อเชิญให้ผู้คนออกมาเที่ยวเล่นอย่างสำราญใจ
[ "พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้ตัดถนนอย่างตะวันตกขึ้นเป็นครั้งแรกในพศ๒๔๐๔พระราชทานนามว่า“ถนนเจริญกรุง", "ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทั้งรัฐบาลและเอกชนได้ร่วมกันตัดถนนหลายสายเพื่อประโยชน์ทั้งการสัญจรและการพาณิชย์", "เมื่อมีถนนหนทางเพื่อการสัญจรแล้วการสร้างตึกแถวจึงเกิดขึ้น ๒ฟากถนน", "ในเวลากลางคืนความสว่างตามท้องถนนมาจากตะเกียงน้ำมันซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นไฟแก๊ส", "กรุงเทพฯยามราตรีในยุคที่เริ่มมีไฟฟ้าใช้สว่างไสวราวกับกลางวันเชื้อเชิญให้ผู้คนออกมาเที่ยวเล่นอย่างสำราญใจ" ]
ข้อความต่อไปนี้ใช้วิธีอธิบายตามแบบได แฟลชม็อบเริ่มต้นในประเทศตะวันตกคำนี้มาจากภาษาอังกฤษว่าflashmob บางคนเรียกว่า ม็อบฉับพลันมักใช้เมื่อเกิดการรวมตัวของกลุ่มคนอย่างฉับพลัน ดำรงอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆแล้วสลายตัวไป เพื่อจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งเช่น ใน ต่างประเทศ จัดตั้งเพื่อแสดงออกทางศิลปะ เพื่อแสดงความคิดล้อเลียน เพื่อให้มี ผลกระทบต่อความคิดความรู้สึกของผู้พบเห็นในประเทศไทยปัจจุบันนำคำนี้มาใช้ ด้วยจุดประสงค์เชิงพาณิชย์การโฆษณา และทางการเมือง
บอกที่มาและใช้ตัวอย่าง
[ "ชี้แจงตามลำดับขั้น", "บอกที่มาและใช้ตัวอย่าง", "นิยามและบอกแนวทางปฏิบัติ", "กล่าวซ่าด้วยถ้อยคําแปลกออกไป", "ชี้สาเหตุและผลลัพธ์ที่สัมพันธ์กัน" ]
ข้อใดเป็นประเด็นเนื้อเรื่องที่ไม่จำเป็นสำหรับการเขียนเรียงความเรื่อง “ยาเสพติด พิษภัยสังคมไทย"
แหล่งผลิตยาเสพติดของโลก
[ "ประเภทยาเสพติด", "ผลกระทบจากยาเสพติด", "สาเหตุของปัญหายาเสพติด", "แหล่งผลิตยาเสพติดของโลก", "มาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดใช้ภาษาเหมาะสมกับรายงานเชิงวิชาการ ๑) การจะปลูกผักอะไรขายควรเช็คกับร้านขายเมล็ดพันธุ์ผักก่อน / ๒) จะได้รู้ว่า ช่วงที่เราปลูกมีเมล็ดพันธุ์ชนิดไหนที่คนชอบซื้อ / ๓) ถ้าเมล็ดพันธุ์นั้นขายดีก็อย่า ซื้อไปปลูกตามๆ กันนัก/ ๔) เพราะอีกไม่กี่วันข้างหน้าผักชนิดนั้นก็จะออกมามาก จนล้นตลาด / ๕) นอกจากนี้ควรปลูกผักอย่างน้อย ๓ ชนิด เพื่อลดความเสี่ยงในการ ขาดทุน
ส่วนที่ ๕
[ "ส่วนที่ ๑", "ส่วนที่ ๒", "ส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๕" ]
ข้อใดเขียนบรรณานุกรมไม่ถูกต้อง
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กรุงเทพฯ : สํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง
[ "สุนทรโวหาร (ภู่), พระ. ๒๕๑๕ พระอภัยมณีคำกลอนของสุนทรภู่ กรุงเทพฯ :\nสํานักพิมพ์บรรณาคาร", "บรรจบ พันธุเมธา.", "ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กรุงเทพฯ :\nสํานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง", "พัทยา สายหู, ดร..", "กลไกของสังคม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์\nมหาวิทยาลัย" ]
ข้อใดผู้พูดมีเจตนาบ่น
วันไหนฝนตกหนักตอนเช้ามืดรถติดฉันไปโรงเรียนสายทุกทีไม่ดีเลย
[ "เมื่อวานมีข่าวพะยูนถูกใบพัดเรือมาเกยตื้นตายที่ชายหาดทุ่งทะเลกระบี่", "วันไหนฝนตกหนักตอนเช้ามืดรถติดฉันไปโรงเรียนสายทุกทีไม่ดีเลย", "ช่วงวันหยุดทุกคนในบ้านช่วยกันปลูกผักสวนครัวประหยัดรายจ่ายไปได้เยอะ", "ตอนเป็นเด็กฉันมักขอพ่อแม่ออกไปเล่นสงกรานต์ตัวเปียกทั้งวันก็ไม่เห็นเป็นหวิดสักหน่อย", "รู้ไหมว่าสวนสัตว์ดุสิตที่ปิดตัวเมื่อ 5 ปีก่อนย้ายสัตว์ไปไว้ที่ใหม่แถวรังสิตคลอง๕แล้ว" ]
คำพูดของลูกตามข้อใดเหมาะที่จะใช้กับพ่อแม่
พ่อแม่ใจเย็นๆ ก่อนค่ะ ลองฟังความคิดของหนูให้จบก่อนแล้วอาจจะเข้าใจหนูดีขึ้นก็ได้
