question
stringlengths
1
7.65k
answer
stringlengths
4
9.68k
link
stringlengths
35
111
กระดูกนิ้วมือขวาหักมา1เดือนแล้ว อีกกี่เดือนถึงจะหายครับ ตอนนี้อายุ18 กระดูกเริ่มต่อกันแล้ว แต่เผลอไปขยับนิ้วที่หักบ่อยๆมีผลอะไรไหมครับ
สวัสดีค่ะ หากกระดูกนิ้วมือหัก และมีการใส่เฝือกเพื่อรักษา โดยทั่วไปต้องใส่เฝือกนานประมาณ 4-6 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้กระดูกเกิดการเคลื่อนไหว การซ่อมแซมของกระดูกจึงจะเกิดขึ้นและติดกันเป็นปกติดังนั้น หากผ่านมา 1 เดือนแล้ว และได้ถอดเฝือกออกแล้ว ไม่มีอาการเจ็บใดๆ ก็สามารถขยับนิ้ว เคลื่อนไหวได้ตามปกติค่ะ เนื่องจากกระดูกน่าจะสมานติดกันดีแล้ว แต่ยังไม่ควรใช้นิ้วทำงานหนักต่างๆ เช่น จับหรือหิ้วของหนัก การเล่นกีฬาต่างๆ เป็นต้น เนื่องจากกระดูกแม้จะติด แต่ยังคงไม่แข็งแรงพอที่จะทำงานหนักต่างๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วมือขวาหัก
เมื่อสองปีที่แล้ว ฉันประสบอุบัติเหตุทางจักรยานยนต์ แล้วทำให้นิ้วก้อยแล้วนิ้วนางซ้ายหักตรงบริเวณข้อล่างสุด ตอนแรกที่โรงพยาบาลแห่งแรกบอกว่าคงต้องได้ผ่าตัดใส่เหล็ก แต่พอผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ ฉันได้ทำการย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งโรงพยาบาลนี้บอกว่าไม่จำเป็นต้องผ่าตัดถ้าจัดท่าและใส่เฝือกให้ดี และในวันนั้น ได้ทำการแกะเฝือกเก่าที่ใส่อยู่แล้วจัดท่านิ้วแล้วใส่เฝือกให้ใหม่ เป็นเวลาหนึ่งเดือนกว่าๆ หลังจากถอดเฝือกออกมา มือลีบมาก และนิ้วที่ถูกเฝือกหุ้มอยู่งอไม่ได้เลย โดยเฉพาะ นิ้งนางกับนิ้วก้อย จนวันนี้ผ่านมาสองปีกว่าแล้ว สองนิ้วนี้ก็ยังงอได้ไม่สุดค่ะ คือบริเวณข้อต่อบนสุดและข้อต่อตรงกลางงอไม่ได้เลยค่ะ ตอนเอาเฝือกออก ก็บอกให้พยายามทำนิ้วบำบัดโดยการใช้มืออีกข้างช่วยในการงอนิ้วบ่อยๆ ดิฉันก็ทำอยู่นะคะ แต่ปวดมาก ทุกวันนี้เวลาหยิบจับสิ่งของอะไรก็จะหลุดมือทุกครั้ง อยากทราบสาเหตุค่ะ ว่าเกิดจากอะไรแล้วต้องทำอย่างไรดีคะ ขอบล่วงหน้าค่ะ
สวัสดีคะ กระดูกนิ้วมือ ที่หัก ถ้าเป็นการหักที่ไม่เข้าข้อ อาจจะใช้การใส่เฝือกได้ค่ะ ซึ่งมักจะใส่เป็น เฝือก ที่เรียกว่า buddy splint ซึ่งเป็นการยึดระหว่างนิ่วที่ดีกับนิ่วที่มีกระดูกหักที่หักค่ะแต่ถ้ามีปัญหาว่าแตกเข้าข้อจะต้องได้รับการผ่าตัดค่ะตอนนี้หลังถอดเฝือกมีเรื่องกล้ามเนื้อลีบ และมีปัญหาข้อติดเท่าที่อ่านจากประวัติค่ะซึ่งอาจจต้องดูว่าใส่เฝือกไว้นานแค่ไหนค่ะ และมีปัญหาเรื่องการกดท้บเส้นประสาทหรือไม่ค่ะ อย่างไรก็ตามตอนนี้คงต้องแนะนำพบแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วมือหักแล้วหล
1.กระดูกปลายนิ้วมือ แตกร้าวปลายนิ้วมือกลาง และนางข้างซ้ายค่ะ สามารถออกกำลังกายพวกฮูลาฮูป ซิทอัพ ปั่นจักรยาน อะไรพวกนี้ได้ใช่ไหมคะ หลีกเลี่ยงจำพวกอะไรรึเปล่าคะ ออกได้เลยไหมคะคุณ กระดูกแตกร้าวมาได้2วันแล้ว โต๊ะหินทับค่ะ คุณถอดเล็บแล้วใส่เหล็กดามไว้ ? 2. หากดื่มนมไขมัน 0 % ไข่ขาววันละ2ลูก และผักกาดใบเขียว เท่านั้นสามารถช่วยเรื่องแคลเซียมซ่อมแซ่มกระดูกได้ดีหรือไม่คะ หรือควรหาทานยาอาหารเสริมจะได้ผลดีกว่ากัน?
สวัสดีคะเรียนอย่างนี้ค่ะ ถ้ามีการแตกหักของปลายนิ้วมือสามารถที่จะออกกำลังกายได้ค่ะ เนื่องจากถ้ามีเรื่องของการดาม ไม่ให้มีการเคลื่อนที่แล้วก็สามารถออกกำลังที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มือได้ค่ะ ต้องเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ ก่อนค่ะ เช่น การเดิน การวิ่ง หรือ การยืดกล้ามเนื้อ การทำโยค่ะ ค่ะ ไม่แนะนำเรื่องการใช้มือในการเหยียด ยัน จนกว่าจะประมาณสี่สัปดาห์ค่ะ เพราะอาจจะมีอาการปวด และการเคลื่อนของกระดูกได้ค่ะอาการที่มีแคลเซียมจะเป็นพวกปลาที่มีกระดูก นม ชีส ผักใบเขียวต่างๆ ค่ะ สามารถกินได้ค่ะ ถ้าอายุน้อยไม่มีความจำเป็นในการกินแคลเซียมเสริมค่ะ ให้กินจากอาหารพอค่ะ ไม่มีความจำเป็นต้องกินจากอาหารเสริมค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วมือแตก-ร้าว
สวัสดีค่ะ พอดีเมื่อสิ้นเดือนตุลาคมของปี 63 เกิดอุบัติเหตุรถล้มค่ะ กระดูกนิ้วก้อยร้าวและคุณให้ใส่เฝือกบัดดี้ 2 อาทิตย์ค่ะ พอถอดเฝือกออกแล้วก็กายภาพมาเรื่อยๆจนถึงเดือนเมษา 64 ก็ยังปวดบริเวณที่กระดูกร้าวอยู่ค่ะ ชาๆนิ้วบางครั้ง แบบนี้ปกติไหมคะ
สวัสดีค่ะกระดูกที่นิ้วก้อยเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ส่วนใหญ่จะดามเอาไว้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ ก่อนที่จะให้เอาเฝือกออกและทำการบริหารข้อนิ้วได้ต่อไปโดยหลังการนำเฝือกออกแล้ว อาจจะยังมีอาการปวดหรือชาได้อยู่ จากการที่ไม่ได้ขยับมานานๆ หรือเส้นประสาทถูกกดทับชั่วคราวอาจมีอาการอยู่ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์หรือเป็นหลักเดือนในบางคน ให้ทำกายภาพตามคำแนะนำของแพทย์อย่างต่อเนื่อง และสังเกตอาการ ถ้าอาการชายังเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับขยับนิ้วแล้วเจ็บมาก นิ้วดูผิดรูป ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจหรือเอ็กซเรย์กระดูกซ้ำอีกครั้ง
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วร้าว
ผมประสบอุบัติเหตุกระดูกหลังเท้าหักได้ผ่าตัดใส่ลวดไว้อยากทราบว่าต้องผ่าลวดออกอีกไหมครับและต้องถอดเหล็กเป็นระยะเวลากี่เดือนครับ
สวัสดีค่ะ จากที่สอบถาม กระดูกหลังเท้าที่ชื่อว่า talar เป็นกระดูกที่มีความยากในการรักษาพอควรค่ะการสมานของกระดูกนี้ขึ้นกับความรุนแรงของการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นนะคะมักใช้เวลาหลายเดือนในการรักษาค่ะ ดังนั้นจากที่สอบถาม แพทย์ยังไม่สามารถระบุได้นะคะ ว่าใช้เวลาเท่าที่จะหาย หรือการถอดเหล็กนะคะแนะนำ ไปตรวจติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องนะคะ และสอบถามผลการรักษากับแพทย์ที่ดูแลอีกทีนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วหักใส่ลวด
สวัสดีครับ รู้สึกว่ากระดูกนิ้วเท้าผมผิดรูปคล้ายๆกับกระดูกนิ้วเท้าโปน แต่ไม่เอียงนะครับ เหมือนกับว่านิ้วเท้าบวมครับ แต่ไม่รู้สึกเจ็บครับผมไม่รู้ว่านี้เกิดจากอะไรครับ และมีวิธีรักษาไหมครับ ผมหาข้อมูลในเน็ตแล้วครับ มีแผ่นซิลิโคนคั่นนิ้วเท้ามาคั่นนิ้วเท้าเพื่อกลับมาสภาพเดิมได้ใช่ไหมครับ หรือยังไงครับ
สวัสดีค่ะ การมีกระดูกนิ้วเท้าผิดรูปดังกล่าวมา อาจเกิดจาก การมีกระดูกหักหรือเคลื่อน การมีการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อรอบๆตามหลังการเกิดอุบัติเหตุ หรือการมีกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นที่ฉีกขาดไปซึ่งการให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดควรได้รับการตรวจร่างกาย ร่วมกับการทำเอ็กซเรย์ประเมินตรงกระดูกนิ้วร่วมด้วย การรักษาต้องรักษาตามสาเหตุนั้นๆ เช่นถ้ามีกระดูกหักหรือเคลื่อนก็ควรได้รับการดัดให้เข้าที่ ถ้ามีเส้นเอ็นฉีกขาดควรได้รับการเย็บซ่อมแซม เป็นต้นเบื้องต้นงดการลงน้ำหนักมากๆ ไม่ขยับหรือพยายามหักให้กลับเข้าที่เอง ถ้าปวดกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเท้าผิดรูป
ตอนนี้กระดูกนิ้วเท้าหักและรักษาด้วยการใส่เฝือกดามแต่ไม่ได้ใส่ครอบทั้งหมด จะใช้เวลากี่วันถึงจะถอดเผือกออกได้คะ และกี่วันถึงจะหาย
สวัสดีค่ะ กระดูกนิ้วเท้านั้นจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์จะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หรือนานกว่านั้นขึ้นกับบุคคลและการปฏิบัติตัว หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่แนะนำกลับไปติดตามอาการตามนัด แพทย์อาจจะเอ็กซเรย์ดูก่อนว่าเข้าที่หรือยัง ก่อนจะทำการถอดเฝือกให้ค่ะโดยในขณะเข้าเฝือกควรอยู่นิ่งๆไม่ขยับเพื่อให้กระดูกกลับมาเชื่อมต่อกัน พอเอาเฝือกออกช่วงแรกๆอาจจะยังมีกล้ามเนื้อติด ขยับได้ยากจากการไม่ได้ใช้งานอยู่ ควรค่อยๆฝึกยืดเหยียดกล้ามเนื้อและขยับข้อบริเวณนั้น รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบได้หากปวดมาก และให้ใช้น้ำแข็งประคบได้หากมีอาการบวมเกิดขึ้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเท้าหัก
ผมนิ้วโป้งเท้าข้างขวาหักบริเวณข้อต่อปลายนิ้ว ผ่านมาเกือบ3เดือนตอนนี้เดินได้เกือบปกติ แต่ว่านิ้วเท้าขยับได้เล็กน้อยแต่งอไม่ได้ ไม่ทราบว่านิ้วจะขยับได้ปกติอีกไหมครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกนิ้วเท้านั้นจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์จะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่หลังจากรักษาแล้วโดยส่วนมากอาจจะยังตึงๆหรือขยับได้น้อยในช่วงแรก หลังจากนั้นแนะนำการทำกายบริหารโดยการขยับข้อที่ติดกันดีแล้วบ่อยๆ เพื่อให้ค่อยๆกลับมาใช้งานได้ตามปกติในกรณีนี้อาจจะเกิดจากว่ายังมีกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นบริเวณรอบๆมีการติดจากการไม่ได้ขยับมานาน ต้องค่อยๆฝึกทำกายบริหารต่อไป หรือเกิดจากกระดูกไม่เชื่อมกัน แนะนำปรึกษาศัลยแพทย์ผู้ดูแลอีกครั้งว่าตอนนี้กระดูกได้เชื่อมติดกันดีแล้วหรือไม่ หากกระดูกเชื่อมติดกันดีแล้ว ส่วนมากจะค่อยๆฟื้นตัวจนขยับได้เป็นปกติค่ะการดูแลตัวเองเบื้องต้น ให้พักขาด้านที่บาดเจ็บ พยายามอย่าลงน้ำหนักลงบนขาด้านนั้น และให้ใช้น้ำแข็งประคบได้หากมีอาการบวมเกิดขึ้น ใช้ผ้าพัน และให้นอนราบและยกเท้าให้อยู่สูงเหนือระดับอกได้หากยังมีอาการบวม
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเท้าหักแล้วง
กระดูกนิ้วก้อยเท้าหัก ได้มีการผ่าตัดเอาเหล็กดามแบบ external fixation ครบ 1 เดือนแล้ว ก่อนครบเอาเหล็กออก ได้มีการล้มทับจุดที่เหล็กดามเลยมีอาการอักเสบ บวม1-2 วัน แต่พิจารณาแล้วว่า เอาเหล็กออกได้อยู่ค่ะ ทั้งนี้ให้ลองใส่boot walker แต่ลองลง นนดูแล้วเจ็บจุดที่หักมาก แต่ไม่แน่ใจเพราะอักเสบด้วยไหมค่ะ เลยควรลองเดินลง นน ด้วยboot walker เมื่อไหร่ดีคะ
สวัสดีค่ะ กระดูกที่บริเวณนิ้วเท้านั้น เป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์จะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่จากที่กล่าวมานั้น การผ่าตัดใส่เหล็กดาม แพทย์เช็กว่ากระดูกติดกันดีแล้ว มีการเอาเหล็กออกแล้ว ก็น่าจะค่อยๆเริ่มเดินลงน้ำหนัก และทำกายภาพฟื้นฟูได้ ซึ่งในช่วงแรกที่เพิ่งกลับมาเดิน อาจจะมีอาการเจ็บ ตึงได้บ้าง ให้ค่อยๆเดินน้อยๆก่อน ไม่ลงน้ำหนักมากนัก พักเป็นช่วงๆ กินยาแก้ปวด ประคบเย็นได้ แต่หากปวดเยอะ บวม แดงมาก ควรกลับไปพบแพทย์ที่ดูแล การใส่ boot walker ที่ช่วยเดินดังกล่าวมานั้น สามารถทำได้ แต่ถ้าทำให้เจ็บมากขึ้น ก็อาจจะลองลงเดินเท้าเปล่าธรรมดาดูค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเท้าหัก-ดามเห
ใส่kyไว้นาน 2 เดือนกว่าจะได้ถอด ถอดออกเมื่อ 22มค.บอกว่ากระดูกเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วให้หัดเดินได้แต่ให้ลงน้ำหนักที่ส้นเท้าก่อน วันที่26 กพ.นัดไป x-ray อีกครั้ง อยากทราบว่าเมื่อไหร่จะลงน้ำหนักได้เต็มเท้าคะ
สวัสดีค่ะกระดูกเท้านั้นเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามด้วยเฝือกเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 4-6 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่หลังจากรักษาแล้วโดยส่วนมากอาจจะยังตึงๆหรือขยับได้น้อยในช่วงแรก หลังจากนั้นแนะนำการทำกายบริหารโดยการขยับข้อที่ติดกันดีแล้วบ่อยๆ เพื่อให้ค่อยๆกลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยในช่วงแรกๆที่ถึงแม้กระดูกจะติดกันดีแล้ว ก็ยังไม่ควรลงน้ำหนักมากๆ ค่ะ หลังจาก x-ray ดูซ้ำอีกครั้งว่ากระดูกติดกันดีแล้ว จึงค่อยๆลงน้ำหนักและทำกายภาพตามที่แพทย์แนะนำค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเท้าและกระดู
สวัสดีค่ะ คือดิฉันอายุ28 ผลัดตกจากจักรยานยนต์ กระดูกนิ้วกลางข้างซ้ายเเตกหัก คุณดามอยู่ตอนนี้ เเละนัดไปหาอีกทีวันที่17พ.ย.63 เเต่ดิฉันมีธุระทำให้ต้องเลื่อนไปหาอีก1อาทิตย์ คือ24พ.ย.63 การไปหาช้า1อาทิตน์มีผลเสียต่อการรักษาไหมคะ อาการไม่ได้ปวดจนต้องกินยาค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกนิ้วกลางข้างซ้าย เป็นกระดูกขนาดเล็ก หากมีการหักงอนั้น อาจจะรักษาด้วยการดามแค่ภายนอก หรือการผ่าตัดกรณีที่หักหรือเคลื่อนที่ไปมากเนื่องจากเป็นกระดูกขนาดเล็กและไม่ได้รับน้ำหนัก หลังการดามให้เข้าที่ กระดูกมักจะติดกันได้ดีค่อนข้างเร็วประมาณ 4-8 สัปดาห์โดยในระหว่างนี้ควรกลับไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อตรวจดูอาการและเอ็กซเรย์ซ้ำเป็นระยะเพื่อดูว่ากระดูกเริ่มเข้าที่แล้วหรือไม่ หากในระหว่างนี้ไม่ได้ปวดมาก การดามเป็นไปตามที่แพทย์สั่ง ไม่ได้มีการผิดรูปของนิ้วนั้น น่าจะสามารถไปติดตามอาการล่าช้าได้ 1 สัปดาห์ได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากในระหว่างนี้มีความผิดปกติใดๆ เช่นปวดมาก มีการขยับเยอะ เฝือกที่ดามไว้ขยับหรือผิดรูป ให้รีบไปพบแพทย์
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วเเตกหักกว่าจ
ผมเคยเล่นกีฬาแล้วกระดูกริ้วแตกและต้องผ่าตัดและดามเหล็กไว้ แต่ตอนนี้อยากกลับไปเล่นวอลเลย์บอลอีก จะสามารถเล่นได้ปกติไหมคับ
สวัสดีค่ะ กระดูกนิ้วนั้นจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์จะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องผ่าตัดแก้ไขเพื่อใส่เหล็กดามหรือไม่ หากไม่ ก็จะใช้วิธีดามเอาไว้ให้เข้าที่ด้านนอกด้วยเฝือกอ่อนอยู่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ค่ะควรกลับไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง และสอบถามเรื่องอาการจากแพทย์ผู้รักษาว่าตอนนี้กระดูกเข้าที่แล้วหรือยังหลังกระดูกเข้าที่ดีแล้ว อาจจะต้องพักการใช้งานหนักๆไปก่อนซัก 1-2 เดือน แต่สามารถทำกายบริหารโดยการขยับนิ้วที่ติดกันดีแล้วบ่อยๆ เพื่อให้ค่อยๆกลับมาใช้งานได้ตามปกติการดูแลตัวเองเบื้องต้น ให้พักนิ้วด้านที่บาดเจ็บ พยายามอย่าใช้นิ้วดังกล่าวไปทำงานหนักๆ และให้ใช้น้ำแข็งประคบได้หากมีอาการบวมเกิดขึ้นได้ รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบตามที่แพทย์จ่าย
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วแตก
สวัสดีครับ พอดีมีอุบัติเหตุ นิ้วโป้งมือโดนโซ่กับเฟืองท้ายมอเตอร์ไซค์บด แล้วกระดูกนิ้วโป้งมือแตกเป็นแผลเปิด รักษามาเข้าสัปดาห์ที่3ครับ วันแรกหลังจากหใอได้ทำการเย็บแผลแล้ว ได้นำปลายเข็มฉีดยาแทงที่ปลายนิ้วเข้ามาเพื่อดามกระดูก แต่หลังผ่านไปสัปดาห์แรกต้องดามใหม่เพราะบอกกระดูกไม่ติด หลังจากนั้นเมื่อครลสัปดาห์ที่ 2 จึงนำปลายเข็มออก แล้วใช้แค่แผ่นเหล็กดามข้างนอกแทน แต่ปัจจุบันวันนี้ประมาณวันที่ 18 มีอาการชาที่นิ้วบ่อยมาก และมีอาการปวดๆหน่วงๆตึงๆข้างในนิ้วบ่อยๆ และชอบมีอาการเจ็บแผลที่เริ่มแห้งแล้วแปล๊บๆหลายครั้ง อยากจะรลกวนถามว่า จะมีปัญหาอะไรที่ไม่ดีมั้ย แล้วกระดูกที่แตกใช้เวลาอีกนานมั้ยครับ และควรดูแลตัวเองยังไงบ้าง แคลเซียมควรกินแค่ไหนครับ ขอบมากครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกที่นิ้วจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ส่วนใหญ่จะดามเอาไว้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ ก่อนที่จะให้เอาเฝือกออกและทำการบริหารข้อนิ้วได้ต่อไปอาการกระดูกนิ้วโป้งมือแตก รักษาไปแล้วด้วยการใส่แผ่นเหล็กดามภายนอกนั้น ในระหว่างที่ดามนิ้วไว้อยู่ ไม่ควรขยับบริเวณที่เป็นมาก อาจจะมีอาการเจ็บหรือชาได้ในช่วงแรกที่กระดูกยังไม่ติดกันดี และหลังการนำเฝือกออกแล้ว อาจจะยังมีอาการปวดหรือชาได้อยู่ จากการที่ไม่ได้ขยับมานานๆ หรือเส้นประสาทถูกกดทับชั่วคราว ซึ่งอาจมีอาการอยู่ได้ประมาณ 1-2 สัปดาห์หรือเป็นหลักเดือนในบางคนการดูแลตนเองในตอนนี้ ไม่ควรขยับนิ้วที่เป็นเพื่อให้กระดูกติดกันดีก่อน และกลับไปพบแพทย์ตามนัด ในระหว่างนี้ให้สังเกตอาการ ถ้าอาการชายังเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับขยับนิ้วแล้วเจ็บมาก นิ้วดูผิดรูปมาก ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจหรือเอ็กซเรย์กระดูกซ้ำอีกครั้งก่อนนัดได้ แต่จากที่กล่าวมาน่าจะยังเป็นอาการที่เกิดได้อยู่หลังมีอาการกระดูกหัก ดูแลตนเองในด้านอื่นๆได้ตามปกติ แคลเซียมสามารถกินเสริมได้หลังจากนี้ แต่ไม่ได้จำเป็นค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วโป้งมือแตก
ตั้งแต่วันที่4เมษาไปหาเอกซเรกระดูกหักค่ะดามทั้งขาวันที่11เมษาไปหาอีกคนเขาให้เอาเฝือกออกแล้วพันที่นิ้วไม่นัดดูอาการ พยาบ่าลบอกว่าให้มาเปลี่ยนผ้าพันเรือยๆยาไม่ให้ให้วิตามินซีมากิน อยากทราบว่าควรรักษาอย่างไรต่อและทำอย่างไรกระดูกจะติดกัน
สวัสดีคะ กระดูกนิ้วหัวแม่เท้าหัก ไม่แน่ใจหักอย่างไรค่ะ เพราะถ้าหักเลยปรกติต้องใส่เฝือกค่ะ นะค่ะ เป็นเฝือกสั้นค่ะ คงต้องแนะนำกลับไปให้แพทย์ดูอีกครั้งค่ะ เพราะถ้ากระดูกไม่หักก็เอาเฝือกออกได้ค่ะปกติถ้ากระดูกหักใส่เวลาประมาณ สี่ถึงหกสัปดาห์ค่ะ ถึงจะติดนะค่ะอย่างไรก็ตามแนะนำพบศัลยกรรมกระดูกและข้อค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนิ้วโป้งหักครึ่ง
สวัสดีครับ ผมมีปัญหากระดูกนูนออกข้างหัวเข่าเวลายืนเท้าตรงขาก็ห่างออกจากกัน​ ซึ่งผิดปกติจากเพื่อนๆ ผมเป็นตั้งแต่เล็กๆ​ ตอนนี้ผมอายุ14กำลังจะ15 ผมกังวลว่าจะสอบทหาร มีวิธีรักษาไหมครับ?
