question
stringlengths
1
7.65k
answer
stringlengths
4
9.68k
link
stringlengths
35
111
แฟนเกิดอุบัติเหตุ กระดูกเท้าแตก ปัจจุบันกระดูกเย็บแผลให้แล้ว เราล้างแผลให้ทุกวัน จนตอนนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว แต่แฟนไม่ยอมใส่เฝือกอ่อนที่ให้มา ไม่ใส่ soft pad ลักษณะแผลตอนนี้คือมีเลือดซึมตลอดเวลา และเหมือนจะมีหนองเกิดขึ้น อยากทราบว่าแผลแบบนี้ปรกติมั้ย และแฟนให้เหตุผลที่ไม่ปิดแผลเพราะกลัวแผลไม่แห้ง แบบนี้ทำถูกต้องแล้วหรือไม่คะ?
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา ถ้ามีเลือดซึมตลอดหลายวันไม่หยุด ถือว่าผิดปกตินะคะหากมีแผล แล้วไม่ได้ปิดแผล จะมีโอกาสที่ติดเชื้อจากภายนอกได้ค่ะส่วนเฝือกอ่อนที่ใส่ ใส่เพื่อลดการขยับเพื่อกระดูกประสานกันค่ะsoft pad จะช่วยลดการกระทบกระเทือนจนกระดูกเคลื่อนค่ะดังนั้นจากที่เล่ามา แนะนำให้ทำความสะอาดแผลวันละ 2ครั้ง เช้า ก่อนนอน หรือหากแผลโดนน้ำ แนะนำให้ทำความสะอาดแผลทุกครั้งหลังจากที่โดนน้ำ ปิดแผลด้วยผ้าปิดแผล และใส่ soft pad เฝือกอ่อนตามที่แพทย์แนะนำนะคะหากแผลยังซึม มีหนอง หรือรอบแผลบวมแดงมากขึ้น แนะนำไปพบแพทย์ก่อนนัดนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าแตก
สองเดือนแล้ว กระดูกเท้าที่แตกก็ยังเจ็บๆบางวันก้ชาๆแต่ขยับนิ้วทุกวันเท้าซ้าย นานมั้ยค่ะกว่าจะหาย รถชนกระดูกเท้าแตกข้างซ้าย ขาหักข้างซ้าย
สวัสดีครับ ปกติ หากเป็นกระดูกเท้าหัก มักจะใช้เวลาอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์กว่าจะหายดีครับ แต่ถ้าเป็นกระดูกขาที่ใหญ่กว่าหัก จะใช้เวลาอย่างน้อย 8-12 สัปดาห์กว่าจะหายดีครับ โดยระหว่างนี้ ควรไปพบแพทย์ตามนัด และทำกายภาพบำบัดตามที่แพทย์แนะนำ และไม่ควรหักโหกรีบเดินจนเกินไป เพราะอาจทำให้กระดูกบาดเจ็บเพิ่ม จนทำให้หายช้าลงครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าแตกกี่เดือนจ
เมื่อวันที่ 9 ที่ผ่านมาได้ตกบันไดค่ะ ใส่รองเท้าส้นสูง เป็นข้างเท้าขวาค่ะที่เเตก ได้ไปเอ็กซ์เรย์เเล้วบอกว่าเเตกเเต่ในภาพเอ็กซ์เรย์เเตกแบบนิดหน่อย บอกว่าให้ใส่เฝือกอ่อน 3 อาทิตย์ เครียดมากค่ะ พอดีมีฝึกงานในอีก 1 เดือนข้างหน้า กลัวไม่ทันหาย ใช้ชีวิตลำบากมากค่ะ อยากทราบว่าตอนนี้เริ่มผ่านมา 1 อาทิตย์เเล้ว ไม่เจ็บมาก กระดิกนิ้วเท้าได้มาก 2 อาทิตย์จะสามารถไปให้ดูอีกได้ไหมคะ ทนไม่ไหวเเล้วค่ะ คันมาก นอนไม่หลับ มีวิธีไหนช่วยให้เร็วๆบ้างคะ เครียดจังค่ะ
สวัสดีค่ะกระดูกบริเวณเท้าแตกดังกล่าวมานั้น เกิดได้หลายตำแหน่ง หลายความรุนแรง ซึ่งแพทย์ที่เป็นผู้รักษาจะทราบดีที่สุดจากการตรวจร่างกายและผลเอ็กซเรย์ตรงข้อเท้าและกระดูกเท้ากระดูกเท้าส่วนใหญ่ ถ้าเป็นการแตกหักของกระดูกขนาดเล็ก ใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนกว่าจะเชื่อมติดกัน ถ้าเป็นชนิดหักหรือเคลื่อนไม่มาก ใส่แค่เฝือกอ่อนดามด้านนอกประมาณ 3 อาทิตย์ดังกล่าวมานั้น ส่วนใหญ่กระดูกก็จะสมานกันได้ดีในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ถ้าดูแลตนเองอย่างถูกต้องดังนั้นในตอนนี้ให้งดลงน้ำหนักมากๆไปก่อน ใส่เฝือกอ่อนตามที่แพทย์แนะนำตลอด กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ถ้าคันมากจากเฝือก ให้กินยาแก้แพ้แก้คันเพื่อบรรเทาอาการ แต่หากปวดมาก ให้กลับไปพบแพทย์ก่อนนัด ไม่แน่ใจว่าแพทย์นัดที่กี่เดือน ควรกลับไปตามนัดค่ะ แต่หากมีความผิดปกติใดๆ หรือเจ็บเท้ามากจึงค่อยกลับไปก่อนนัด
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเท้าแตก-2
ขอบสอบถามคุณทีค่ะ ผ่าฟันคุดวันที่ 29 สิงหา ที่ผ่านมาจนตอนนี้ยังไม่หายปวด ไปให้ใส่ยาทุกอาทิตย์ แล้วอาทิตย์ที่แล้วบอกว่าเป็นกระดูกเบ้าฟันอักเสบ กินยาแก้ปวดตลอดเลย จนตอนนี้ก็ยังไม่หายปวด มันจะอันตรายมั้ยคะถ้าเป็นแบบนี้
สวัสดีค่ะ การถอนฟันหรือการผ่าฟันคุดก็เหมือนเป็นการทำการหัตถการอย่างนึง หลังทำอาจมีอาการปวด บวม แดงได้ใน 1-3 วันแรก หลังจากนั้นอาการจะค่อยๆน้อยลงเรื่อยๆ เลือดอาจจะไหลซึมจากแผลได้ภายใน 24 ชั่วโมงแรก มีอาการปวดที่ทำได้ภายใน 1 อาทิตย์แรกหากอาการปวดไม่ทุเลา อาจมีภาวะแทรกซ้อนซึ่งการมีกระดูกเบ้าฟันอักเสบก็เป็นภาวะแทรกซ้อนหนึ่งได้เช่นกัน แนะนำให้รักษากับทันตแพทย์อย่างต่อเนื่อง รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ส่วนใหญ่โรคอาจจะใช้เวลาได้ 1-3 เดือนกว่าจะหายขึ้นกับบุคคคลค่ะ หากรักษากับแพทย์ต่อเนื่อง โอกาสที่โรคจะลุกลามจนเป็นอันตรายต่อรากฟันอย่างถาวรมีได้น้อย
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกเบ้าฟันอักเสบ
คืออยากทราบว่ากระดูกแขนที่เคยหักที่ผ่านดารผ่าตัดมาแล้ว แล้วมาโดนกระแทกกับโต๊ะปูน กระดูกจะหักไหม เพราะตอนนี้มีอาการบวมนูนๆขึ้นมาแล้วค่ะ แต่ไม่ถึงกับเจ็บมาก เป็นกังวลมากค่ะ ทำยังไงดีค่ะ
สวัสดีค่ะ กระดูกแขนที่เคยหัก หากได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดแล้ว เมื่อผ่านไปเกิน 1 ปี กระดูกก็จะกลับมาแข็งแรงเหมือนปกติเดิม ดังนั้น การที่แขนไปกระแทกกับโต๊ะปูน หากไม่ได้รุนแรง ก็ไม่น่าทำให้กระดูกหักได้ค่ะ แต่หากยังไม่เกิน 1 ปี กระดูกอาจยังไม่แข็งแรงเท่าปกติ และหากกระแทกรุนแรง อาจส่งผลทำให้กระดูกร้าวได้ดังนั้น อาการบวมนูนบริเวณที่โดนกระแทก อาจเป็นแผลฟกช้ำ ซึ่งเกิดการฉีดขาดของหลอดเลือดเล็กๆ ในชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดเลือดออกในชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง และทำให้ผิวหนังบวมนูนและอาจมีสีแดงม่วงได้ หรืออาจเกิดจากกระดูกร้าวก็ได้ (ในกรณีที่กระดูกที่เคยหักเพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน)ในเบื้องต้น คือ หากเหตุการณ์เพิ่งเกิดมาไม่เกิน 48 ชั่วโมง ควรใช้ความเย็นประคบ โดยอาจใช้เจลเย็น หรือผ้าห่อน้ำแข็งแล้วนำมาประคบ แต่ไม่วางน้ำแข็งไปที่ผิวหนังโดยตรง แต่หากอาการบวมไม่ลดลง หรือมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกแขนข้างที่เคยหัก
คับผมเกิดอุบัติเหตุได้ประมาร 4 เดือนแล้วคับ ได้ดามแผ่นเหล็กไว้ตรงแขน เจาะน๊อต 6 ตัว ผมอยากรู้ว่าผมสามารถ เล่นกีฬาแล้วยกของหนักๆด้ตอนกี่เดือนแล้วถ้าผมอยากเอากี่เหล็กออก จะต้องรอประมาณอีกกี่ปีคับขอบคับคุณผมสงสัยคับ
สวัสดีครับโดยปกติแล้วหลังจากการผ่าตัด ประมาณ 2 เดือนแขนก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับอายุของแต่ละคนด้วย ดังนั้นจึงอาจจะต้องอาศัยผลเอ็กซเรย์ตอนไปติดตามการรักษากับแพทย์ เพื่อดูว่ากระดูกติดดีหรือยัง ถ้าหากแพทย์บอกว่ากระดูกติดดีแล้วสามารถลงน้ำหนักได้ก็แสดงว่า จขกท สามารถเล่นกีฬาและยกของหนักได้ ส่วนที่ถามว่าจะเอาออกตอนไหน ส่วนใหญ่แล้วกระดูกจะติดและแข็งแรงดีราวๆ หนึ่งถึงหนึ่งปีครึ่งครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกแขนผมหักคับเกิดอ
ข้อเท้าข้างซ้ายพลิกอย่างรุนแรงจนทำให้กระตูกช่วงกลางเท้าซีกซ้ายแตกและมีอาการบวม จะใช้ระยะเวลาในการรักษานานเท่าไหร่ และมีตัวช่วยให้กระดูกกลับมาผสานตัวเร็วขึ้นไหมคะ
อาการกระดูกแตกของ ไม่ทราบว่าแพทย์ได้ผ่าตัด ยิง K-wire ให้หรือเปล่าครับ หรือว่าให้ใส่เฝือกอย่างเดียวปกติจะใช้เวลา 45-60 วันกระดูกถึงจะติดแต่ต้อง ตำแหน่งที่หักต้องไม่เคลื่อนออกจากกัน เกิดช่องว่างตัวช่วยให้กระดูกผสานเร็วขึ้น ว่ากันว่า แคลเชี่ยมจะช่วยได้ถ้าทานมากๆ นะครับ ซึ่งมีมากในปลาฉิ้งฉ้าง นมสด เป็นต้น ส่วนยา ส่วนใหญ่แพทย์จะสั่งให้อยู่แล้ว ถ้าไม่มีไปขอซื้อตามร้านขายยาได้ครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกแตก
รบกวนสอบถามคุณครับ สองวันก่อนผมหกล้ม คิดว่าไปเป็นอะไรมาครับ ผ่านไปสองวันผมได้พบเห็นคล้ายว่าจะเป็นเศษกระดูกภายใต้ผิวหนังบริเวรโคนนิ้วชี้ เล็กประประมานเท่าเศษหนึ่งส่วนสี่ของเมล็ดถั่วเขียว แต่นิ้วผมก็ยังใช้งานได้ปกติ แต่เวลากดไปที่เศษกระดูกใต้ผิวหนังตรงนั้น รู้สึกเจ็บอ่ะครับ ผมควรไปพบแพทย์ไหมครับ รบกวนสอบถามด้วยครับ 🙏🙏
สวัสดีค่ะ จากกรณีดังกล่าวมา หากคลำได้เป็นเศษกระดูกใต้ผิวหนัง อาจมีการหัก หรือร้าวของกระดูกที่บริเวณนิ้ว ควรรีบไปพบแพทย์ทั่วไปหรือศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อเพื่อเอ็กซเรย์ดูกระดูกเพิ่มเติมค่ะ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ แม้นิ้วจะใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเศษกระดูกที่แตกออกมาอาจเข้าไปขวางข้อ ทำให้การทำงานของข้อผิดปกติหรือข้ออักเสบตามมาได้ค่ะ ระหว่างนี้รับประทานยาแก้ปวด พักการใช้งานข้อ ไม่ไปกดบริเวณนิ้วบ่อยๆ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกแตกโคนนิ้วชี้
ยายอายุ70ปีมีอาการเท้าบวมแต่ไม่รู้สึกปวด เกิดจากอะไรคะ
สวัสดีค่ะ สาเหตุของการเกิดเท้าบวม ได้แก่1. การยืนนาน นั่งห้อยเท้านาน การเดินมาก ทำให้การไหลเวียนของน้ำกลับเข้าสู่ระบบน้ำเหลืองเป็นไปได้ช้า จึงเกิดการคั่งของน้ำที่เท้าและเกิดเท้าบวม2. การบาดเจ็บที่เท้าหรือหรือข้อเท้า เช่นเกิดการการสะดุดล้ม ข้อเท้าพลิก หรืออาจเกิดจากเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายมากไปก็ได้ แต่มักมีอาการปวดร่วมด้วย3. การอักเสบของข้อเท้า จากโรคข้อเสื่อม หรือโรคเก๊าท์ แต่มักมีอาการปวดตามข้อร่วมด้วย4. การอักเสบติดเชื้อของข้อเท้า แต่ข้อเท้าจะบวม ร่วมกับมีอาการแดงของผิวหนังและมีอาการปวดมาก อาจมีไข้ ปวดเมื่อยตัวร่วมด้วย5. หลอดเลือดดำเสื่อม จากลิ้นหลอดเลือดดำทำงานผิดปกติ แต่จะบวมตั้งแต่ปลายเท้า และอาจบวมจนถึงขาได้6. เกิดลิ่มเลือดอุดตันที่ขา ซึ่งมักจะมีขาบวมร่วมด้วย หากกระดกเท้าขึ้นจะปวดที่บริเวณน่อง7. น้ำเหลืองคั่งจากท่อน้ำเหลืองอุดตัน ซึ่งมีสาเหตุจาก เช่น โรคเท้าช้าง โรคมะเร็งชนิดต่างๆ เป็นต้น แต่ก็จะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย และอาการบวมจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ8. มีโรคหัวใจวาย โรคไตเรื้อรัง หรือโรคตับแข็งอยู่ แต่จะมีอาการอื่นๆ อีกหลายอย่างร่วมด้วย เช่น เหนื่อย นอนราบไม่ได้ หนังตาบวม เป็นต้น9 .การใช้ยาชนิดต่างๆ ได้แก่ ยาฮอร์โมนต่างๆ ยาต้านเศร้า ยาสเตียรอยด์ เป็นต้นนอกจากนี้แล้ว ในบางรายอาจไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนค่ะดังนั้นหากมีแค่เฉพาะอาการเท้าบวม ไม่เจ็บ ไม่ปวด และไม่มีอาการ อื่นๆ ก็ไม่ได้อันตรายอะไร ควรลองพยายามหลีกเลี่ยงการเดินมาก การนั่งห้อยขานานๆ การยืนนานๆ เป็นต้น เวลานอนอาจยกขาสูงไว้ แต่หากอาการบวมเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนลามขึ้นไปที่ขา หรือมีอาการปวด เจ็บ หรืออาการอื่นๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกและข้อ
พอดีกระดูกโคนนิ้วเท้าหักครับ ไม่ได้ใส่เฝือกให้พันนิ้วไว้เฉยๆครับแล้วบอกเดินได้ปกติ ผ่านมา1อาทิตย์แล้วที่ผมไม่ค่อยได้เดิน และอาทิตย์หน้านัดครับ ผมอยากสอบถามว่าผทสามารถเดินลงน้ำหนักตามที่บอกได้เลยไหมครับ หรือผมควรทำอย่างไรดีครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกบริเวณโคนนิ้วเท้าเป็นกระดูกขนาดเล็ก ที่เมื่อมีการหักหรือเคลื่อน แต่ไม่ได้เป็นมากนัก ก็อาจจะใส่เป็นเฝือกดามไว้ภายนอก ส่วนใหญ่กระดูกที่นิ้วจะใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนก็มักจะเชื่อมกันสนิท ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไรข้อปฏิบัติหลังการใส่เฝือกดามภายนอกไว้นั้น ควรงดการลงน้ำหนักมากๆ เพื่อให้กระดูกเชื่อมกันได้ดี และกลับไปตามแพทย์นัด หากแพทย์แจ้งว่าให้เดินลงน้ำหนักได้ปกติแล้ว ก็สามารถทำได้เลยถ้าไม่เจ็บหรือปวด บวม ตึงบริเวณที่หักมากนัก แต่ก็ควรงดการออกแรงหนักๆไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกโคนนิ้วเท้าหัก