[ "พ่อแม่ใจเย็นๆ ก่อนค่ะ ลองฟังความคิดของหนูให้จบก่อนแล้วอาจจะเข้าใจหนูดีขึ้นก็ได้", "ทำไม พ่อกับแม่ต้องเป็นฝ่ายถูกเสมอล่ะครับพ่อแม่เอาแต่สังๆๆผมไม่ทนอีกต่อไปแล้วพอกันที", "เดียวนะคะพ่อแม่ตามหนูทันไหมเนี่ยหนูจะเล่าช้าๆอีกครั้งแล้วกันจะได้ไม่ต้องเล่าซ้ำซากอีก", "เหตุผลนำ มาซึ่งความถูกต้องผมก็มีเหตุผลของตัวเองเอาเป็นว่าพ่อกับแม่ต้องหัดฟังผมบ้างสิครับ", "ไม่ ไม่ หนูไม่อยากฟังอะไรอีกแล้วค่ะ เบื่อมากไม่เห็นได้เรื่องเลย หนูจะประสาทกินอยู่แล้วนะคะ" ]
คำที่มีรูปวรรณยุกต์ในข้อใดใช้รูปวรรณยุกต์กับเสียงวรรณยุกต์ตรงกันทุกคำ
จะต้องเอาดีต่อจึงจะได้
[ "แต่หวั่นว่าถ้าไปถึงเขตขัณฑ์", "จะต้องเอาดีต่อจึงจะได้", "ข้าจะได้ ไปเที่ยวสั่งการ", "จึงสั่งให้เร่งรัดเรือน้อยใหญ่", "สื่อนงค์นางฟ้าประหม่าใจ" ]
คำในข้อใดใช้พยัญชนะสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดทุกคำ
ทำให้สงครามยืดเยื้อเพราะความเชื่อของผู้นำสมัยนั้น
[ "ปัจจุบันความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าไปมาก", "จากที่กล่าวว่าโลกแบนตามความเชื่อยุคหนึ่ง", "ทำให้สงครามยืดเยื้อเพราะความเชื่อของผู้นำสมัยนั้น", "ด้วยสมมติฐานที่ผิดทำให้ไม่สามารถชนะฝ่ายที่ก้าวหน้ากว่า", "แต่เมื่อพัฒนาความรู้ที่ถูกต้องก็เอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้สำเร็จ" ]
ข้อใดใช้ ลักษณนามไม่ถูกต้อง
ตรงหัวเตียงมีกริ่งตัวหนึ่งไว้ให้คนไข้กดเมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ
[ "พนักงานส่งอาหารแจกนามบัตรให้ลูกค้ากว่า ๑๐แผ่น", "คนงานเสนอเงื่อนไขหลาย ข้อให้เจ้าของกิจการดำเนินการ", "แม้จะขับเสภาตั้งหลายสิบบทเสียงของครูผู้ขับก็ยังคงเดิม", "พราหมณ์หลายคนเข้าทำ พิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างตึกใหม่", "ตรงหัวเตียงมีกริ่งตัวหนึ่งไว้ให้คนไข้กดเมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดมีการสะกดคำ ไม่ถูกต้อง ๑) ต้นกระเจียวพบแพร่กระจายทั่วไปในป่าโปร่งและป่าเบญจพรรณ/ ๒) การปลูกต้นกระเจียวใช้ปุ๋ยอินทรีหรือปุ๋ยมูลสัตว์เพราะสามารถดูดซึมธาตุ อาหารได้เร็ว/ ๓) หน่ออ่อนกินกับน้ำพริกและยังมีสรรพคุณเป็นยาสมานแผล/ ๔) ปัจจุบันมีผู้ปรับปรุงสายพันธุ์จนได้รับรางวัลการประกวดไม้ดอกนา ๆ ชาติ ในงานพืชสวนโลก/ ๕) ในช่วงหน้าฝนนักท่องเที่ยวนิยมไปชมทุ่งดอกกระเจียว ซึ่งมีภูมิทัศน์งามตา
ส่วนที่ ๒ และส่วนที่ ๔
[ "ส่วนที่ ๑ และส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๒ และส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๓ และส่วนที่ ๕", "ส่วนที่ ๔ และส่วนที่ ๑", "ส่วนที่ ๕ และส่วนที่ ๒" ]
คำที่ขีดเส้นใต้ในข้อใดใช้ผิดความหมาย
ร้านเราทำเส้นบะหมี่เองจึงเหนียวและนุ่มนวลมาก
[ "ร้านเราทำเส้นบะหมี่เองจึงเหนียวและนุ่มนวลมาก", "เจ้าของสวนเกษตรครบวงจรขายพืชผักจนมีฐานะดีพอใช้", "ขโมยทำ ทีว่ารู้จักกับหลานชายเพื่อที่คุณยายจะได้ไว้ใจให้เข้าไปในบ้าน", "คณะกรรมการนักเรียนมีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดของสมาชิกเสมอ", "ในการทำงานเราไม่ควรยึดมั่นตัวบุคคลแต่ควรพิจารณาผลงานเป็นสำคัญ" ]
สถานการณ์ตามข้อใดมีความหมายตรงกับสำนวน “ชื้นกบนปลายไม้“
สมหญิงรบเร้าพ่อทุกวันว่าเธออยากได้รถยนต์ไว้ขับเองทั้งๆที่ยังเป็นนักเรียนม ต้นอยู่เลย เขาเรียกว่าชี้นกบนปลายไม้