สวัสดีค่ะ การที่หัวเข่าทั้ง 2ข้างแยกออกระหว่างการยืนตรง คิดว่าน่าจะเป็นลักษณะขาโก่งนะคะ ซึ่งหากการขาโก่งนี้ ยังสามารถเดิน วิ่งได้ปกติ คิดว่าไม่มีผลต่อการเกณฑ์ทหารนะคะส่วนกระดูกที่ยื่นออกบริเวณหัวเข่า คิดว่าเป็นของตุ่มกระดูกนะคะ หากไม่มีอาการเจ็บปวด ไม่มีการยื่นออกมามาก คิดว่า ยังเป็นลักษณะที่ปกตินะคะแต่หากมีอาการผิดปกติที่ทำให้การเดิน วิ่ง มีปัญหา แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการอีกทีนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนูนออกข้างหัวเข่
สวัสดีครับ ผมมีกระดูกนูนออกมาข้างหัวเข่ามากและขาโก่งยืนเท้าชิดแต่ขาแยกออกจากกันแล้วขาสั้นไม่สนประกอบครับ สูงกว่าเพื่อนแต่เพื่อขายาวกว่าผมเป็นตั้งแต่เด็กๆ6-7 ขวบ​ มีวิธีรักษาไหมครับ
สวัสดีค่ะ การมีกระดูกนูนออกมาตรงบริเวณหัวเข่าอาจเกิดจาก-โรคหัวเข่าปูดจากปุ่มกระดูกอักเสบ-ข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเกิดได้น้อยมากในคนอายุน้อย-เอ็นไขว้หน้าอักเสบ-นรองกระดูกข้อเข่าฉีกขาด-กระดูกหักหรือเลื่อน ซึ่งมักเกิดหลังมีอุบัติเหุต-มีโครงสร้างกระดูกที่ผิดปกติ-โรคข้ออักเสบจากรูมาตอยด์ หรือเก๊าท์ภาวะโรคเข่าปูดจากปุ่มกระดูกอักเสบ (osgood schlatter disease) มักพบในวัยเด็ก วัยรุ่น และในนักกีฬา ซึ่งกีฬาหรือกิจกรรมที่จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้ยกตัวอย่างเช่น การวิ่งในระยะสั้น กีฬาที่เกี่ยวข้องกับการกระโดด เป็นต้นอาการเช่นเจ็บที่หน้าเข่าเมื่อวิ่ง หรือกระโดด และอาจพบมีปุ่มกระดูกตรงหน้าเข่านั้นปูดออกมามากกว่าอีกข้างอย่างไรก็ตามแนะนำพบศัลยแพทย์โรคกระดูกและข้อเพื่อตรวจร่างกายให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอน หากขาผิดรูปไปอย่างชัดเจน ควรรีบไปการรักษาเน้นเรื่องการปรับพฤติกรรม โดยในช่วงที่ปวดมากให้หยุดพักการใช้งาน ประคบเย็นบริเวณที่ปวด รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบได้ และฝึกยืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าเพื่อลดการตึงตัวของข้อเข่า
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกนูนออกข้างหัวเข่-2
กระดูกน่องหัก ใส่เฝือกมา 2 เดือนแล้วค่ะ ไป x- เรย์ กระดูกเริ่มติดตรงส่วนกลาง คุนให้ถอดเฝือกและหัดเดิน อยากทราบว่าถ้าเดิน แล้วกระดูกตรงที่ติดมีโอกาสหักได้อีกไหมค่ะ ถ้าเราลงน้ำหนักเวลาเดิน
สวัสดีค่ะ กระดูกบริเวณขาเป็นกระดูกที่รับน้ำหนักมาก เมื่อมีการหักหรือเคลื่อน อาจจะต้องใช้เวลานานประมาณ 3 เดือนขึ้นไปกว่ากระดูกจะสามารถติดกันได้ตามปกติการรักษานั้นขึ้นกับว่ามีการหักหรือเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหักและเคลื่อนมาก แพทย์อาจทำการผ่าตัดและใช้เหล็กดามไว้ให้เข้าที่ แต่ถ้าหักและเคลื่อนน้อยอาจใช้การดามภายนอกเท่านั้นโดยช่วงที่ถอดเฝือกและเริ่มหัดเดินได้แล้ว ให้ค่อยๆลงน้ำหนักได้ตามที่แพทย์สั่ง เพื่อไม่ให้ลงน้ำหนักมากเกินไปที่กระดูกที่เพิ่งเริ่มติด กระดูกที่ติดแล้วมีโอกาสหักซ้ำได้อีกเมื่อมีรอยการหักอยู่ ดังนั้นในช่วงแรกงดการทำกิจกรรมหนักๆที่ต้องลงแรงมากๆไปก่อน และในระยะยาวก็ควรระวังด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ถ้ากระดูกติดกันแล้ว สามารถทำกิจรรมได้ตามปกติค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกน่องหัก
กระดูกปลายนิ้วแตก2นิ้วมือ สามารถออกกำลังกายได้ไหมคะ? กี่วันจะออกได้ อาการต้องดีขึ้นระดับไหนคะ? ออกกำลังกายประมาณฮูลาฮูป ซิตอัพ ประมาณนี้อะค่ะ
สวัสดีคะ กระดูกหักที่ไหนค่ะ ถ้าหักที่นิ้วก็สามารถออกกำลังกายได้ค่ะ พวกนี้ต้องใช้เวลาประมาณ สี่สัปดาห์ค่ะถ้าเป็นนิ้วเท้าก็สามารถออกกำลังกายได้ค่ะ แต่อาจจะต้องใส่เฝือกเท้าค่ะ สามารถออกได้ถ้ายืนได้ค่ะไม่มีปัญหาค่ะ ปรกติแนะนำให้ขยับให้เร็วที่สุดอยู่แล้วค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกปลายนิ้วแตก-ออกกำ
กระดูกปลายนิ้วแตก2นิ้วมือ สามารถออกกำลังกายได้ไหมคะ? กี่วันจะออกได้ อาการต้องดีขึ้นระดับไหนคะ? ออกกำลังกายประมาณฮูลาฮูป ซิตอัพ ประมาณนี้อะค่ะ
สวัสดีคะ กระดูกหักที่ไหนค่ะ ถ้าหักที่นิ้วก็สามารถออกกำลังกายได้ค่ะ พวกนี้ต้องใช้เวลาประมาณ สี่สัปดาห์ค่ะถ้าเป็นนิ้วเท้าก็สามารถออกกำลังกายได้ค่ะ แต่อาจจะต้องใส่เฝือกเท้าค่ะ สามารถออกได้ถ้ายืนได้ค่ะไม่มีปัญหาค่ะ ปรกติแนะนำให้ขยับให้เร็วที่สุดอยู่แล้วค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกปลายนิ้วแตก-ออกก-2
กระดูกนิ้วเท้านิ้วนางข้างขวาหักค่ะก่อนอื่นขอเล่ารายละเอียดค่ะ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ดิฉันถูกรถมอเตอร์ไซค์ชนแนวขวางตอนขับไปทำงาน เมื่อไปถึงมือก็มีแผลถลอกตามตัวค่ะ และพอไปเเอ็กซเรย์กระดูกเท้าข้างที่รู้สึกปวด ทำให้รู้ว่ากระดูกนิ้วเท้าข้างขวานิ้วนางหักค่ะ ซึ่งคุณได้ใส่เฝือกปูนครึ่งนึงแล้วพันไว้เป็นเวลา 2 อาทิตย์และไปเอ็กซเรย์กระดูกอีกรอบวันที่ 4 ธันวาคมค่ะพอถึงวันนัดเอ็กซเรย์กระดูกออกมา ยังไม่ติดกันดี คุณเปลี่ยนเป็นเฝือกอ่อนให้ แล้วนัดตรวจอีกทีวันที่ 25 ธันวาคมค่ะซึ่งในช่วง 2 อาทิตย์กว่าหลังจากเปลี่ยนเฝือก สามีได้ไปทำงานที่ ตจว ดิฉันต้องอยู่คนเดียว ทำอะไรลำบาก เลยถอดเฝือกเพื่อเดินค่ะ ข้างที่กระดูกหัก ใช้ส้นเท้าลงเวลาเดินค่ะ พอตอนนอนก็กลับมาใส่เฝือกไว้เหมือนเดิม มีวันนี้ค่ะ 17 ธันวาคม ดิฉันต้องออกไปรับเอกสารตรงสำนักงานหน้าหอ เลยขับมอเตอร์ไซค์เลยค่ะ แต่รถสูงเลยทำให้เสียหลักก่อนออกรถแล้วเผลอใช้เท้าขวาค้ำไว้ไม่ให้รถเสียหลักล้ม กลับมาถึงห้อง รู้สึกไม่ดีเลยค่ะ กลัวกระดูกไม่ติด เพราะเผลอไปทำแบบนั้น แต่ที่ไปเพราะเหตุจำเป็นค่ะ โอกาสที่กระดูกจะแยกออกจากกันเพราะใช้เท้าค้ำนั้นมีมากมั้ยค่ะ ตอนนี้้กังวล จิตตก กลัวไปเอ็กซเรย์แล้วกระดูกจะไม่ติดค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกนิ้วเท้านั้นจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามด้วยเฝือกเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 4-6 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว การเสียหลักล้มลงไป อาจทำให้เกิดการขยับจนมีโอกาสทำให้กระดูกที่ดามไว้เคลื่อนที่ไปได้แต่ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปค่ะ ในขณะนี้ก็พยายามให้มันอยู่นิ่งที่สุด ไม่ไปขยับอะไรเพิ่มเติมอีก ใช้ไม้เท้าช่วยเดินไปก่อน และกลับไปติดตามอาการกับแพทย์ตามนัด แต่หากปวด บวมมาก อาจจะไปให้แพทย์ดูก่อนนัดได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกฝ่าเท้านิ้วนางด้
คือเมื่อเดือนตุลาคม62ตัวหนูเองได้มีการตกหลุมแล้วเท้าผลิกค่ะบวมปวดมากเดินไม่ได้อยู่4-5วันกินยาแก้ปวดและทาน้ำมันไม่ได้ไปหาจนการบวมและการปวดนั้นลดลงแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรคิดว่าเคหายบวมแล้วไม่ปวดแล้วแต่ป่าวเลยค่ะเวลาเดินปวดมากเหมือนมีดทิ่มเลยไปหาเอ็กซเรย์ปรากฏว่ากระดูกฝ่าเท้าแตกค่ะใส่เฝือกอ่อนแอดมิดอยู่3-4วันก็ให้กลับบ้านค่ะแต่ยังใส่เฝือกอยู่นะให้ใส่2อาทิตย์ทีนี้อยากทราบว่ากระดูกตรงที่แตกจากลับมาติดกันเหมือนเดิมไหมค่ะ
ถ้าแพทย์ไม่ได้ผ่าตัดจัดกระดูกให้เข้าที่ แสดงว่ากระดูกคงไม่แตกมาก อาจแค่ร้าวๆ เท่านั้น หลังถอดเฝือก ก็น่าจะติดเหมือนเดิมนะครับ ถ้าไม่ติดแพทย์คงไม่กล้าถอดเฝือกออกให้ครับ ต้องcheck ด้วยการถ่ายเอกซ์เรย์จนแน่ใจอีกครั้งครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกฝ่าเท้าแตก
อยู่ๆมีคำถามมาในหัวตอนดูคลิปใส่เหล็กคนที่กระดูกเท้าหักเลยอยากทราบว่ากระดูกเฉยๆเนี่ยมันสามารถรับรู้ความรู้สึกเองได้มั้ยหรือว่าเป็นเพราะเส้นประสาทที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันเจ็บ พอจะเข้าใจมั้ยคับ455555อาจจะอธิบายงงนิดนึง แต่ขอบสำหรับตอบล่วงหน้านะครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันชนิดพิเศษที่รวมกับ กระดูกอ่อนประกอบขึ้นเป็นระบบโครงสร้างกระดูก โดยมีหน้าที่หลักคือเป็นโครงร่างสำหรับค้ำจุนร่างกาย และเป็นที่เกาะของ กล้ามเนื้อเพื่อทำหน้าที่ขยับเคลื่อนไหว รวมทั้งเพื่อป้องกันอวัยวะภายในที่สำคัญและไขกระดูกด้วยปกติแล้วกระดูกสามารถรับรู้ความเจ็บปวดได้ค่ะ โดยจะมีเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงตรงเซลล์กระดูกโดยตรง และยิ่งถ้ากระดูกหักหรือเคลื่อนความเจ็บปวดจะมีมากกว่ากล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นได้ด้วย
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกมีความรู้สึกมั้ย
สวัสดีครับ กระดูกหน้าแข้งผมหัก 2 ท่อนใส่เหล็กดามไว้อยู่ ตอนนี้ 4 เดือนเเล้วครับแต่กระดูกยังไม่ติด แต่ที่ผ่าเขาบอกว่าลองลงน้ำหนักเท้าได้ 60-80% เผื่อจะเร่งกระดูกให้เข้าเร็ว พ่อกับแม่เลยอยากให้ลองหัดเดินเลย มันหัดเดินได้เลยไหมครับ มันจะไม่เป็นอันตรายใช่ไหม
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา การที่กระดูกไม่ติด แต่คุณที่ดูแลอนุญาตให้เดินลงน้ำหนักบางส่วน จุดนี้คิดว่า กระดูกยังติดอยู่ แต่ไม่ติดทั้งหมดนะคะ จึงแนะนำให้ลงน้ำหนักบางส่วนค่ะดังนั้น สามารถหัดเดินลงน้ำหนักบางส่วนตามที่แพทย์ที่ดูแลแนะนำนะคะ หากมีอาการปวดมาก สามารถหยุดเดินเป็นช่วงๆได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกยังไม่ติด-แต่พ่อแ
ในผู้สูงอายุเกิน70 มีอาการสันหลังคด เองคอดผิดรูปเบ้ไปอีกข้าง และมีอาการข้อเสื่อมร่วมด้วย จะมีแนวทางการรักษาอย่างไรบ้างคะ
สวัสดีค่ะ @โรคกระดูกสันหลังคด หากเกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุ อาจมีสาเหตุต่างๆ ได้แก่ ข้ออักเสบ, กระดูกหลังเสื่อม, นรองกระดูกหลังเสื่อม, โรคกระดูกพรุน เป็นต้น @การรักษาขึ้นกับสาเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากการใช้ยารักษาตามสาเหตุ อาจมีการรักษาอื่นๆร่วมด้วย เช่น การทำกายภาพ การใส่เสื้อเกราะดัดหลัง การผ่าตัด เป็นต้น @ดังนั้นแนะนำ ปรึกษาแนวทางการรักษากับแพทย์ผู้ดูแลอีกทีนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกระดูกสันหลังคดใน
สวีสดีค่ะคุณคือว่าตอนนี้หนูกระดูกเเขนร้าวใส่เฝือกมาได้ 22 วันเเล้วค่ะ ตอนนี้หนูอยากรู้ว่า เราจะรู้ได้ยังไงว่ากระดูกมันติดกันเเล้วหรือมันจะมีอาการยังไง เเล้วก็ตอนที่เป็นเเขนหนูมันบิดผิดรูปหากถอดเฝือกออกมาเเล้วเเขนจะเป็นรูปเดิมไหมคะ
1.กระดูกที่ติดกันจะมีการสร้างแคลเซี่ยมมาเกาะเป็นสะพานก่อนแล้ว เซลล์กระดูกอ่อน จะค่อยเข้ามาสร้างกระดูกอีกที แล้ว แคลเซี่ยมนี้จะค่อยๆหายไป ทำให้กระดูกติดกันเหมือนเดิมก่อนหัก ถ้าดูจะภาพเอกซ์เรย์จะเห็นเป็นก้อนขาวๆคลุมส่วนทีหัก แพทย์เรียกส่วนนี้ว่า callus เมื่อถอดเฝือกออกแล้วคนไข้จะไม่ปวดเจ็บเวลาขยับแขน แต่อาจยังไม่เหมือนเดิม เพราะกล้ามเนื้อเอ็นไม่ได้ใช้มานาน ก็จะยึดติดบ้าง2.ถอดเฝือกแล้ว ควรจะต้องเหมือนเดิมครับ ถ้าผิดรุปมาก เสีย alignment หรือทีเรียกว่า malunion แพทย์จะต้องเข้าไปแก้ไขให้ครับ จนเหมือนเดิมหรือใกล้เคียงของ เป็นแค่กระดูกร้าว ไม่น่าจะมีการบิดผิดรูปมากนะครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกร้าว
สวัสดีค่ะตอนนี้หนูกระดูกร้าวใส่เฝือกอยู่ ตอนนี้หนูอยากทราบว่าถ้าหนูวิ่ง หรือ กระโดด มันจะมีผลกระทบต่อกระดูกเราไหมคะ
คงเห็นคำตอบที่เขียนแล้วนะครับ ถ้าเป็นคำถามต่อเนื่อง ขอแนะนำดังนี้คือ ถ้ากระดูกที่ร้าวเป็นส่วนที่ขา ที่ต้องใช้ในการเคลื่อนไหว เดินหรือวิ่ง จะมีผลครับ เพราะ แพทย์ใส่เฝือกไว้เพื่อต้องการให้อยู่นิ่งๆ ไม่มีการเคลื่อนไหว กระดูกถ้ามีการขยับบ่อยๆ จะปวดและ callus จะไม่ติดดี ทำให้การเชื่อมติดของกระดูกมีปัญหาได้ แต่ถ้าเป็นกระดูกที่ไม่เกี่ยวกับการวิ่ง กระโดด เช่น กระดูกแขน ก็คงไม่เป็นไรครับ แต่ต้องระวัง เพราะถ้ามีการหกล้ม เอามือยัน รับน้ำหนัก จะมีผลต่อกระดูกที่หักได้ ทางที่ดีก็งดกิจกรรมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวมากๆ นี่ไปก่อน ครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกร้าว-2
ขยับตัวก็จะมีเสียงลั่นของกระดูกบ่อยๆ เกือบทุกวัน เสียงจากไหล่,แขน ขา,เข่า เกือบทั้งร่างกาย แต่ไม่รู้สึกเจ็บแค่ขยับตัวแล้วมีเสียง ถือว่าอันตรายไหม
สวัสดีค่ะ Ppppppsอาการขยับตัวแล้วได้ยินเสียงลั่นตรงกระดูกบ่อยๆ ไม่เจ็บ แต่มีเสียง อาจเกี่ยวข้องกับโรคข้อ โรคกระดูก หรือกล้ามเนื้อเส้นเอ็นฉีกขาดโดยถ้าเป็นภาวะที่เป็นชั่วคราวนั้น อาจจะยังไม่ได้มีอันตรายอะไร ให้สังเกตอาการต่อไปก่อนได้ และงดการทำท่าทางที่กระตุ้นให้มีเสียง หรือมีอาการผิดปกติ งดการทำงานหนักๆไปก่อนแต่ถ้ามีเสียงดังกล่าวบ่อยๆ เป็นทุกครั้งที่ขยับตัว ร่วมกับปวดบริเวณข้อต่อตรงนั้นมาก ขยับได้น้อยลง ข้อติด ข้อผิดรูปร่วมด้วย ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกลั่นบ่อย
มีการผ่าตัดกระดูกไหปลาร้า และสะพักหลังหักไม่ได้ผ่าตัดผ่านมาสามสี่เดือนแล้ว พอเดินเยอะหรือใช้แขนเยอะจะมีอาการปวดเมื่อย เป็นอะไรมั้ยคะ และสามารถออกกำลังกายหรือเต้นได้มั้ยคะ
สวัสดีค่ะ กระดูกไหปลาร้าเป็นกระดูกที่บริเวณหัวไหล่ที่ส่วนใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุหกล้มแล้วกระแทก หรืออุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา การรักษาภาวะกระดูกไหปลาร้าหักนั้นมีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัดขึ้นกับลักษณะและตำแหน่งที่หัก โดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อจะเป็นผู้พิจารณาจากลักษณะของการหักจากการทำเอ็กซเรย์ตรงกระดูกไหปลาร้าถ้าไม่ได้ผ่าตัด ส่วนใหญ่ก็จะต้องมีการดามกระดูกบริเวณนั้นไว้ และในระหว่างที่ดามก็ห้ามขยับ แต่หากผ่านมา 3-4 เดือน แพทย์ตรวจดูว่ากระดูกเชื่อมกันดีแล้ว สามารถเอาที่ดามออก ก็น่าจะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติส่วนอาการพอใช้งานเยอะๆแล้วปวดเมื่อย อาจจะยังเป็นการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น ส่วนการปวดจากการหัก มักจะปวดมากๆ ปวดขยับไม่ได้ หรือมีประวัติอุบัติเหตุนำมาก่อนชัดเจนการออกกำลังกายหนักๆ แนะนำให้งดจนกว่าแพทย์ที่ดูแลจะแจ้งว่ากระดูกเข้าที่ดีแล้ว แต่ส่วนใหญ่ประมาณ 4 เดือนถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน กระดูกไหปลาร้าหรือสะบักก็น่าจะเชื่อมกันดีพอสมควร แต่ควรยืนยันกับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้งค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสะบักหลังหัก
เคยกระดูกสะโพกหลุดเเล้วเย็บประมาณ10กว่าปีเเล้วอยู่ๆก็เจ็บเสียวๆตรงสะโพก
สวัสดีค่ะ กระดูกสะโพกหัก คือการหักของกระดูกต้นขา ถือเป็นอาการบาดเจ็บที่รุนแรง มักพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เพราะเป็นวัยที่กระดูกเปราะบางและเกิดการแตกหักได้ง่าย ส่วนใหญ่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการผ่าตัดโดยเนื่องจากเป็นกระดูกขนาดใหญ่ ใช้เวลาฟื้นตัวและทำกายภาพบำบัดค่อนข้างนาน แต่หากผ่านมาประมาณ 10 กว่าปี เคยมีช่วงที่ดีแล้ว หายแล้ว การกลับมาเจ็บเสียวๆตรงสะโพกใหม่ อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์เดิมแต่อย่างไรก็ตาม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ถ้าเคยมีประวัติกระดูกหักหรือหลุดจากเบ้าที่บริเวณนั้นๆนำมาก่อนด้วย เพื่อดูว่าอาการเจ็บนี้เกิดจากกระดูกที่ไปกดทับเส้นประสาทหรือเปล่าด้วย เบื้องต้นงดการยกของหนักหรือออกแรงหนักๆบริเวณนั้นไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสะโพกหลุดนานเเล้
อยากทราบอาการของกระดูกสันหลังแต่ละชิ้นเมื่อเกิดการบาดเจ็บ แต่ละชิ้นจะส่งผลต่ออะไรบ้างคะ ส่งผลส่วนใด อาการเป็นยังไง
ถ้าอธิบายให้หมด ก็คงหลายหน้าครับ ต้องเรียนกายภาพมาก่อน และ ประสาทวิทยาให้ครบ แต่ขอบอกคร่าวๆ แล้วกันว่า1.กระดูกสันหลัง ระดับคอ ส่งผลต่อการหายใจ กระบังลม การทำงานของแขน กล้ามเนื้อและความรู้สึก2.กระดูกสับหลัง ระดับหน้าอก ช่วยยึดหน้าอกไว้ มีผลต่อกล้ามเนื้อหน้าอก และเส้นประสาท รับความรู้สึก ตั้งแต่คอล่างถึง ต่ำกว่า สะดือ3.กระดูกสันหลังส่วนหลัง Lumbar หน้าทีสั่งงานกล้ามเนื้อ ขา และรับความรู้สึก จนถึงปลายเท้า นิ้วหัวแม่เท้า4.กระดูกสันหลังส่วนปลายSacral รับกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนัก อวัยวะสึบพันธ์ุ การขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระถ้าเกิดความเสียหายรุนแรง กล้ามเนื้อและประสาทรับความรู้สึกส่วนต่างๆ ก็ทำงานไม่ได้ เรียกว่า Spinal Shock
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลัง
กระดูกสันหลังคด ถ้าปล่อยไว้นานๆจะอันตรายมากมั้ยคะ แล้วจะมีโอกาสหายมั้ยคะ
สวัสดีคะ ภาวะแทรกซ้อนที่ต้องระวัง ถ้ามีเรื่องของกกระดูกคด และเป็นองศาที่มากค่ะการหายใจลำบากมีอาการปวดหลังทำให้ไม่มีความกล้าเนื่องจากจะมีความผิดปรกติเหมือนหลังคร่อมมีอาการปวดหลังเรื้งร้งและรุนแรงเหมือนกระดูกจะฉีกมีการติดเชื้อหลังการผ่านตัดกระดูกสันหลังมีการบาดเจ็บของเส้นประสามไขสันหลังมีการรั่วของน้ำไขสันหลังได้ดังนั้นควรจะที่พบแพทย์ศัลยกรระมกระดูกและข้อที่ชำนาญด้านกระดูกสันหลัง และควรที่จะตรวจว่ามีความจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด
หนูอยู่ชั้นม.ปลายอยากเรียนพยาบาลมากค่ะ แต่ไม่ทราบว่ากระดูกสันหลังคดจะเรียนได้ไหมคะ
สวัสดีค่ะ สมบัติของผู้ที่จะเข้ารับการศึกษายังคณะต่างๆ ในสถานศึกษาต่างๆ ก็จะมีข้อกำหนดในรายละเอียดแตกต่างกันไปค่ะ ดังนั้น หากจะเข้าศึกษาในสถานศึกษาใด ก็ควรสอบถามรายละเอียดยังสถานศึกษานั้นค่ะสำหรับการศึกษาในคณะพยาบาลศาสตร์ โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็มักจะมีการกำหนดอายุของผู้ที่จะเข้ารับการศึกษา มีการกำหนดส่วนสูง ที่มักไม่ต่ำกว่า 145-150 เซนติเมตร และมักdeหนดว่า จะต้องมีสุขภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ ไม่มีความพิการหรือผิดปกติทางด้านร่างกายและจิตใจ อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและการประกอบวิชาชีพดังนั้น การที่มีแค่กระดูกสันหลังคด หากไม่คดมาก ก็ไม่ได้ถือเป็นอุปสรรคต่อการเรียน แต่หากคดมาก จนเกิดรูปร่างที่ผิดปกติชัดเจน หรือเกิดอาการ เช่น ปวดหลังเรื้อรัง มีอาการเหนื่อยง่ายจากการที่ปอดและหัวใจทำงานได้ไม่เต็มที่ เป็นต้น ก็อาจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนและการทำงานในอนาคต ซึงสถานศึกษาก็อาจพิจารณาไม่รับเข้าศึกษาค่ะทั้งนี้ หากมีกระดูกสันหลังคด จนมีอาการหรือรูปร่างที่ผิดปกติชัดเจน ก็ควรไปพบศัลยแพทย์กระดูกและข้อเพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคดเรียนพย
สวัสดีค่ะ คือตอนนี้หนูอยู่ม.6 แต่เป็นโรคกระดูกสันหลังคด ซึ่งได้รับการผ่าตัดไป2ปีกว่าแล้วค่ะ แล้วคณะที่อยากเรียนคือรังสีเทคนิคค่ะ สามารถเรียนได้ไหมคะ จะมีผลเสียอะไรหรือป่าว เห็นในสมบัติการรับสมัครเข้าเรียนเขียนไว้ว่า ต้องไม่เป็นโรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนค่ะ กังวลมากๆว่าจะสามารถเรียนได้ไหม
สวัสดีค่ะ การรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในแต่ละคณะหรือมหาวิทยาลัยนั้น อาจจะมีข้อกำหนดเรื่องสุขภาพ ว่าต้องไม่เป็นภาวะที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนหรือการประกอบอาชีพในอนาคตซึ่งจะมีกฎเกณฑ์กำหนดไว้ หรืออาจจะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่เป็นโรคร้ายแรง ไม่มีโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน ซึ่งจะต้องไปตรวจก่อนเข้าศึกษาต่อกรณีนี้ ถ้าเป็นกระดูกสันหลังคดที่ยังสามารถทำงานได้เหมือนคนปกติ หรือสามารถทำงานตามที่คณะกำหนดได้นั้น ก็ไม่น่าเป็นอุปสรรคในการเรียน แต่อย่างไรก็ตามแนะนำการสอบถามกับคณะที่จะไปเข้าเรียนโดยตรงอีกครั้งค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคดเรียนรั
กระดูกสันหลังคดค่ะ ล่าสุดไปx-rayมา ปีที่แล้ว 37องศาค่ะ แล้วตอนนี้ต้องมาเป็นหลีด อยากทราบว่าการแอ่นตัว มีผลต่อกระดูกสันหลังคดไหมคะ
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้นะค่ะ กระดูกสันหลังคดพบได้ในหญิงอายุน้อยค่ะ เป็นเรื่องปรกติค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับองศาของความคดค่ะ ถ้าไม่มีเรื่องของการคดจน มีปัญหาเรื่องของการหายใจก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรค่ะสามารถอออกกำลังกายได้เหมือนคนปรกตค่ะ การก้มเงยทำได้ค่ะ แต่อาจจะมีเรื่องของอาการปวดหลังได้บ้างค่ะแนะนำปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อก่อนการออกแรงหนัก หรือ มีเรื่องของการดัดตัวค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคดแต่ต้อง
คือกลัวกระดูกสันหลังคดแล้วหยุดสูงไปเลยอ่ะค่ะ อายุก็ยังน้อยอยู่🥺 ช่วยตอบให้สบายใจหน่อยนะคะ
สวัสดีค่ะภาวะกระดูกสันหลังคด (Scoliosis) คือ ภาวะที่มีการคดงอของกระดูกสันหลัง หรือมีลักษณะบิดเบี้ยวไปด้านข้าง ทำให้เสียสมดุลและไม่สวยงาม ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10-15 ปีโดยทั่วไปหากอาการไม่รุนแรงมักไม่ต้องเข้ารับการรักษา แต่หากกระดูกสันหลังคดมาก อาจทำให้มีอาการปวดหลัง หรือรู้สึกเหนื่อยง่ายได้ แพทย์จึงอาจแนะนำให้ผู้ป่วยใส่เสื้อเกราะดัดหลัง (Brace) หรือเข้ารับการผ่าตัดรักษาต่อไปซึ่งความสูงจะยังสูงได้ตามวัยปกติ แต่หากว่ามีภาวะกระดูกสันหลังทีคดงอมาก อาจเป็นอุปสรรคในการสูงขึ้นได้เช่นกัน และอาจทำให้ร่างกายคดงอลงมาแนะนำการไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและความรุนแรงของโรค และเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมเพื่อให้มีความสูงเป็นไปตามปกติได้ต่อไป
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคดในวัย12-18-ส
สวัสดีค่ะ คือหนู16-17. เคยสังเกตุตัวเองมานานเเล้วเเต่พึ่งทราบถึงโรคนี้ พอจะรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัดทันมั้ยคะ อาการตอนนี้คือหน้าอกฝั่งซ้ายนูนออกมา หายใจไม่ค่อยสะดวก (เหมือนมีขี้มูกอุดตลอดเวลา) เหนื่อยง่าย ปวดหลังบ่อยอ่ะค่ะ
สวัสดีคะการดูกสันหลังคด Scoliosis มักเกิดในครอบครัวค่ะอาการเริ่มแรกกระดูกสะบักอาจจะสูงกว่าอีกข้างกระดูกสะบักยื่นออกมากระดูกสันหลังนูนขึ้นมีปัญหาในการหายใจดูกสะโพกไม่เท่ากันปวดหลังถ้ามีอาการปวดมาก ร่วมกันมีการคดมาก อาจจะมีความจำเป็นต้องผ่าตัดค่ะถ้าไม่มากอาจจะแค่ใช้ตัวรัดไว้ก่อนได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด-2
ตอนนี้กำลังสงสัยเเละกังวลว่าหนูจะเป็นกระดูกสันหลังคดค่ะ ลองก้มตัวเเตะปลายเท้าเเล้ว กระดูกสันหลังเอียงไปทางซ้ายนิดหน่อย เอวทั้งสองข้างไม่เท่ากัน เเละมีอาการปวดเอวทางด้านขวา อาการอย่างนี้เป็นกระดูกสันหลังคดใช่ไหมคะ ต้องไปพบแพทย์โดยทันทีไหมคะ
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้ค่ะ อาการปวดหลังมักจะเป็นภาวะที่พบได้ในคนที่มีกระดูกสันหลังคดค่ะ การที่ก้มตัวลง แล้วมีเรื่องของกระดูกสันหลังข้างซ้ายเอียงและมีกระดูกสะโพกไม่เท่ากันก็เป็นสิ่งที่พอบอกได้ค่ะการตรวจแนะนำตรวจกับแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อค่ะ การทำเอกซเรย์สามารถมองเห็นได้ค่ะ การรักษาขึ้นอยู่กับองศาของการคดค่ะ และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น อาการปวดเรื่อยรัง มีปัญหาในการทำงาน หรือ มีปัญหาเรื่องการหายใจ และอาจจะมีปัญหาเรื่องกระดูกเสื่อมค่ะแนะนำพบแพทย์ค่ะนอกจากนี้ภาวะอื่นๆ ที่พอเป็นได้ค่ะ ภาวะของกระดูกสันหลังโก่งค่ะ ซึ่งอาจจะมาพร้อมกันได้ค่ะหรืออาจจะมีปัญหาเรื่องของกระดูกสะโพกก็ยังได้ค่ะ ซึ่งควรจะไปตรวจทั้งหมดค่ะช่วงนี้ถ้าปวดแนะนำเรื่องการกินยาแก้ปวด การออกกำลังกายแบบยืดเหยียด อาจจะช่วยลดอาการปวดได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด-3
คือดิฉันมีอาการกระดูกสันหลังคดมาตั้งแต่เด็กเพราะหลังทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งนู้นสูงกว่า และเดินไม่ตรง จนตอนนี้อายุ25แล้วคะ อาการปวดหลัง ปวดต้นคอ ชาหลัง จะเป็นหนักหน่อยช่วงที่ทำงานหนัก ไม่ค่อยได้พัก และช่วงยกของหนัก. ช่วงสองปีก่อนเคยไปหามาเพราะอาการหนักจริงๆคือก้มไม่ได้ มันปวดร้าวต้นคอลงมาถึงเท้าเลย บอกว่ายกของหนัก แต่พอเลิกยกอาการก็ดีขึ้นคะ อยากจะถามคุณคะอายุ 25 แล้วควรรักษาอาการกระดูกสันหลังคดยังไง ไม่ผ่าตัดได้ไหม ต่อไปอาการจะรุนแรงขึ้นไหมคะ ขอสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ
สวัสดีคะ สภาวะกระดูกสันหลังคด หรือ scoliosis คนไข้จะมาด้วยปัญหาที่กระดูกสะบัก ข้างหนึ่งสูงกว่าอีกด้านหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยคือเรื่องของอาการปวดหลัง ปวดเอว ปัญหาเรื่องการเดิน เนื่องขาสะโพกไม่เท่ากัน นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งแต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่หน้าอกคนไข้จะมีปัญหาเกี่ยวกับการหานใจ เนื่องจากมีช่องอกที่แคบลงค่ะ ทำให้ปอดขยายตัวไม่ได้ค่ะการที่จะพิจารณาการผ่าตัดหรือไม่ขึ้นอยู่กับองศาของความคดค่ะ ถ้าคดมากและถึงกับรบกวนชีวิตประจำวันก็แนะนำให้ผ่าตัดค่ะแต่อย่างไรก็ตามสามารถที่จะใส่เหล็กดามให้หลังตรงได้เช่นกันค่ะ อาจจะไม่สะดวกมากค่ะอย่างไรก็ตามแนะนำพบแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด-4
รบกวนสอบถามค่ะ ตอนนี้เป็นโรคกระดูกสันหลังคด มีอาการปวดหลังบ่อยครั้ง ถ้าอยากผ่าตัดจะทำได้มั้ย จะมีผลกระทบอะไรมั้ย สามารถผ่าตัดได้ที่ไหนบ้างคะ และใช้เวลาพักฟื้นกี่วัน
สวัสดีค่ะ กระดูกสันหลังคด (Scoliosis) คือ การคดงอของกระดูกสันหลัง หรือมีลักษณะบิดเบี้ยวไปด้านข้าง ทำให้เสียสมดุลและไม่สวยงาม ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 10-15 ปี โดยทั่วไปหากอาการไม่รุนแรงมักไม่ต้องเข้ารับการรักษา แต่หากกระดูกสันหลังคดมาก อาจทำให้มีอาการปวดหลัง หรือรู้สึกเหนื่อยง่าย อันนี้อาจจะต้องผ่าตัดแก้ไขแนะนำพบศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อเพื่อประเมินดูก่อนว่าเป็นรอยโรคที่ทำการผ่าตัดแก้ไขได้หรือไม่ แล้วควรผ่าตัดแก้ไขหรือไม่การพักฟื้นหลังผ่าตัดขึ้นกับการผ่าตัดที่ทำว่ามากน้อยแค่ไหน กรณีผ่ากระดูก อาจจะต้องใช้เวลาพักฟื้นค่อนข้างมากอยู่แล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์เป็นอย่างน้อยค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด-5
เมื่อ2ปีที่แล้วหนูไปเอ็กซเรย์กระดูกสันหลังมา เป็น37องศา พอมาปีนี้เอ็กซเรย์อีกครั้งกลายเป็นว่าคดมาอีก9องศา คุณที่รพ. บอกว่าตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ กายภาพคงจะไม่ช่วย ถ้าถึง50คงต้องผ่าตัดอย่างเดียว มันจะใช่หรือป่าวคะ แล้วมีวิธีอื่นไหมคะ
สวัสดีค่ะ กระดูกหลังคด (scoliosis)หากพบในเด็กหรือวัยรุ่น มักเป็นโดยไม่ทราบสาเหตุค่ะการรักษาหลักจะเป็นการผ่าตัดค่ะ การใส่เครื่องมือกายอุปกรณ์ หรือการทำกายภาพ มักไม่ได้ผลค่ะแนะนำ ให้ติดตามการรักษากับแพทย์ที่ดูแลต่อเนื่องนะคะสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังคด46องศา
สวัสดีค่ะ หนูอายุ16ปีนะคะ ก่อนหน้านี้จะมีลักษณะเหมือนเป็นก้อสแต่ไม่ได้แข็ง บริเวณไว้ซี่โครงซ้าย วันนี้ไปหามาค่ะ ได้ทำการเอ็กซเรย์ให้ ปรากฏว่าไม่พบก้อนอะไร แต่กระดูกสันหลังบิดงอ เอียงไปช่วงกลางตัวจึงบอกว่าก้อชิ้นนั้นอาจเป็นเพราะกระดูกสันหลังงอจึงนูนขึ้นมา หนูจึงหมดกังวลเรื่องก้อนนั้นไปเพราะปกติก็ไม่ได้มีอาการปวดหรืออะไรอยู่แล้ว แต่ตอนนี้หนูกังวลเรื่องกระดูกสันหลังค่ะ หนูควรทำยังไงดีคะ หนูเองก็ไม่อยากผ่าตัด แต่ก็กังวลถึงอนาคต
สวัสดีคะ ตอนนี้ต้องแยกออกเป็นสองเรื่องก้อนนะค่ะหนึ่งคือ เรื่องก้อนที่กระดูกซี่โครงซ้ายสอง คือ เรื่องกระดูกสันหลังคดค่ะก้อนที่กระดูกซี่โครงซ้ายอาจจะต้องเพิ่มเติมอีกทีค่ะ เพราะกระดูกสันหลังขดจะไม่อธิบายก้อนที่กระดูกซี่โครงซ้าย ถ้าเป็นด้านหน้าค่ะ แต่ถ้าเป็นด้านหลังจะพออธิบายได้ค่ะ ถ้าก้อนนั้นใหญ่ และแข็งค่ะ เพราะนั่นคือส่วนของกระดูกนั่นเองค่ะ ดังนั้น ถ้าก้อนนิ่มอาจจะต้องดูว่าเป็นก้อนไขมันหรือไม่ค่ะ ซึ่งถ้าก้อนไม่ใหญ่ และไม่มีลักษณะของผิวหนังที่ผิดปรกติ ไม่มีอาการปวดบวมแดงร้อนก็ยังไม่ต้องทำอะไรก็ได้ค่ะต่อมาเรื่องกระดูกสันหลังคดค่ะกระดูกสันหลังคด เกิดเนื่องจากความผิดปรกติของการเจริญเติบโตของกระดูกในช่วงที่กำลังจะเข้าวัยรุ่นค่ะ ซึ่งเกิดจากการสร้างเร็วแต่ขยายออกไม่ทันค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่สามารถสังเกตุเห็นได้ค่ะ เนื่องจากอาจจะไม่ได้มีการคดที่มีองศามากค่ะ ทำให้เด็กส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตัวเองมีปัญหาค่ะสิ่งที่จะสังเกตุได้คือ หัวไหล่ไม่เท่ากัน สะโพกไม่เท่ากัน เอวไม่เท่ากันค่ะถ้าองศาของการคดไม่มาก ไม่มีความจำเป็นต้องทำการผ่าตัดค่ะแต่ต้องคอยดูเรื่องของอาการที่อาจจะต้องพึงระวังค่ะ คือเรื่องของอาการปวดหลัง ปัญหาการหายใจ หรือ อาจจะทำให้ดูไม่สวยงามได้ค่ะดังนั้นควรจะปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อคะ เพื่อตรวจเพิ่มเติมค่ะ เพราะภาวะแทรกซ้อนอาจจะมีเรื่องของการกดทับเส้นปรสาทได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังงอตอนอายุ16