สวัสดีครับ ขอสอบถาม โดนทำร้ายร่างกาย กระดูกตรงโหนกคิ้วยุบลงเป็นหลุมวงกว้าง จะเป็นอันตรายไหมครับ ผ่านมาประมาณ 8วันแล้วครับ ตอนนี้มีอาการปวดหัวช่วงท้ายศีรษะเวลานอน และเข็ดคอฝั่งขวา มีอาการมึนเป็นบางช่วง นอนบางครั้งแขนกระตุก
สวัสดีค่ะ 9876543การที่ถูกแรงกระแทกเข้าไปจนเกิดเป็นการยุบลงของโหนกคิ้วนั้น อาจจะเป็นการยุบตัวของผิวหนังชั้นบน ชั้นใต้ผิวหนัง หรือเป็นกระดูกที่ร้าวลงไป การจะให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัด อาจต้องตรวจร่างกายจริง หรือเอ็กซเรย์บริเวณที่มีอาการร่วมด้วยส่วนอาการปวดศีรษะ รู้สึกเคล็ดที่คอ มึนๆนั้น อาจจะเป็นอาการหลังได้รับบาดเจ็บได้ การจะสังเกตว่ามีอันตรายลึกเข้าไปถึงสมองหรือไม่นั้น ควรดูว่หลังเกิดอุบัติเหตุ มีการสลบหรือหมดสติไปชั่วครู่ และต่อมามีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียนพุ่ง ตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อน แขนขาอ่อนแรง ชัก เกร็ง ซึมลงหรือไม่ ถ้ามีอาการใดๆเหล่านี้ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เนื่องจากอาจเกิดเลือดออกภายในกะโหลกศีรษะขึ้นในเบื้องต้นพักการใช้งาน ระวังการกระแทกซ้ำ ถ้ามีอาการใดๆที่ทำให้ไม่สบายใจ หรือกระดูกยุบเข้าไปชัดเจน ควรไปพบแพทย์
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกโหนกคิ้วโดนกระแท
ผมประสบอุบัติเหตุวันที่ 9 มีนาคม 2562 และได้ผ่าตัดดามเหล็ก ตอนนี้ 17 กันยายน 2562 กระดูกยังไม่ติดเลยครับ ผมควรต้องทำอย่างไรดีครับ แล้วถ้าติดจะกลับมาเดินได้ปกติไหมครับ
สวัสดีค่ะ ในที่นี้คงต้องดูว่าเป็นกระดูกส่วนใด หากเป็นกระดูกเล็กๆเช่นตามข้อนิ้ว การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ส่วนใหญ่จะดามเอาไว้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หากเป็นกระดูกขนาดใหญ่เช่นที่ขาซึ่งต้องรับน้ำหนัก อาจใช้เวลาประมาณ 8 อาทิตย์ขี้นไปโดยหากผ่านมา 6 เดือนแล้ว กระดูกยังไม่ติด อาจมีสาเหตุอื่นๆเช่น กระดูกติดไม่ดี อาจเกิดจาก เลือดไปเลี้ยงกระดูกไม่มากพอ หรือ เหล็กที่ใส่เข้าไปดามไม่อยู่กับที่ มีการเคลื่อนที่ของเหล็กดาม มีการติดเชื้อ เนื้อเยื่อมีปฏิกิริยาต่อต้านเหล็ก โภชนาการไม่เพียงพอ เป็นต้นแนะนำกลับไปพบศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อเพื่อดูอาการอีกครั้ง ว่ามีสาเหตุใดๆดังกล่าวไปหรือไม่ หากได้ทำการรักษาสาเหตุนั้นๆแล้ว กระดูกอาจจะสามารถกลับมาติดกันได้อีกครั้ง และเดินได้ใกล้เคียงคนปกติ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไม่ติดสักที-และไม
สอบถามครับ ผม อายุ 24 ปี กระดูกแข้งหักจากประสบอุบัติเหตุ ดามเหล็กไว้ ตั้งแต่ 16 สิงหาคม 2563 จนตอนนี้ 21 ม.ค. 64 กระดูกยังไม่ติดเลย เคยสูบบุหรี่ประมานวันละ 2-3 มวลในช่วง เดือนธันวาคม แค่เดือนเดียว แล้วการใช้ชีวิตประจำวันถ้าไปใกล้ๆจะกระโดดขาเดียวไป(ภายในบ้าน) อันนี้คือเหตุผลหลักที่ไม่ติดหรือป่าวครับแล้วถ้าติดจะมีผลในการเดินไหมครับเพราะตอนนี้ขาข้างที่หักเริ่มรีบเล็กลงแล้ว
สวัสดีค่ะอาการกระดูกหน้าแข้งหักนั้น อาจจะใช้เวลาในการฟื้นฟูและกระดูกติดกันดีประมาณ 1-3 เดือนขึ้นไปเป็นอย่างน้อย โดยแพทย์อาจรักษาด้วยการผ่าตัดหรือการดามไว้ภายนอกขึ้นกับชนิดและความรุนแรงของการหักโดยจริงๆแล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่เดือนสค. ตอนนี้กระดูกน่าจะเริ่มติดกันดีแล้ว การที่กระดูกไม่ติดนั้น อาจมีสาเหตุต่างๆเช่น เลือดไปเลี้ยงกระดูกไม่มากพอ หรือ เหล็กที่ใส่เข้าไปดามไม่อยู่กับที่ (กรณีใส่เหล็กดามเข้าไป) มีการเคลื่อนที่ของเหล็กดามหรือตัวดามภายนอกเยอะ มีการติดเชื้อ เนื้อเยื่อมีปฏิกิริยาต่อต้านเหล็ก โภชนาการไม่เพียงพอ เป็นต้น การสูบบุหรี่อาจทำให้หลอดเลือดตีบหรืออุดตันทำให้การติดของกระดูกและแผลช้าลงได้เช่นกันแนะนำการสอบถามแพทย์ผู้รักษาถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ของกระดูกที่ไม่ติด และแก้ไขตามสาเหตุนั้นๆ เพื่อช่วยให้กระดูกติดกันดี กลับมากายภาพเพื่อให้ใช้งานขาได้ใกล้เคียงปกติให้เร็วที่สุด ในระหว่างนี้งดการลงน้ำหนักที่ขามากๆ กินยาแก้ปวดได้ ถ้ากระดูกยังไม่ติดดี ไม่ควรทำการกระโดดขาเดียวดังกล่าวมา ให้ใช้ไม้เท้าช่วยลงรับน้ำหนักจะดีกว่า
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไม่ตืด
กระดูกไหปลาร้าของผมนูนออกมาอย่างเห็นได้ชัดตอนหลังจากหักแล้วใส่เฝือกแล้ว 2 อาทิตย์(ตอนนั้นไม่ได้ผ่า) ตอนนั้นผมไม่ได้ดามเหล็กด้วย (เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช่แขนข้างที่หัก)เลยปล่อยให้มันนูนไปอยู่ปีกว่า จน 2-3 วันที่ผ่านมา รู้สึกปวดๆตรงกระดูกไหปลาร้าที่มันนูนออกมาจากผิวหนัง แล้วสังเกตว่ามันนูนออกมามากกว่าเดิม ผมควรจะต้องไปปรึกษาแพทย์เพื่อที่จะผ่าตัด ดามเหล็กใช่ไหมครับขอบครับ
สวัสดีค่ะอาการที่กระดูกไหปลาร้านูนออกมาชัดเจนหลังจากหักไปนั้น อาจจะเกิดจาก การที่กระดูกไหปลาร้าหักและมีการเสียรูปไปได้มาก หรือเป็นอาการของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นรอบๆได้รับบาดเจ็บการรักษาภาวะกระดูกไหปลาร้าหักนั้นมีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัดขึ้นกับลักษณะและตำแหน่งที่หัก โดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อจะเป็นผู้พิจารณาจากลักษณะของการหักจากการทำเอ็กซเรย์ตรงกระดูกไหปลาร้าเพื่อเลือกการรักษาที่เหมาะสมต่อไปแนะนำการไปรับการรักษา เพราะการที่กระดูกหักหรือผิดรูปไปนั้นมีผลเสียในระยะยาวอาจจะทำให้ไม่สามารถยกแขนหรือขยับแขนได้เป็นปกติซึ่งจะมีผลเสียมากกว่าการที่จะต้องพักการใช้งานชั่วคราวแค่ในตอนนี้ ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเพื่อวางแผนร่วมกันอีกครั้ง ระหว่างนี้รับประทานยาแก้ปวดได้ทุก 4-6 ชั่วโมง พักการใช้งานบริเวณดังกล่าวไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้านูนออกมา
หลักจากประสบเหตุรถชน แพทย์ก็บอกผมมีกระดูกหักสองที่ คือ เท้ากับ กระดูกไหปลาร้า ที่มีปัญหาคือกระดูกไหปลาร้า มันผิดรูป รวมผ่านมา 5สัปดาห์ ตอนแรกก็รักษาตัวอยู่โรงบาลได้4-5วันแล้วกลัยมาอยู่บ้าน กระดูกก้ต่อกันดี แต่เหมือนผมจะขยับมันมากเกินไป ตอนช่วงสัปดาห์ที่2แล้วเห็นมันเกยกันแล้วดันผิวหนังจนนูนขึ้นเห็นแล้วก็ตกใจอยู่ แต่ด้วยความที่มันไม่เจ็บมากแล้วเหมือนจะหายดี ก็ไม่ได้ไปพบแพทย์ แต่พอปล่อยไว้นานเข้า ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองรึปล่าว มันเมื่อยคอ ขับคอได้ไม่เต็มที่พอขยับจนถึงขีดจำกัดจะรู้สึกเจ็บๆเหมือนมีอะไรกั้นไว้ เมื่อยไหล นอนพักก็ไม่หาย ปวดหนักมากบ้างบางที ทั้งๆที่พักผ่อนอยู่บ้านเฉยๆ แต่เหมือนไปทำงานยกของหนักๆจนเมื่อย มีหน้ามืดอยู่บ้างนานครั้ง อยากรู้ว่าอาการนี้ร้ายแรงไหม แล้วกระดูกที่เกยกันสามารถกลับมาต่อกันได้อีกไหมครับ ยังไงผมขอรบกวนหาคำตอบด้วยนะครับ ขอบครับ 🙏
สวัสดีค่ะ กระดูกไหปลาร้าเป็นกระดูกส่วนต่อระหว่างคอและหัวไหล่ กระดูกไหปลาร้าที่หักและผิดรูปไปนั้นมักเกิดตามหลังการเกิดอุบัติเหตุใดๆที่ทำให้มีการกระทบกระแทกบริเวณดังกล่าวอย่างรุนแรงโดยการรักษาภาวะกระดูกไหปลาร้าหักนั้นมีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัดขึ้นกับลักษณะและตำแหน่งที่หัก โดยศัลยแพทย์กระดูกและข้อจะเป็นผู้พิจารณาจากลักษณะของการหักจากการทำเอ็กซเรย์ตรงกระดูกไหปลาร้าเพื่อเลือกการรักษาที่เหมาะสมต่อไปอย่างที่กล่าวมาน่าจะเป็นการดามให้เข้าที่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดามอยู่หลายเดือนเช่นกัน ถ้าดามยังไม่เข้าที่ดี แล้วมีการไปขยับบริเวณนั้นๆมากๆ อาจทำให้เกิดการผิดรูปขึ้นมาได้ซึ่งถ้ามีการผิดรูปขึ้นมาแล้ว อาจทำให้เจ็บ ขยับได้ลำบากจากกระดูกที่ไม่ต่อกันดี กรณีนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ดูว่าสามารถแก้ไขด้วยการดามภายนอกได้หรือไม่ หรือต้องทำการผ่าตัดเข้าไปแก้ไข ซึ่งศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อสามารถประเมินได้จากการตรวจร่างกายและเอ็กซเรย์ เบื้องต้นงดการใช้งานหนักๆหรือขยับมากๆไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าส่วนที่ห
สวัสดีค่ะ คือกระดูกไหปลาร้าหักข้างขวาแล้วพยาบาลใส่ผ้าดามกระดูกให้ในเสื้ออะค่ะ แล้วไปหา แนะนำให้ใส่ไว้นอกเสื้อเพราะเหงื่อจะกัดผิว เลยอยากทราบว่าถ้า ถ้าเอาผ้าพันไว้ข้างนอกจะต้องมีการถอดใส่ใหม่บ่อยบ่อย จะทำให้กระดูกเคลื่อนหรือผิดรูปไหมคะ
สวัสดีค่ะ Khwanitidaจากที่เล่ามากระดูกไหปลาร้าที่หักน่าจะแค่มีการหักที่กระดูกบางส่วนและไม่มีกระดูกเคลื่อน ซึ่งการรักษา แพทย์จะให้คนไข้ใส่ผ้าคล้องไหล่ เพื่อลดการขยับที่รุนแรง แล้วรอให้กระดูกติดเองค่ะดังนั้น Khwanitida สามารถใส่ถอดผ้าคล้องแขนเป็นครั้งๆได้ค่ะ และติดตามการรักษากับแพทย์ผู้ดูแลเพื่อดูการเชื่อมติดของกระดูกอีกทีนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก
ผมกระดูกไหปลาร้าหักมา 2 อาทิต สมารถดูดบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ธรรมดาได้มั้ยคับ
สวัสดีค่ะ การมีภาวะกระดูกหัก หรือกำลังเข้ารับการรักษาเกี่ยวกับกระดูกหักอยู่นั้น จริงๆไม่ได้เป็นข้อห้ามในการสูบบุหรี่แต่อย่างไรก็ตามการสูบบุหรี่ไม่ว่าบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า มีอันตรายได้เหมือนกัน โดยบุหรี่ไฟฟ้ายังมีนิโคตินยังคงเป็นส่วนประกอบหลักเหมือนบุหรี่ธรรมดา ซึ่งสารนิโคตินจะส่งผลเสียต่อร่างกายเช่น กระตุ้นสมอง ทำให้เกิดอาการมึนงง กระตุ้นหัวใจทำให้อัตราการทำงานของหัวใจเพิ่มขึ้น อาจทำให้หัวใจวาย เส้นเลือดในสมองแตก และยังเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดในอนาคตได้อีกด้วยดังนั้นแนะนำการงดหรือลดการสูบบุหรี่จะดีที่สุด หากมีความคิดอยากจะเลิกบุหรี่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร สามารถปรึกษาแพทย์ที่รพ.ใกล้บ้านเพื่อเข้ารับการช่วยเหลือ/การบำบัดผู้ติดบุหรี่ได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหักดูดบุ
ผมเกิดอุบัติเหตุรถชนกระแทกที่ไหปลาร้า และ ซี่โครงหักทิ่มปอดทั้ง 2 ข้าง นอนโรงพยาบาลอยู่ 9 วัน เพื่อเอาของเสียออกจากปอด โดยไม่ได้ใส่อะไรพยุงไหปลาร้าเลย หลังจากออก รพ. ถึงได้ใส่ครับ ขณะนี้ผ่านไป 3 สัปดาห์ ผ่าน 21 วัน วันที่ 22 X-ray กระดูกไหปลาร้าหักห่างกันอยู่ 9.8มิล ครับ ผมอายุ 39 ปี มีโอกาสที่กระดูกจะติดไหมครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกไหปลาร้า คือกระดูกที่บริเวณหัวไหล่ที่ส่วนใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุหกล้มแล้วกระแทก หรืออุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา โดยการรักษาภาวะกระดูกไหปลาร้าหักนั้นมีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัดขึ้นกับลักษณะและตำแหน่งที่หัก โดยศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะเป็นผู้พิจารณาจากลักษณะของการหักจากการทำเอ็กซเรย์ตรงกระดูกไหปลาร้าว่าจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่ หรือใช้เพียงการดามภายนอกก็สามารถติดกันได้จากที่กล่าวมานั้น ไม่ได้หักห่างกันมาก แต่ต้องดูลักษณะและตำแหน่งของการหักร่วมด้วย ว่าหักตรงตำแหน่งใดของไหลปลาร้า แนะนำการกลับไปติดตามอาการกับแพทย์ตามนัด และสอบถามถึงแผนการรักษากับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงค่ะ ในขณะนี้ไม่ขยับบริเวณที่เป็นมากเพื่อป้องกันการหักหรือเคลื่อนที่มากขึ้น งดการทำงานหนักๆทุกชนิดไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหักห่างก