[ "สมศักดิ์ผิดหวังที่ประกวดเรียงความได้รางวัลชมเชยเท่านั้นบ่นว่าไม่น่าชี้นกบนปลายไม้เลย", "สมศรีอุตส่าห์ท่องหนังสืออย่างหนักแต่ก็ยังได้เพียงอันดับ๓ของห้อง อย่างนี้เขาเรียกว่าชี้นกบนปลายไม้", "สมจิตเปรยกับแม่หลายครั้งว่าอยากได้โทรศัพท์มือถือเผื่อแม่จะซื้อให้หลังสอบเสร็จสมจิตนี่ชี้นกบนปลายไม้นะ", "สมใจได้เงินรางวัลมาก้อนหนึ่งจึงชวนเพื่อน ไปเลือกซื้อเสื้อสวย ๆคราวนี้จะได้ชี้นกบนปลายไม้สักที", "สมหญิงรบเร้าพ่อทุกวันว่าเธออยากได้รถยนต์ไว้ขับเองทั้งๆที่ยังเป็นนักเรียนม ต้นอยู่เลย เขาเรียกว่าชี้นกบนปลายไม้" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดเป็นประโยคสามัญ ๑) ไก่พื้นเมืองเป็นสินค้าที่เพิ่มมูลค่าทางการเกษตร/ ๒) ไก่พื้นเมืองแต่ละ สายพันธุ์มีจุดเด่นเฉพาะตัว/ ๓) ไก่ชนิดนี้ขยายพันธุ์ได้ในสภาพแวดล้อมของ ชนบท/ ๔) นอกจากเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของชาวบ้านแล้วยังสร้างรายได้ ในครัวเรือนอีกด้วย/ ๕) ไก่พื้นเมืองจึงเหมาะที่จะพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
ส่วนที่ ๒ และ ส่วนที่ ๓
[ "ส่วนที่ ๑ และ ส่วนที่ ๒", "ส่วนที่ ๒ และ ส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๓ และ ส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๔ และ ส่วนที่ ๕", "ส่วนที่ ๕ และ ส่วนที่ ๑" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดไม่เป็นประโยค ๑) เมื่อเราศึกษาได้ว่าอะไรคือต้นเหตุที่ทำให้เกิดมลพิษภายในอาคาร ก็ต้องกำจัด ออกเสีย/ ๒) อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เช่นเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องดูดฝุ่น/ ๓) ควรขยับขยายหรือย้ายเครื่องออกไปจากที่ที่พนักงานนั่งรวมกันอยู่/ ๔) พยายามอย่าให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่รอบตัวมากเกินไป/ ๕) สิ่งเหล่านี้ต้องมีการศึกษาในรายละเอียดก่อนลงมือทํา
ส่วนที่ ๒
[ "ส่วนที่ ๑", "ส่วนที่ ๒", "ส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๕" ]
ข้อใดใช้ภาษากำกวม
จากรายงานพบว่าการคำนวณความเร็วรถของนักวิชาการยังขาดความแม่นยำ
[ "จากรายงานพบว่าการคำนวณความเร็วรถของนักวิชาการยังขาดความแม่นยำ", "คำว่าพรุ เป็นคำ สามัญที่ชาวบ้านทางภาคใต้ใช้เรียกบริเวณที่ลุ่ม มีน้ำ แช่ขังมาก", "กรมสุขภาพจิตแนะนำ พ่อแม่ผู้ปกครองให้เสริมสร้างพัฒนาการเด็กด้วยการเล่านิทาน", "เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งหาทางควบคุมไฟป่าที่ลุกลามเข้าใกล้แหล่งที่มีประชากรหนาแน่น", "นกกระจอกเทศเป็นสัตว์สองขาที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกด้วยความเร็วสูงสุดเกือบ๗๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง" ]
ข้อความต่อไปนี้มีคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษกี่คำ บิตคอยน์เป็นชื่อสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่ง หรืออาจเรียกว่าเงินตรา เข้ารหัสลับ หมายถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้เป็นสื่อกลางในการทำ ธุรกรรมออนไลน์ โดยใช้วิทยาการเข้ารหัสลับสำหรับรับประกันความถูกต้องของธุรกรรมนั้น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้นามแฝงเป็นผู้คิดค้นสกุลเงินดังกล่าว
๕ คำ
[ "๔ คำ", "๕ คำ", "๖ คำ", "๗ คำ", "๘ คำ" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดใช้คำยืมจากภาษาบาลีสันสกฤตมากที่สุด ๑) มนุษย์เริ่มต้นใช้สีสันเพื่อบำบัดร่างกายและจิตใจมาตั้งแต่โบราณแล้ว/ ๒) พวกเขาสามารถเล่นสีแสงเงาอย่างงดงามในโบสถ์และวิหาร/ ๓) จากนั้นก็ พัฒนาสืบมาจนถึงสมัยจีนและอินเดีย/ ๔) ต่อมาเราเรียนรู้ว่าแสงอาทิตย์ที่สาดส่อง จนทำให้เกิดสีสันนั้นไม่ได้มีเพียงสีเดียว/ ๕) แต่ประกอบไปด้วยสีพื้นฐานอยู่ ๓ สี หรือที่เรียกว่าสีรุ้ง
ส่วนที่ ๑
[ "ส่วนที่ ๑", "ส่วนที่ ๒", "ส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๕" ]