สวัสดีค่ะ แม่มีอาการกระดูกสันหลังยุบตรงจุดL1 ค่ะ ตอนนี้แกใส่เฝือกแบบ body jacket อยู่ค่ะ อยากทราบว่าแม่ต้องใส่เฝือกอีกนานไหมคะ ต้องฟื้นฟูกี่เดือนกว่าจะถอดเฝือกได้คะ
สวัสดีค่ะ ภาวะกระดูกสันหลังยุบนั้น มักเกิดในหญิงสูงอายุที่มีภาวะกระดูกพรุนอยู่ด้วย โดยอาการมักจะมาด้วย เจ็บปวดบริเวณกลางหลังตรงตำแหน่งที่มีการหักยุบ โดยอาการปวดจะเป็นมากขึ้นเวลาขยับ หรือ นั่ง ยืน เดินการรักษาอาจมีได้ตั้งแต่การปรับพฤติกรรม ใส่เสื้อพยุงหลังที่เหมาะสม ให้ยาแก้ปวด ให้แคลเซียม และวิตามินดีเพื่อบำรุงกระดูกและลดโอกาสการเกิดการหักของกระดูก หรือการผ่าตัดหากการใส่เฝือกหรือการพยุงภายนอกไม่ได้ผลการใส่เฝือกดังกล่าวมาก็น่าจะเป็นการพยุงภายนอกชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องใส่ตามคำแนะนำของแพทย์เป็นระยะเวลาตามที่แพทย์กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใส่หลายเดือนขึ้นกับความรุนแรงของโรค และต้องมีการติดตามอาการและเอ็กซเรย์กระดูกสันหลังเป็นระยะค่ะ แนะนำการกลับไปติดตามอาการตามที่แพทย์นัดและสอบถามกับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังยุบ
กระดูกสันหลังจะต้องทำยังไงให้มันติกกันเร็วขึ้นค่ะ ตอนนี้ใส่เฝือกอยู่แล้วค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกหัก คือภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด เสื่อมสมรรถภาพในการทำงานกระดูกสันหลังเป็นกระดูกใหญ่บริเวณหลังที่เหมือนเป็นโครงของร่างกาย การบาดเจ็บของกระดูกสันหลังอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อุบัติเหตุทางการจราจร ตกจากที่สูง บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา หรือในผู้สูงอายุที่มีกระดูกพรุนการรักษาจะเริ่มต้นด้วยการให้ยาเพื่อลดความเจ็บปวดและป้องกันการบาดเจ็บเพิ่มขึ้นด้วยการตรึงกระดูกสันหลัง อาจเป็นการใส่เสื้อเกราะ ปลอกคอ หรือการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและประเภทของการบาดเจ็บ หลังจากใส่เฝือกแล้ว แนะนำลดการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลัง ขณะที่กำลังฟื้นตัว และรับประทานยาแก้ปวดตามอาการหากการใส่เฝือกไม่ได้ผล ไม่สามารถยึดตรึงกระดูกไว้ได้ อาจมีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด ซึ่งศัลยแพทย์กระดูกและข้อที่ดูแลจะคอยติดตามอาการและให้คำแนะนำค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังหัก
หนูประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 4พ.ย.62 ที่ผ่านมา กระดูกสันหลังหักสามท่อน คุณบอกก่อนจะผ่าตัด ว่าหนูจะพิการไม่สามารถกลับมาเดินได้ หนูเข้าผ่าตัดวันที่12พ.ย.62 หลังผ่าตัดบอกหนวาหนูอาจกล้บมาเดินได้ แต่โอกาสมีน้อยนิด หล้งผ่าตัดได้ 5 วันคุณให้เสื้อและหัดนั่ง 21 พ.ย.คุณบอกแข็งแรงกลับบ้านได้ กลับมาบ้านได้3 วัน นิ้วเท้าเริ่มขยับได้ แต่การขับถ่ายไม่รู้สึก เริ่มกายภาพทุกวัน ตอนนี้ก็เดือนนิดๆ เริ่มมีความรู้สึกที่ต้นขาด้านซ้าย นิ้วเท้ากระดิกได้ดีกว่าเดิม บางที่แค่ลูบเท้าก็กระดิก กาขับถ่ายเริ่มรุ้สึกเวลาขับถ่าย แต่ยังไม่สามารถกั้นได้ นั่งได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องพิงกับอะไร อยากทราบว่า หนูจะสามารถกลับมาเดินได้ไหม รึจะพิการเป็นคนที่เดินไม่ได้...อาการดีขึ้นเรื่อยๆ มียังมีความหวังอนู่รึเปล่าค่ะ
ปกติ ถ้าส่วนที่กระดูกสันหลังหักไม่ทับไขสันหลังส่วนกลาง จนทำให้เซลล์ประสาทตายหมด และสามารถผ่าตัดเอาส่วนที่กดเส้นประสาทและไขสันหลังออกได้เร็ว เซลล์ประสาทไขสันหลังก็มีโอกาสกลับมาฟืนได้ การพยากรณ์โรคว่าจะมีการฟื้นได้มากหรือไม่ขึ้นกับ อายุคนไข้ อายุน้อยมีโอกาสฟื้นได้เร็วกว่า ความรุนแรงของการบาดเจ็บมีมากแค่ไหน ทำให้ไขสันหลังเสียหายมากเพียงใด ระดับของไขสันหลัง การทำกายภาพบำบัด ช่วยได้มากแค่ไหน ป้องกันกล้ามเนื้อตายจากไม่ได้ใช้งานหรือเปล่า การป้องกันโรคแทรกซ้อนทำได้ดีหรือไม่เช่น ทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ แผลกดทับ เป็นต้น โดยทั่วไป เส้นประสาทจะมีการงอกประสานเดือนละ 1 มม. กว่าจะถึง กล้ามเนื้อส่วนปลายก็จะใช้เวลานานมากกรณีของ การที่กลับมามีความรู้สึกที่นิ้วเท้าได้ถือว่าเป็นการพยากรณ์โรคที่ดี แสดงว่า เส้นประสาทไม่ได้ตายหมด บางส่วนยังสามารถกลับคืนมาได้ ยิ่งถ้าเมื่อไรสามารถควบคุมการขับถ้าย ขมิบก้นได้ จะบอกได้เลยว่าจะกลับมาเดินได้แน่ๆ แต่ต้องทำกายภาพบำบัดด้วย ป้องกันกล้ามเนื้อลีบ ข้อติดกัน ให้ได้ ขอให้อย่าเพิ่งท้อแท้ พยายามทำกายภาพบำบัดให้ได้ตามโปรแกรมที่แพทย์กำหนดให้ บางรายต้องใช้เวลาเป็นปีถ้าพักฟื้นไปสักพัก แพทย์อาจให้ทำการตรวจด้วยกระแสไฟฟ้ากับประสาท (EMG/ NCV) จะได้ทราบว่า เส้นประสาทสามารถฟื้นได้มากแค่ไหนให้ครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสันหลังหัก-2
กระดูกสีข้างลั่นตอนหายใจ
สวัสดีครับ กระดูกซี่โครงลั่นตอนหายใจเกิดจาก กระดูกซี่โครงมีการขยายตัวเมื่อหายใจเข้า และหดตัวเมื่อหายใจออก ปกติซีโครงไม่ได้แข็งหมดทั้งเส้น แต่มีช่วงกระดูกอ่นอยุ่ด้านหน้าใกล้กระดูก sternum เพื่อให้ซี่โครงขยายได้ง่ายขึ้นครับ ดังนั้นเสียงที่เกิดจากกระดูกจึงไม่อันตรายอะไร นอกจากมีการกระทบกระเทือนทำให้ซี่โครงหักไปก่อนแล้ว
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกสีข้างลั่นตอนหาย
สวัสวัสดีครับคุณตอนนี้ ตอนนี้ผมอายุ 24 ปีผมกระดูกส้นเท้าแตกซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุทางรถได้รับการผ่าตัดฝั่งน๊อต2ตัวตอนนี้ผมถอดเฝือกแล้วได้7วันมีอาการบวมอาการตึงที่เอ็นข้อเท้าซึ่งผมมีเวลาพักฟื้นแค่1เดือนผมจะกลับไปทำงานได้ไหมครับและวิธีปฏิบัติผมต้องกายภาพบำบัดแล้วผมต้องทำอย่างไรบ้าง ผมขอรบกวนคุณให้คำแนะนำผมอย่างละเอียดผมขอรบกวนด้วยนะครับ
สวัสดีค่ะ จากที่สอบถามเรื่องระยะเวลาการพักฟื้น แนะนำปรึกษารายละเอียดนี้กับแพทย์ที่ดูแลนะคะหากแพทย์ที่ดูแล อนุญาตให้ลงน้ำหนักที่เท้าข้างที่หักอย่างเต็มที่แล้ว จะสามารถเริ่มไปทำงานตามปกติได้ค่ะแต่หากแพทย์ที่ดูแลตรวจดูว่า กระดูกยังไม่ติดเต็มที่ ยังให้ใช้ไม้เท้าค้ำยัน การไปทำงาน อาจจะทำงานได้ แต่ทำงานได้เบาๆก่อนนะคะส่วนกายภาพโดยทั่วไปของข้อเท้า จะเป็นการกระดกเท้า และงอเท้าให้สุด หรือการเขย่งเท้า โดยเริ่มจากท่านั่ง หรือนอน หากทำได้คล่องแล้ว ไม่มีอาการปวด จะเป็นการเข่งขึ้นลงท่ายืนค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกส้นเท้าแตก
ผมกระดูกส้นเท้าหัก ตอนนี้ถอดเหล็กดามมาได้เดือนกว่าแล้วครับ ทำไมเวลาผมนั่งหย่อนขาแล้วเท้าผมยังดำคล้ำและบวมขึ้นมา ถ้ากระดูกต่อสนิดแล้วอาการนี้จะหายไปไหมครับ รบกวนถามคุณใจดีด้วยนะครับ
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา เนื้อเยื่อบริเวณรอบข้อกระดูก และเส้นเลือดที่บริเวณนั้น น่าจะอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัวนะคะ อาจต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์จึงจะกลับมาปกตินะคะแนะนำให้พยายามยกขาสูงเวลานั่ง และหมั่นออกกำลังเบาๆเพื่อช่วยบริเวณกล้ามเนื้อบริเวณนั้นให้ฟื้นตัวนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกส้นเท้าแตกหัก
สวัสดีคะ หนูขอเล่าเลยนะค่ะตอนแรกคือมือโดนไปที่หน้าอกเ้านซ้ายหนูเลยลูปดูแล้วมันเป็นเหมือนกระดูกค่ะ..มันคืออะไรค่ะ
สวัสดีคะ ก่อนอื่นลูบหน้าอกซ้ายและขวามีความแตกต่างกันไหมค่ะถ้าสองด้านเหมือนกัน ก็อธิบายได้ง่ายๆ ว่าอาจจะลูบเจอกระดูกซี่โครงค่ะแต่ถ้าสองด้านไม่่เหมือนกัน ก็ต้องมาดูว่าน่าจะเป็็นอะไรได้บ้างค่ะส่วนใหญ่ถ้าแข็งเหมือนกระดูกก็คงเป็นกระดูกค่ะ แต่จะเป็นอะไรนั้นต้องมาดูค่ะ อาจจะเป็นเนื้องอกของกระดูก ซึ่งเกิดได้น้อยมากๆค่ะอีกอย่างอาจจะเป็นก้อนที่เต้านมซึ่งปกติก็จะคลำได้ก้อนแข็งเคลื่อนไปมาได้ในคนอายุน้อย ก้อนมักไม่ใช่มะเร็งแต่เป็นเรื่องก้อนที่เกิดสัมพันธ์กับฮอร์โมนก่อนมีประจำเดือนค่ะในกรณีของคุณแนะนำพบแพทย์ค่ะ ต้องตรวจหาสาเหตุค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าอกด้านซ้ายปู
ขอสอบถามครับกระดูกหน้าแข้งข้างขวาหักได้ผ่าตัดดามเหล็กออกจาก รพ. มา3วันล้มทำให้เหล็กงอได้ผ่าตัดซ้ำต่อมาผ่านมา4เดือนให้ลงน้ำหนักได้100% แต่กาพภาพบำบัดบอกข้อเท้าแข็งทำให้เดินแบบปกติไม่ได้ ให้งอข้อเท้าบ่อยๆพอทำไปได้3-4 วัน รู้สึกเหมือนมีอะไรแข็งๆอยู่ตรงข้อเท้ามีโอกาสเป็นเหล็กที่ดามไว้ไหมครับแล้วถ้างอข้อเท้าต่อไปจะมีผลเสียปะครับแล้วถ้าทำกายภาพที่เดือนจึงจะสามารถเดินได้อย่างคนปกติ
สวัสดีค่ะ กระดูกหน้าแข้งที่หักเป็นภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด โดยกระดูกหน้าแข้งเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักดังนั้นหากมีการหัก ควรดามเอาไว้และงดการลงน้ำหนักหรือการเคลื่อนไหวมากโดยหลังการผ่าตัดมาประมาณ 4 เดือนแล้ว ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน กระดูกควรจะติดกันดี และสามารถเริ่มลงน้ำหนักได้ แต่อย่างไรก็ตามอาจจะยังมีอาการปวด บวม ข้อยึดติดจากการไม่ได้ขยับนานๆได้ จะต้องคอยขยับและยืดเหยียดกล้ามเนื้อบ่อยๆและทำกายภาพบำบัดตามที่แพทย์แนะนำต่อเนื่อง อาจใช้เวลาเป็นปีในการฟื้นฟูได้ และกลับไปติดตามอาการกับแพทย์ตามนัดทุกครั้ง
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งข้างขวาห
กระดูกหน้าแข้งหักผ่าดามเหล็กได้เดือนครึ่งแล้วตอนนี้มีอาการบวมแดงเป็นลูกกลมๆ ตรงแผลผ่าตัด ที่สะเก็ดลอกหลุดไปแล้วควรทำอย่างไรครับ
อาการบวมแดงตรงแผลผ่าตัดอาจเป็นการอักเสบใต้ผิวหนัง (Stitch abscess) ควรรีบกลับไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดครับ เพราะบริเวณหน้าแข้งนี้ กระดูกอยู่ตื้นมาก มีผิวหนังให้คลุมไม่มาก เมื่อมีการอักเสบจะลามไปถึงกระดูกได้ง่าย คงต้องรีบระบายเลือดหรือหนองออกและให้ยาปฏิชีวนะโดยด่วนครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหักผ่าดา
คือขาหน้าแข้งหัก2ท่อนแล้วผ่าตัดดามเหล็กไว้ตอนนี้8เดือนแล้วค่ะกระดูกจะเริ่มติดกันยังคะแล้วเวลาเดินมันเดินกระเผลกค่ะอีกนานไหมคะกว่ามันจะเริ่มลงน้ำหนักได้เต็มที่
สวัสดีค่ะ งาน,หลังจากที่กระดูกหัก กระดูกจะเริ่มติดที่ประมาณ 4-6 สัปดาห์ และจะติดสนิทที่ประมาณ 4 - 6 เดือน ดังนั้น หลังการผ่าตัดกระดูกที่หัก ต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน จึงจะสามารถเดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า แต่กระดูกจะแข็งแรงจนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการออกกำลังกาย การเล่นกีฬาต่างๆ ได้ ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ถึง 1 ปีครึ่งดังนั้น หากผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกไปแล้วนาน 8 เดือน กระดูกก็จะติดกันแล้วและสามารถที่จะเดินลงน้ำหนักได้แล้วค่ะ เพียงแต่ยังไม่ควรวิ่ง หรือเล่นกีฬาและออกกำลังกายต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากเดินแล้วไม่เหมือนปกติเดิม แนะนำควรกลับไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหักมา8เดื
สวัสดีค่ะ คือหนูกระดูกหน้าแข้งซ้ายหัก2ท่อนต้องผ่าตัดดามเหล็ก เป็นมา10เดือนแล้วค่ะ ประมาณเดือนที่7ผ่าตัดเอากระดูกอ่อนตรงสะโพกไปใส่ จนถึงวันนี้กระดูกเริ่มติดบอกให้ลงน้ำหนักได้แล้ว คือ หนูต้องใช้ไม้ช่วยพยุงไปก่อนหรือเปล่าคะในการลงน้ำหนัก หรือว่าหนูสามารถปล่อยไม้แล้วค่อยๆเดินได้เลย ไม่ได้บอกรายละเอียดหนู และถ้ายังใช้ไม้อยู่ อีกนานไหมคะกว่าจะกลับไปเดินจริงๆได้ คือหนูเรียนแล้วจะเข้ามหาลัยแล้ว ใช้ชีวิตลำบากมาก ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกหักเป็นภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด โดยกระดูกหน้าแข้งเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักดังนั้นหากมีการหัก ควรดามเอาไว้และงดการลงน้ำหนักหรือการเคลื่อนไหวมากโดยกระดูกหักที่หน้าแข้งซึ่งเป็นบริเวณที่ต้องลงน้ำหนัก อาจจะทำให้หายได้ค่อนข้างช้า อีกทั้งเป็นกระดูกชิ้นใหญ่ การพักฟื้นน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนเป็นอย่างน้อยค่ะตอนนี้หากผ่านมา 7 เดือนแล้ว กระดูกเริ่มติด แพทย์ให้ลงน้ำหนักได้ ก็อาจค่อยๆลงน้ำหนักได้ทีละน้อย ตอนแรกๆอาจใช้ไม้พยุง พอใช้ไม้พยุง ไม่เจ็บ เดินคล่อง ก็อาจจะปล่อยไม้ได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามแนะะนำว่าควรสอบถามแพทย์ที่รักษาโดยตรง เพราะแพทย์จะเห็นเอ็กซเรย์ว่ากระดูกติดกันดีเพียงใด สามารถลงน้ำหนักได้ 100% หรือไม่
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหักสองท่
ผมรถล้มกระดูกหน้าแข้งหักและกระดูกน่อง หักตั้งแต่14ตุลาคม61 ผมไปเอกสเรย์ล่าสุด9มกราคม62 อีก5วันถึงครบ3เดือน แต่กระดูกติดช้า ทำอย่างไรดีครับ ต้องกินอาหารแบบไหนเสริมหรือปล่าวครับ และดื่มนมทุกวันช่วยได้หรือปล่าวครับ และมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ถ้าไปปั่นจักรยานเครื่องปั่นอยู่กับที่จะช่วยได้มั้ยครับ
สวัสดีค่ะ หากมีกระดูกหัก แนะนำให้เสริมยาบำรุงกลุ่มแคลเซียม และวิตามินดี โดยสามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับยานี้ในปริมาณที่เหมาะสมได้ค่ะนอกจากนี้การรับประทานนม หรือปลาตัวเล็กๆที่รับประทานได้ทั้งกระดูกจะช่วยเสริมสร้างกระดูกได้มากขึ้นเช่นกันค่ะการออกกำลังกายที่สอบถาม หากเป็นการออกกำลังกายหนัก อาจต้องพิจารณาถึงรอยโรคเดิมว่า กระดูกนั้นจะรับแรงกระแทกนั้นๆได้หรือไม่ดังนั้นจึงแนะนำให้สอบถามกับทางแพทย์ผู้ดูแลว่า ควรออกกำลังกายแบบใด จะเหมาะสมกว่านะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหักไส่แผ
กระดูกหน้าแข้งหัก แตกละเอียดเป็นชิ้นหลายชิ้น ตำแหน่ง tibiaแตกละเอียดครับ ตำแหน่ง fibula หัก2ท่อน อยากจะทราบว่า เวลาผมนอนแล้วขยับผมรู้สึกว่าช่วงที่หักหรือแตกละเอียดผมยังรู้สึกการเสียดสีของกระดูกอะครับมันจะมีผลที่ทำให้ติดช้าหรือปล่าวครับ ผ่าตัดมาได้1เดือนครึ่งแล้วครับ