รบกวนสอบถาม ผมกระดูกไหปลาร้าข้างซ้ายหัก ไปหาแล้วได้ที่ยึดไหล่มาใส่ไว้ ได้ 2 วันแล้ว แต่วันนี้รู้สึกว่ามือบวมมากครับ บางครั้งชา ๆ ต้องทำอย่างไรครับ
สวัสดีค่ะ หากกระดูกไหปลาร้าหัก และมีเคลื่อนที่ไม่มาก ก็จะรักษาโดยใส่อุปกรณ์พยุงไหล่ไว้ เช่น ผ้าสามเหลี่ยมคล้องแขน ผ้ารัดไหล่รูปเลขแปด เป็นต้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการเคลื่อนไหวของกระดูกหัก โดยส่วนใหญ่จะใส่อุปกรณ์พยุงไหล่ไว้ประมาณ 4-6 อาทิตย์ และสามารถเอาอุปกรณ์พยุงไหล่ออกเมื่อต้องทำกิจกรรมบางอย่างได้ เช่น อาบน้ำ หรือ เวลานอน ก็เอาออกได้ทั้งนี้ หากใส่มา 2 วัน แล้วเกิดอาการมือบวมและชา อาจเกิดจาก- การบาดเจ็บต่อเส้นร่างแหเส้นประสาท (brachial plexus) ซึ่งอาจเกิดจากอุบัติเหตุเดียวกันกับที่ทำให้กระดูกไหปลาร้าหัก- อุปกรณ์ที่ใช้พยุงไหล่ มีการรัดต้นแขนมากเกินไป จนมีผลต่อการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง หรืออาจไปกดและทำให้เส้นประสาทร่างแหเกิดการบาดเจ็บแนะนำควรถอดอุปกรณ์ที่ยึดไหล่ออกก่อนชั่วคราว และขยับแขนและมือเท่าที่ทำแล้วไม่ปวด หากอาการบวมลดลง แสดงว่าอาจเกิดจากอุปกรณ์มีการรัดมากเกินไป แนะนำควรกลับไปให้แพทย์ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม แต่หากอาการบวมไม่ลดลง และอาการชาไม่หายไป แนะนำควรรีบกลับไปพบแพทย์ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก-หมอใส
กระดูกไหปลาร้าหักสามารถถอดที่คล่อมออกเวลานอนได้ไหมครับ
Spyกระดูกไหปลาร้าหัก แพทย์ให้ใส่ผ้าคล้องไหล่เพียงเพื่อให้อยู่นิ่งๆ ไม่ทำให้กระดูกเคลื่อนที่ไปมาก กระดูกชิ้นนี้ไม่ได้ช่วยรับนำ้หนักตัว และไม่มีส่วนในการเคลื่อนไหวของร่างกายแต่อย่างใด แขนที่ห้อยจะทำให้กระดูกอยู่นิ่งๆได้ เวลาเคลื่อนไหว จะได้ช่วยลดอาการปวด แต่เมือนอน กระดูกส่วนนี้จะอยู่นิ่งๆอยู่แล้ว จึงสามารถถอดออกได้และใส่กลับเมื่อตื่นนอนมีกิจวัตรประจำวันครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก-2
พอดีเกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที 1 ที่ผ่านมาแล้วไปพบคุณ ให้ไปเอ็กซ์เรย์ ปรากฎว่ากระดูกไหปลาร้าทางด้านซ้ายหัก คุณไม่ๆด้ให้ผ่าตัดให้ใส่ที่ดาม clavicle support กับผ้าที่ใช้พยุงแขนมาค่ะ ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 5 วัน คืออยากทราบว่า1. สามารถไปทำงานได้ปกติไหมคะ งานเป็นงานที่อยู่หน้าคอมฯค่ะ แบบไม่ขยัยทางไหล่ซ้ายที่ประสบอุบัติเหตุ จะใช้มือฝั่งขวาพิมพ์ จะมีผลกระทบอะไรไหมคะ2. เวลาขยัยแขนนิดๆจะได้ยินเสียงเหมือนกระดูกมันดังกอกแกกๆอะค่ะ อันนี้มันเป็นอะไรไหมคะ หรือมันเป็นปกติขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ ภาวะกระดูกไหปลาร้าหัก ส่วนใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุหกล้มแล้วกระแทก หรืออุบัติเหตุจากการเล่นกีฬาโดยการรักษาภาวะกระดูกไหปลาร้าหักนั้นมีทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัดขึ้นกับลักษณะและตำแหน่งที่หัก โดยศัลยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาจากลักษณะของการหักจากการทำเอ็กซเรย์ตรงกระดูกไหปลาร้า หากไม่ได้หักหรือเคลื่อนมาก อาจจะใช้การใส่เฝือกอ่อนหรือ clavicle support ดังกล่าวมาได้ ส่วนใหญ่ใส่นานประมาณ 2-4 สัปดาห์ ก่อนจะมีนัดกลับไปติดตามอาการและผลเอ็กซเรย์อีกครั้งในระหว่างนี้หลีกเลี่ยงการขยับมากๆตรงบริเวณที่มีการหัก สามารถขยับตรงมือที่พิมพ์ดีดได้ตามปกติ การได้ยินเสียงกระดูกกรอกแกกนั้นไม่แน่ใจว่าเป็นจากตำแหน่งใด แนะนำสังเกตอาการอีกครั้ง ถ้าเป็นเสียงจากบริเวณไหปลาร้าเลยนั้น แสดงว่าอาจมีการเคลื่อนของกระดูกที่ดามไว้ได้ ให้รีบกลับไปพบแพทย์
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก-4
ไม่ทราบว่าทำไมการรักษากระดูกไหปลาร้า(กระดูกรักษา)กับกระดูกซี่โครงหัก(ศัลยกรรมทั่วไป) การรักษาถึงต้องใช้เฉพาะทางที่ต่างกัน
สวัสดีค่ะ ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะดูแลเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งจริงๆแล้วก็สามารถถรักษาภาวะกระดูกซี่โครงหักได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่แล้วเนื่องจากกระดูกซี่โครงที่หัก มักไม่ได้ต้องมีการผ่าตัดเข้าไปแก้ไขหรือดามกระดูกเหมือนกระดูกส่วนอื่นๆของร่างกาย เนื่องจากโครงสร้างของกระดูกที่แตกต่างออกไป และตำแหน่งที่อยู่ในตำแหน่งใกล้กับปอดและหัวใจที่อาจเป็นอันตรายมากกว่าถ้าเข้าไปผ่าตัดแก้ไขโดยไม่จำเป็น อีกทั้งกระดูกซี่โครงหักอาจพบภาวะแทรกซ้อนเช่นการไปทิ่มในปอด อาจทำให้มีอาการผิดปกติเช่นหอบเหนื่อย เจ็บปวดได้มาก ซึ่งสัมพันธ์กับภาวะทางศัลยกรรมมากกว่า ส่วนใหญ่แล้วภาวะนี้จึงจะอยู่ในความดูแลของศัลยแพทย์ทั่วไป
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก-5
คือผมกระดูกไหปลาร้าหักข้างขวาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาครับเป็นหักแบบ2ท่อนส่วนกลาง แต่จากอาการคิดว่าไม่บาดเจ็บอะไรมากเพราะแขนขวายังขยับได้ไม่เจ็บมาก ตอนนี้ก็ใช้เครื่องพยุงแขนรูปเลข8อยู่ แต่จะมีปัญหาตรงวันนี้พอผมล้มตัวลงจะเกิดอาการเจ็บบริเวณตรงส่วนที่หักแล้วบางครั้งจะรู้สึกเหมือนกระดูกเคลื่อน ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ผมควรไปหาหรือรอพบตามเวลานัดหมายตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ดีครับ
สวัสดีค่ะ กระดูกบริเวณไหปลาร้าที่หักนั้น โดยปกติถ้าไม่ใช่การหักที่มีความรุนแรงมาก จะสามารถติดกันได้เอง โดยแพทย์อาจใช้วิธีการช่วยดามให้อยู่กับที่ไว้ มักจะค่อยๆติดกันได้ภายในระยะเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์หลังจากที่ทำการดามมาแล้ว ควรจะต้องให้แขนอยู่ในรูปนั้นตลอดเวลาไม่ขยับ เพื่อให้รกะดูกติดกันดีจากที่กล่าวมา ไม่แน่ใจว่าตอนล้มตัวลงนั้นแรงหรือไม่ แล้วทำให้กระดูกที่ดามไว้เคลื่อนไปหรือเปล่า ให้สังเกตอาการค่ะ ถ้ารู้สึกปวดบริเวณแขนที่ดามมากขึ้น อาจเป็นสัญญาณว่ามีการเคลื่อนที่ของกระดูกจากที่ดามไว้ ให้รีบกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ไม่ต้องรอให้ถึงนัด ในระหว่างนี้พยายามขยับบริเวณดังกล่าวให้น้อยที่สุด กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก-6
กระดูกไหปลาร้าหักเป็น3ท่อนคะ​ อีกชิ้นปักถิ่มลงไปต้องผ่าตัดไหมคะ​ แล้วถ้าผ่าอันตรายไหมคะ
สวัสดีค่ะ กระดูกบริเวณไหปลาร้าหักโดยปกติถ้าไม่ใช่การหักที่มีความรุนแรงมาก จะสามารถติดกันได้เอง โดยแพทย์อาจใช้วิธีการช่วยดามให้อยู่กับที่ไว้ มักจะค่อยๆติดกันได้ภายในระยะเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ค่ะในระหว่างนี้ ระวังการไม่ไปขยับบริเวณที่แพทย์ดามไว้ กินยาแก้ปวดได้ และควรกลับไปตรวจกับแพทย์ตามนัดก่อนว่ากระดูกได้เข้าที่ดีหรือยัง ยังไม่ควรยกของหนักโดยที่ยังไม่แน่ใจว่ากระดูกได้เชื่อมกันดีแล้วค่ะ ส่วนการผ่าตัดนั้นจะจำเป็นหรือไม่ แพทย์จะพิจารณาจากลักษณะการหักอีกครั้ง ถ้าจำเป็นต้องผ่าเพื่อให้กระดูกเข้าที่ก็ต้องทำค่ะ ซึ่งแพทย์ผู้ผ่าตัดจะประเมินความเสี่ยงผู้ป่วยก่อนผ่าตัดทุกครั้งะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าหัก3ท่อน​
เกิดจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้กระดูกไหปลาร้าและกระดูกซี่โครงทางด้านซ้ายหักแพทย์ให้ใส่สายพยุง ตอนนี้กำลังเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว ยังมีอาการปวดหัวไหลอยู่ อยากทราบว่าเป็นอาการปกติหรือไม่คะ แล้วสายพยุงสามารถถอดออกชั่วคราวได้หรือไม่คะ
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้ค่ะ อุบัติเหตุที่ทำให้มีปัญเรื่องของกระดูกหัก ทั้งกระดูกซี่โครงและกระดูกไหลปลาร้าต้องเป็นอุบัติที่ค่อนข้างรุนแรงค่ะ อาการปวดยังมีได้ค่ะ ไม่ต้องตกใจค่ะ นอกจากว่าจะมีปัญหาแทรกซ้อนอย่างอื่น เช่น ไข้ขึ้น หรือ ตัวกระดูกไหปลาร้าโผล่ค่ะ อาจจะทำให้มีอาการปวดมากขึ้นค่ะการรักษากระดูกไหปลาร้าหัก ขึ้นอยู่กับ ความรุนแรงค่ะ ปรกติแล้วไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดค่ะ สามารถใส่เป็นที่พยุงแขนได้คะกระดูกจะค่อยๆติดเองค่ะ หลัง แปดสัปดาห์ค่ะส่วนกระดูกซี่โครงที่หัก และมีปัญหาเรื่องของมีลม หรือ เลือดออก ปรกติ ถ้าเป็นลม สามารถเอาออกได้เมื่อ เอกซเรย์ซ้ำแล้วลมหมดค่ะถ้าเป็นเลือด จะต้องเลือดน้อยกว่า 500 ซีซี ติดต่อกันสามวันก็สามารถเอาสายออกได้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าทำไมใส่นานค่ะ อาจจะมีปัญหาเรื่องของเลือดเยอะอยู่ค่ะ ซึ่งอาจจะต้องดูว่ามีปัญหาไม่ปิดของท่อร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ สายไม่สามารถถอดออกและใส่ใหม่เองได้นะค่ะ ต้องให้แพทย์ใส่เท่านั้นค่ะดังนั้นแนะนำปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ ทั้งแพทย์ศัลยกรรมและแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อค่ะถ้าปวดมากอาจจะเกิดยาแก้ปวดก่อนได้ค่ะ แนะนำเป็นพาราเซตตามอลและแนะนำเรื่องการออกกำลังกายปอด ด้วยการเป่าลูกบอลค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปลาร้าและกระดู
พอดีประสบอุบัติเหตุรถล้มไหปลาร้าหักอยากทราบว่า สายคล้องสามรถเอาออกได้ไหมครับถ้าเอาออกมันจะส่งผลอย่างไรครับ
สวัสดึครับ ปกติแพทย์จะแนะนำให้ใส่สายคล้องประมาณ 30-45 วัน เพื่อป้องกันปวด หรือการขยับของกระดูกไหปลาร้า กระดูกติดแบบผิดรูป Malunion ถ้าไม่จำเป็น หรือเหตุผลอื่นๆ ก็ควรถอดออกเมื่อตามคำแนะนำของแพทย์ครับ ถ้าเอาออกก่อนที่กระดูกไหปลาร้าติด ก็อาจจะมีอาการดังกล่าว คือปวดได้บ้าง ขึ้นกับว่าการหักของไหปลาร้าเป็นแบบไหน ปกติ กระดูกชิ้นนี้ไม่มีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย แต่ถ้าติด Union แบบไม่สวยเวลาถอดเสื้อจะเห็นปูดปม เกยกัน ดูไม่สวยงามครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูกไหปาร้าหัก
ก่อนหน้านี้มีอาการบวมบริเวณก้นกบ พอผ่านมาได้4-5วัน ก็คลำาดูบริเวณใต้ลงมาอีกหน่อยพบว่ากระดูมันบุ๋มลงไปเยอะ มันบุ๋มแบบนี้อยู่แล้วหรือว่าเกิดจากอะไรค่ะ