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดไม่มีคำสมาส ๑) พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชได้สร้างเมืองอเล็กซานเดรียไว้ที่ปากแม่น้ำไนล์/ ๒) เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการค้าขายและการเล่าเรียนในแถบเมดิเตอร์เรเนียน/ ๓) วัฒนธรรมของอียิปต์และกรีกได้แพร่ขยายเข้าไปในเมืองอเล็กซานเดรีย มีห้องสมุดใหญ่โตสร้างไว้ที่นั่น/ ๔) นักวิจัยจากที่ต่างๆได้เดินทางไปศึกษาวิชาการ จากห้องสมุดแห่งนี้/ ๕) มีเอกสารจำนวนมากที่เขียนด้วยลายมือของผู้เป็นเจ้าของ
ส่วนที่ ๒
[ "ส่วนที่ ๑", "ส่วนที่ ๒", "ส่วนที่ ๓", "ส่วนที่ ๔", "ส่วนที่ ๕" ]
ข้อความต่อไปนี้มีการใช้คำซ้อนกี่คำ ในยุคที่สามารถแบ่งปันความทรงจำดีๆ ผ่านภาพถ่ายไว้บนโลกออนไลน์ได้ อย่างฉับไวนั้นแหล่งธรรมชาติที่สวยงามทั้งในยามเห็นด้วยตาเปล่าและในยามที่มอง ผ่านเลนส์กล้องถ่ายรูป คงเป็นสิ่งที่ทำให้การเดินทางเพื่อท่องเที่ยวของหลาย ๆคน สนุกมากขึ้น
๔ คำ
[ "๒ คำ", "๓ คำ", "๔ คำ", "๕ คำ", "๖ คำ" ]
ข้อใดไม่มีคำประสม
แร่ธาตุหลายชนิดในตับของสัตว์เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
[ "ฟักทองมีสารที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี", "นักจิตวิทยามักจะมีแง่มุมในการซักถามเพื่อให้ได้ข้อมูล", "แร่ธาตุหลายชนิดในตับของสัตว์เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย", "ในกะทิมีกรดลอริกซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคต่าง ๆได้", "หมู่บ้านนี้มีตลาดขายของสดตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นอยู่หลายแห่ง" ]
ราชาศัพท์ตามข้อใดเหมาะที่จะเติมลงในช่องว่างของข้อความต่อไปนี้ นางมณี สมโชติเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทีดินจํานวน ๑๒ไร่เพื่อทรงใช้ตามพระราชอัธยาศัย
น้อมเกล้าฯถวาย
[ "ทูลเกล้าฯถวาย", "น้อมเกล้าฯถวาย", "ขอพระราชทานทูลถวาย", "ขอพระราชทานน้อมถวาย", "ขอพระราชทานทูลเกล้าถวาย" ]
ข้อใดมีคําศัพท์ที่มีความหมายไม่ตรงกับคําที่ขีดเส้นใต้ต่อไปนี้ ประจัญบานข้าศึกคึกคะนอง
ยินเสียงทหารโห่ทั้งโยธา
[ "คุมพหลราญรอนปรปักษ์", "ถึงยากเย็นเป็นทาสปัจจามิตร", "ถึงทุ่งกว้างแลไปล้วนไพร", "แม้นรู้ว่าศัตรูอยู่เมืองไหน", "ยินเสียงทหารโห่ทั้งโยธา" ]
ข้อใดมีการเชื่อมโยงความรู้สึกของผู้แต่งกับสิ่งที่พบเห็นระหว่างทาง
อกพี่นี้ชอกช้ำ เช่นอ้อยย่อยระยำ
[ "โอ้อกอาดูรโดย เทวษด้วย", "เสียดายสายสวาทโอ้ อาวรณ์", "อกพี่นี้ชอกช้ำ เช่นอ้อยย่อยระยำ", "จ่าจากพรากพลัดนาน ทิ้งพีหนีเอย", "เงียบเหงาเปล่าเปลี่ยวทรวง แสนโศก" ]
ข้อใดไม่แสดงความเชื่อ
ลิ้นกับฟันอยู่ด้วยกันเป็นอัตรา ลางเวลาก็กระทบกระทั่งกัน
[ "ลิ้นกับฟันอยู่ด้วยกันเป็นอัตรา ลางเวลาก็กระทบกระทั่งกัน", "เณรแก้วประสิทธิ์วิทยา เป่ามหาละลวยลมประสมนาง", "แล้วพี่จะเสกประสมว่าน ให้ทนทานอาวุธเป็นถ้วนถี่", "ขับพรายร่ายเวทสะกดคน นอนกรนหลับเพ้อละเมอฝัน", "พี่คิดผิดจึงติดถึงขอคา เป็นเวราเคราะห์กรรมนําไป" ]
ศิลปะการประพันธ์ตามข้อใดไม่ปรากฏในคำ ประพันธ์ต่อไปนี้ ปลาทูชื่อดูชวน หวนคํานึงถึงเคหา คํานึงถึงแก้วตา พธูน้อยผู้กลอยใจ
การเล่นเสียงหนักเบา
[ "การซ้ำคำ", "การหลากคำ", "การเล่นสัมผัส", "การใช้ภาพพจน์", "การเล่นเสียงหนักเบา" ]
คำประพันธ์ต่อไปนี้ข้อใดมีแต่สัมผัสพยัญชนะไม่มีสัมผัสสระ
สนับเพลาเชิงช่อเฉิดฉิน
[ "สอดใส่ฉลององค์อลงการ์", "ประดับดอกบุษราคัมน้ำเหลือง", "ตามทิศทับทรวงดวงกุดัน", "งามเงาเนาวรัตน์จำรัสพราย", "สนับเพลาเชิงช่อเฉิดฉิน" ]
ใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ๕๗– ๕๘ ๑) ยกสองมือเป็นสัญญาณยิงปืนไฟ ต่างลดใบโบกธงเข้ายงยุทธ์ ๒) หากรบรับสัประยุทธ์ถึงจุดไฟ คงแก้ไขขัดสนจนปัญญา ๓) ชาวด่านต่างตระหนกทั้งนายไพร่ พวกโจรไล่แทงยิงลงกลิ้งกลาด ๔) ชาวนครเขาก็คงจะสงคราม พ่อขอให้ตามทัพกลับมาก่อน ๕) ปืนฝรั่งอังกฤษติดจะแรง ยิงกำแพงด่านกลจนพังครืน คําประพันธ์ข้อใดมีจินตภาพด้านเสียง