สวัสดีคะ ปรกติกระดูกจะเริ่มซ่อมแซมตั้งแต่ มีการหักค่ะ จะใช้เวลาอย่างน้อย หกถึงแปดสัปดาห์ในการที่กระดูกจะค่อยๆ ติดค่ะ ตอนนี้อาจจะรู้สึกถึงกระดูกเคลื่อนได้บ้างเล็กน้อยค่ะ ปรกติจะมีการผ่าตัดดามกระดูกท่อนขาหลักที่เป็นท่อนใหญ่นะค่ะ ส่วนท่อนเล็กจะไม่ได้ได้รับการยึดเท่าไหร่ค่ะ ขึ้นอยู่กับตอนนี้แพทย์ผ่าตัดเข้าไปแล้วเห็นเป็นแบบไหนค่ะความรู้สึกกระดูกเคลื่อนไปมาไม่ทำให้การหายของกระดูกช้าลงนะค่ะ ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะจริงๆ กระดูกควรจะได้รับการยึดไว้แล้วจากการผ่าตัดค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-แตกละ
กระดูกหน้าแข้งหักติดผิดรูปไม่ได้องศา สามารถแก้ได้ไหม
สวัสดีค่ะ กระดูกที่ขาเป็นนบริเวณที่ต้องลงน้ำหนักอยุ่ตลอดเวลา จึงอาจทำให้หายได้ค่อนข้างช้า อีกทั้งเป็นกระดูกชิ้นใหญ่ การพักฟื้นน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนเป็นอย่างน้อย การรักษามีทั้งแบบดามภายนอก หรือการผ่าตัดแก้ไขโดยแพทย์ควรพบแพทย์ด้านกระดูกและข้อเพื่อประเมินว่าผิดรูปไปมากน้อยแค่ไหน สามารถรักษาด้วยการดามภายนอกได้ หรือควรได้รับการผ่าตัดด้วยกรณีที่ผิดรูปไปมากหลังการผ่าตัดจะต้องมีการพักฟื้น งดลงน้ำหนักและทำกายภาพบำบัดตามที่แพทย์แนะนำต่อไป เบื้องต้นงดการลงน้ำหนักขาข้างที่มีความผิดปกติ รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-10
กระดูกหน้าแข้งหักตอนนี้ประมาณ2กับ7 วันคะ เวลานั่งเก้าอี้หรือยืนใช้ไม้คำ้เวลาเข้าห้องนำ้หลังเท้าจะเป็นสีดำคล้ำๆเหมือนเลือดลงเท้าคะ แบบนี้ฝึกเดินหรือลงนำ้หนักได้ใม่คะ
สวัสดีค่ะ หากกระดูกหน้าแข้งหัก และได้รับการผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกอยู่ จะต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ในการที่กระดูกแข็งแรงพอที่จะยืนเดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า และจะกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่งค่ะ ดังนั้น หากเพิ่งผ่านไป 2 เดือน 7 วัน ยังไม่แนะนำให้ยืนหรือเดินลงน้ำหนักโดยไม่มีไม้เท้าค่ะสำหรับรอยสีคล้ำๆ เหมือนเลือดที่อยู่บริเวณเท้า น่าจะเป็นรอยฟกช้ำ ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดใต้ผิวหนังแตกออก โดยอาจเกิดจากแรงกระแทกของขาที่พยายามลงน้ำหนักได้ ซึ่งหากไม่ได้มีสีคล้ำเป็นบริเวณกว้างมาก ก็ไม่ได้อันตรายอะไร หากเพิ่งเกิดขึ้นไม่เกิน 48 ชั่วโมง แนะนำให้ใช้การประคบด้วยความเย็น บ่อยๆ แต่หากเลย 48 ชั่วโมงไปแล้ว ควรใช้น้ำอุ่นประคบบ่อยๆ เพื่อให้เลือดและน้ำที่เกิดการคั่งไหลเวียนกลับสู่หลอดเลือดเร็วขึ้น และเวลานอน ควรพยายามยกขาให้สูงไว้ด้วยค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-11
ผ่าตัดดามเหล็กกระดูกหน้าแข้งมาได้ 4 เดือนแล้วค่ะ แต่ยังไม่ให้ลงน้ำหนักเพราะกระดูกยังไม่ติดกัน 100% ต้องรออีกประมาณ 3 เดือน อยากทราบว่าถ้าใช้เวลานานกว่าจะลงน้ำหนักได้ จะกลับมาเดินได้ปกติเหมือนเดิมไหมคะ หรือจะเดินขากะเผลกไหมคะ
สวัสดีค่ะ กระดูกตรงหน้าแข้งนั้นเป็นกระดูกที่รับน้ำหนักตัวในร่างกายค่อนข้างมาก การหักหรือเคลื่อนจึงควรได้รับการรักษาโดยแพทย์กระดูกและข้อ ไม่ว่าจะเป็นการดามภายนอกหรือการผ่าตัดแก้ไขโดยปกติแล้วถ้ากระดูกยังไม่ติดกันดี แพทย์อาจจะยังไม่ให้ลงน้ำหนัก เพื่อป้องกันกระดูกผิดรูปซึ่งถ้าใช้เวลานานกว่ากระดูกจะติดกันและไปเดินลงน้ำหนักได้นั้น ถ้าตอนที่ลงน้ำหนัก กระดูกติดกันดีแล้ว ก็จะฟื้นตัวได้เร็วกว่า ส่วนว่าจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่นั้นต้องอาศัยการทำกายภาพบำบัดหลังจากนั้นร่วมด้วย (ซึ่งผลลัพธ์ไม่ได้ขึ้นกับว่าช้าเร็วหลังจากกระดูกหัก) ตอนนี้ควรรอให้กระดูกเชื่อมติดกันดีก่อนจะดีที่สุดค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-13
กระดูกหน้าแข้งหักกี่เดือนถึงจะเดินได้ค่ะ พอดีกระดูกติดแล้วให้ลงน้ำหนักได้20กิโล อีกกี่เดือนค่ะจะเดินได้
สวัสดีค่ะ @การติดของกระดูกรวมถึงการฟื้นฟูของอวัยวะรอบๆกระดูกที่หัก ขึ้นกับความรุนแรงของการบาดเจ็บ โรคประจำตัวเดิม การทำกายภาพฟื้นฟู ด้วยค่ะ ซึ่งระยะเวลาจะอยู่ประมาณ 6-18 เดือน ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-2
อยากเรียนถามคุณ กระผมกระดูกหน้าแข้งหักผ่าตัดดามเหล็กด้านในเมื่อปลายเดือนมกราคม 62 และเกิดสะดุดหกล้มเมื่อเดือนเมษา 62 ทำให้กระดูกหักที่เดิมและเหล็กที่ดามอยู่ด้วยก็หักซ้ำ จึงต้องดามเหล็กด้านนอก ดามเหล็กอยู่ 6 เดือน แล้วเกิดอาการกระดูกหน้าแข้งด้านในเกิดปูดเป็นก้อน ไม่ต้องแนวเหมือนข้างที่ไม่หัก ตาตุ้มก็หายไป แบบนี้จะมีวิธีแก้ไขหรือผ่าตัดใหม่อย่างไหร่ครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกหักคือภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด โดยกระดูกหน้าแข้งเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักดังนั้นหากมีการหัก ควรดามเอาไว้และงดการลงน้ำหนักหรือการเคลื่อนไหวมากในกรณีดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อนค่ะ แต่ปกติแล้ว การที่เกิดกระดูกด้านในปูดเป็นก้อนอาจเกิดจากกระดูกที่หักแล้วอยู่ไม่นิ่งทำให้ไม่มีการติดกันของกระดูก พอกระดูกหน้าแข้งเคลื่อนที่ ทำให้ขาไม่ได้แนวเดิม และทำให้กระดูกตาตุ่มดูเหมือนหายไปได้แนะนำให้กลับไปพบศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อที่ดูแลอยู่โดยตรง อาจจะต้องมีการซ่อมแซมเหล็กที่ดาม ในระหว่างนี้งดการลงน้ำหนักมากๆไปก่อน และควรไปรักษษเพราะถ้าปล่อยไว้อาจทำให้กระดูกผิดรูปถาวรได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-2-ครั้
กระดูกหน้าแข้งหักและผ่าตัดมาได้ 1 ปีกับ 2 เดือนแล้วค่ะ คิดว่าจะไปเอาเหล็กออกเพราะไม่อยากอยู่กับมันตลอดชีวิต จะถามว่าระยะเวลาเท่านี้เอาออกได้ใช่มั้ยคะ ไม่มีปัญหาอะไรกับเหล็กค่ะ อยากรู้ว่าถ้าเอาออกแล้วจะวิ่งได้มั้ยคะ หนูอยากวิ่งได้เหมือนเดิมค่ะ
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้ค่ะ ปรกติ แล้ว จะเริ่มพิจารณาเรื่องของการเอาเหล็กที่ผ่าตัดออก ก็ต่อเมื่อมีการติดดีของกระดูก และเป็นการหักที่ไม่มีการเคลื่อนค่ะ สามารถที่จะเริ่มพิจารณาได้ ประมาณ หนึ่งปี ครึ่งค่ะ ดังนั้นตอนนี้ควรที่จะรอไปก่อนนะค่ะ และที่สำคัญที่สุดจะต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้อีกครั้งค่ะ ว่ากระดูกมีการติดกันดีแล้ว และไม่มีปัญหาเรื่องของกการหักซ้ำตอนนี้ที่สำคัญที่สุดคือ การเดิน และ การทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องค่ะ ปรกติ สามารถเดิน และวิ่งได้แล้วนะค่ะ ไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-3
ผมรถชนเมื่อเดือน เมษายน ทำให้กระดูกหน้าแข้งหักทั้งสองส่วน มาจนปัจจุบันยังไม่ให้ลงน้ำหนักเลยครับ แต่ผมได้มีการสูบบุรี่วันละ 1-2 มวน และกินใบกระท่อม จะมีปัญหาทำให้กระดูกไม่ติดไหมครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกหัก คือภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด โดยกระดูกหน้าแข้งเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักดังนั้นหากมีการหัก ควรดามเอาไว้และงดการลงน้ำหนักหรือการเคลื่อนไหวมากการรักษานั้นขึ้นกับว่ามีการหักหรือเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหักและเคลื่อนมาก แพทย์อาจทำการผ่าตัดและใช้เหล็กดามไว้ให้เข้าที่ แต่ถ้าหักและเคลื่อนน้อยอาจใช้การดามภายนอกแนะนำการงดการลงน้ำหนักเด็ดขาดเพื่อไม่ให้กระดูกเคลื่อนมากขึ้น และควรดูแลสุขภาพทั่วไปให้ดีเพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว โดยควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่และสารเสพติด และกลับไปติดตามอาการกับศัลยแพทย์ตามนัดเพื่อดูว่ากระดูกได้ติดกันดีแล้วหรือไม่
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-4
หน้าแข้งผมหัก2ท่อนตั้งแต่3/5/19ดามเหล็กแต่ท่อนใหญ่ท่อนเล็กไม่ได้ดามบอกมีกระดูกแตกประมาณ5ชิ้นจัดวางยึดให้แล้วแต่ตรงท่อนเล็กจะมีเนื้อปูดแข็งๆตรงที่หักแล้วก็จะปวดตอนผมกระดกเท้าและตอนเดินแต่ไม่บวมนะคับตอนนี้ก็ครบ3เดือนพอดีกระดูกเริ่มติดบ้างแล้วแต่ยังไม่มากยังให้เดินกับไม้เท้าอยู่คือมีคำถามจะถามคุณนะครับว่า 1.กระดูกหักแบบผมจะมีอาการปวดเรื้อรังไหมคือผมต้องยืนเดินทำงานทั้งวันกลัวจะปวดแบบนี้ไปตลอด 2.ถ้ากระดูกติดดีแล้วหายแล้วจะสามารถยกของหนักๆได้ไหม 3.ถ้าครบ1/2ปีรอยที่แตกหักเมื่อกระดูกติดแล้วจะสนิทเป็นเนื้อเดียวกันเลยไหม
สวัสดีคะ แบล็คการที่มีเรื่องของกระดูกหัก การรักษาหรือ การหาย หรือ การติดของกระดูกจะขึ้นอยู่กับลักษณะของการหัก การติดเชื้อ บาดแผลเปิด หรือ ปิด ค่ะ ดังนั้นอาจจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยค่ะ1.กระดูกหักแบบผมจะมีอาการปวดเรื้อรังไหมคือผมต้องยืนเดินทำงานทั้งวันกลัวจะปวดแบบนี้ไปตลอดอาจจะมีอาการปวดเรื้อรังได้ค่ะ เพราะอาจจะมีผลจากเรื่องน้ำหนัก และกิจกรรมที่ทำร่วมด้วยค่ะ การยืนนานอาจจะทำให้มีการปวดบวมของขา และเท้าได้ค่ะ2.ถ้ากระดูกติดดีแล้วหายแล้วจะสามารถยกของหนักๆได้ไหมปรกติสามารถยกของหนักได้ค่ะ ไ่มีปัญหาค่ะ แต่อาจจะมีเรื่องของอาการปวดได้ถ้าน้ำหนักมากเกินไปค่ะ3.ถ้าครบ1/2ปีรอยที่แตกหักเมื่อกระดูกติดแล้วจะสนิทเป็นเนื้อเดียวกันเลยไหมส่วนใหญ่กระดูกที่ดามจะติดค่ะ แต่กระดูกที่ไม่ได้ถ้าแตกมากไม่สามารถจัดเรียงได้ก็อาจจะไม่ติดคะแนะนำติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-7
คือผมมีอาการกล้ามเนื้อปูดตรงน่องนะคับจากการกระดูกขาหัก2ท่อนดามเหล็กให้แต่ท่อนเล็กไม่ได้ดามตอนนี้ผ่านมาจะครบ4เดือนแล้วคือผมอยากถามว่ากล้ามเนื้อที่ปูดนี้เป็นเพราะไม่ดามเหล็กให้หรือป่าวหรือเกิดจากอะไรและจะหายไหมรักษายังไงคือจะปวดตอนกระดกเท้าและตอนเดินส่วนท่อนใหญ่ที่ดามเหล็กไม่มีอาการอะไรเลย
สวัสดีครับ ปกติ กระดูกหักขาล่างทั้งสองท่อน แพทย์จะ ดามเหล็กให้ท่อนใหญ่เพราะเป็นท่อนรับน้ำหนัก ส่วนท่อนเล็กอาจไม่ดามให้ก็ได้ เพราะไม่รับน้ำหนัก และไม่เคลื่อนไหวมาก จะมีการติดของมันเอง แต่ที่มีกล้ามเนื้อปูด อาจเป็นเพราะเจ้าท่อนเล็กมีการหักแล้วไม่อยู่นิ่ง ไม่มีการติด (Non union ) แม้ว่าผ่านมา 4 เดือนแล้ว เลยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมีการเคลื่อนตามกระดูกไปด้วย เวลากระดกเท้าและตอนเดินเลยปวดบ้าง คำแนะนำควรกลับไปพบแพทย์ที่ผ่าตัดให้ครับ อาจต้องใส่เฝือกเพิ่มเติม
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหน้าแข้งหัก-8
ซื้อหมูจากในห้างที่แพ็คขาย แล้วตอนเปิดซอง เผลอโดนกระดูกหมูมีคมแทงที่เล็บ ทำให้เนื้อที่ติดกับเล็บฉีกออกจากเล็บ ลึกเข้าไปประมาณ 5 มม. จึงรีบมาล้างแผลด้วยน้ำสบู่ น้ำเกลือ และเทเบตาดีน มีโอกาสติดเชื้อหูดับหรือเชื้ออื่น ๆ มากน้อยแค่ไหนครับ ตอนนี้กังวลเรื่องเชื้อหูดับมากครับ
สวัสดีค่ะไข้หูดับ หรือ โรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่าสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส เกิดจากเชื้อ Streptococcus (S.) suis เป็นสาเหตุของภาวะเยื่อ หุ้มสมองอักเสบ การติดเชื้อในกระแสเลือดและการสูญเสียการได้ยิน สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการรับประทาน เนื้อสัตว์ดิบและการสัมผัสสัตว์ป่วยทําให้เชื้อเข้าทางบาดแผลตามร่างกาย หรือเข้าทางเยื่อบุต่างๆของร่างกายจากที่กล่าวมา การถูกกระดูกหมูที่คมมาแทงที่มือนั้น ก็อาจจะมีโอกาสรับเชื้อได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเนื้อหมูจะต้องมีเชื้อหูดับนี้เสมอไป แนะนำการล้างทำความสะอาดแผลให้ดีเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่ผิวหนัง และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการผิดปกติต่างๆเช่น เริ่มมีไข้ คอแข็ง มีผื่นขึ้นตามร่างกายให้รีบไปพบแพทย์ หรือตอนนี้ถ้าไม่สบายใจอาจไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการเบื้องต้น แต่ในโรคนี้ก็อาจจะเป็นการติดตามอาการ แต่ยังไม่ได้มีการป้องกันการเกิดกรณีสงสัยว่ารับเชื้อไปแล้วค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหมูบาดเข้าไปในเน
ตอนนี้กระดูกที่นิ้วนางหักครับ ใส่เฝือกดามอยู่ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ด้วยครับงานไม่ได้ทำเลยตอนนี้ไม่เจ็บล่ะครับแต่ยังถอดไม่ได้เพราะยังไม่ถึงกำหนดต้องมำไงดีครับถอดเองได้มั้ย
สวัสดีค่ะ กระดูกที่นิ้วมือเป็นกระดูกขนาดเล็กค่ะ ดังนั้นการดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ส่วนใหญ่จะดามเอาไว้ประมาณแค่ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ ก่อนที่จะให้เอาเฝือกออกและทำการบริหารข้อนิ้วได้ต่อไปไม่ควรถอดเฝือกดามออกเอง เพราะถ้ากระดูกยังไม่เข้าที่ อาจทำให้กระดูกผิดรูปและต้องรักษายาวนานกว่าเดิมไปได้แนะนำงดการใช้งานนิ้วที่บาดเจ็บไปก่อน จนกว่าแพทย์จะดูว่ากระดูกเชื่อมติดกันดีแล้ว ถอดเฝือกแล้ว แล้วให้ขยับนิ้วได้การดูแลตัวเองเบื้องต้น รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ โรคจะหายเร็วหรือไม่ขึ้นกับการปฏิบัติตัวนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหลังมือหัก
กระดูกหลังมือหักค่ะ ถอดเฝือกไปตั้งแต่วันที่12ก.พ.ตอนนี้ก็3อาทิตย์กว่าแล้ว อยากทราบว่าตอนนี้ทำงานหนักได้รึยังคะงานประเภทยกของหนัก ยกตระกร้ามังคุด ทุเรียน อ่ะค่ะ รึว่าต้องพักก่อนคะ
สวัสดีค่ะ หลังจากที่กระดูกหัก กระดูกจะเริ่มติดที่ประมาณ 4-6 สัปดาห์ ซึ่งก็จะสามารถถอดเอาเฝือกออกได้ แต่กระดูกจะติดสนิทกันดี ที่ประมาณ 4 - 6 เดือน ดังนั้น แม้จะถอดเอาเฝือกออกแล้ว ก็ยังไม่ควรใช้ส่วนที่หักนั้นทำงานหนักต่างๆ ค่ะ คือไม่ควรยกของหนักหรือเล่นกีฬาต่างๆ เพราะอาจมีโอกาสทำให้กระดูกแยกตัว เกิดการหักซ้ำได้ ซึ่งแนะนำควรรออย่างน้อย 6 เดือนก่อน จึงเริ่มใช้งานหนักได้ค่ะ ส่วนการทำกิจวัตรประจำวัน งานต่างๆ ทั่วไป สามารถใช้มือได้ตามปกติค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหลังมือหัก-2
กระดูกตรงหลังหูเหนือท้ายทอยด์ผม ไม่เท่ากันครับ ข้างซ้ายมันจะนูนๆมากกว่าข้างขวาครับ ผมลองกดแล้วไม่เจ็บ ไม่รู้สึกปวดเลยครับ แค่รู้สึกว่ามันนูนออกมาอ่ะครับ ผมทราบทราบว่า ผมเป็นโรคอะไรหรือเปล่า แล้วปล่อยไว้อันตรายไหมครับ น่าจะเป็นมา2-3วันแล้วครับ แต่ผมเพิ่งสังเกตุเห็น ผมรู้สึกกังวล