สวัสดีค่ะ อาการบวมบริเวณก้นกบ หรือบริเวณกระดูกสันหลังส่วนปลายสุดนั้น อาจเกิดจาก1. อุบัติเหตุจากการลื่นล้มกระแทก หรือโดนกระแทกจากอุบัติเหตุอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เนื้อเยื่อเกิดการฟกช้ำ จึงเกิดการบวมได้ หรืออาจทำให้ข้อบริเวณปลายสุดเคลื่อนหลุด ซึ่งจะมีอาการปวดร่วมด้วย เมื่อเนื่อเยื่อบริเวณก้นกบเกิดการบวม อาจทำให้เห็นเนื่อเยื่อที่อยู่รอบๆ คล้ายกับบุ่มลงไป2. อายุที่มากขึ้น ทำให้เกิดการเสื่อมของกระดูกและข้อต่อกระดูก จะทำให้มีอาการปวดได้ นอกจากนี้การมีอายุที่มากขึ้น ชั้นไขมันใต้ผิวหนังจะลดลง และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ช่วยในการยึดเหนี่ยวและพยุงชั้นไขมันก็จะลดลง ผิวหนังบริเวณก้นกบจึงดูแฟบหรือบุ๋มลงไปได้3. การนั่งเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้เกิดอาการปวด และอาจบวมได้เล็กน้อยเมื่อเกิดการบวม ก็อาจทำให้เห็นเนื่อเยื่อที่อยู่รอบๆ คล้ายกับบุ๋มลงไป4. การมีเนื้องอกเกิดขึ้นที่บริเวณก้นกบ โดยอาจเป็นเนื้องอกของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือเนื้องอกของกระดูก ซึ่งก็จะทำให้คลำได้บวมเป็นก้อน อาจปวดหรือไม่ก็ได้แต่หากลักษณะบุ๋มของก้นกบ เป็นทั้ง 2 ข้างและพบมีมานานแล้ว น่าจะเป็นลักษณะเฉพาะซึ่งพบได้ในบางราย ซึ่งเรียกว่า ลักยิ้มที่ก้นกบ หรือ dimples of venusแนะนำให้สังเกตอาการว่ามีอาการปวดร่วมด้วยหรือไม่ หากมีอาการปวดร่วมด้วย และอาการปวดเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ หรืออาการบวมที่ก้นก้บเป้นมากขึ้น หรือมีประวัติได้รับอุบัติเหตุกระแทกบริเวณนี้มาก่อน ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก้นกบบุ๋ม
คือหนูเอารถไปล้มเมื่อ3เดือนกว่าแล้วแต่มาผิดสังเกตตอนรถล้มได้อาทิตย์กว่าๆว่าเท้านิ้วก้อยมันบวมเลยไปหาบอกว่าน่าจะเปนกล้ามเนื้ออัักเสพเลยไห้ยาคายกล้าเนื้อมาทานจนถึงตอนนี้มันก้อยังบวมไม่หายแต่ก้อไม่ได้บวดอะไรอ่าค่ะมันจะเปนอะไรไหมค่ะ
สวัสดีค่ะ อาการที่นิ้วก้อยที่เท้าบวม หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถล้มมา 3 เดือนกว่า อาจเกิดจาก1. กระดูกบางชิ้นในจำนวน 3 ชิ้น ของนิ้วก้อยหักหรือร้าว แต่นอกจากอาการบวมแล้ว จะมีอาการปวด และเจ็บเวลาขยับด้วย2. นิ้วซ้น (finger dislocation) คือการบาดเจ็บตรงข้อต่อซึ่งเกิดจากกระดูกนิ้วเลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม ซึ่งจะทำให้เอ็นฉีกขาดได้ นอกจากจะมีอาการบวมแล้ว ก็จะมีอาการปวด และเจ็บเวลาขยับคล้ายกับอาการกระดูกหักได้ แต่หากเอ็นฉีกขาดเพียงเล็กน้อย อาการปวดอาจเป็นไม่มาก และอาจหายไปเมื่อเวลาผ่านไป แต่ข้อต่อที่เคลื่อนไปจากตำแผน่งเดิมจะไม่แข็งแรง เกิดอาการข้อแข็ง หรือข้อต่อผิดรูปและบวมต่อเนื่องได้ดังนั้นหากยังคงมีอาการบวมที่นิ้วก้อย แนะนำควรไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมกระดูและข้อค่ะ ในเบื้องต้น ก็ควรระมัดระวังอย่าให้เกิดอุบัติเหตุที่นิ้วเท้าซ้ำ งดการเล่นกีฬาที่ต้องใช้เท้าเคลื่อนไหวกระแทกพื้น เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก-2
กระดูกหักตรงบริเวณตาตุ่ม ใส่เฝือกประมาณเดือนครึ่ง พอถอดออกมาแล้วต้องพยายามเดินนานแค่ไหนคะ ตอนนี้พอเดินแล้วมีเจ็บตรงใต้ร้อยหวายบ้าง แต่ก็พอเดินได้ ควรพยายามเดินหรือควรทานยาตัวไหนไหมคะ
สวัสดีครับ หากถอดเฝือกแล้ว ก็ค่อยๆเดินเท่าเดินไหวก่อนได้ครับ ซึ่งหากยังลงน้ำหนักแล้วยังเจ็บอยู่ ก็อาจจะใช้ไม้ค้ำยันช่วยไปก่อน ไม่ต้องรีบเดินครับ เพราะช่วงนี้กระดูกและเส้นเอ็นอาจจะยังไม่แข็งแรงเหมือนปกติ การหักโหมหรือรีบเดินเกินไปอาจจะทำให้บาดเจ็บได้ครับนอกจากนี้ ควรไปตามที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกนัด และ ทำกิจกรรมหรือกายภาพบำบัดตามที่แพทย์แนะนำต่อไปครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก-3
กระดูกต้นขาหัก..แพทย์ได้ใส่ nail ไว้ในกระดูก..และได้ทำการผ่าตัดเอาน๊อตที่ยิงกระดูกกับ nail ออก เหลือแต่ nail จะมีผลข้างเคียงไหมค่ะ..เพราะเวลาเดินลงน้ำหนักขาจะปวดที่เข่ามากค่ะ
สวัสดีค่ะ porn,nail ที่ใส่ไว้ในกระดูก ก็คือโลหะดามกระดูก ใช้ใส่เพื่อยึดกระดูกที่หักจากสาเหตุต่างๆ ทั้งนี้ หากที่ดามกระดูกเป็นแท่งโลหะ ก็ไม่ต้องผ่าตัดเอาแท่งโลหะออก แต่หากเป็นแผ่นโลหะ อาจต้องผ่าตัดเอาออกค่ะสำหรับอาการปวดเข่าที่เกิดขึ้น เวลาลงน้ำหนัก อาจเกิดจาก- การที่ไม่ได้ลงน้ำหนักที่ขาข้างนั้นเป็นเวลานาน อาจทำให้กระดูกบางลง รวมถึงกระดูกบริเวณเข่า เมื่อเริ่มลงน้ำหนัก จึงอาจทำให้ปวดได้- กระดูกเข่าเสื่อม สาเหตุได้แก่ อายุที่มากขึ้น การมีน้ำหนักตัวมากขึ้น เกิดอาการบาดเจ็บร่วมด้วยจากอุบัติเหตุที่เกิดจากขาหัก- ข้อเข่าอักเสบจากสาเหตุต่างๆ เช่น เก๊าท์ การติดเชื้อในข้อ เป็นต้น แต่ข้อจะมีอาการบวมแดงร่วมด้วย และจะปวดตลอดเวลา ไม่ได้ปวดเฉพาะเวลาลงน้ำหนักในเบื้องต้น ควรลดการเดิน หลีกเลี่ยงการเดินขึ้นและลงบันได งดการวิ่งและออกกำลังกายต่างๆ ไปก่อน ไม่ยกของหนัก ไม่นั่งยองๆ ไม่นั่งขัดสมาธิ ใช้ความร้อนประคบบริเวณที่ปวด และอาจใช้ยานวดร่วมด้วย หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบศัลยแพทย์ที่เคยได้ผ่าตัดไว้ หรือพบแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรมค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก-4
ค่ะคุณแฟนหนูได้มีการกระดูกจะทะลุต้องแจนตอนเด็กแล้วตอนนี้อายุ24แล้วอยากทราบว่าแขนเค้าจะปกติไหมค่ะ
สวัสดีค่ะ การที่กระดูกทะลุดังกล่าวมา ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร แล้วกระดูกหักหรือทะลุในลักษณะอย่างไรถ้าเป็นกระดูกหักหรือเคลื่อนที่เป็นมาก จนแขนผิดรูปไป ไม่ได้รักษาหรือดามให้เข้าที่แต่เนิ่นๆ อาจทำให้กระดูกเชื่อมกันอย่างไม่เข้ารูป จนทำให้ดูผิดรูปไปมีผลต่อการใช้งานแขนในอนาคตได้แนะนำการพบแพทย์เพื่อประเมินรอยโรคจริง และเข้ารับการรักษาถ้ายังสามารถทำได้ต่อไปเพื่อให้มีโอกาสกลับมาใช้งานแขนได้ตามปกติ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก-5
สวัสดีค่ะ คือเราเป็นคนผอมแบบหนัก40เอง แล้วเราพึ่งเห็นสิ่งผิดปกติคือมีกระดูกแนวนอนยาวๆต่ำกว่าไหปลาร้าเหนือเนินอกค่ะอารมณ์เหมือนตอนจับซี่โครงตรงซี่ๆอะค่ะ แข็งๆ คือถ้าผอมไปกระดูกมันจะขึ้นแบบนี้ปกติมั้ยคะ มี2ข้างค่ะแต่อีกข้างแตะแล้วไม่ชัดเท่าอีกข้าง
สวัสดีค่ะ หากมีน้ำหนักตัวน้อย โดยเมื่อเทียบกับส่วนสูงแล้วมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ก็ถือว่ามีภาวะผอม ซึ่งก็จะมีไขมันสะสมอยู่ใต้ผิวหนังน้อย ทำให้เห็นส่วนของกระดูกบริเวณต่างๆ ของร่างกายได้ชัดเจน เช่น กระดูกไหปลาร้า กระดูกซี่โครง กระดูกสะโพก เป็นต้นดังนั้น การที่เห็นส่วนของกระดูกที่อยู่ใต้ไหปลาร้า โดยมีลักษณะเป็นแท่งยาวๆ เป็นแนวนอน ก็น่าจะเป็นส่วนกระดูกซี่โครงค่ะ ซึ่งการคลำกระดูกซี่โครง 2 ข้าง ตำแหน่งทั้ง 2 ฝั่งควรจะอยู่ตรงกัน แต่ลักษณะอาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน 100% ค่ะแต่หากสิ่งที่คลำได้ เมื่อคลำเทียบกับอีกข้างแล้ว อยู่ไม่ตรงตำแหน่งกัน และรูปร่างมีลักษณะที่ไม่เหมือนกันเลย หรือไม่แน่ใจ หรือมีอาการผิดปกติต่างๆ เช่น เจ็บ ปวด เป็นต้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ โดยอาจเป็นก้อนเนื้องอกชนิดต่างๆ ได้สำหรับเรื่องน้ำหนักตัว แนะนำให้คำนวณดังชีมวลกาย (BMI) ดู วิธีคำนวนคือ ให้เอาน้ำหนักหารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง หากได้ค่า BMI น้อยกว่า 18 แล้ว ก็ถือว่ามีภาวะผอม ซึ่งต้องมาพิจารณาต่อว่า เคยมีน้ำหนักมากกว่านี้ แล้วต่อมาน้ำหนักลง หรือน้ำหนักตัวเท่านี้มานานแล้วหากเคยมีน้ำหนักมากกว่านี้ แล้วต่อมามีน้ำหนักลดลงจนมีภาวะผอม ก็จะถือว่าผิดปกติ โดยอาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ ได้แก่ ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นเบาหวาน ความผิดปกติของโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น ระบบย่อยอาหารและดูดซึมทำงานผิดปกติ ลำไส้แปรปรวน โรคพยาธิ โรคติดเชื้อเรื้อรังต่างๆ เช่น วัณโรค เป็นต้น โรคมะเร็งชนิดต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในกรณี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูก-6
สวัสดีค่ะ พอดีว่าดิฉันมีปัญหาตรงกระดูกไหปลาร้า มันมีอากรบวมแดง และก็อักเสบขึ้นมา อาการแรกๆก็จะมีก้อนเล็กๆตรงไหปลาร้าแต่ไม่เจ็บค่ะ พอผ่านไปประมาณเดือน-สองเดือน เริ่มมีอาการบวแดง และก็อักเสบค่ะ ไปหาแล้ว แต่แจ้งว่าให้ไปพบแพทย์ด้านกระดูกโดยเฉพาะ เพราะอาการที่เป็นอยู่มันเกี่ยวกับกระดูกไม่ใช่เนื้องอก แต่ดิฉันอยากจะมาถามก่อนค่ะว่าอาการเบื้องต้นที่เป็นอยู่นี้มันร้ายแรงหรือเปล่า กลัวจะเป็นมะเร็งค่ะ
สวัสดีค่ะ อาการบวมแดงและอักเสบตรงกระดูกดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นปัญหาได้ตั้งแต่ ผิวหนังชั้นบน เช่นเป็นการอักเสบหรือติดเชื้อที่ผิวหนังจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจมีตุ่มฝีหนองให้เห็นร่วมด้วย ทำให้บวมแดงอักเสบได้ หรือเป็นปัญหาในชั้นกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นอักเสบจากการใช้งานผิดท่า หรือเกร็งนานเกินไป เนื้องอกในชั้นกล้ามเนื้อ ชั้นใต้ผิวหนัง หรือปัญหาการติดเชื้อที่กระดูกหรือข้อ ซึ่งพบได้ค่อนข้างน้อยแต่หากแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้นแล้วคิดถึงสาเหตุจากกระดูกหรือข้อนั้น ก็ควรพบแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อต่อไป และควรรีบไป เพราะการติดเชื้อที่กระดูกหรือข้อนั้น มักมีความรุนแรง ที่ควรรีบได้ยาฆ่าเชื้อไม่ว่าจะเป็นแบบฉีดหรือกิน และอาจจะต้องรักษานานเพื่อให้หายขาดเบื้องต้นพักการใช้งานบริเวณที่มีอาการ กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ประคบเย็นถ้ามีอาการบวมมาก
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระดูตรงไหปลาร้ามีอากา
ดิฉันอายุ 30 ปีที่ผ่านมา ไม่นานนี้เกิดอาการ จุดคริสตอริสกระตุก อาการแค่คล้ายๆเหมือนตากระตุก เป็นบ่อยต่อวันหลายครั้งนับไม่ได้เหมือนตากระตุก อยากทราบว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรคะ รู้สึกตลกตัวเองอยู่ดีๆทำไม ชิมิ คิดตอริดกระตุกยิบๆ รบกวนคุณช่วยตอบคำถามด้วยค่ะสงสัยมากมันกระตุกมาไม่ขาดสายเลย
สวัสดีค่ะ การกระตุกตามร่างกายส่วนต่างๆ สามารถมีสาเหตุต่างๆ เช่น กล้ามเนื้ออ่อนล้าจากการใช้งาน, กล้ามเนื้ออักเสบ, เกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ, โรคทางระบบประสาท เป็นต้นจากที่ เล่ามา ยังไม่สามารถสรุปโรคได้นะคะ หากอาการเป็นมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูสาเหตุ และรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุก
คือผมเป็นอัมพาต ตั้งแต่เอวลงไปไม่มีความรู้สึกอยากสอบถามว่าการหลั่งอสุจิจะสามารถทำได้อย่างไรครับแต่อวัยวะเพศสามารถแข็งตัวได้เป็นปกติ จะต้องมีการกระตุ้นอย่างไรหรือใช้อุปกรณ์อะไรหากใช้การสัมผัสก็ไม่ทำให้มีอารมณ์ เพราะไม่มีความรู้สึกแต่ที่สังเกตคือว่ามันสามารถแข็งตัวได้นานแต่ไม่สามาถหลั่งได้ครับ
สวัสดีคะปัญหาเรื่องของเส้นประสาทไขสันหลังจะทำให้ความรู้สึกของบริเวณที่ต่ำกว่าที่ผิดปรกติไม่มีความรู้สึกค่ะ ดังนั้นการกระตุ้นด้วยการสัมผัสอาจจะไม่สามารถที่จะให้มีorgasm ได้ค่ะจากงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ใน NCBI 2008มีข้อมูล สนับสนุนว่าการใช้advances in penile vibrator stimulation (PVS)สามารถที่จะทำให้คนไข้ชายที่มีปัญหาเรื่อง spinal cord injury สามารถมีการหลั่งได้ค่ะดังนั้นการกระตุ้นที่เร่งร้าวอาจจะช่วยได้ค่ะมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่สามารถส่วนได้ค่ะแนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ED erectile disfunction
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นการหลังอสุจิในผ
พอดี ได้ มีข้อสงสัยค่ะ กระตุ้นพิษสุนัขบ้ามา 1 เข็ม ถ้าโดนกัดอีกหลังจากนี้ก็กระตุ้นทุกครั้งใช่ไหม แล้วถึงแม้ว่า แผลจะ มีเลือดออก หรือ โดนตรงที่ มีเส้นประสาท จำนวนมาก เช่น ใบหน้า คอ มือ ก็ไม่จำเป็นต้องฉีด เซรุ่ม เพิ่มเติมใช่ไหมคะ ก็กระตุ้นอย่างเดียวก็พอ ในกรณีที่ฉีดมาก่อน 3 เข็ม หรือ 5 เข็มฟูลคอร์ส แล้ว ต้องกระตุ้น ทุกครั้งหลังจากสัมผัสโรค เลยใช่ไหมคะ