ข้อ ๕
[ "ข้อ ๑", "ข้อ ๒", "ข้อ ๓", "ข้อ ๔", "ข้อ ๕" ]
ใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ๕๗– ๕๘ ๑) ยกสองมือเป็นสัญญาณยิงปืนไฟ ต่างลดใบโบกธงเข้ายงยุทธ์ ๒) หากรบรับสัประยุทธ์ถึงจุดไฟ คงแก้ไขขัดสนจนปัญญา ๓) ชาวด่านต่างตระหนกทั้งนายไพร่ พวกโจรไล่แทงยิงลงกลิ้งกลาด ๔) ชาวนครเขาก็คงจะสงคราม พ่อขอให้ตามทัพกลับมาก่อน ๕) ปืนฝรั่งอังกฤษติดจะแรง ยิงกำแพงด่านกลจนพังครืน เนื้อความตามข้อใดแสดงอารมณ์
ข้อ ๓
[ "ข้อ ๑", "ข้อ ๒", "ข้อ ๓", "ข้อ ๔", "ข้อ ๕" ]
คำประพันธ์ต่อไปนี้ใช้ภาพพจน์ตามข้อใด อันชาติใดไร้ช่างชำนาญศิลป์ เหมือนนารินไร้โฉมบรรโลมสง่า ใครใครเห็นไม่เป็นที่จำเริญตา เขาจะพากันเย้ยให้อับอาย
อุปมา
[ "อุปมา", "อุปลักษณ์", "สัญลักษณ์", "ลัทพจน์", "บุคคลวัต" ]
ข้อใดเป็นแนวคิดของคำ ประพันธ์ต่อไปนี้ ถึงบางพรมพรหมมีอยู่สี่พักตร์ คนรู้จักแจ้งจิตทุกทิศา ทุกวันนี้มีมนุษย์อยุธยา เป็นร้อยหน้าพันหน้ายิ่งกว่าพรหม
บางคนไว้ใจไม่ได้เพราะมักหลอกลวงและเจ้าเล่ห์
[ "บางคนมีจิตใจไม่หนักแน่นเหมือนพระพรหม", "บางคนไว้ใจไม่ได้เพราะมักหลอกลวงและเจ้าเล่ห์", "ในเมืองหลวงมีคนจำนวนมหาศาลเป็นเรื่องธรรมดา", "ทุกคนรู้กันทั่วว่าที่บางพรมมีพระพรหมซึ่งมี 4หน้า", "คนทั่วไปรู้ดีว่าพระพรหมผิดกว่ามนุษย์ธรรมดาเพราะมี 4 หน้า" ]
หลักการของพระพุทธศาสนาเน้นในเรื่องทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ไม่ทําอะไรเกินตัว ทำแต่พอดี พอเหมาะ พอสม ไม่มากจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่น้อยจนเกินไปจนทำให้ลำบาก ซึ่งนับเป็นหลักการ สำคัญอย่างหนึ่งที่รองรับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน จากข้อความข้างต้น ทางสายกลางในพระพุทธศาสนาตรงกับหลักธรรม ข้อใด
ไตรสิกขา คือ สีลสิกขา จิตตสิกขา และปัญญาสิกขา
[ "ไตรลักษณ์ คือ อนิจจลักษณะ ทุกขลักษณะ และอนัตตลักษณะ", "ไตรรัตน์ คือ พุทธรัตนะ ธัมมรัตนะ และสังฆรัตนะ", "ไตรสิกขา คือ สีลสิกขา จิตตสิกขา และปัญญาสิกขา", "ไตรปิฎก คือ วินัยปิฎก สุตตันตปิฎก และอภิธัมมปิฎก", "ไตรวัฏฏ์ คือ กิเลสวัฏฏ์ กัมมวัฏฏ์ และวิปากวัฏฏ" ]
มีหลักพุทธธรรมหลายข้อที่ถือว่าเป็นหลักการที่รองรับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืนของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และหนึ่งในพุทธธรรมที่สำคัญอีกหลักการหนึ่งคือ “สัปปุริสธรรม 7” โดยเฉพาะข้อ “มัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักประมาณ ซึ่งสอดคล้องกับพระบรมราโชวาทที่ว่า “ความพอเพียงนี้ก็แปลว่าความพอประมาณ” จากข้อความข้างต้น สุภาษิตข้อใดแสดงถึงการมีคุณธรรมข้อมัตตัญญุตา
นกน้อยทำรังแต่พอตัว
[ "เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง", "ติโขนยังไม่ทรงเครื่อง", "ตําน้ำพริกละลายแม่น้ำ", "นกน้อยทำรังแต่พอตัว", "น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า" ]
การพัฒนาที่ยั่งยืนเชิงพุทธศาสนามองคนกับสิ่งแวดล้อมว่า “คนต้องมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน” ซึ่งจัดเป็นวิธีคิดแบบคนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เป็นนายเหนือธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการพัฒนาเชิงพุทธศาสนาที่เรียกว่า “ภาวนา (การพัฒนา)” จากข้อความข้างต้น “การพัฒนาที่เน้นให้คนมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน” ตรงกับหลักภาวนา (การพัฒนา) ข้อใด
กายภาวนา
[ "กายภาวนา", "สีลภาวนา", "จิตตภาวนา", "ปัญญาภาวนา", "สมถภาวนา" ]
ข้อใดจัดเป็นธรรมาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
เหลือง ทำงานยึดความถูกต้องเป็นที่ตั้งโดยไม่เห็นแก่หน้าใคร