สวัสดีครับ กระดูกส่วนนี้เข้าใจว่าหมายถึงกระดูกที่แพทย์เรียกว่า Mastoid sinus ปกติจะเท่ากันอย่างสมมาตร ถ้ารุ้สึกไม่เท่ากัน แต่ไม่มีอาการผิดปกติอย่างไร ก็ปล่อยไปก่อนครับ เพราะคนเรากระโหลกศีรษะอาจโตไม่เท่ากันได้ ซ้ายขวา เกิดจากตอนเกิด กระโหลกรอยแยกปิดไม่พร้อมกัน นอนหงายมากก็กดกระโหลกได้บ้าง ตอนแรกเกิดพยาบาลจึงมักให้ทารกนอนคว่ำ หัวจะได้ทุยสวยแต่ถ้ารุ้สึกว่ามันผิดปกติมากควรไปปรึกษาแพทย์ให้ถ่ายเอกซ์เรย์กระโหลก ได้ครับ เพราะอาจวินิจฉัยแยกโรคจาก การอักเสบไซนัส เนื่องจากเป็นโพรงอากาศไซนัสอย่างหนึ่งของกระโหลก เมื่อมีหูอักเสบ หรือหวัดก็อาจลามไปถึงกกหูได้ หรืออาจเป็นเนื้องอกของกระโหลก Meningioma ได้ครับคำแนะนำไม่ต้องกังวลครับ ถ้าไม่มีอาการส่วนใหญ่ คนไข้จะรู้สึกไปเอง แท้จริงไม่มีอะไรผิดปกติมากครับ ลองไปพบแพทย์จะได้สบายใจครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหลังหู-เหนือท้ายท
ผมกังวลมากครับ มันเหมือนมันเป็นส่วนกระดูกนี้นูนออกมาอ่ะครับ ข้างขวาปกติ แต่ข้างซ้ายมันจะนูนออกมาเห็นได้ชัดเลยครับ ผมเป็นโรคอะไรหรือเปล่าครับ ทิ้งไว้จะอันตรายไหมครับ ผมปล่อยไว้มา 3-4 เดือนแล้วครับ
สวัสดีครับ อันที่จริง กะโหลกท้ายทอยของคนเราปกติก็มีลักษณะนูนไม่เท่ากันได้นะครับ เนื่องจากการเชื่อมกระดูกทั้งสองข้างไม่ได้เท่ากันเสมอไป อย่างไรก็ดี หากพบก้อนบริเวณท้ายทอย ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากก้อนไขมันใต้ผิวหนัง ถุงน้ำ หรือ เลือดคั่ง บริเวณดังกล่าวโดยทั่วไปหากไม่มีอาการปวด หรือ อักเสบ ก็ไม่น่าจะมีอันตรายครับ อย่างไรก็ดี หากคิดว่าก้อนมีการโตที่เร็วมากผิดปกติอย่างชัดเจน ก็ควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจดูลักษณะก้อนให้ชัดเจน และให้คำปรึกษาอีกครั้งครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหลังหู-เหนือท้าย-2
ปัจจุบันอายุ54ปี โรคประจำตัวคือโรคเลือดaihaและกระดูกหลังเสื่อมและคด จะปวดหลังตรงเอวและปวดระบมตามกล้ามเนื้อปลายขา รักษาด้วยทำกายภาพและยาโทลเพอริโซลsoneriper m และกาบาเพนทิน ยาหมดไปพบคุณอีกซึ่งเป็นคนละคนกัน คุณให้ทรามาดอลและกาบาเพนทินกินแล้วคลื่นไส้จุกเสียดท้อง ใจเต้นเร็วเป็นพักๆ เลยหยุดกินไปหาอีกครั้งเพื่อเปลี่ยนยาแต่ตรวจเฉพาะคนที่นัดเนื่องจากรพ.รัฐถ้าซื้อยาโทลเพอริโซนbiocalm มากินแทนทรามาดอล จะต่างกันไหมคะ หรือเปลี่ยนกินทรามาดอลแค่เช้า-เย็น ซึ่งคุณให้กินวันละ3ครั้งจะขัดกับการรักษาของคุณไหมคะ ควรกินยาต่ออันไหนดี ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกสันหลังเสื่อม เป็นอาการที่กระดูก นรองกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็นกระดูก และกล้ามเนื้อหลังเสื่อมสภาพ ส่งผลให้กระดูกสันหลังขาดความยืดหยุ่นและติดแข็งมากขึ้น อาจมาด้วยปวดหลัง ขยับลำบากการรักษาเน้นที่การปรับพฤติกรรม และรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการช่วงที่ปวดมากๆได้ โดยยาแก้ปวดที่ใช้อาจเป็นกลุ่ม ต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (Nonsteroidal Anti-Inflammatory Drugs: NSAIDs) ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดต่ออาการกระดูกสันหลังเสื่อม และยาทั่วไปที่ใช้กันได้แก่ ไดโคลฟีแนค (Diclofenac) ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) และนาพรอกเซน (Naproxen) หรือถ้าปวดรุนแรงอาจมีการใช้ยากลุ่มมอร์ฟีนเช่นยาทรามาดอลดังกล่าวมาส่วนยาโทลเพอริโซนดังกล่าวมา เป็นยาในกลุ่มคลายกล้ามเนื้อที่ใช้ในภาวะนี้ได้เช่นกัน แต่อาจจะออกฤทธิ์ลดปวดได้น้อยกว่าทรามาดอลเล็กน้อย หากไม่ได้ปวดรุนแรงแล้วก็สามารถเปลี่ยนยาได้ การกินยาทรามาดอลควรกินเมื่อมีอาการทุก 8 ชั่วโมง ถ้าอาการน้อย ก็กินห่างออกไปได้ ไม่มีปัญหาค่ะแต่อย่างไรก็ตามแนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการสม่ำเสมอและรับยากับแพทย์จะดีที่สุดนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหลังเสื่อม
คับผมเล่นบาสแล้วรีบาร์วแข่งกันผมกระโดดชนกันแล้วผมล้มลงผิดท่าทำให้แขนผิดรูปและหักผมโดดการดัดกระดูกแล้วใส่เฝือกเลยอีกกี่เดือนถึงจะหายคับแล้วกลับมาเล่นบาสได้มั้ยครับและผมต้องทำกายภาพบำบัดกี่เดือนคับตอนนี้ผมอายุ14คับ
สวัสดีคะ กระดูกหัก ถ้าเป็นกระดูกต้นแขนหัก จะใช้เวลา ประมาณ สี่ถึงหกเดือนค่ะ ถ้าเป็นกระดูกปลายแขนหักอาจจะประมาณ สองถึงสี่เดือนค่ะแต่ปัญหาของการใส่เฝือกคืออาจจะทำให้กล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานเต็มที่ค่ะ ถ้าหายปวดจะต้องรีบออกำลังกาย หรือ ทำกายภาพทันทีค่ะ เนื่องจากว่าจะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงไม่มีปัญหาข้อติดนะค่ะ ดังนั้นตอนนี้อาจจะต้องเริ่มกายภาพแล้วค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก
ผ่าตัดกระดูกดามเหล็กวันที่24 มิย. 63 กระดูกหักแขนข้างซ้าย หัก2ฝั่ง ฝั่งนึ่งหักแบบเกย อีกฝั่งหักแต่ยังไม่แยกออกจากกันทำให้ดูเหมือนหักไม้เสียบ ตอนนี้ระยะยาว1เดือนแล้ว สามารถรับแรงกระแทกได้ยังหรือมากแค่ไหน สามารถขับรถได้ยัง พอดีจะทำงานครับตอนนี้ลำบากมากๆ
สวัสดีค่ะ การมีกระดูกหักที่แขนนั้น ถ้าหักหรือเคลื่อนมาก แพทย์จอาจจะต้องผ่าตัดใส่เหล็กดามเข้าไปด้วยซึ่งหลังการทำการผ่าตัดนั้น ควรจะพักการใช้งาน งดการรับแรงกระแทก งดการออกกำลังกายหนักๆที่แขนข้างดังกล่าวไปก่อนประมาณ 4-8 สัปดาห์ การขับรถนั้นแนะนำสอบถามแพทย์ที่ดูแลโดยตรง โดยต้องขึ้นอยู่กับอายุของแต่ละคนด้วย ร่วมกับต้องอาศัยผลเอ็กซเรย์ตอนไปติดตามการรักษากับแพทย์ เพื่อดูว่ากระดูกติดดีหรือยัง เพราะการขับรถอาจจะต้องมีช่วงที่ต้องหมุนหรือบิดแขน ซึ่งอาจทำให้กระดูกที่ดามไม่เข้าที่ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วประมาณ 2 เดือนหลังผ่าตัดก็มักจะใช้งานแขนได้ใกล้เคียงคนปกติค่ะ แนะนำการกลับไปติดตามอาการกับแพทย์ตามนัดและสอบถามแพทย์ที่ดูแลอีกครั้ง
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักดามเหล็ก
เวลาเดินแล้วเจ็บข้อขาเดินช้ากินยาตัวไหนครับต้องกายภาพยังไงครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกหักคือการที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด โดยกระดูกหน้าแข้งเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักดังนั้นหากมีการหัก ควรดามเอาไว้และงดการลงน้ำหนักหรือการเคลื่อนไหวมากการรักษานั้นขึ้นกับว่ามีการหักหรือเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหักและเคลื่อนมาก แพทย์อาจทำการผ่าตัดและใช้เหล็กดามไว้ให้เข้าที่ แต่ถ้าหักและเคลื่อนน้อยอาจใช้การดามภายนอกโดยกระดูกหักที่ขาซึ่งเป็นบริเวณที่ต้องลงน้ำหนัก อาจจะทำให้หายได้ค่อนข้างช้า อีกทั้งเป็นกระดูกชิ้นใหญ่ การพักฟื้นน่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนเป็นอย่างน้อยค่ะในระหว่างนี้ไม่ควรลงน้ำหนักมากๆไปก่อน รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ และกลับไปติดตามอาการกับแพทย์ตามนัดว่ากระดูกเข้าที่ดีหรือไม่ การทำกายภาพควรทำเมื่อกรดูกติดกันดีระยะหนึ่งแล้วจะกลับมาหัดเดินอีกครั้ง ตอนนี้ถ้ายังเพิ่งหักมา ไม่ควรพยายามลงน้ำหนักค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักดามเหล็กที่หน
กระดูกหักที่นิ้วโป้งซ้ายขวาคับจะทำไรรำบากมาก อยากทราบมันจะกลับมาปกติไหมคับแล้วนานมั้ย กรณีของผมไม่ต้องผ่านะคับและก็ยังไม่ได้ใส่เหล็กอะไรรอดูอาการอีกรอบ ใส่เฝือกมาจะครบ1อาทิดแล้ว กี่เดือนมันจะหายหรอคับ
สวัสดีค่ะ กระดูกที่นิ้วนั้นเป็นกระดูกขนาดเล็ก ส่วนใหญ่ถ้ามีการหักไม่มาก อาจจะใช้แค่การดามภายนอกแล้วสังเกตอาการ ซึ่งถ้าเป็นการหักที่ไม่ได้เคลื่อนที่มาก กระดูกจะค่อยๆติดกันได้ประมาณ 4-8 สัปดาห์ แต่ต้องขึ้นกับการปฏิบัติตัวร่วมด้วยค่ะ คือต้องไม่ขยับมากจนทำให้มีการหักมากขึ้นหรือกระดูกไม่เชื่อมกันซึ่งควรทำตามคำแนะนำของแพทย์ และไม่ขยับหรือใช้งานนิ้วบริเวณดังกล่าวมากจนเกินไป รับประทานยาแก้ปวดเพื่อลดอาการปวดบวมได้ถ้ามีแพทย์จะนัดไปดูเป็นระยะ ถ้าพิจารณาแล้วว่ากระดูกเริ่มมีแนวโน้มจะติดกัน ก็ดามแค่ภายนอกไม่ต้องผ่า แต่ถ้ากระดูกหักและเคลื่อนไปมากกว่าเดิม ดามภายนอกไม่อยู่ ก็อาจต้องมีการผ่าตัดใส่เหล็กร่วมด้วย ซึ่งแพทย์จะคุยรายละเอียดอีกครั้ง และในระหว่างนี้ถ้าปวด บวมมาก ควรกลับไปพบแพทย์ก่อนนัด
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักที่นิ้ว2ข้างคั
ผมถูกเหล็กทับนิ้วกลางกับนิ้วชี้ทำให้กระดูกหักทั้ง2นิ้วทำให้ต้องผ่าตัดดามลวด เเต่ตอนนี้นิ้วเเข็งมากงอใด้20%เองหยาก ทราบว่าจะงอใด้เป็นปกติไหมคับ
สวัสดีค่ะ กระดูกที่บริเวณนิ้วจัดเป็นกระดูกที่มีขนาดเล็ก ดังนั้นการดามหรือดามหลังการผ่าตัดที่เป็นการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ส่วนใหญ่จะดามเอาไว้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ ก่อนที่จะให้เอาเฝือกออกและทำการบริหารข้อนิ้วได้ต่อไปซึ่งในช่วงแรกหลังการผ่าัดและดามลวดนั้น นิ้วจะแข็งมาก ตึง เจ็บได้เป็นปกติหลังทำการผ่าตัด ในช่วงที่ยังเจ็บมาก หรือหลังผ่าตัดใหม่ๆ อาจต้องงดการขยับไปก่อน จนกว่าแพทย์จะแจ้งกว่าสามารถถอดเฝือกและเริ่มขยับนิ้วได้ เมื่อนั้นจึงค่อยๆทำบริหาร/ทำกายภาพบำบัดเพื่อเป็นการฟื้นฟู ซึ่งจะต้องค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สุดท้ายแล้วกลับมาใช้งานนิ้วได้คล้ายกับปกติ ซึ่งหากกระดูกสมานกันดีจากการผ่าตัดหรือดามรักษาแล้ว สุดท้ายก็น่าจะสามารถกลับมาขยับได้ใกล้เคียงปกติมากค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักนิ้วงอไม่ใด้
ตอนนี้ใส่เหล็กดามไว้ได้เกือบ2สัปดาห์ค่ะ แต่ยังรู้สึกปวดมาก ปวดกว่าตอนกระดูกหักใหม่ๆเลยค่ะ ทานยาแล้วแต่ก็ยังปวดมากๆแถมยายังกัดกระเพาะด้วย ตอนสัปดาห์แรกบอกว่าฟื้นตัวได้ปกติดีไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้มือก็บวมขึ้นไม่ยอมยุบเลย อาการแบบนี้ปกติไหมคะ ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ อาการบวมภายหลังจากทำการผ่าตัดทางกระดูกสามารถพบได้ค่ะ บางรายใช้เวลา 2-3สัปดาห์ หรือเป็นเดือนนะคะ เพราะเนื้อเยื่อรอบกระดูกได้้รับบาดเจ็บต้องใช้เวลาที่ฟื้นตัวส่วนอาการปวดบริเวณที่ผ่าตัด เมื่อเวลาผ่านไป อาการปวดควรจะลดลงนะคะดังนั้นอาจต้องพิจารณาว่า มีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่ เช่น กระดูกเคลื่อน, มีการติดเชื้อ เป็นต้นแนะนำ กลับไปพบแพทย์ที่ดูแลนะคะ เพื่อตรวจดูอาการและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักบริเวณหลังฝาม
สวัสดีค่ะ ส่วนสรุปอยู่ข้าล่างนะคะ ด้านบนจะเป็นเรื่องราวที่แขนหักและความผิดพลาดทั้งฝั่งคุณและฝั่งเราค่ะเป็นstory เลยก็ว่าได้ค่ะ รบกวนให้คำแนะนำหน่อยนะคะ ตอนอนุบาลสอง เล่นแล้วล้มในบ้านค่ะ พื้นกระเบื้องธรรมดา แต่จำไม่ได้ว่าลงท่าไหน กระดูกข้อศอกข้างซ้ายแตกค่ะ ตอนนั้นแขนห้อยลงมาเลยแต่ก็ยังฝืนยกขึ้นมาได้อยู่ แม่ตกใจปฐมพยาบาลผิดแบบท่านไม่ทราบว่ากระดูกแตก คิดว่าบวมเฉยๆท่านพาไปนวดแผนโบราณที่รู้จัก แต่อาการไม่ดีขึ้นเลยอยู่ประมาณ3วันมีไข้ขึ้น พ่อรีบพาส่งโรงพยาบาลประจำจังหวัด บอกว่ากระดูกแตกต้องผ่าตัดและดามเหล็กเส้น3เส้นแล้วเข้าเฝือก จากนั้นการผ่าตัดและทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยดี มีการเข้าเฝือกคุณบอกว่าประมาณ5สัปดาห์ถึงจะถอดเหล็กได้(จำสัปดาห์ได้ไม่แน่ชัด) แม่ก็พามาหาตามนัดตลอด พอครบ2-3อาทิตย์ (จำไม่ได้) คุณบอกถอดเหล็กได้เลย เป็นคุณผู้หญิง ซึ่งแม่ก็คิดว่าดีขึ้นแล้วเลยไม่ได้ทักท่วงอะไรไป พอถอดเสร็จ คุณก็บอกว่า "ตายแล้ว!ดูปฏิธินผิด ต้องอีก2อาทิตย์ถึงจะถอดเหล็กได้ แต่ไม่เป็นไรหรอก ใช้งานได้ปกติแหละ แต่ถ้าจะใส่ให้ครบ5อาทิตย์ก็ต้องทุบทำใหม่" แม่ตกใจสั่นกับคำพูดคุณ มันยังเป็นเรื่องราวที่คาใจมากค่ะ *สรุปนะคะ คือตอนนี้ผ่าตัดผ่านมา9-10ปีแล้ว (ตอนนั้นอนุบาล2 ตอนนี้ ม3เข้า ม4)โดยเกิดการผิดพลาดถอดเหล็กออกก่อนกำหนด2สัปดาห์ แขนผิดรูปไม่กลับมาในาภาพเดิม มีคนล้อว่าแขนโกก ใส่เสื้อผ้าไม่สวย เสียบุคลิค ไม่ค่อยมีความมั่นใจเรื่องบุคลิค แขนไม่เท่ากัน สามารถแก้ไขได้รึป่าวคะ ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ ขอบล่วงหน้าค่า🙏
สวัสดีค่ะ UFC 18จากที่เล่ามา แนะนำ UFC 18 ไปพบแพทย์ศัลยกรรมกระดูกนะคะ ว่าลักษณะกระดูกผิดรูปที่เป็นอยู่สามารถผ่าตัดแก้ไขได้หรือไม่นะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักผ่าตัดเข้าเฝื
สวัสดีค่ะ พอดีว่ากระดูกแขนซ้ายเคยหักแต่ต่อไม่ตรงตั้งแต่อายุ3ขวบ มันโก่ง จนตอนนี้อายุ19. รู้สึกว่ามันเคลื่อนจากเดิมและรู้สึกเคล็ดๆช่วงไหล่และข้อศอกตลอดเวลา และมันมีแรงไม่เท่ากับข้างขวา มือชอบชา บางทีก็ได้ยินเสียงกระดูกเคลื่อนด้วย มันลามทำให้ปวดไหล่ซ้ายไปด้วยบางครั้ง อยากทราบว่าเราจะสามารถรักษาหรือต่อไหมได้มั้ยคะ และถ้าหากรักษาได้ค่าใช้จ่ายจะสูงมากขนาดไหน
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า อาการที่เกิดขึ้นเกิดจากกระดูกที่หักตอนอายุ 3ขวบหรือไม่นะคะ. แนะนำให้ ไปพบแพทย์ทั่วไปเพื่อตรวจดูอาการก่อนนะคะ และจะได้รับคำแนะนำในการรักษาหรือการส่งต่ออย่างเหมาะสมค่ะ. ส่วนค่าใช้จ่ายขึ้นกับการรักษานะคะ สามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่ รพ.ที่ไปตรวจได้นะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหักแต่ต่อไม่ตรง
สวัสดีค่ะ เกิดอุบัติเหตุรถชน ตั้งแต่เดือน มีนาคม 2562 ทำให้กระดูกหักช่วงขาบน (ตรงขาอ่อน) คุณผ่าตัดดามเหล็กให้ค่ะ แต่คุณยังไม่ให้เดินค่ะเพราะเป็นคนรุปร่างค่อนข้างอวบ คุณกลัวจะลงน้ำหนักมากไป ทำให้เหล็ก งอ หัก ต้องทำการผ่าใหม่ ล่าสุดไปพบคุณมาเดือน มิถุนายน ก็ยังไม่ให้เดิน กระดูกก็ยังติดไม่ดี แต่คุณบอกณ.ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เคลียดมากกลัวจะไม่ดีขึ้น จะไม่ติดเหมือนเดิม แต่ปัจจุบันจะมีอาการเจ็บน้อยๆไม่มากเหมือนใหม่ๆ เดินกระเผลกได้บ้างค่ะเลยอยากทราบว่ามีวิธีไหนที่ทำให้กระดูกติดไวๆบ้างค่ะ ทั้งวิธีการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทั้งอาหารการกิน และอยากทราบว่าถ้าเกิดเหตุเหล็ก หักงอ จะมีอาการอย่างไรเบื้องต้นบ้างค่ะ และโดยส่วนใหญ่กระดูกจะติดดีกี่เดือนค่ะ ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ NongNatกระดูกหักคือภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด เสื่อมสมรรถภาพในการทำงาน รวมทั้งมีเลือดออกและได้รับบาดเจ็บบริเวณรอบกระดูกที่ได้รับแรงกระแทกการรักษานั้นขึ้นกับว่ามีการหักหรือเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหักและเคลื่อนมาก แพทย์อาจทำการผ่าตัดและใช้เหล็กดามไว้ให้เข้าที่ แต่ถ้าหักและเคลื่อนน้อยอาจใช้การดามภายนอก ในกรณีนี้หลังจากที่ผ่าตัดและใช้เหล็กดามให้เข้าที่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการลงน้ำหนักที่ขาข้างนั้นๆ และใช้ไม้ค้ำยันช่วยเดินในช่วงแรกๆ กระดูกที่หักจะใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์จึงจะเริ่มสมานกัน ขึ้นกับว่าเป็นกระดูกชิ้นใหญ่หรือเล็กด้วย หากเป็นกระดูกที่ขาซึ่งเป็นกระดูกขนาดใหญ่อาจใช้เวลาหลายเดือนขึ้นกับบุคคล ในระหว่างนี้ควรทำกายภาพตามที่แพทย์แนะนำ และกลับไปติดตามอาการและผลเอ็กซเรย์อย่างสม่ำเสมออ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-ดามเหล็ก-ทำยัง