สวัสดีค่ะ หากเคยฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัดมาแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม หลังจากนั้น เมื่อโดนสัตว์กัดหรือข่วนอีก ก็เพียงแค่ฉีดวัคซีนกระตุ้น ไม่จำเป็นต้องฉีดเซรุ่ม แม้จะมีบาดแผลที่มีเลือดออก หรือโดนกัดหรหือข่วนที่บริเวณใบหน้า หรือมือค่ะ โดยหากผ่านมาเกิน 6 เดือน นับจากที่ฉีดเข็มสุดท้ายไป ก็ให้ฉีดกระตุ้น 2 เข็ม แต่หากยังไม่เกิน 6 เดือน ก็ให้ฉีดกระตุ้นเพียง 1 เข็มค่ะอย่างไรก็ตาม หากฉีดครบตามกำหนดนัดไปแล้ว 3 เข็ม และหากได้รับการฉีดกระตุ้นในอีก 1 ปีถัดมา ร่างกายก็จะมีระดับภูมิคุ้มกันสูงต่อเนื่องไปได้นาน 2-3 ปี ซึ่งในระหว่างนี้ หากถูกสัตว์กัดหรือข่วน ก็ไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นอีกค่ะ และหากได้รับการฉีดกระตุ้นทุก 2-3 ปีต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ร่างกายก็จะะมีระดับภูมิคุ้มกันสูงต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ ค่ะ ซึ่งการฉีดลักษณะนี้จะใช้กับผู้ที่ทำงานกับสัตว์ เช่น สัตวแพทย์ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องฉีดกระตุ้นทุกครั้งที่สัตว์กัดหรือข่วนค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นพิษสุนัขบ้ามา-1-เ
กระตุ้นพิษสุนัขบ้ามา 1 เข็มเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เพราะเคยครบ 5 เข็มแล้ว แล้วถูกแมวกัดที่นิ้วมา มีเลือดออก เมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ไปกระตุ้นวันนี้จะทันไหม เพราะเป็นแมวจร ด้วยครับ ผมเลยกังวลใจ
สวัสดีค่ะ หากเคยฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัดมาแล้ว 5 เข็ม และได้ฉีดกระตุ้นไปเมื่อ 2 เดือนก่อน เมื่อโดนแมวกัดที่นิ้วจนมีเลือดออกเมื่อ 1-2 วันก่อน ยังไม่จำเป็นต้องไปฉีดวัคซีนกระตุ้นอีก เพราะระดับภูมิคุ้มกันยังคงสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคได้ค่ะสำหรับบาดแผลที่มีเลือดออก ควรล้างทำความสะอาดบาดแผลด้วยการฟอกสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน เป็นต้น และเช็ดทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือทุกวัน หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำจนกว่าแผลจะหายค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นพิษสุนัขบ้ามา-1-เ-2
พอดีเมื่อสิ้นเดือนพฤษภา ที่ผ่านมา ได้กระตุ้น ไป 1 เข็ม แล้วเมื่อ 1 อาทิตย์ โดนแมวจร ข่วนแต่ไม่มีเลือดออก แต่น่าจะเป็นรอยแดง ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว ถ้าไปกระตุ้นจะทันไหม ถ้ากระตุ้นก่อนโรคแสดงอาการออกมาในคน ก็สามารถป้องกันไดัใช่ไหมครับ
สวัสดีค่ะ โรคพิษสุนัขบ้าเกิดเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น สุนัข แมว หนูกัด หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของมันเข้าไปตรงแผลหรือเยื่อบุเช่น ในปาก โดยตรง โรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 5 เข็ม และมีการกระตุ้นวัคซีนเมื่อถูกกัดซ้ำการสัมผัสที่อาจทำให้ติดเชื้อได้เช่น-ถูกข่วนหรือกัดโดยตรง มีเลือดออกจากแผล-สัตว์มาเลียตรงแผล หรือมาเลียปาก-กินเนื้อสัตว์ดิบ-แผลไปโดนเนื้อหรือเลือดสดๆของสัตว์หากมีอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแล้วเช่นคลุ้มคลั่ง กลัวน้ำ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว ไม่มีทางรักษาค่ะ โอกาสเสียชีวิตเกือบ 100% จึงแนะนำป้องกันด้วยวัคซีนไว้ก่อนจะมีอาการค่ะการกระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ้า แม้ผ่านไป 1 อาทิตย์แล้วก็ยังสามารถกระตุ้นได้ค่ะ การกระตุ้นวัคซีนนั้น ถ้าถูกกัดมาภายใน 6 เดือน จะกระตุ้น 1 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนกระตุ้น 2 เข็มห่างกัน 3 วันค่ะการดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ รับประทานยาแก้ปวดหรือยาฆ่าเชื้อถ้ามี และระวังการถูกแมวกัดซ้ำ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นพิษสุนัขบ้าไปก่
พอดีเมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ ฉีดกระตุ้นพิษสุนัขบ้าไป แล้ว ต่อมาเมื่อ 2-3 วันก่อน ได้กินน้ำชา จากใบกัญชามา(เป็นใบสดจากต้น) จะมีผลอะไรกับวัคซีนไหมครับ
วัสดีค่ะ การทานอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงชาจากใบกัญชา ไม่ได้มีผลต่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนต่างๆ รวมถึงวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าค่ะ ดังนั้นสามารถที่จะดื่มได้ ไม่มีผลต่อวัคซีนแต่อย่างใดค่ะอย่างไรก็ตาม การดื่มชา ควรดื่มในปริมาณเล็กน้อย ไม่ดื่มต่อเนื่อง เพราะในใบกัญชา ยังมีสารที่ออกฤทธิ์ทำให้เกิดการเสพติดได้ และนอกจากประโยชน์แล้ว โทษของการดื่มหรือทานมากไปก็มีมากมาย เช่น ทำให้ร่างกายอ่อนแอ อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลดลง ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น มีอาการทางจิตต่างๆ เช่น วิตกกังวล หวาดระแวง สับสนประสาทหลอน เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นพิษสุนัขบ้า-มา-1-อ
สวัสดีค่ะ คือตั้งแต่ พย.61ได้ฉีดกระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ้าไปหลายเข็มมาก (ประมาณเดือนละครั้ง) ครั้งล่าสุด 24/4/62 วันนี้ให้อาหารแมวจรแล้วมือไปเผลอโดนกระดาษที่รองอาหาร ปลายนิ้วมีรอยแผลที่โดนมีดบาดมาหลายวันแล้ว กรณีนี้จะต้องไปฉีดกระตุ้นอีกไหมค่ะ ขอบมากค่ะ😰
สวัสดีค่ะ หากเคยฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัดมาแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม และได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นไปหลายครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดคือ 24 เม.ย. 62 เมื่อนำนิ้วมือที่มีบาดแผลไปโดนน้ำลายแมว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้ากระตุ้นอีกแต่อย่างใด เพราะระดับภูมิคุ้มกันยังคงสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคได้นอกจากนี้ หากแผลที่เกิดที่นิ้วมือผ่านมาหลายวันแล้ว แผลได้แห้งและปิดไปแล้ว ไม่มีเลือดหรือน้ำเหลืองซึม การนำนิ้วมือไปสัมผัสน้ำลายแมว ก็จะไม่เกิดการติดเชื้อพิษสุนัขบ้ามาค่ะการฉีดวัคซีนบ่อยไป อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาเฉพาะที่ตรงบริเวณที่ฉีดได้มากขึ้นในการฉีดครั้งหลังๆ เช่น อาการปวด บวม แดง คัน เป็นตุ่มบริเวณที่ฉีด หรือมีอาการทางร่างกายอื่นๆ เช่น ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ
สวัสดีค่ะพอดีฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเข็มสุดท้าย20/1/62หากโดนแมวข่วนอีกต้องกระตุ้นกี่เข็มคะขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ ณัฐริกา รัตนะโรคพิษสุนัขบ้าเกิดเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น สุนัข แมว หนูกัด หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของมันเข้าไปตรงแผลหรือเยื่อบุเช่น ในปาก โดยตรง โรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 5 เข็ม และมีการกระตุ้นวัคซีนเมื่อถูกกัดซ้ำ โดยถ้าถูกกัดซ้ำมาภายใน 6 เดือนกระตุ้น 1 เข็ม หลัง 6 เดือนเป็นต้นไปกระตุ้น 2 เข็มค่ะการสัมผัสที่อาจทำให้ติดเชื้อได้เช่น-ถูกข่วนหรือกัดโดยตรง มีเลือดออกจากแผล-สัตว์มาเลียตรงแผล หรือมาเลียปาก-กินเนื้อสัตว์ดิบ-แผลไปโดนเนื้อหรือเลือดสดๆของสัตว์ดังนั้นแนะนำพบแพทย์ที่รพ.เพื่อประเมินแผล และรับการกระตุ้นวัคซีน และรับยาฆ่าเชื้อด้วยถ้าแผลเป็นแผลเปิดขนาดใหญ่การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ ปิดแผลด้วยผ้าสะอาด รับประทานยาแก้ปวดหรือยาฆ่าเชื้อถ้ามี และระวังการถูกแมวกัดหรือข่วนซ้ำ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ-2
อยากสอบถามว่าทานยา pepยาป้องกันการติดเชื้อhivแล้วไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าจะให้วัคซีนได้ผลไหมแล้วยาpepถือว่าเป็นยากดภูมิไหมฉีดแบบเข้ากล้ามเนื้อ แต่ทานยาpepหมดไปวันที่23/7/62ฉีดวัคซีน28/7/62จะทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพหรือไม่.
สวัสดีค่ะ ยา PEP (Post -Exposure Prophylaxis) คือ ยาต้านไวรัส ที่จ่ายให้ทันทีที่คนไข้เพิ่งไปสัมผัสเชื้อเอชไอวีมาภายใน 72 ชั่วโมงเพื่อลดโอกาสที่ร่างกายจะรับเชื้อเข้าไป โดยยา PEP ไม่ถือเป็นยากดภูมิคุ้มกันแต่อย่างใด เป็นเพียงการต้านไวรัสไม่ให้เข้าไปในร่างกายเท่านั้นดังนั้นสามารถรับวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้ และวัคซีนก็น่าจะมีผลตามปกติ แนะนำไปฉีดวัคซีนให้ครบตามที่แพทย์นัดค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ-4
เพิ่งฉีดกระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ้า 1 เข็ม ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมย.63 ที่ผ่านมา วันนี้โดนสุนัขเลียแผลถลอกที่ขา จะต้องไปฉีดกระตุ้นวัคซีนอีกไหมค่ะ เคยฉีดครบ5เข็มเมื่อปี 57 ที่ผ่านฉีดกระตุ้นเป็นระยะๆค่ะ ขอบค่ะ
สวัสดีค่ะ หากเคยฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัดมาแล้ว 5 เข็มเมื่อปี 2557 และได้รับการฉีดกระตุ้นเป็นระยะๆ โดยเข็มล่าสุดฉีดไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 และในวันนี้ หากโดนสุนัขเลียแผลถลอกที่ขา ก็ยังไม่จำเป็นต้องไปฉีดกระตุ้นอีกค่ะ เพราะระดับภูมิคุ้มกันยังคงสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคได้ค่ะทั้งนี้ หากมีการสัมผัสกับสัตว์บ่อยๆ ก็ให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นทุก 2-3 ปี ก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกๆ ครั้งที่สัมผัสค่ะ เพราะเป็นการได้รับวัคซีนไปโดยไม่จำเป็น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ-6
สวัสดีสดีค่ะสอบถามเรื่องการกระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ้าค่ะพอดีได้กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ้าแบบ2เข็มฉีดแบบ id ในสมุดเขียนว่าให้ฉีด 1จุดในวันที่0และที่3หรือ 4จุดในวันที่0 แต่พยาบาลฉีดให้2จุดในวันที่0และวันที่3จะป้องกันได้ไหมคะหรือต้องเริ่มฉีดใหม่ไหมคะ วัคซีนยี่ห้อ chirorab
สวัสดีค่ะ bailey,หากเคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ครบคอร์สมาแล้ว และต่อมาได้ถูกสัตว์กัดหรือข่วนที่นานกว่า 6 เดือนหลังจากได้รับเข็มสุดท้ายไป ก็ควรฉีดกระตุ้น โดยสามารถเลือกวิธีดังนี้- ฉีดแบบเข้ากล้ามเนื้อ ให้ฉีด 1 เข็ม ในวันที่ 0 และ 3- ฉีดแบบเข้าผิวหนัง 4 จุด ในวันที่ 0- ฉีดแบบเข้าผิวหนัง 1 จุด ในวันที่ 0 และ 3แต่หากได้ฉีดแบบเข้าผิวหนัง 2 จุดในวันที่ 0 และ 3 ไป ก็ถือว่าได้ฉีดเกินมาตรฐานที่กำหนด แต่ก็จะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เช่นกันค่ะ ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นฉีดใหม่อีกค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระตุ้นวัคซีนพิษสุนัขบ-7