[ "แดง ทำอะไรให้แก่โลกต้องคํานึงถึงประโยชน์ส่วนตนก่อนเสมอ", "ดำ ตัดสินใจทำงานตามความคิดส่วนตัวทุกครั้ง", "ขาว ต้องอาศัยมติเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมเพื่อตัดสินใจ", "ฟ้า อ้างทฤษฎีการปกครองตามความคิดของตนเองก่อนตัดสินใจ", "เหลือง ทำงานยึดความถูกต้องเป็นที่ตั้งโดยไม่เห็นแก่หน้าใคร" ]
มุสลิมคนใดต้องถือศีลอดตามหลักศาสนาอิสลาม
เขียว เป็นชายยากจนอายุครบ 18 ปี อยู่บ้านคนเดียว
[ "ฟ้า เป็นเด็กหญิงที่อยู่ในช่วงมีประจําเดือน", "ดำ เป็นชายสูงอายุที่กําลังเจ็บป่วยอย่างหนัก", "ขาว เป็นหญิงแม่ลูกอ่อนที่อยู่ระหว่างการให้นมบุตร", "เขียว เป็นชายยากจนอายุครบ 18 ปี อยู่บ้านคนเดียว", "ชมพู เป็นแม่หม้ายที่อยู่ในระหว่างการเดินทางไกล" ]
ใครคือผู้ใช้แนวการแสวงหาโมกขธรรมของพระพุทธเจ้ามาพัฒนาชีวิตได้ถูกต้อง
ดำ ขยันหมั่นศึกษาหาความรู้จนมีความก้าวหน้าในชีวิตตามแนวการไปศึกษาจากครูทั้งสองของพระสิทธัตถะ
[ "แดง อดข้าวประท้วงพ่อแม่ที่ไม่ให้ออกไปเที่ยวนอกบ้านตามแนวการอดอาหารของพระสิทธัตถะ", "ฟ้า บํารุงบำเรอร่างกายให้มีน้ำมีนวลเพื่อให้สวยงามตามแนวการกลับมารับประทานอาหารของพระสิทธัตถะ", "เขียว ทรมานตนเองเพื่อให้แฟนหันมาให้ความสนใจตามแนวการทรมานตนของพระสิทธัตถะ", "ขาว ไม่ชอบใจอาจารย์ที่สอนจึงย้ายโรงเรียนตามแนวการออกจากสํานักครูทั้งสองของพระสิทธัตถะ", "ดำ ขยันหมั่นศึกษาหาความรู้จนมีความก้าวหน้าในชีวิตตามแนวการไปศึกษาจากครูทั้งสองของพระสิทธัตถะ" ]
เหตุการณ์ใดไม่ได้ปรากฏอยู่ในวันวิสาขบูชา
การแสดงปฐมเทศนา
[ "การประสูติ", "การตรัสรู้", "การปรินิพพาน", "การเปล่งอาสภวาจา", "การแสดงปฐมเทศนา" ]
บุคคลในข้อใดจัดเป็นอภัพพบุคคล ประเภทบุคคลที่ห้ามอุปสมบทแบบเด็ดขาด
คนมีเพศบกพร่อง
[ "คนมีเพศบกพร่อง", "คนไม่มีอุปัชฌาย์", "คนยืมบาตรเขามา", "คนที่ไม่มีบาตรและจีวร", "คนที่ถือเอาสงฆ์เป็นอุปัชฌาย์" ]
นายดำ : วันพระหน้านี้เราอยากจะถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เราต้องทำอย่างไร นายแดง : เธอต้องเตรียมอาหารคาวและหวาน หรือผลไม้ก็ได้ แล้วไปถวายที่วัดในช่วงเวลาก่อนเพล นายดำ : เราต้องทําอย่างไรในการถวายพระ นายแดง : !!!??? หากนักเรียนเป็นนายแดง จะแนะนำนายดำตามข้อใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
ต้องมีความตั้งใจดีก่อนถวาย
[ "ต้องถามความต้องการของพระสงฆ์ก่อน", "ต้องมีความตั้งใจดีก่อนถวาย", "ต้องให้ผู้ชายเป็นผู้ถวายเท่านั้น", "ต้องให้ผู้หญิงเป็นผู้ถวายเท่านั้น", "ต้องให้ผู้ที่เคยบวชแล้วถวาย" ]
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการแสดงปฐมเทศนาของพระพุทธเจ้ากับพระเยซูคริสต์
พระพุทธเจ้าแสดงอริยสัจ 4 พระเยซูคริสต์แสดงความศรัทธาต่อพระเจ้า
[ "พระพุทธเจ้าแสดงต่อปัญจวัคคีย์ พระเยซูคริสต์แสดงแก่สาวกและประชาชนจำนวนมาก", "พระพุทธเจ้าแสดงอริยสัจ 4 พระเยซูคริสต์แสดงความศรัทธาต่อพระเจ้า", "พระพุทธเจ้าแสดงเมื่ออายุ 35 พรรษา พระเยซูคริสต์แสดงเมื่ออายุ 30 พรรษา", "พระพุทธเจ้าทรงแสดงทีริมแม่น้ำเนรัญชรา พระเยซูคริสต์แสดงที่เชิงเขา", "พระพุทธเจ้าทรงแสดงอริยมรรคมีองค์ 8 พระเยซูคริสต์ประกาศรับรองบัญญัติ 10 ประการ" ]
เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 นายหนึ่งยืมรถจักรยานจากนายสอง โดยตกลงว่าจะคืนรถจักรยานให้ในวันที่ 10 มกราคม 2564 ต่อมาหลังครบกำหนดส่งคืน นายหนึ่งไม่ได้คืนรถให้นายสอง แต่ได้ขายรถคันดังกล่าวให้นายสามเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยนายสองรู้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ว่านายหนึ่งขายรถของตนให้นายสามไปแล้ว นายสองจะต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนอย่างช้าที่สุดวันใด เพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความ
15 พฤษภาคม 2564
[ "10 เมษายน 2564", "1 พฤษภาคม 2564", "15 พฤษภาคม 2564", "10 มกราคม 2565", "15 กุมภาพันธ์ 2565" ]
นายหนึ่งอยู่กรุงเทพมหานคร ส่วนนายสองอยู่จังหวัดแพร่ นายหนึ่งและนายสอง ได้ส่งโทรสาร (Fax) ติดต่อกันเพื่อซื้อไม้แกะสลัก โดยติดต่อกันดังนี้ นายหนึ่ง : มีไม้แกะสลักขายไหม ตามรูปแบบที่ส่งมาให้ และราคาชิ้นละเท่าไร นายสอง : มี ราคาชิ้นละ 200 บาท นายหนึ่ง : ซื้อ 1,000 ชิ้นได้ไหม แต่ขอราคาชิ้นละ 180 บาท นายสอง : ได้ แต่ชิ้นละ 190 บาท นายหนึ่ง : ตกลง และช่วยคัดชิ้นสวย ๆ นะ สัญญาระหว่างนายหนึ่งและนายสองเกิดขึ้นที่ใด มีเนื้อหาตามข้อใด
นายหนึ่งและนายสองทำสัญญาซื้อขายไม้แกะสลักจำนวน 1,000 ราคาชิ้น 190 บาท สัญญาเกิดที่จังหวัดแพร่
[ "นายหนึ่งและนายสองทำสัญญาซื้อขายไม้แกะสลักจำนวน 1,000 ราคาชิ้น 190 บาท สัญญาเกิดที่จังหวัดแพร่", "นายหนึ่งและนายสองทำสัญญาซื้อขายไม้แกะสลักจำนวน 1,000 ชิ้น ราคาชิ้นละ 190 บาท สัญญาเกิดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร", "นายหนึ่งและนายสองทำสัญญาซื้อขายไม้แกะสลักจำนวน 1,000 ชิ้น ราคาชิ้นละ 180 บาท สัญญาเกิดที่จังหวัดแพร่", "นายหนึ่งและนายสองทำสัญญาซื้อขายไม้แกะสลักจำนวน 1,000 ชิ้น ราคาชิ้นละ 180 บาท สัญญาเกิดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร", "สัญญายังไม่เกิด เพราะนายสองยังไม่ตอบรับ" ]
ตามหลักกฎหมายที่ระบุว่า “ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท” ในกรณีที่นายเอ โกรธนายบีเนื่องจากนายบียืมเงินของตนแล้วไม่ใช้คืน นายเอจึงชี้หน้าด่า นายบีว่า “ไอ้ชาติชั่ว ลูกไม่มีพ่อไม่มีแม่” ข้อใดถูกต้อง
นายเอ ไม่ต้องรับผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะไม่ได้ใส่ความต่อบุคคลที่สาม
[ "นายเอ กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะทำให้นายบีเสียชื่อเสียง", "นายเอ กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามสุภาษิตว่า ข้อความที่กล่าว ยิ่งจริงยิ่งหมิ่นประมาท", "นายเอ ไม่ต้องรับผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะไม่ได้ใส่ความต่อบุคคลที่สาม", "นายเอ ไม่ได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะข้อความที่กล่าว ไม่เป็นความจริง บุคคลทุกคนต้องมีพ่อมีแม่", "นายเอ ไม่ได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท เพราะนายเอบันดาลโทสะเนื่องจากนายบีไม่ใช้เงินคืน" ]
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนมีความสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตามข้อใด
เป็นบรรทัดฐานสำคัญในการคุ้มครองสิทธิที่มีความเป็นสากลสําหรับประเทศภาคีที่ร่วมลงนาม
[ "เป็นข้อบังคับให้กฎหมายของทุกรัฐต้องเป็นไปตามตัวบทที่ปรากฏอยู่ในเอกสารปฏิญญา", "เป็นบรรทัดฐานสำคัญในการคุ้มครองสิทธิที่มีความเป็นสากลสําหรับประเทศภาคีที่ร่วมลงนาม", "เป็นกฎหมายสากลที่ปัจเจกชนไม่จำกัดเชื้อชาติสามารถใช้ฟ้องร้องกับรัฐได้หากมีการถูกละเมิด", "เป็นกลไกสากลในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐที่ไม่เหมาะสมและมีการเลือกปฏิบัติ", "เป็นแผนแม่บทในการขับเคลื่อนประชาคมโลกที่ให้คุณค่ากับการสร้างสังคมที่ปราศจากความเหลื่อมล้ำ" ]
การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องส่งเสริมแนวทาง การอนุรักษ์บนหลักการใดเป็นสำคัญ
การยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
[ "การหลอมรวมทางวัฒนธรรมให้เป็นหนึ่งเดียว", "การปกป้องคุ้มครองวัฒนธรรมไม่ให้สูญหาย", "การดัดแปลงวัฒนธรรมเป็นสินค้าและทุน", "การยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง", "การไม่จำกัดช่องทางในการรับวัฒนธรรมใหม่" ]