ขออนุญาตครับ ขอสอบถามหน่อยครับ ตอนนี้กระดูกนิ้วนางด้านขวาของผมหักจากการเล่นกีฬา ได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว ผมใส่เฝือกอ่อนอยู่ คุณบอกผมว่า ผมจะผ่าใส่เหล็ก หรือไม่ผ่าก็ได้ พรุ่งนี้วันจันทร์คุณนัด ผมต้องไปให้คำตอบคุณครับ ว่าผมต้องการผ่าตัดไหม คือ ผมกลัวครับ กลัวการผ่าตัด ผมกังวลมาก แต่คุณบอกถ้าผ่าตัดจะดีกว่า ผมขอคำแนะนำหน่อยครับ การผ่าตัดใส่เหล็กมันเป็นยังไง แล้วถ้าผมไม่ผ่ามันจะมีผลอะไรไหม ผมขอคำแนะนำดีๆจากคุณได้ไหมครับขอบครับ😔😔😔
สวัสดีครับ การที่จะพิจารณาว่าควรผ่าตัดจัดกระดูกหรือไม่ มีอยู่หลายปัจจัยครับ ประการสำคัญ คือ กระดูกแตกเสียหายมากเพียงใด หากแตกหักไม่มาก โดยปรกติ แพทย์ก็จะไม่แนะนำผ่าตัด ถ้าไม่จำเป็นครับ แต่หากเสียหายมาก หรือ กระดูกหักเข้าข้อด้วย ก็ควรผ่าตัด เพราะถ้าไม่ผ่าตัด กระดูกอาจจะรักษาตัวได้ไม่ดี การใช้งานหลังจากนั้นอาจไม่เหมือนเดิม เป็นต้นครับดังนั้น หากแพทย์ผู้รักษาแนะนำผ่าตัด ก็มีความเป็นไปได้ว่าการผ่าตัดใส่เหล็ก ซึ่งน่าจะเป็นเหล็กเส้นยึดกระดูกนิ้ว น่าจะทำให้กระดูกติดกันได้ดีกว่า การใช้งานหลังจากนั้นก็น่าจะทำได้ดีกว่าการไม่ผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดนี้ไม่ใช่การผ่าตัดใหญ่ และไม่ได้มีแผลใหญ่ จึงไม่ต้องกังวลครับ เบื้องต้น คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญย่อมคิดวิเคราะห์ผลลัพท์ที่ดีที่สุดให้ผู้ป่วย ดังนั้น นี่น่าจะเป็นการรักษาที่แนะนำครับอย่างไรก็ดี ผู้ตัดสินใจก็ยังเป็นตัวเองครับ หากยังมีข้อสงสัย สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง แล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-ผ่าตัด-2
ขออนุญาตสอบถามค่ะ แม่กระดูกต้นขาหัก มีโรคเบาหวานและมะเร็ง ไม่สามารถผ่าตัดได้ นอนกระดุกกระดิก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เจ็บมาก พอมีวิธีรักษาแบบอื่นมั้ยคะ ตอนนี้แม่อายุ 73 ปีแล้วค่ะ ทุกข์ใจมาก
สวัสดีค่ะ หากกระดูกต้นขาเพิ่งหักในบางบริเวณของต้นขา แพทย์จะแนะนำนอนดึงขาเพื่อให้กระดูกเข้าที่ และลดอาการปวดค่ะแต่ในบางบริเวณของกระดูกต้นขา จะไม่สามารถใช้การรักษาแบบการดึงขาได้ แพทย์อาจแนะนำการผ่าตัด หรือนอนพักเพื่อรอกระดูกติดเองค่ะ ซึ่งหากมีอาการปวด คนไข้สามารถขอยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้นะคะส่วนการที่จะเดินช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่นั้น ขึ้นกับการหายของกระดูกในคนไข้แต่รายค่ะแนะนำ สอบถามอาการจากแพทย์ที่ดูแลถึงแนวทางการรักษาอีกทีนะคะ และสามารถขอยาแก้ปวดเพิ่มให้แม่ได้นะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-ไม่ผ่าตัด
คือใส่เหล็กที่ต้นขาข้างซ้าย แล้วกระดูกติดแล้ว ติดสนิทเลย อยากถามว่ามันจะมีสิทไหมค่า เพราะว่ามันเบาๆ เกิดจากอะไรหรอค่า มีวิธีแก้ยังไงอะค่า
สวัสดีคะ การหักของกระดูก เมื่อมีการถูกทำลายของเนื้อเยื่อกระดูก เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ การหารของระบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่ตามระยะเวลาในการสร้างเซลค่ะ ปรกติแล้วการสร้างกระดูกจะใช้เวลานานที่สุด อธิบายง่ายๆ ว่าทุกส่วนเริ่มที่จะสร้างเซลเมื่อมีการบาดเจ็บค่ะ แต่กระดูกจะใช้เวลานานที่สุดค่ะถึงแม้ว่าจะมีการดามกระดูกแล้วแต่การที่จะหายกลับมาเป็น 100% ไม่มีนะค่ะ จะได้สูงสุด ประมาณ 80-85% ค่ะ การใส่เหล็กดามเป็นการช่วยไม่ให้มีการเคลื่อนที่ของกระดูกทำให้กระดูกติดกันง่ายขึ้นค่ะแนะนำพบแพทย์เพื่อเอกซเรย์ซ้ำ และตรวจเพิ่มเติมว่าสามารถที่จะเอาเหล็กออกได้หรือไม่ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-2
ผมอายุ19ปีวันที่30กรกฎาคม61ผมเล่นบอลแล้วล้มกระดูกขาบริเวณตาตุ่มแตกแล้วรักษาโดยการใส่เผือก1.5เดือนมาถึงตอนนี้เกือบ1ปี ตอนวิ่งผมยังรู้สึกเจ็บๆตรงข้อเท้าเป็นสาเหตุจากอะไรครับหรือเราสามารถหาสาเหตุได้อย่างไร ต้องรอหรือรักษาอย่างไร
สวัสดีค่ะ อาการปวดข้อเท้า สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ, เอ็นอักเสบ, ข้อเท้าอักเสบ, กระดูกอักเสบ เป็นต้นจากที่เล่ามา คิดว่ากระดูกข้อที่แตกน่าจะติดดีแล้วนะคะ อาการปวดนี้อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆตามข้างต้นนะคะ หากปวดมากสามารถรับประทานยาพาราเซตามอล หรือยาแก้ปวดต้านการอักเสบ (NSAIDs) บรรเทาอาการได้นะคะหากอาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-3
ผมกระดูกหักทีเเขนเเต่ไปหา บอกกระดูกติดดีเเล้ว อยากทราบว่ายังสามารถสอบตำรวจหรือทหารได้อีกไหม???????
สวัสดีค่ะ Yokหากกระดูกที่หักมีการเชื่อมติดกันดีแล้ว สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ใกล้เคียงคนปกติ ไม่มีข้อห้าม โดยอาจให้แพทย์ที่รักษาออกใบรับรองแพทย์ให้ว่าเคยมีกระดูกหักแต่ตอนนี้ติดดีแล้วค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-5
ขอสอบถามหน่อยคับคุณผมกระดูกข้อมือหักใส่เฝือก1เดือนพอถอดเฝือกปรากฏว่าข้อมืองอไม่ได้ใช้เวลาในการกายภาพบำบัดนานไหมคับ
สวัสดีค่ะ กระดูกข้อมือที่หักนั้น หากเป็นมากอาจมีการผ่าตัดเพื่อจัดรูปกระดูกให้เข้าที่ หากเคลื่อนหรือหักไมมาก อาจมีการใส่เฝือกดามภายนอกเพื่อให้กระดูกเข้าที่ได้เองจากการไม่ขยับหลังการถอดเฝือกนั้น อาจจะมีอาการตึงและบวมของข้อมือที่อาจจะยังมีการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆอยู่ หรืออาจจะตึงจากการที่ไม่ได้ขยับมานาน แนะนำการทำกายภาพบำบัดตามที่แพทย์ผู้ผ่าตัดแนะนำ และทำสม่ำเสมอ ทำเองต่อเนื่องที่บ้านด้วย ส่วนใหญ่กระดูกข้อมือซึ่งเป็นกระดูกขนาดเล็ก มักใช้เวลาฟื้นตัวไม่ได้นานมากนัก การกายภาพบำบัดส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน ขึ้นกับภาพในการทำและการฟื้นตัวของร่างกาย ในขณะนี้ให้พักการใช้งานข้อมือไปก่อน กินยาแก้ปวดและทำกายภาพบำบัดสม่ำเสมอ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-8
แฟนโดนรถชนค่ะ เพศชาย อายุ 22 อาการ -ข้อมือซ้ายหัก ได้ผ่าตัดใส่เหล็ก -แขนขวา ศอกหลุด -ขาซ้ายหัก ใส่เฝือก -ขาขวาหัก ได้ผ่าตัดใส่เหล็ก อยากทราบว่าต้องใช้ระยะเวลารักษานอนที่โรงพยาบาลประมาณกี่วันคะ
สวัสดีค่ะ อาการมีกระดูกหักหลายๆตำแหน่ง มีข้อหลุดหายข้อร่วมด้วยดังกล่าวมานั้น อาจจะต้องประเมินดูว่าเป็นการบาดเจ็บใหญ่แค่ไหน ถ้ามีกระดูกขนาดใหญ่เช่นกระดูกขาหักด้วย ส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาพักฟื้นนานหลายเดือน หรือหากมีภาวะแทรกซ้อนเช่นกระดูกไม่ติด กระดูกติดเชื้อ ก็อาจจะต้องใช้เวลารักษานานกว่านั้นอาจเป็นปีและถึงแม้ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ หากมีกระดูกหักหลายๆตำแหน่ง ก็อาจจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูด้วยการทำกายภาพ หลังการผ่าตัดไปแล้วด้วย ซึ่งใช้เวลาหลายเดือนจนถึงเป็นปีได้เช่นกันส่วนเวลาพักฟื้นในรพ แพทย์จะดูว่าพ้นระยะวิกฤต หรือผู้ป่วยเริ่มฟื้นตัว ช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นได้ ซึ่งก็ขึ้นกับบุคคลและความรุนแรงของโรคเช่นกัน แนะนำการสอบถามแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้งค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกหัก-9
หนูป่วยมา1ปีแล้วค่ะ ไปหาวัดคลื่นหัวใจปกติทุกครั้งตรวจเลือดไทรอยอะไรไม่มีเลือดไม่จางเอ้กสเรคอมพิวเตอร์แล้ว อัลตราซาวนด์แล้วไม่พบก้อนอะไรบอกว่าเป็นกระดูกอ่อนกับกล้ามเนื้ออักเสบ ตรวจค่าความอักเสบในเลือดบอกว่ามันขึ้นค่าความอักเสบแต่ไม่มาก แต่หนูมีไข้อ่อนๆบ่อย 37.5 -38องศาเวลาหายใจจะเจ็บ หนูอยากทราบว่าอาการไข้มันเกี่ยวกับกระดูกอ่อนอักเสบไหมคะมันปวดทะลุหลังร้าวมาไหล่แขนเวลาจับหลังถ้ามันเจ็บมากหลังก็จะร้อนมากเลย อาการอักเสบในร่างกายมันทำให้สามารถมีไข้ได้ไหมคะ ควรจะดูแลรักษาอย่างไรเพราะหนูออกกำลังกายไม่ค่อยได้เลยหนูควรไปตรวจหาโรคอะไรเพิ่มเติมไหมคะ ขอบค่ะ
กระดูกอ่อนกับกล้ามเนื้ออักเสบอาจทำให้มีอาการไม่สบายตัวและมีไข้ต่ำๆได้ แต่ถ้าปวดมาก มีอาการร้าวไปที่อื่น ไข้สูง ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจอีกครั้งค่ะ เพราะอาจจะเป็นโรคอื่นๆนอกเหนือไปจากกระดูกอ่อนและกล้ามเนื้ออักเสบ ขั้นแรกถ้ามีไข้จริง แพทย์อาจจะทำการซักประวัติ เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะเพื่อหาสาเหตุว่าไข้เกิดจากระบบใด จะได้รักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกอ่อนกล้ามเนื้อ-ที
หนูเจ็บหน้าอกข้างซ้ายทะลุหลังลามไปแขนด้านซ้ายมาเกือบสองปีแล้วค่ะ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุอะไร แต่ยกของหนักบ่อยครั้ง ไปหา จะบอกว่ากระดูกอ่อนกับกล้ามเนื้ออักเสบ ให้แค่ยาแก้ปวดและแก้อักเสบมาค่ะ แต่อาการคงที่หนูไม่สามารถนั่งไม่พิงอะไรนานๆไม่ได้จะเจ็บหลังกับหน้าอกมากยกของหนักอะไรไม่ได้เลยเลยทำงานไม่ได้ ออกกำลังกายก็ไม่ได้ทุกครั้งที่ไปหาจะถามว่าประสบอุบัติเหตุมาไหม แต่หนูไม่เคยโดนอะไรกระแทกที่หน้าอกแรงเลยทำไม แค่หายใจหนูยังเจ็บ มันมีวิธีรักษาแค่ทานยาแก้อักเสบบรรเทาไปหรอคะ มันมีโอกาสที่จะดีขึ้นโดยรักษาวิธีอื่นไหมคะ
สวัสดีค่ะ อาการกระดูกอ่อนและกล้ามเนื้ออักเสบ เป็นอาการที่อาจเกิดพร้อมๆกันได้ เป็นโรคที่เกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนบริเวณนั้นๆอย่างผิดวิธีเป็นเวลานาน อาจจะเริ่มจากมีอุบัติเหตุนำมาก่อนหลังจากนั้นยังมีการใช้ซ้ำบริเวณที่บาดเจ็บ จึงไม่หายสักที เป็นโรคที่ไม่อันตรายแต่เรื้อรัง และกลับมาเป็นซ้ำได้บ่อยค่ะวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น พักการใช้งานของกล้ามเนื้อมัดนัั้นๆ เช่นไม่ยกของหนัก ไม่แกว่งแขนหรือขยับกล้ามเนื้ออกมากๆในช่วงที่ปวดและมีการอักเสบ รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการได้ ส่วนใหญ่แม้จะหายช้า แต่โรคจะค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ หากปรับพฤติกรรมและรับประทานยาแก้ปวดค่ะควรไปพบแพทย์เมื่อ ปวดมากขึ้นจนใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้ ปวดจนต้องหยุดเรียนหรือหยุดงาน หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก หอบเหนื่อย ไอมาก หรือไอเป็นเลือด อันนี้อาจจะเป็นอาการที่บ่งบอกถึงสาเหตุอันตรายทางปอดและหัวใจ ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกอ่อนตรงอกข้างซ้า
หนูไปคลินิค และ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า เพชรบุรีมา ทั้ง 3 เขาบอกหนูเป็น กระดูกอ่อนอักเสบ และ กล้ามเนื้ออักเสบ เอ็กซเรย์และตรวจคลื่นหัวใจแล้วได้แต่ยาคลายกล้ามเนื้อมาทาน และ ยาแก้ปวด ยาพารา แต่หนูสงสัย ทำไมหนูถึงปวดแต่ละครั้ง ไม่ตรงกัน ทำไมปวดหลายที คือปวดใต้ราวนมข้างซ้าย และ ตรงข้างนม ข้างซ้าย 1 เดือนแล้วค่ะกับการปวด คือหนูจะหายตอนไหนหราค่ะ
สวัสดีค่ะ อาการปวดใต้ร้าวนมข้างซ้ายมาประมาณ 1 เดือนนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก การมีกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนที่อกอักเสบ การมีปลายเส้นประสาทอักเสบ โดยลักษณะอาการปวดจะเป็นปวดจี๊ดๆได้ หรือปวดจากกระดูกซี่โครงหัก หากก่อนหน้านี้มีประวัติอุบัติเหตุนำมาก่อน ปวดจากเยื่อหุ้มปอดหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แต่พบได้น้อยมากหากปวดมาเรื้อรัง อาการไม่ได้เป็นมากขึ้น อาการปวดสัมพันธ์กับการใช้งาน หรือมีท่าทางที่ทำให้กดเจ็บชัดเจน อาจจะเป็นอาการปวดจากกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนอักเสบได้มากที่สุด ซึ่งเป็นโรคที่ไม่อันตราย แต่เป็นเรื้อรัง สามารถปวดหลายๆตำแหน่งได้ จะดีขึ้นหรือไม่ขึ้นกับการปรับพฤติกรรมร่วมด้วยเบื้องต้นควรพักการใช้งานบริเวณที่ปวด ระวังการกระทบกระแทก กินยาแก้ปวดตามที่แพทย์สั่งมาได้ ซึ่งถ้าเป็นอาการปวดจากกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนอักเสบจริง เมื่อได้พักหรือกินยาแก้อักเสบอาการควจะทุเลาลงแม้จะไม่หายสนิท หากอาการยังเป็นมาก หรือเป็นมากจนรบกวนการนอน หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกอ่อนอักเสบ
ผมเกิดอุบัติเหตุรถมอไซค์ชนกับกำแพงผ่านมาประมาณสามอาทิตย์ครับ เวลาจะสัมผัสมีอาการเจ็บปวดตรงกระดูกเชิงกรานอยู่เหมือนเดิมครับมันมีรูปทรงนูนขึ้นแต่ภายนอกมองไม่เห็นครับหรือเวลาที่อาบน้ำบางทีจะเจ็บตรงอวัยวะเพศ เวลานอนคว่ำหน้าลงก็จะเจ็บขึ้นมาทันทีครับ
สวัสดีค่ะ อาการเจ็บตรงกระดูกเชิงกราน และอวัยวะเพศ เกิดตามหลังการกระแทกดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก เนื้อเยื่อหรือกล้ามเนื้อรอบๆมีการอักเสบหรือบาดเจ็บจากกระแทก หากเป็นมากหรือมีเลือดออกใต้ชั้นผิวหนังร่วมด้วย อาจเป็นเป็นก้อนนูนขึ้นมาได้ สาเหตุอื่นๆเช่น การมีเลือดคั่งหรือเลือดออกไม่หยุดหากมีภาวะเลือดออกง่ายหยุดยากอยู่ หรือมีกระดูกหักหรือเคลื่อน แต่มักจะปวดมากๆ ขยับได้น้อย เดินลงน้ำหนักไม่ได้เลยเบื้องต้นพักการใช้งานบริเวณดังกล่าว งดการเดินหรือวิ่ง หรือลงน้ำหนักนานๆ รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ หากเป็นเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิวหนังอักเสบหรือบาดเจ็บเล็กน้อย มักจะค่อยๆดีขึ้นได้เองหากยังมีอาการเป็นต่อเนื่อง เป็นมากขึ้นเรื่อยๆ กินยาแล้วไม่ทุเลา คลำได้ก้อนชัดเจน ก้อนแข็ง กดเจ็บ ก้อนมีสีดำ ช้ำเลือดหนอง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกราน
สวัสดีค่ะ คุณ หนูประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อวันที่ 27 ก.ค กระดูกเชิงกรานแถวหัวหน่าวด้านซ้ายร้าว เดินได้ปกติไม่มีอาการปวดเจ็บ บอกเดินลงน้ำหนักได้ปกติ อยากทราบว่าใช้เวลาประมาณกี่เดือนจะหายคะ และสามารถซ้อนมอไซได้รึยังคะ หรือว่าซ้อนได้เมื่อไหร่