คะ คือหนูโดนกระต่ายตัวเองกัดอ่ะค่ะ น้องเลี้ยงระบบปิด เลี้ยงในห้อง แล้วมาแย่งขนม กัดนิ้วเข้าตรงเล็บนิ้วชี้เลือดไหลเลยค่ะ มีอาการปวดบวมเพราะน้องกัดเล็บอันนี้มีส่วนมั้ยคะ แล้วหนูต้องทำอะไรมั้ย เพราะบางคนบอกเคยโดนกัดก็ไม่เป็นไร พอดีไม่อยากบอกพ่อแม่ ไม่อยากฉีดยาอ่ะค่ะ แผลยาวเกือบ0.5ซม.แต่คิดว่าไม่ลึกเพราะกัดเข้าแค่ฟันบน ฟันล่างตรงท้องนิ้วชี้ไม่มีแผลค่ะ
สวัสดีค่ะ กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จึงสามารถเป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าได้เช่นกันโรคพิษสุนัขบ้าเกิดเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น สุนัข แมว หนูกัด หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของมันเข้าไปตรงแผลหรือเยื่อบุเช่น ในปาก โดยตรง โรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 5 เข็ม และมีการกระตุ้นวัคซีนเมื่อถูกกัดซ้ำการสัมผัสที่อาจทำให้ติดเชื้อได้เช่น-ถูกข่วนหรือกัดโดยตรง มีเลือดออกจากแผล-สัตว์มาเลียตรงแผล หรือมาเลียปาก-กินเนื้อสัตว์ดิบ-แผลไปโดนเนื้อหรือเลือดสดๆของสัตว์ดังนั้นในกรณีนี้ที่ถูกกัดจนเลือดไหล จัดเป็นแผลที่เสี่ยงสูง ควรไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า รับยาฆ่าเชื้อ และกระตุ้นวัคซีนบาดทะยักการดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ รับประทานยาแก้ปวด และระวังการถูกกัดซ้ำ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระต่ายกัด
ซื้อกระต่ายอายุเดือนครึ่งมาเลี้ยงได้10วัน​ โดนกัด​ เป็นแผลนิดหน่อยไม่มีเลือดไหล​ ต้องไปฉีดวัคซีนไหมค่ะ
สวัสดีค่ะ กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ดังนั้น หากถูกกัดจนเป็นแผล แม้จะไม่มีเลือดออก ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ ดังนั้น จึงควรพิจารณาไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าไว้ค่ะนอกจากนี้แล้ว อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อบาดทะยักได้ ดังนั้น หากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยฉีดวัคซีนบาดทะยักกระตุ้น ก็ควรฉีดกระตุ้นด้วยค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระต่ายกัด-2
อยากทราบว่า พึ่งนำกระต่ายมาเลี้ยงแต่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่โดนเล็บน้องข่วนแต่ไม่มีแผลไม่มีเลือดออก แค่เป็นรอยนิดๆ ต้องฉีดยาหรือต้องทำอะไรมั้ยคะ
สวัสดีค่ะ โรคพิษสุนัขบ้าเกิดเมื่อถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่น สุนัข แมว หนู หรือกระต่ายกัด หรือไปสัมผัสสารคัดหลั่งของมันเข้าไปตรงแผลหรือเยื่อบุเช่น ในปาก โดยตรง โรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน 5 เข็ม และมีการกระตุ้นวัคซีนเมื่อถูกกัดซ้ำการสัมผัสที่อาจทำให้ติดเชื้อได้เช่น-ถูกข่วนหรือกัดโดยตรง มีเลือดออกจากแผล หรือมีรอยแดงให้เห็น-สัตว์มาเลียตรงแผล หรือมาเลียปาก-กินเนื้อสัตว์ดิบ-แผลไปโดนเนื้อหรือเลือดสดๆของสัตว์ในกรณีดังกล่าวมา น่าจะจัดว่าเป็นแผลเสี่ยงน้อย แต่ควรไปรับวัคซีนป้องกันไว้จะดีกว่าเนื่องจากเป็นโรคอันตรายถึงแก่ชีวิต
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระต่ายข่วน
เลี้ยงกระต่ายไว้1ตัวค่ะ เลี้ยงไว้ในห้องนอน ช่วงนี้น้องกินหญ้าน้อยลงค่ะ แต่ไม่ได้ดูซึม น้องชอบขึ้นมานอนด้วยบนที่นอนทุกวัน แล้วได้ปิดกรงน้องตอนกลางคืนน้องกระโดดกรงจนมาเห็นอีกทีน้องเหมือนขาหัก ทรงตัวไม่ได้ แล้วตอนแรกก็ไม่ยอมให้จับค่ะวิ่งหนีพยายามจะวิ่งอย่างเดียวเลยต้องจับไว้กลัวน้องจะเจ็บขากว่าเดิม ได้ป้อนน้ำป้อนยาน้องค่ะ แต่ตอนนั้นไม่มีรพ.สัตว์เปิดเลยค่ะ หลังจากนั้นน้องก็เสีย ก่อนนำน้องฝังมีน้ำคล้ายๆน้ำลายไหลออกจากปากน้องค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นน้ำจากที่ป้อนหรือน้ำลายหรืออะไร เลี้ยงน้องในห้องนอนค่ะ แต่บนฝ้าในห้องมีรูกว้างๆอยู่อยู่กังวลว่าจะมีน้ำลายหรืออะไรหยดลงมาใส่ทำให้น้องเป็นพิษสุนัขบ้า ไม่แน่ใจเลยค่ะว่าที่น้องชักแล้วเสียเพราะเจ็บขาหรือน้องมีเชื้อพิษสุนัขบ้าค่ะ หากกระต่ายมีเชื้อพิษสุนัขบ้าจริงจะมีอาการแบบนี้มั้ยคะหรือมีอาการแบบไหน ก่อนน้องเสียน้องกินหญ้ากินน้ำกินยาได้อยู่ค่ะ หากน้องมีโอกาสเป็นเราเพิ่งฉีดวัคซีนมาเมื่อวันที่28พ.ย.65นี้ค่ะจำเป็นต้องไปฉีดอีกมั้ยคะ
สวัสดีค่ะ เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าพบในกระต่ายน้อยมากมาก จึงไม่มีรายละเอียดของอาการในกระต่ายที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม น่าจะมีอาการที่คล้ายกันกับในสุนัขและแมว โดยหลักๆ คือจะไม่กินน้ำไม่กินอาหาร กลืนน้ำลายไม่ได้ มีอาการทางระบบประสาท เช่น ตื่นตกใจผิดปกติ วิ่งไปอย่างไร้จุดหมาย หรือซึมนิ่ง ตามด้วยการเป็นอัมพาตและตายในที่สุดดังนั้น หากก่อนตาย กระต่ายยังกินหญ้าและน้ำ รวมถึงกินยาได้ ก็ไม่น่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนการที่เมื่อกระต่ายตายแล้ว มีน้ำไหลจากปาก ถือเป็นสิ่งที่พบได้เป็นปกติไม่ว่าจะตายจากโรคหรืออะไรก็ตามค่ะ ไม่ได้เป็นลักษณะเฉพาะแต่โรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้นทั้งนี้ หากไม่ได้โดนกระต่ายกัดหรือข่วน โอกาสที่จะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าก็ถือว่าไม่มี ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าค่ะ อีกทั้งหากเพิ่งฉีดไปล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 65 ก็ถือว่ายังมีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคได้อยู่ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระต่ายมีอาการชักและเส
เพื่อนผมล้มหงายหลังจากความสูงประมาณ2เมตร หัวกระแทก ตอนนี้มีอาการมึนงง ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ1-2อาทิตย์ที่ผ่านมา พูด-ถามประโยคเดิมซ้ำๆ(เหมือนลืมทุกๆ5นาที) เป็นเวลา2ชั่วโมงแล้ว อยากทราบว่าจะเป็นอะไรมากไหมครับ
สวัสดีครับ หากมีการบาดเจ็บ หรือ กระทบกระเทือนที่ศีรษะ แล้วมีอาการมึนงง ความจำเสื่อม พูดจาซ้ำไปซ้ำมา ล้วนเป็นอาการที่ผิดปกติ ซึ่งน่าจะเกิดจากสมองกระทบกระเทือน จึงควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจ (เช่น CT brain scan สแกนสมอง) และวินิจฉัยในทันทีครับ เพราะสมองเป็นอวัยวะที่บอบบาง และ ถูกทำร้ายได้ง่าย จึงควรรีบรักษาให้เร็วที่สุดครับนอกจากนี้ อาการอื่นที่ควรพาไปพบแพทย์ได้แก่ อาการปวดศีรษะ อาเจียนพุ่ง ตาเบลอ สติสัมปัชชัญญะไม่สมบูรณ์ แขนขาอ่อนแรง ชา ปากเบี้ยว ฯลฯ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระทบกระเทือนทางสมอง-สู
เป็นกระขึ้นที่มือและเท้าค่ะเป็นเยอะมากๆเวลาโดนแดดกระจะขึ้นมาค่ะที่หน้าก็เป็นค่ะอยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรค่ะถึงเป็น กระเยอะมากแล้วเป็นเยอะกว่าคนอื่นที่เป็นเหมือนกันด้วยค่ะ มีวิธีการรักษาหรือป้องกันให้หายยังไงบ้างค่ะ
สวัสดีค่ะ กระ หรือจุดสีน้ำตาลอ่อนเล็ก ๆ หลายจุดที่เกิดขึ้นตามร่างกายบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อย ๆ โดยทั่วไปแม้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่ลักษณะของสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอนี้ก็ส่งผลต่อความสวยความงามของผิวอาจเกิดจากแสงแดด สีผิวโดยคนที่มีผิวขาวหรือซีดที่มีสารเมลานินน้อยอยู่แล้ว เมื่อเผชิญแสงแดด เม็ดสีที่เพิ่มขึ้นจึงไม่สม่ำเสมอ หรือเกิดจากพันธุกรรมการรักษามีทั้งการใช้ยาเช่น ครีมกำจัดกระ กระสามารถทำให้จางลงได้ด้วยการใช้ครีมที่ประกอบด้วยตัวยาไฮโรควินิน (Hydroquinone) และกรดโคจิก (Kojic Acid) สารกลุ่มเรตินอยด์ ซึ่งควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ หรือการทำเลเซอร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งแนะนำพบแพทย์ที่รพ.ใกล้บ้านเพื่อประเมินความรุนแรงของโรคและวางแผนการรักษาร่วมกัน แนะนำหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ ทาครีมกันแดดสม่ำเสมออ่านเพิ่มเติม
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระที่มือและเท้า
อยากทราบรายละเอียดแบบเจาะลึกเลยค่ะ ว่ากระบวนการการติดเชื้อบริเวณบาดแผลที่ผิวหนังมีสาเหตุมาจากอะไร (ต.ย.แบคทีเรียชนิดอะไร, ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการติดเชื้อต่างๆ) และเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น ทั้งนี้ในส่วนของแผลที่เริ่มติดเชื้อจะมีลักษณะอาการอย่างไร รวมถึงสภาพของแผลที่เริ่มติดเชื้อจะอยู่ในสภาวะกรดหรือเบส เป็นต้น รบกวนคุณด้วยนะคะ พอดีว่าดิฉันกำลังทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาดังกล่าว และอยากได้คำตอบที่ค่อนข้างละเอียด หากคุณมีเอกสารอ้างอิงกำกับให้ (เพื่อนำไปเป็นแนวทางศึกษาต่อ) จะยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ขอบค่ะ ^^
สวัสดีค่ะ แนะนำให้เข้าไปในเวปที่รวบรวมเอกสารทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ ชื่อ www.pubmed.gov นะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระบวนการเกิด-และลักษณะ
เวลากระพริบตาซ้ายเหมือนมีขนตาติดค่ะ มีขี้ตาบ้าง คันตา ตอนแรกกดเปลือกตาแล้วเจ็บตอนนี้ไม่เจ็บแล้วค่ะ คืออาการอะไรหรอคะ
สวัสดีค่ะ อาการกระพริบตาแล้วเหมือนมีขนตาติด มีขี้ตา คันตา อาจเกิดจาก1. มีสิ่งแปลกปลอมติดในตา เช่น เศษฝุ่น ขนตา ละอองเกสร เป็นต้น2. เยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อหรือโรคตาแดง ซึ่งเกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย อาการหลักคือเยื่อบุตาบวมแดง เจ็บตา มีขี้ตามาก เคืองตา น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้3. เยื่อบุตาอักเสบจากอาการแพ้ หรือภูมิแพ้ขึ้นตา แต่อาการหลักคืออาการคัน ขี้ตาเยอะ เยื่อบุตาบวมแดง เปลือกตาบวม ระคายเคืองตา4. หินปูนเยื่อบุตาหรือนิ่วเยื่อบุตา (conjunctival concretion) จะเห็นเป็นตุ่มเล็กๆ ค่อนข้างแข็งสีขาวอมเหลืองที่เยื่อบุตาหรือร่องเยื่อบุตา อาการคือจะทำให้ระคายเคืองตาเวลากระพริบตา แต่ไม่ถึงกับเจ็บ และไม่ทำให้เยื่อบุตาบวมแดง5. ตากุ้งยิง (hordeolum) เป็นการอักเสบติดเชื้อของต่อมในหนังตาที่อยู่บริเวณโคนขนตา จะเห็นเป็นตุ่มนูนบวมเล็ก ๆ คล้ายสิว มีอาการปวดและเจ็บบริเวณที่เป็น เยื่อบุตารอบๆ บวมแดง เปลือกตาบวม มีขี้ตามากกว่าปกติในเบื้องต้น ควรสำรวจว่ามีอะไรติดอยู่ในตาหรือไม่ หากไม่พบ ก็ควรลืมตาในน้ำสะอาดแล้วกระพริบตามไปมา เพื่อช่วยล้างตาและเอาสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ออก หลังจากนั้น ก็ให้สังเกตอาการไป ควรระวังไม่ใช้มือขยี้ตา ไม่ไปกดเปลือกตาอีก งดใส่คอนแทคเลนส์ (หากใช้อยู่) หลีกเลี่ยงการใช้สายตานานๆ เช่น มองคอมพิวเตอร์ มือถือ หลีกเลี่ยงการมองแสงจ้า เป็นต้น หากอาการไม่ดีขึ้น มีคันตาหรือเจ็บตามากขึ้น หรือมีตุ่มหนองเกิดขึ้นที่เปลือกตา ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพริบตา
มีอาการเมื่อวานครับ รู้อ่อนเพลียมีอาการเหมือนตาแห้งต้องกระพริบตาบ่อยมากคับ มีวิธีแก้การกระพริบตาไหมครับ