ข้อใดไม่ใช่วัฒนธรรมไทยที่รับมาจากกลุ่มวัฒนธรรมของชนชาติอื่น
วิถีเกษตรกรในการปลูกข้าว
[ "การใช้คำราชาศัพท์", "วิถีเกษตรกรในการปลูกข้าว", "พิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษ", "การบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่เทพยดา", "การใช้เหรียญกษาปณ์ในการแลกเปลี่ยนสินค้า" ]
ในทางรัฐศาสตร์ ข้อใดถูกต้อง
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีลักษณะใกล้เคียงกับรัฐที่มารวมกันแบบสมาพันธรัฐ
[ "รัฐรวมจะมีกษัตริย์เป็นประมุขไม่ได้", "กษัตริย์เป็นประมุขมีได้แต่ในรัฐเดี่ยว", "สหพันธรัฐเกิดขึ้นจากรัฐสมาชิกเข้าร่วมด้วยการทำสนธิสัญญา", "สมาพันธรัฐเกิดขึ้นจากรัฐสมาชิกเข้าร่วมด้วยการตรารัฐธรรมนูญ", "สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีลักษณะใกล้เคียงกับรัฐที่มารวมกันแบบสมาพันธรัฐ" ]
ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฐานะหรือพระราชอำนาจใด เป็นพระเกียรติยศอันไม่ใช่ พระราชอำนาจที่สามารถใช้ด้วยพระองค์เองได้อย่างแท้จริง
พระราชอำนาจในการบังคับบัญชาทุกเหล่าทัพ
[ "พระฐานะเป็นอัครศาสนูปถัมภก", "พระราชอำนาจในการบังคับบัญชาทุกเหล่าทัพ", "พระราชอำนาจในการแต่งตั้งบุคคลเป็นองคมนตรี", "พระราชอำนาจในการแต่งตั้งข้าราชการในพระองค์", "พระราชอำนาจในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎมณเทียรบาลว่าด้วยการสืบสันตติวงศ์" ]
ข้อใดกล่าวถึงอิทธิพลของระบอบเสรีประชาธิปไตย (liberal democracy) ที่มีต่อประชาชนในเรื่องความเสมอภาคไม่ถูกต้อง
ประชาชนได้รับประโยชน์ตอบแทนทางเศรษฐกิจอย่างเสมอภาคกัน
[ "ประชาชนได้รับประโยชน์ตอบแทนทางเศรษฐกิจอย่างเสมอภาคกัน", "ประชาชนมีความเสมอภาคทางโอกาสที่จะเข้าถึงบริการของรัฐ", "ประชาชนมีความเสมอภาคภายใต้กฎหมายเดียวกัน", "ประชาชนมีสิทธิได้รับการปกป้องจากรัฐเสมอภาคกัน", "ประชาชนมีสิทธิทางการเมืองเสมอภาคกัน" ]
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 21-22 ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ รัฐชาติกำลังกลายรูปสู่รัฐตลาด โดยผิวเผิน อาจดูคล้ายการเพิ่มอำนาจแก่ภาคสังคมหรือเป็นการขยายตัวสู่ประชาธิปไตย แต่ในความเป็นจริงแล้ว สภาพการณ์นี้เท่ากับเป็นการถ่ายเทอธิปไตยหลายส่วนของรัฐ ไปสู่กลไกตลาดเสียมากกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว สร้างความเสื่อมแก่อุดมคติหรือแนวคิดสำคัญทางการเมือง ยกเว้นข้อใด
การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างประเทศ
[ "ความเป็นชาติ", "ผลประโยชน์ส่วนรวม", "ความชอบธรรมของรัฐ", "การวางแผนพัฒนาโดยส่วนกลาง", "การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างประเทศ" ]
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 21-22 ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ รัฐชาติกำลังกลายรูปสู่รัฐตลาด โดยผิวเผิน อาจดูคล้ายการเพิ่มอำนาจแก่ภาคสังคมหรือเป็นการขยายตัวสู่ประชาธิปไตย แต่ในความเป็นจริงแล้ว สภาพการณ์นี้เท่ากับเป็นการถ่ายเทอธิปไตยหลายส่วนของรัฐ ไปสู่กลไกตลาดเสียมากกว่า จากสถานการณ์และสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น ข้อใดเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับหลักการของระบอบประชาธิปไตย
ขยายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมตัดสินใจทางเศรษฐกิจ
[ "ปลูกฝังแนวคิดชาตินิยม", "เน้นวางแผนพัฒนาโดยส่วนกลาง", "เพิ่มอำนาจแก่รัฐในการควบคุมระบบตลาด", "ขยายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมตัดสินใจทางเศรษฐกิจ", "ยกเลิกระเบียบกฎหมายทั้งหมดที่ขัดขวางเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ" ]