สวัสดีค่ะ Ktcกระดูกเชิงกรานเป็นกระดูกที่ใช้รับน้ำหนักตรงบริเวณลำตัวต่อกับต้นขาช่วงบน เป็นกระดูกขนาดใหญ่ถ้าเป็นเพียงการร้าวของกระดูก ที่ไม่ได้หักหรือเคลื่อนนั้น ก็น่าจะสามารถลงน้ำหนักใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ควรระวังการกระทบกระแทกแรงๆโดยตรงไปก่อน ถ้าเป็นการนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ได้กระแทกรุนแรงหรือเป็นเวลานานๆหลายๆชั่วโมงก็น่าจะสามารถทำได้ส่วนว่าอาการร้าวจะหายดี คือกระดูกกลับมาสมานกันเหมือนเดิมนั้น อาจจะบอกเวลาไม่ได้แน่ชัด ซึ่งแพทย์อาจจะมีการนัดกลับไปติดตามอาการหรือติดตามผลเอ็กซเรย์อีกครั้ง หากไม่มีนัด แต่ไม่สบายใจ อาจรอประมาณ 2-3 เดือนและกลับไปเอ็กซเรย์ซ้ำดูก็ได้เช่นกัน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานร้าว-ซ้อน
กระดูกเชิงกรานหักจากอุบัติเหตุรถชน ตั้งแต่ 27 เม.ย.แต่ตอยนี้กลับมาอยู่บ้านแล้ว ตอนนี้นั่งได้ขยับขาข้างที่หักได้แล้วอยากทราบว่ากนะดูกน่าจะติดหรือยังค่ะ แล้วสามารถตั้งเข่านอนเป็นปกติได้หรือป่าว หรือห้ามขยับขาเลยค่ะ แล้วอีกนานไมกว่าจะเดินได้ ตอนนี้เครียดมาก
สวัสดีค่ะ @จากที่เล่ามา โดยทั่วไปหากกระดูกเชิงกรานหัก ระยะเวลาที่กระดูกติดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8-12 สัปดาห์ขึ้นกับความรุนแรงของการหัก ดังนั้นแนะนำให้ สอบถามถึงผลการตรวจรักษากับแพทย์ผู้ดูแล รวมถึงแนวทางการดูแลตนเอง การทำกายภาพต่อที่บ้านจะได้ข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้องกับ ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานหัก
ตัวหนูเองประสบอุบัติเหตุรถชนได้รับบาดเจ็บกระดูกเชิงกรานหักแยกออกจากกัน(ตรงรูปแว่นแตกกระจาย) สะโพกแยก แขนหัก เบ้าตาแตก ผ่าตัดยึดดามเชิงกรานด้วยเหล็กรูปร่างคล้ายโซ่ซ้อนกันสองชั้น ใส่สกูลยึดสะโพกด้านหลังที่แตกออก รักษาตัวมานานเกินหกเดือน เพิ่งเดินได้แต่ยังไม่ปกติค่ะ แต่อยากมีลูกจึงอยากปรึกษาคุณค่ะว่าหนูสามารถที่จะตั้งครรภ์มีลูกได้ไหม และจะคลอดเองได้หรือเปล่าค่ะ
สวัสดีคะ กระดูกสะโพก ที่หักจากอุบัติเหตุ มีสองประเภทค่ะ เป็นการหักแบบไม่เคลื่อน และการหักแบบเคลื่อนการหักที่ไม่เคลื่อนที่ หรือ มั่นคง เป็นการหักที่คงที คือ หักไม่ผ่านข้อ หรือ หักผ่านแค่ข้อเดียวค่ะการหักแบบเคลื่อนที่ หรือ ไม่มั่นคง มีการแตกผ่านสองข้อขึ้นไป ในด้านเดียวกัน หรือมีการแต่ผ่านด้านหน้าที่ยึดกระดูกอุ้งเชิงกรานค่ะดังนั้นกรณีของถ้ามีการผ่าตัดยึดกระดูกอาจจะมีการหักแบบที่สามารถเคลื่อนที่ได้ค่ะ ซึ่งจะใส่เป็นเหล็กยึดอยู่ด้านนอกของร่างกาย หรือ อาจจะเป็นเหล็กยึดภายในก็ได้ค่ะการติดของกระดูก ประมาณ แปด ถึง สิบสองสัปดาห์ กระดูกถึงจะเริ่มติดค่ะ ขึ้นอยู่กับการหัก และความรุนแรงของกระดูกที่หักค่ะไปอ่านงานวิจัยมา พบว่า หญิงที่มีปัญหาเรื่องการดูกอุ้งเชิงกรานหัก สามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ สามารถที่จะคลอดลูกเองได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามคงต้องปรึกษาแพทย์สูตินรีเวช เจ้าของไข้ และอาจจะต้องดูเรื่องความรุนแรงของกระดูกที่หัก และการเคลื่อนที่ค่ะ เพราะแรงเบ่งอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดคลอดอาจจะมีการพิจารณามาขึ้นในกรณีที่มีเรื่องของการแยกของกระดูกเชิงกรานค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานหักสมารถ
ดิฉันประสบอุบัติเหตุทำให้กระดูกเชิงกราน อยากทราบว่าถ้ากระดูกติดกันแล้วจะสามารถกลับมาเดินในท่าปรกติได้ไหมค่ะ
สวัสดีคะ ก่อนอื่นคงต้องดูว่าอุบัติเหตุที่ได้รับนั้นมีความรุนแรงขนาดไหนค่ะความแรงของอุบัติเหตุตำแหน่งของกระดูกที่หักและการเคลื่อนตัวของกระดูกค่ะลักษณะการหักของกระดูกว่าเป็นการหักแบบที่มั่นคง หรือ แบบที่สามารถแยกออกจากกันค่ะ ซึ่งมีความสำคัญค่ะ เนื่องจากถ้าเป็นกระดูกที่ไม่มีเรื่องของการแตกแยกออกจากกันโอกาสที่จะไม่มีปัญหาในเรื่องของการตั้งครรภ์ในอนาคตค่ะ แต่ถ้าเป็นการหักแบบกระดูกแยกออกจากกันอาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษค่ะมีกระดูกอื่นหักร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ เพราะอาจจะมีเรื่องของกระดูกข้อต่อที่ต้นขา หรือต้นขาหักได้ด้วยค่ะ ถ้ามีตรงนี้เข้ามาเกี่ยวข้องอาจจะใช้เวลาในการรักษานานขึ้นค่ะปรกติแล้วสามารถกลับมาเดินได้ค่ะ แต่อาจะต้องมีการรอให้กระดูกแข็งแรงก่อนค่ะ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและการหัก การเคลื่อนที่ และมีเรื่องของการผ่าตัดเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ค่ะการทำกายภาพบำบัดหลังการรักษาและการได้รับยาแก้ปวดที่เพียงพอจะทำให้สามารถกลับมาเดินได้ค่ะ ต้องมีการฝึกค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานหัก-2
กระดูกเชิงกรานหัก ผ่าตัดใส่เหล็กไว้ตอนนี้ผ่านมาจะ2ปีแล้ว ทำไมยังเจ็บยุ่ และยังเดินได้ไม่ปกติ พอลงน้ำหนักก็จะเจ็บมาก อยากทราบว่าเกิดจากอะไรค่ะ แล้วจะกลับมาเดินได้ปกติไหม
ขนิษฐา มาลัยกระดูกเชิงกรานที่จริงประกอบด้วยกระดูกอีกสามชิ้น มารวมกันเป็นกระดูกเชิงกรานให้เหมือน กับฝีเสื้อ คือ กระดูกก้นกบ กระดูกสะโพก ซ้ายและขวา มีหน้าที่เชื่อมระหว่างกระดูกสันหลังกับ กระดูกขา จึงมีหน้าที่รับน้ำหนักชองลำตัวส่วนบนค่อนข้างมาก เมื่อแตกหัก มักพบว่า กระดูก ส่วนสะโพกอาจแยกออกจากกัน หรือ เป้ากระดูกกับกระดูกต้นขาแตก(Acetabulum) จึงทำให้เมื่อลงน้ำหนัก จะปวดเพราะกระดูกสะโพกเสียความมั่นคงแข็งแรงไป บางรายทำให้ ขาสั้นยาวไม่เท่ากันเวลาเดินน้ำหนัก ก็จะทำให้ปวดสะโพกได้ บางรายมีการแตกแยกของกระดูกตรงหัวเหน่า ก็ทำให้ปวดเวลานั่ง ปัสสาวะก็ปวด เพราะการนั่งต้องอาศัยกระดูกของเชิงกรานในการรองรับน้ำหนักด้วยอาการปวดของอาจมีสาเหตุมาจากกระดูกยังติดได้ไม่เต็มที่เพราะมีการหักแยกออกจากกันห่างมาก หรือตรงกระดูกเบ้าสะโพกแตกหัก ถ้าเป็นมาก แพทย์อาจพิจารณาผ่าตัดเปลี่ยนข้อตะโพกให้ไหม่ การที่ขาสั้นยาวไม่เท่ากันทำให้ลักษณะการยืนการทรงตัวเสียไป ต้องอาศัยแพทย์ทางด้ายกายภายบำบัด ช่วยออกแบบไม้เท้าค้ำยันกรืออุปกรณ์ช่วยเสริม ( prosthesis) เพื่อไม่ให้ลงน้ำหนักด้านที่หักเพิ่มขึ้น หรือต้องตัดรองเท้าพิเศษให้ การกลับมาเดินได้ปกติหรือไม่ขึ้นกับความรุนแรงของการบาดเจ็บ ว่า กระดูกเสียหายมากน้อยแค่ไหน เส้นประสาทไขสันหลัง ที่ออกมาได้รับการบาดเจ็บร่วมด้วยหรือไม่ ปกติจะเดินได้ใน 6-8 สัปดาห์เมื่อกระดูกติดดีแล้ว ถ้าเกินกว่านั้นควรกลับไปพบแพทย์ผู้รักษาว่าต้องผ่าตัดหรือต้องทำกายภาบบำบัดเพิ่มเติมอีกหรือไม่
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานหัก-3
เมื่อวันที่10ตุลาหนูประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ค่ะ แต่ตอนไปตรวจอาการหนูยังไม่แสดงนะคะ อาการแสดงช่วง2-3วัน หนูมีอาการเสียดตรงกระดูกเชิงกรานด้านขวาแต่เสียดสักพักก็หาย หนูเลยคิดว่าไม่เป็นอะไรค่ะ แต่อาการมันมาๆหายๆบ่อยค่ะ จากที่สังเกตเหมือนจะเสียดทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน ค่ะ ตอนนี้หนูเหมือนประจำเดือนใกล้มาแล้ว แล้วมีอาการเสียดตรงกระดูกเชิงกรานพอดีเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกันไหมค่ะ แล้วรอยช้ำหนูมันยังเหลืออยู่นิดหน่อยอะค่ะ พอกดแล้วก็ยังเจ็บอยู่ บางรอยช้ำก็มีก้อนๆด้วยค่ะคุณ หนูเลยจะมาปรึกษาคุณว่าหนูเป็นอะไรคะ🥺
สวัสดีค่ะ Songg,หากหลังจากประสบอุบัติเหตุ เกิดอาการเสียดตรงกระดูกเชิงกราน อาจเกิดจาก- กระดูกเชิงกรานร้าวหรือหัก จะทำให้มีการปวดกระดูกเชิงกรานเวลานั่งบางท่า มีอาการเจ็บบริเวณแก้มก้นตรงจุดที่สัมผัสกับเก้าอี้เวลานั่ง หรืออาจปวดมากจนไม่สามารถขยับพลิกตัวหรือขยับสะโพกได้ มีการผิดรูปบริเวณกระดูกเชิงกรานหรือสะโพก มีอาการชาบริเวณรอบทวารหนัก หรือมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ มีรอยฟกช้ำชัดเจนบริเวณสะโพกและเชิงกราน เป็นต้น- กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกบาดเจ็บจากแรงกระแทก จะมีแค่อาการปวด โดยอาจปวดเป็นบางท่า จะไม่มีอาการชา หรือปัญหาเรื่องการขับถ่ายแบบการมีกระดูกหักส่วนการที่ปวดเพิ่มมากขึ้น ในช่วงก่อนการมีประจำเดือนมา อาจไม่ได้บ่งบอกอะไร เพราะในช่วงก่อนการมีประจำเดือนมา ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปวดสะโพกได้ ซึ่งอาจทำให้ดูเหมือนกับปวดมากขึ้นได้ค่ะสำหรับรอยฟกช้ำ โดยส่วนใหญ่จะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่หากมีขนาดใหญ่ อาจใช้เวลานานเป็นเดือนได้แต่หากเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ 10 ต.ค. รอยช้ำยังไม่หายไป อีกทั้งยังมีก้อนใต้รอยช้ำอยู่ ร่วมกับอาการปวดกระดูกเชิงกรานที่ยังไม่หายไป แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจอีกครั้งค่ะในเบื้องต้น ควรงดการทำงานหนักต่างๆ งดการออกกำลังกายและเล่นกีฬาต่างๆ ไปก่อน ไม่นั่งรถมอเตอร์ไซด์หรือขี่จักรยาน เพราะอาจเกิดแรงกระแทกทำให้อาการปวดเป็นต่อเนื่องไม่หายไป อาจใช้ถุงน้ำร้อนประคบบ่อยๆ บริเวณที่ปวด เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชิงกรานและรอยช้
พอดีผมกับแฟนประสบอุบัติเหตุ ทางรถยนต์ น่ะครับ ทำให้แฟนผม กระดูกเชินกรานหัก กระดูกนิ้วโป้งเท้าแตกผิดรูป อยากจะสอบถามคุณหรือผู้รู้ดูน่ะครับ ว่าจะส่งผลอย่างไรบ้างในอนาคต พอดีไปได้ยินมาเกี่ยวกะเรื่องการมีบุตร จริงเท็จอย่างไร อยากให้คุณแนะนำครับ
สวัสดีคะ กระดูกอุ้งเชิงกรานหัก ผลต่อการตั้งครรภ์ขออธิบายอย่างนี้ก่อนนะค่ะกระดูกเชิงกรานหัก จะมีการแบ่งตามกลไกการบาดเจ็บค่ะ ถ้ามีการหักและเคลื่อนตัวค่อนข้างมาก ก็จะส่งผลต่อการตั้งครรภ์ค่ะแต่ถ้าเป็นกระดูกหักที่ไม่มีการเคลื่อนหรือเคลื่อนเล็กน้อยและไม่มีการแยกของกระดูกอุ้งเชิงกรานก็อาจจะมีผลน้อยค่ะตอนนี้คงต้องดูเรื่องการบาดเจ็บก่อนเลยค่ะเพราะมีการทำวิจัยออกมาว่าถึงแม้ว่าคนไข้จะมีเรื่องกระดูกเชิงกรานหักถ้าเป็นไม่มาก การตั้งครรภ์และการคลอดก็มีภาวะแทรกซ้อนน้อยค่ะ สามารถคลอดเองได้ค่ะหรือแม้กระทั้งมีการหักของอุ้งเชิงกรานแล้วมีการผ่าตัด ไม่ว่าจะยึดกระดูกด้านหน้าหรือด้านหลังก็ยังสามารถที่จะตั้งครรภ์ได้แต่อาจจะต้องได้รับการนัดผ่าตัดคลอดค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเชินกรางหักในผู้
เดินลงบันไดแล้วขาพลิก X-ray แล้วกระดูกหัก16มิล บริเวณที่พลิก ตรงฝ่าเท้าข้างนิ้วก้อย ตอนนี้ใส่เฝือกอ่อนและใช้ไม้ค้ำ ใช้เวลารักษานานแค่ไหนกว่ากระดูกติด เวลาเดินใช้ไม้ค้ำรู้สึกเจ็บบริเวณหน้าอกค่ะ ส่วนบริเวณเท้าปวดบ้างแต่ไม่มากค่ะ อยากเดินได้โดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำ ใช้เวลากี่อาทิตย์คะ ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกบริเวณเท้าบริเวณฝ่าเท้าที่หักไปนั้น ถ้าเป็นการแตกหักของกระดูกขนาดเล็ก ใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนกว่าจะเชื่อมติดกัน ถ้าเป็นชนิดหักหรือเคลื่อนไม่มาก ใส่แค่เฝือกอ่อนดามด้านนอกไว้ได้ประมาณ 1-3 เดือนหรือนานกว่านั้นตามที่แพทย์เห็นสมควรหากเอ็กซเรย์ติดตามไปแล้วกระดูกยังไม่ติดดี ส่วนใหญ่กระดูกก็จะสมานกันได้ดีในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ถ้าดูแลตนเองอย่างถูกต้องในระหว่างนี้ ให้ใส่เฝือกอ่อนตามที่แพทย์แนะนำตลอด ใช้ไม้ค้ำไปก่อนในช่วงที่ยังใส่เฝือกและกระดูกยังไม่ติด กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ถ้าคันมากจากเฝือก ให้กินยาแก้แพ้แก้คันเพื่อบรรเทาอาการ แต่หากปวดมาก ให้กลับไปพบแพทย์ก่อนนัดได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าบริเวณฝ่าเท้
เมื่อเดือนที่แล้วกระดูกเท้าบริเวณโคนนิ้วก้อยผมร้าว เดินลงน้ำหนักไม่ได้เลย แต่ตอนนี้เดินลงน้ำหนักได้แล้ว อาการปวดเวลาอยู่เฉยๆ ไม่รู้สึกเจ็บ แต่ขยับหรือมีอะไรกระทบรู้สึกปวดทั่วเท้า เป็นเพราะผมใส่เฝือกด้วยหรือเปล่าครับ หรือกระดูกยังติดกันไม่สนิทดี
สวัสดีคะ กระดูกถ้าหักแบบปิด และไม่ได้หัก มาก หรือ หักผ่านข้อ ส่วนใหญ่จะติดใช้เวลาประมาณ สี่ ถึง หกเดือนค่ะ การใส่เฝือกเป็นการช่วยไม่มีการเคลื่อนของกระดูกที่หัก และลดอาการปวดได้ค่ะดังนั้นช่วงนี้อาจจะต้องพยายามขยับบ้างเล็กน้อยค่ะ เพื่อไม่ให้ข้อติดค่ะ อาการปวดยังจะเป็นได้ค่ะ อาจจะใช้เวลาสักระยะค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าร้าว
คือตอนนี้กระดูกที่เท้าหักค่ะ แต่คุณบอกว่าหักไม่มากเท่าไร แล้วก็ใส่เฝือกให้ เป็นเฝือกพลาสติกค่ะ คือช่วงที่อยู่ห้องบางครั้งก็จะชอบกระโดดเคลื่อนที่ด้วยขาข้างเดียวแทน อยากทราบว่าจะมีผลทำให้กระดูกติดช้ามั้ยคะ
สวัสดีค่ะกระดูกหักจะใข้ระยะเวลาในการซ่อมแซมหลายสัปดาห์ถึงเป็นเดือน ขึ้นกับตำแหน่งของกระดูกที่หักและบริเวณกระดูกที่หักว่าเป็นชิ้นเล็ก หรือใหญ่ อายุของผู้ป่วย รวมถึง สารอาหารที่ผู้ป่วยได้รับหากกระดูกชิ้นเล็ก ผู้ป่วยอายุน้อย ได้รับสารอาหารครบถ้วน กระดูกก็จะติดเร็วขึ้น และโดยทั่วไปไม่ควรเคลื่อนไหว หรือลงน้ำหนักในบริเวณที่ใส่เฝือก ก่อนได้รับอนุญาตจากแพทย์ที่รักษา เพราะอาจทำให้กระดูกหายช้าลงได้แนะนำว่า ควรปรึกษาแพทย์ที่รักษาอยู่ร่วมด้วยค่ะ เพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าหักค่ะ
กระดูกเท้าชิ้นที่ 5 หักค่ะ ตอนนี้ใส่เฝือกแบบ Air cast อยากทราบว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะถอดเฝือกและกลับมาเดินได้ตามปกติคะ แล้วสามารถเดินลงน้ำหนักเวลาใส่ air cast ได้ไหมคะ จะทำให้กระดูกติดช้าลงหรือเปล่า ตอนนี้ อายุ 24 ค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกเท้านั้นจัดเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามด้วยเฝือกเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 4-6 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่หลังจากรักษาแล้วโดยส่วนมากอาจจะยังตึงๆหรือขยับได้น้อยในช่วงแรก หลังจากนั้นแนะนำการทำกายบริหารโดยการขยับข้อที่ติดกันดีแล้วบ่อยๆ เพื่อให้ค่อยๆกลับมาใช้งานได้ตามปกติตอนนี้ยังไม่ควรเดินลงน้ำหนักมาก เพราะอาจทำให้กระดูกเคลื่อน ไม่เข้าที่ และทำให้กระดูกติดช้าลงได้ สามารถใช้น้ำแข็งประคบและยาแก้ปวดได้หากมีอาการปวดบวมเกิดขึ้น และให้นอนราบและยกเท้าให้อยู่สูงเหนือระดับอกได้หากยังมีอาการบวมเยอะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าหัก-กี่วันหาย