สวัสดีค่ะ อาการกะพริบตาบ่อยอาจเป็นกลไกของร่างกายเพื่อบรรเทาอาการตาแห้งที่เกิดขึ้นตาแห้งคือการที่ตาหลั่งน้ำตาไม่เพียงพอในการหล่อเลี้ยงหรือการหล่อลื่นดวงตา ซึ่งการที่น้ำตาไม่พอต่อการหล่อลื่นนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น กระบวนการตามธรรมชาติเช่นในวัยใกล้หมดประจำเดือน ผลข้างเคียงจากการใช้ยาแก้แพ้ในกลุ่มยาต้านฮิสตามีน โรคที่กระทบต่อการสร้างน้ำตาเช่นโรคโจเกรน โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และโรคของหลอดเลือดอาการมาด้วย อาการแสบ คัน ระคายเคือง ดังที่กล่าวมา อาจมีสายตามีความไวต่อแสงมากกว่าปกติ ตาแดง มีขี้ตา ตาแฉะ มองภาพเบลอหากยังมีอาการดังกล่าวเรื้อรัง หรือการมองเห็นผิดปกติ ควรไปพบจักษุแพทย์การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่อากาศแห้งมากเช่นในห้องแอร์ ใช้น้ำตาเทียมช่วยหยอดให้ความชุ่มชื้นระหว่างวันได้ ไม่จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพริบตาบ่อย
ตอนนี้มีอาการกระพริบตาแล้วปวดที่ลูกตาข้างขวา จับที่ลูกก็ปวด ไม่ใช่อาการระคายเคืองที่เปลือกตา แต่เป็นที่ลูกตา คืออาการอะไรคะ รักษายังไงได้บ้าง
สวัสดีค่ะ ปวดตา เป็นอาการเจ็บปวดในดวงตาที่ผู้ป่วยอาจรู้สึกแสบร้อน ปวดตุบ ๆ รอบดวงตา รู้สึกคล้ายโดนทิ่มแทงบริเวณดวงตา หรือรู้สึกเหมือนมีวัตถุแปลกปลอมอยู่ในดวงตาสาเหตุเช่น มีอาการตาล้า ตาแห้ง ดวงตาได้รับการบาดเจ็บ เช่น เป็นแผล ถูกไฟไหม้ หรือโดนวัตถุกระเด็นเข้าตาจากอุบัติเหตุ มีวัตถุแปลกปลอมในดวงตา กระจกตาถลอก อาการอักเสบบริเวณเปลือกตา ม่านตา กระจกตา ตาขาว ผนังลูกตา ตากุ้งยิง โรคต้อหิน ปวดศีรษะไมเกรน ปวดไซนัส โรคภูมิแพ้ที่ตา มีไข้เช่นไข้เลือดออก ก็ทำให้มีอาการปวดกระบอกตาร่วมด้วยได้ค่ะแนะนำพบจักษุแพทย์หรือแพทย์ทั่วไปเพื่อตรวจดูเบื้องต้น ว่ามีความผิดปกติที่ตรวจได้จากภายในตาหรือไม่ การรักษาให้หายขาดต้องขึ้นกับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคในกลุ่มใดการดูแลตัวเองเบื้องต้น พักสายตา ถ้าตาแห้งอาจใช้น้ำตาเทียมช่วยได้ หากต้องออกแดดควรใส่แว่นกันแดด รับประทานยาแก้ปวด ยาในกลุ่ม NSAIDs เช่น ยาไอบูโพรเฟน อาจช่วยลดอาการปวดบวมได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพริบตาแล้วปวดลูกตา
สวัสดีครับคุณ ผมกระพริบตาแล้วปวดเปลือกตาล่าง ข้างซ้ายครับเนื่องจากผมไม่ได้ล้างหน้ามาถึงช่วงเย็น น่าจะเหงื่อเข้าตาและสิ่งสกปรกจากการไม่ล้างหน้าหน้ามันรวมกับเหงื่อเข้าตาผม รู้สึกแสบตา ทั้ง2ข้าง ก็ไปลืมตาในน้ำทั้ง2ข้าง แล้วไปอาบน้ำครับ พอตื่นมาวันใหม่ ผมกระพริบตาแล้วปวดเปลือกตาล่าง ข้างซ้ายครับ ข้างขวาไม่เป็นอะไรครับ พอเอานิ้วสัมผัสข้างที่ปวด เปลือกตาล่างข้างซ้ายบวมกว่าข้าวขวานิดหน่อย ถ้าไม่สังเกตุดีๆจะไม่เห็นครับเหมือนปกติ และไม่มีตุ่มตรงเปลือกตาล่างครับอยากทราบว่าจะเป็นไรไหมครับ ขอวิธีรักษาหน่อยครับขอถามคุณอีกเรื่องนะครับ ผมมีเส้นเลือดที่ตาเล็กน้อย สีแดงต้องเหลือกตาถึงจะเห็นเส้นเลือดครับ อยู่บนล่าง ซ้าย ขวาไม่ทราบว่าทุกคนมีเส้นเลือดที่ตาไหมครับ ปกติอยู่แล้ว หรือไม่มีเส้นเลือดที่ตา ตาขาวสวยๆไร้เส้นเลือด ถ้าเป็นแบบนี้ต้องรักษายังไงหรอครับ
สวัสดีค่ะ thanakorn,อาการปวดเปลือกตาล่างซ้าย กะพริบตาแล้วเจ็บ เปลือกตาบวม อาจเกิดจาก1. เยื่อบุตาอักเสบ (conjunctivitis) จากการติดเชื้อ อาการคือเยื่อบุตาบวมแดง เปลือกตาบวม เจ็บตา เคืองตา แสบตา มีขี้ตามาก ตาสู้แสงไม่ได้ โดยอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียก็ได้ แต่หากเป็นการติดเชื้อไวรัส มักมีอาการของไข้หวัดร่วมด้วย เช่น มีน้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ เป็นต้น2.เปลือกตาอักเสบ (Blephalitis) เป็นการอักเสบของผิวหนังบริเวณหนังตา ส่วนใหญ่จะเป็นพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง แต่ข้างใดข้างหนึ่งอาจมีอาการรุนแรงกว่า อาการ ได้แก่ เจ็บที่เปลือกตา เปลือกตาบวม แสบตา เคืองตา ตาแดง ตาแฉะ มีขี้ตามาก โดยอาการมักเป็นมากในตอนเช้า มีสะเก็ดเล็กๆ คล้ายรังแคขนตา ขนตาร่วงง่าย3. ตากุ้งยิง คือ การอักเสบบริเวณขอบเปลือกตา ทำให้เห็นเป็นตุ่มนูนบวมเล็ก ๆ คล้ายสิว หรือเป็นหัวหนอง อาจเกิดขึ้นที่เปลือกตาด้านนอกหรือด้านใน อาการนอกจากเห็นตุ่มนูนแล้ว จะมีอาการปวดและเจ็บ เปลือกตาบวม แดง เคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามากในเบื้องต้น หากยังไม่เห็นเป็นตุ่มนูนทีเปลือกตา ให้ใช้การใช้ประคบอุ่นที่เปลือกตา นานประมาณ 10-15 นาที วันละ 3 – 4 ครั้ง และนวดเบาๆ หากมีขี้ตา ควรเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยน้ำอุ่นสะอาด งดใส่คอนแทคเลนส์ งดการใช้สายตามากเกินไป งดการมองแสงจ้า ควรใส่แว่นตากันแดดเมื่อต้องออกแดดหรืออยู่ในที่สว่างมากไป ถ้าอาการไม่ดีขึ้น คือมีอาการปวดตา เจ็บตามาก มีขี้ตามากและข้นคล้ายหนอง หรือเกิดเป็นก้อนนูนที่เปลือกตา หรือเป็นหัวหนอง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะสำหรับเส้นเลือดที่เยื่อบุตานั้น เป็นสิ่งปกติที่พบได้ แต่มักมองเห็นไม่ชัดเนื่องจากมีขนาดเล็กมาก แต่หากเกิดมีปัจจัยบางอย่าง เช่น เกิดการอักเสบจากสาเหตุต่างๆ การระคายเคืองจากสารเคมี เกิดเส้นเลือดฝอยแตก มีต้อลม เป็นต้น ก็จะเห็นเส้นเลือดชัดเจนขึ้นได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพริบตาแล้วปวดเปลือก
วันจันทร์ที่ผ่านมามีอาการ กระพริบตาแล้วปวดใต้ตาค่ะปวดเเต่ปวดไม่มาก ออกแนวปวดนิดๆจนรำคาญค่ะวันนี้วันที่ 4 เเล้วค่ะ ยังไม่มีทีท่า ว่าจะหายปวดถ้าลองกดใต้ตามาทางเกืือบหัวตาจะปวดมากค่ะต้องกินยา หรือพบเเพทย์โดยตรงเลยไหมคะ
สวัสดีค่ะ อาการกระพริบตาแล้วปวดใต้ตา กดปวดเปลือกแล้วปวด อาจเกิดจาก1.เยื่อบุตาอักเสบจากการติดเชื้อหรือโรคตาแดง ซึ่งเกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย อาการหลักคือเยื่อบุตาบวมแดง มีเจ็บหรือปวดที่เปลือกตา เคืองตา มีขี้ตามาก น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้2.เปลือกตาอักเสบ (Blephalitis) เป็นการอักเสบของผิวหนังบริเวณหนังตา ส่วนใหญ่จะเป็นพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง แต่ข้างใดข้างหนึ่งอาจมีอาการรุนแรงกว่า อาการ ได้แก่ เจ็บที่เปลือกตา เปลือกตาบวม แสบตา เคืองตา ตาแดง ตาแฉะ มีขี้ตามาก โดยอาการมักเป็นมากในตอนเช้า มีสะเก็ดเล็กๆ คล้ายรังแคขนตา ขนตาร่วงง่าย3. ตากุ้งยิง คือ การอักเสบบริเวณขอบเปลือกตา ทำให้เห็นเป็นตุ่มนูนบวมเล็ก ๆ คล้ายสิว หรือเป้นหัวหนอง อาจเกิดขึ้นที่เปลือกตาด้านนอกหรือด้านใน อาการนอกจากเห็นตุ่มนูนแล้ว จะมีอาการปวดและเจ็บ เปลือกตาบวม แดง เคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามากในเบื้องต้น หากยังไม่เห็นเป็นตุ่มนูนทีเปลือกตา ให้ใช้การใช้ประคบอุ่นที่เปลือกตา นานประมาณ 10-15 นาที วันละ 3 – 4 ครั้ง และนวดเบาๆ หากมีขี้ตา ควรเช็ดทำความสะอาดขอบตาด้วยน้ำอุ่นสะอาด งดการใช้สายตามากเกินไป งดการมองแสงจ้า ควรใส่แว่นตากันแดดเมื่อต้องออกแดดหรืออยู่ในที่สว่างมากไป ถ้าอาการไม่ดีขึ้น เกิดเป็นก้อนนูนที่เปลือกตา หรือเป็นหัวหนอง ก็ควรพบแพทย์ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพริบตาแล้วปวดใต้ตา
อยากทราบว่าเกิดจากอะไรค่ะมีวิธีรักษาไหมค่ะ มันเปนก้อนเล็กบวมๆยุข้างในสุดกระพุ้งแก้มด้านซ้ายติดฟันกราม มันเกิดจากไรมีวิธีรักษาไหม มันเจบๆปวดๆ
Az maก้อน เล็กๆ ในกระพุ้งแก้มอาจเกิดจาก 1. Mucocele ของถุงต่อมน้ำลายมาสะสมทำให้พองออก ไม่อันตรายหายได้เอง อาจเจาะเอาออกได้ถ้ารำคาญ 2. ถุงหนองจากเหงือกอักเสบ หินปูนเกาะทำให้เกิดรำมะนาด ฟันผุ โพรงฟันอักเสบเป็นหนอง 3.เนื้องอกของเซลล์กระพุ้งแก้ม พวกมะเร็งช่องปากคำแนะนำ ควรทานยาแก้ปฏิชีวนะ และยาแก้ปวด และรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยเร็วครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุงแก้ม
มีจุดสีขาวสากๆที่กระพุ้งแก้มเป็นมา2อาทิตย์ เขี่ยไม่ออก
สวัสดีค่ะ Phimo,จุดสีขาว ที่กระพุ้งแก้ม หากเขี่ยไม่ออก ก็ไม่ใช่เศษหรือคราบอาหารที่ตกค้าง แต่อาจเป็น1. fordyce spot คือต่อมไขมัน ลักษณะคือ เป็นเม็ดหรือตุ่มนูนสีขาว หรือเหลืองอ่อน พบได้ทั้งที่ริมฝีปากรและกระพุ้งแก้ม รวมถึงอาจพบที่อวัยวะเพไศด้ด้วย อาจพบเม็ดเดียวหรือหลายเม็ด ไม่มีอาการคันและไม่เจ็บ ไม่ได้ถือเป็นโรค ไม่ต้องรักษา2. ถุงน้ำเมือก (mucocele) เกิดจากการอุดตันของท่อของต่อมน้ำลายขนาดเล็กๆ บริเวณริมฝีปากและมีการรั่วไหลของน้ำเมือกออกมาอยู่รอบๆ เนื้อเยื่อแถวนั้น ทำให้เห็นเป็นก้อนนูน สีออกใส มักคลำได้นิ่ม ไม่มีอาการเจ็บหรือปวด3. การติดเชื้อราในช่องปาก แต่มักพบในผุู้ที่มีภูมิต้านทานไม่ดี เช่น ในเด็กทารก ผู้สูงอายุ ผู้ติดเชื้อ HIV มีโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ทานยาปฏิชีวนะต่อเนื่องนาน เป็นต้น รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่ ใส่ฟันปลอม ปากแห้งจากการมีน้ำลายน้อย อาการคือจะเห็นเป็นฝ้าขาวเป็นมัน แต่สามารถขูดออกได้ เมื่อขูดออกจะพบพื้นข้างใต้อักเสบเป็นสีแดง ในระยะแรกอาจไม่มีอาการ แต่ต่อมาจะรู้สึกเจ็บและแสบได้4. ก้อนเนื้องอกชนิดต่างๆ ในช่องปากหากจุดสีขาวไม่หายไป แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อให้การวินิจฉัย ใรเบื้องต้น ไม่ควรพยายามไปแกะหรือเขี่ยจุดออก เพราะอาจทำให้เกิดบาแผล มีเลือดออก และติดเชื้ออักเสบได้ และควรดูแลสุขอนามัยในช่องปากให้สะอาด โดยการแปรงฟันและแปรงลิ้นทุกครั้งหลังทานอาหาร ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้ม
พอดีผมลองส่องกระจกดูข้างในปาก แล้วพบรอยคล้ายๆแผลขาวๆ เป็นวงรี ขนาดประมาณ 0.2-0.3 มม. บริเวณกระพุ่งแก้มด้านในสุด แถวๆฟันกรามด้านบน ไม่มีอาการเจ็บครับ เลยกังวลว่าจะเป็นแผลที่นำไปสู่การเป็นมะเร็งหรือเปล่า? ก่อนหน้านี้เคยไปตรวจสุขภาพช่องปากแล้วมีตุ่มที่เหงือกด้านล่างแต่เป็นฟันคุดครับ แต่ยังไม่ได้ผ่า มันเกี่ยวข้องกันไหมครับ เพราะมันไม่เจ็บเลย และไม่มีอาการเจ็บคอ และไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆครับ
สวัสดีค่ะอาการที่กระพุ้งแก้มด้านในสุด มีรอยคล้ายแผลขาวๆดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก แผลร้อนในในปาก ซึ่งอาจเกิดตามหลังการบาดเจ็บที่ปาก การแปรงฟันแรงเกินไป การกัดปากโดยไม่ได้ตั้งใจ การทำฟันการใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ระคายเคืองมาก การติดเชื้อไวรัส เชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรีย การขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี กรดโฟเลต และธาตุเหล็ก หรือเป็นการอักเสบเรื้อรังในช่องปาก อาจสัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ การติดเชื้อไวรัสบางชนิด ซึ่งการอักเสบเรื้อรังบางอย่างอาจเป็นรอยโรคที่นำไปสู่การเป็นเนื้อร้ายได้เช่นกันในเบื้องต้น ไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อน รับประทานอาหารอ่อนๆที่ไม่ไประคายเคืองบริเวณดังกล่าวมากขึ้น งดหรือลดการสูบบุหรี่ และควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพในปากและฟันประจำปี หากมีความผิดปกติใดๆก็ควรรีบแก้ไขหรือรักษา หากมีอาการแผลที่เป็นลุกลามมาก เจ็บเยอะ อาจรีบไปพบแพทย์ก่อนได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มด้านในสุดแถ
เหล็กจัดฟันของดิฉันขูดกระพุ้งแก้มจนถลอก มีลักษณะเป็นสีขาว และมีรอยคล้ายเหล็กกดทับที่กระพุ้งแก้ม ดิฉันอยากทราบว่า... ระหว่างการจูบปากแลกลิ้นกับการออรัลเซ็กส์ให้ผู้ชาย อันไหนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมากกว่ากัน ? ดิฉันจูบปากหรือแลกลิ้นไปแล้วจะมีความเสี่ยงเป็นโรคอะไรไหม ?
สวัสดีค่ะ กระพุ้งแก้มถลอกดังกล่าวมานั้น ถ้าเกิดจากการขูดขีดแค่ภายนอก คือเกิดจากอุบัติเหตุ แผลมักจะค่อยๆสมานกันเองได้ ในช่วงนี้แค่ระมัดระวังการไปขูดโดนเพิ่มเติม รับประทานอาหารอ่อนๆ แปรงฟันทำความสะอาดได้ตามปกติแต่หากแผลใหญ่ ลุกลาม มีเลือดหรือหนองไหลจากแผล หรือมีรอยขาวๆขึ้นผิดปกติไม่หายไป ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมส่วนการจูบปากหรือออรัลเซ็กส์นั้น แม้ในปากจะไม่มีแผลก็เสี่ยงอยู่แล้ว เพราะปากเป็นเยื่อบุบางๆ ไม่ใช่ผิวหนังทั่วไป ดังนั้นควรจะงดการทำกิจกรรมทางเพศ/ทางปากกับผู้ที่ไม่แน่ใจประวัติโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะดีที่สุดค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มถลอก
อยากถามว่าอาการกระพุ้งแก้มบวม จะเกี่ยวกับฟันที่ผุมั้ยค่ะ และที่สำคัญมันมีก้อนๆบริเวณบนคางด้วยค่ะ
สวัสดีคะ กระพุ้งแก้มบว อาจจะเกิดได้จากฟันผุค่ะ หรือ และการติดเชื้อในช่องปาก เช่น เหงือกอักเสบ ส่วนก้อนที่คลำได้อาจจะเป็นได้ทั้งต่อมน้ำเหลือง หรือ ต่อมน้ำเลายค่ะต่อมน้ำเหลืองอักเสบเนื่องจากต่อมน้ำเหลืองทำหน้าที่ในการเก็บเม็ดเลือดขาวที่ไปเก็บกินเชื้อโรคอาจจะทำให้มีการอักเสบได้ค่ะต่อมน้ำลายอักเสบก็ยังเป็นได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มบวม
กระพุ้งแก้มบวมติดกับฟันกรามซี่ในสุด มีอาการเจ็บมา2-3วัน พออ้าปากดูเป็นหลุมลักษณะทับกับฟันกราม บวมแดง ตอนนี้มีหนองค่ะ ต้องคอยเช็ด พอเช็ดอาการเจ็บเวลาอ้าปากหรือพูดลดลง
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา คิดว่า น่าจะมีการติดเชื้อบริเวณฟัน หรือเหงือกจนมีหนองนะคะแนะนำควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มบวม-2
กระพุ้งแก้มเป็นคราบขาวๆตามแนวฟันครับบางทีก็ถูแล้วออกมาเป็นเมือกๆขาวๆ ไม่ทราบว่าคืออะไรครับ เป็นทั้งสองข้างเลยครับ บางวันก็หายไปหรือบางลง
สวัสดีค่ะ อาการกระพุ้งแก้มมีคราบขาวตามแนวฟันดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดมาจาก การมีเชื้อราในช่องปาก มีโรคทางผิวหนังอืนๆเช่นโรคไลเคนพลานัสซึ่งเป็นการอักเสบเรื้อรังที่ปากและลิ้น มีการดูแลสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดีพอ มีภาวะขาดน้ำ มีการสูบบุหรี่หรือใช้ยาสูบการดูแลตัวเองเบื้องต้น ควรงดการสูบบุหรี่ถ้าสูบ แปรงฟันวันละ 2 ครั้งเช้าเย็นให้สะอาด ดื่มน้ำมากๆ และงดรับประทานอาหารรสจัดที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม และอาจต้องขูดนำคราบขาวไปตรวจหาเชื้อราร่วมด้วย ไม่ควรพยายามไปขูดหรือถูเอง เพราะอาจทำให้เกิดแผลหรือการติดเชื้อตามมาได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มมีคราบขาวตา
คือว่าหนูไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร เเต่ที่คิดว่าน่าจะเกิดจากแพ้ยาสีฟันหรือเปล่าคะ พอดีหนูใช้ยาสีฟันคลอเกตสูตรฟันขาว แล้วก่อนหน้านี้เคยใช้มา แล้วแพ้ เหงือกบวม แต่ครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัยเลยจำเป็นต้องเอากลับมาใช้อีกที ตอนนี้หนูเลิกใช้แล้วค่ะ แล้วเปลี่ยนใช้ตัวใหม่แทน แต่ทำไมครั้งนี้มาเป็นแผลที่กระพุ้งแก้มคะ กังวลมากๆ ไปเสิร์ชใน google แล้วก็บอกว่ามะเร็งในช่องปากบ้าง ร้อนในบ้าง ถ้าส่งรูปให้คุณดูได้ หนูก็อยากส่งให้ดูนะคะ กระพุ้งแก้มบวมๆแล้วทำให้เหงือกบวมด้วย ตอนนี้กระพุ้งแก้มบวมมาติดฟันกรามซี่สุดท้ายแล้วค่ะ เป็นมาได้ประมาณ 3 วันแล้วค่ะ ตอนนี้รู้สึกปวด กินข้าวก็ปวดแล้ว หนูเป็นอะไรกันแน่คะ TT
สวัสดีค่ะ แผลที่บริเวณกระพุ้งแก้ม อาจเป็น- แผลร้อนใน (aphthous ulcer) จะมีลักษณะเป็นแผลขนาดเล็กและตื้น มีสีเหลืองหรือขาว รอบๆ แผลจะมีอาการบวมแดงได้ โดยจะพบได้ที่เยื่อบุภายในช่องปาก ทั้งในบริเวณเหงือก กระพุ้งแก้ม ลิ้น เพดานอ่อน รวมถึงคอหอย และจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวด ทำให้กินอาหารและพูดลำบาก แผลร้อนในจะหายไปได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้ สาเหตุในการเกิดมีได้จากหลายปัจจัย ซึ่งการใช้สารเคมีที่รุนแรง หรือแพ้สารเคมีบางอย่าง เช่น ในยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากต่างๆ ก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดได้- การโดนของแข็งหรือแหลมคมทิ่มแทง เช่น ก้างปลา กระดูกไก่ เป็นต้น- โรคติดเชื้อต่างๆ เช่น โรคมือ-เท้า-ปาก โรค herpangina (เฮอร์แปงไจนา) เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่จะมีไข้ร่วมด้วย และมักจะมีมากกว่า 1 แผล- necrotizing sialometaplasia คือเนื้อเยื่อต่อมน้ำลายที่อยู่ในช่องปากบริเวณเพดานเกิดการตายจากการขาดเลือดมาเลี้ยง จึงทำให้เกิดเป็นแผลตื้นๆ แต่มักจะไม่เจ็บ และสามารถหายได้เองภายใน 6-10 สัปดาห์- โรคภูมิแพ้ตนเองชนิดต่างๆ เช่น Bechet's disease, lichen planus, mucous membrane pemphigoid เป็นต้น แต่มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอีกหลายอย่าง- มะเร็ง แต่พบได้น้อยมากในคนอายุน้อย และมักพบในผุ้ที่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรือเคี้ยวหมากเป็นประจำ โดยจะเป็นแผลเรื้อรังที่ไม่หาย มีขนาดขยายใหญ่ขึ้นรวดเร็วหากมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ แต่หากไม่มีอาการอื่นๆ อาจสังเกตแผลไปก่อนก็ได้ หากแผลหายไปได้เองภายใน 2 สัปดาห์ ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร แต่หากแผลไม่หายภายใน 2 สัปดาห์ หรือมีการขยายขนาดเพิ่มขึ้น หรือมีจำนวนเพิ่มขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะในเบื้องต้น ควรงดการใช้ยาสีฟันที่เคยใช้แล้วมีอาการดังกล่าว ควรบ้วนปากด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารและเครื่องดื่มที่ร้อน อาจใช้ยาทาป้ายปาก เช่น ยาไตรแอมซิโนโลน หรือยาชาเฉพาะที่สำหรับป้ายปาก เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มเป็นแผลค่ะ
ก่อนหน้านี้ใช้แปรงสีฟันที่เริ่มบานค่ะ เลยทำให้มีแผลในปาก ตอนนี้แผลหายแล้ว แต่มีอาการกระพุ้งแก้ม แล้วบริเวณอื่นๆ แดงค่ะ เวลาทานเผ็ดจะรู้สึกแสบร้อน ไปร้านยาเภสัชจ่ายยา แก้อักเสบ แก้ปวดมาค่ะ ทานมาได้วันนี้ วันนี้ที่3 ค่ะ ยังไม่หายขาด แต่อาการดีขึ้น สาเหตุมาจากอะไรคะ แล้วมีแนวทางให้หายไหมคะ
สวัสดีค่ะ กระพุ้งแก้มที่แดงและแสบระคายเคืองง่ายนั้น อาจจะเกิดจากการมีแผลร้อนในในช่องปาก ซึ่งอาจเกิดจากการกระทบกระแทกแรงๆนำมาก่อนเช่นแปรงสีฟันไปสีโดนดังที่กล่าวมา สาเหตุอื่นๆเช่น การระคายเคืองจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายในช่องปากเช่นยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปาก การมีแผลจากโรคทางภูมิคุ้มกันบางชนิด แต่พบได้น้อย แผลจากเนื้องอกในช่องปาก ซึ่งมักทำให้มีแผลเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ไม่ยุบไป มีเลือดไหลออกจากในช่องปากไม่ทราบสาเหตุ หรือมีประวัติการสูบบุหรี่มาเรื้อรัง เป็นต้นจากที่กล่าวมา ยังนึกถึงเรื่องแผลในปากจากการเสียดสีโดนมากที่สุด ซึ่งอาจทำให้เหงือกอักเสบตามมาหลังจากนั้นได้ เบื้องต้นควรทำความสะอาดภายในช่องปากอย่างนุ่มนวลที่สุด ใช้แปรงสีฟันขนอ่อนและแปรงเบาๆแต่แปรงนานๆและแปรงให้ทั่ว บ้วนน้ำเกลือ ประคบเย็นลดบวม กินยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการปวดได้ แต่หากเกิน 3 วันแล้วอาการยังไม่ทุเลา ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจภายในช่องปากเพิ่มเติม ซึ่งในบางกรณีก็อาจจะต้องได้ยาสเตียรอยด์ทาบางๆเฉพาะที่ลดการอักเสบ หรือถ้าเหงือกเป็นแผลและแผลติดเชื้อก็อาจจะต้องได้ยาฆ่าเชื้อไม่ว่าจะเป็นแบบรับประทานหรือแบบกินร่วมไปด้วยค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระพุ้งแก้มแดง-แสบเวลาท
คือโดนกระรอกกัดเนื้อเปิดค่ะ ก็เลยทายาฆ่าเชื้อแล้วปิดแผล พอแผลสมานแล้วเหมือนมันพองอ่ะค่ะ เหมือนมีน้ำข้างใน ทำไงดีคะ
สวัสดีคะ กระรอก จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่นำเรื่องของพิษสุนัขบ้าค่ะดังนั้นตอนนี้จะต้องปฏิบัติตัวดังนี้ค่ะล้างแผลด้วยน้ำสะอาดให้มากที่สุดที่จะทำได้ค่ะปิดแผลถ้ามีเลือดออกมาก ทำการกดห้ามเลือดแนะนำพบแพทย์เพื่อ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดค่ะ และอาจจะต้องมีการล้างทำแผลต่อเนื่องขึ้นอยู่กับขนาดของแผลค่ะไม่แนะนำให้บีบหรือสะกิดเอาตุ่มน้ำออกเองนะค่ะ อาจจะมีเรื่องการติดเชื้อลามได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระรอกกัด
หนูกินยานอนหลับLorazepam 0.5กินไป4วันๆแรก 3 มิลลิกรัม เมื่อวันที่14ตุลา แล้ววันต่อมาลดลงเหลือ2 1 และ 0.5 แล้วก็เลิกกินไป สาเหตุที่กินเพราะเครียดค่ะ แล้วก็ค่อยๆลดการกินลง วันต่อๆมาจนถึงตอนนี้ มีอาการกระวนกระวาย นอนหลับๆตื่นๆค่ะ อยากทราบว่าอาการพวกนี้จะหายไปเองไหมคะ
ยานี้ใช้ในการลดความเครียดความวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับได้ซึ่งอาจเกิดผลอาการข้างเคียงได้จาก วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลียไม่มีแรง ปัญหาการสื่อสารพูดคุยช้าลง ถ้ามีอาการรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ได้แก่ การกระสับกระส่ายตื่นตัวทันที ก้าวร้าวสับสน มีความคิดอยากทำร้ายตนเอง พฤติกรรมเปลี่ยนไป ประสาทหลอนได้อาการของ คงไม่หายไปเองครับ เพราะเป็นอาการของความเครียด วิตกกังวลร่วมด้วย ที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้ จึงไม่ควรหยุดยาหรือลดยาเอง ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ และใช้ตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระวนกระวายหลังเลิกกิน
เรากำลังกังวลกับอะไรไม่รู้เราป่วยได้2-3วันเริ่มกังวลอาจเป็นเพราะอยู่แต่บ้านเรารู้สึกกระวนกระวายใจนอนไม่หลับรู้สึกไม่สบายใจเลยควรทำยังไงดีให้ทันหายไปจากอาการแบบนี้
สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของอาการได้นะคะแนะนำให้พูดคุยความรู้สึกที่เกิดขึ้น กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน เพื่อให้ลดภาวะความกระวนกระวายใจที่เกิดขึ้นนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระวนกระวายใจ
หนูทานยาคุมมาจะเกือบปีแร้วค่ะพอดีพึ่งกินน่ะค่ะตอนนี้หนูอายุยี่สิบค่ะ พอทานไปก็เปลี่ยนแปลงหลายอย่างน่ะค่ะ ที่เด่นเรยคือหน้าอกค่ะตั้งเต้าขึ้นมาจนบีบล้นมือเรยค่ะ แต่พอบีบก็มีนำ้สีเหลืองๆใสออกมาด้วยค่ะ แต่ออกมาหลายจุดน่ะค่ะอยากทราบว่าอันตรายใหมค่ะ
สวัสดีค่ะ ยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนเพศหญิงส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น สิวลดลงในบางราย ผิวหนังดูเรียบเนียน น้ำหนักเพิ่ม คัดเต้านม วิงเวียน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยาคุมมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเนื้อเยื่อเต้านมทำให้มีโอกาสเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งเต้านมได้ หากมีความผิดปกติที่เต้านมอย่างน้ำเหลืองไหล มีแผล คัน คลำได้ก้อน ควรหยุดทานยาและไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเทยกินยาคุมนมตั้งเต
คือว่าวันนันเเฟนเราเมาค่ะ เเล้วแฟนเราก็มีอารมณ์เขาเลยให้กระเทยอมของเขาค่ะ2คนเขาบอกว่าอมของเขาไม่ถึง5นาทีเเละไม่ถุงจุดสุดยอด เเต่ทีนี้อะค่ะผ่านไป2วัน เราก็มีไรกับเเฟน เเต่ป้องกันนะคะ เเต่เราไปอมของเขาเเหละค่ะ อยากทราบว่าจะติดเชื้อเอดส์ไหมค่ะกะงวลมากเลยค่ะ
สวัสดีค่ะ การมีเพศสัมพันธ์ทางปากโดยไม่ได้ป้องกันด้วยถุงยางอนามัยทำให้เกิดการติดเชื้อ hiv ได้เช่นกันโรค hiv คือการติดเชื้อไวรัส hiv ในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องจนทำให้เกิดภาวะเอดส์ และติดเชื้อฉวยโอกาสจนอาจเสียชีิวิตในที่สุดการติดต่อของเชื้อ hiv-การรับเลือด-การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน-การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด/ทวารหนัก/การใช้ปาก-จากมารดาสู่บุตรในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร-สารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อเช่นเลือด มาโดนที่แผล หรือเข้าไปในเยื่อบุตาหรือปากหรือเยื่อบุอวัยวะเพศหลีกเลี่ยงการติดต่อและสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีเชื้อ hiv ดังช่องทางที่กล่าวไป แนะนำการมีเพศสัมพันธ์โดยใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นทางช่องคลอดหรือทางปากสามารถพบแพทย์ใกล้บ้านเพื่อประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง หากเสี่ยงมาภายใน 72 ชั่วโมง อาจมีข้อบ่งชี้ในการรับประทานยาต้านไวรัส และเจาะเลือดติดตามอาการ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเทยเป็นเอดส์มาอมของ
เป็นกระเนื้อที่ผิวหน้า ลักษณะเหมือนผดเม็ดเล็กๆ หลังล้างหน้าจะรู้สึกคันเหมือนเวลาเป็นผดร้อน
สวัสดีค่ะ ผดเม็ดเล็กๆ ที่ขึ้นที่ผิวหน้า อาจเป็น1. เป็นผดร้อน อาจเห็นเป็นตุ่มแดงขนาดเล็ก หรือเป็นตุ่มน้ำใส เกิดจากต่อมเหงื่อที่อุดตัน โดยเฉพาะเมื่อเหงื่อออก หรืออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น และจะหายได้เองเมื่ออากาศเย็นลง มักมีอาการคันหรือเจ็บแสบร่วมด้วย2. ผื่นแพ้ ระคายเคือง จากสารเคมีต่างๆ เช่น ครีม โลชั่น โฟมล้างหน้า เป็นต้น3. สิวข้าวสาร (milia) มักพบในเด็กทารก แต่ในผู้ใหญ่ก็พบได้ เกิดจากการสะสมของเคราตินใต้ผิวหนังมากกว่าปกติ จะเห็นเป็นตุ่มสีขาวหรือเหลืองคล้ายสีไข่มุก อาจมีอาการคันร่วมด้วย4. เนื้องอกชนิดต่างๆ ของชั้นผิวหนัง เช่น กระเนื้อ, porokertosis, syringoma, sebaceous adenoma, eccrine poroma, hemangioma เป็นต้น5. สิวผด หรือ สิวเทียม (acne aestivalis หรือ mallorca acne) เป็นเม็ดลักษณะคล้ายสิว สีเหมือนผิวหนัง ไม่เจ็บ โดยจะเกิดขึ้นเมื่ออากาศร้อน คือในตอนเช้าที่อากาศยังเย็นอยู่ มักไม่ค่อยเป็น แต่จะแสดงอาการมากขึ้นในช่วงบ่ายที่อากาศร้อน สาเหตุไม่ทราบแน่ชัด แต่สัมพันธ์กับการติดเชื้อราหรือยีสต์ที่ชื่อ P.Ovale หรือมีปัจจัยอื่นๆ เช่น การล้างหน้าบ่อยและแรงไป การขัดถูหน้าแรงๆ การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเป็นประจำ การแพ้ระคายเคืองครีมหรือโลชั่นล้างหน้า ยาสระผมหรือครีมนวดผม และเครื่องสำอางค์ต่างๆ รวมถึงการใช้อุปกรณ์แต่งหน้าที่ไม่สะอาด การโดนแสงแดดและความร้อน ความเครียด เป็นต้นแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องค่ะในเบื้องต้น หากอาการเกิดเมื่ออากาศร้อย ก็พยายามหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดและความร้อน หากโดนแดดหรือหลังออกกำลังกายควรรีบล้างหน้าเพื่อลดความร้อนที่เกิดใบหน้า ล้างหน้าด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้อง ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ขณะล้างหน้าไม่ควรถูหน้าแรงไป ไม่ใช้สิ่งของในการขัดถูหน้า เลือกใช้โฟมหรือสบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยน ไม่ใช้ยี่ห้อที่ไม่เคยใช้มาก่อน และล้างฟองของโฟมหรือสบู่ล้างหน้าออกให้หมด หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางค์ ส่วนครีมทาผิวต้ควรเลือกชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ไม่ใช้ครีมที่ทำให้หน้าขาว เพราะอาจยิ่งก่อนความระคายเคืองได้ หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้แต่งหน้า ไม่ไปบีบหรือแกะผดดังกล่าว เป็นต้น
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเนื้อ
เป็นกระเนื้อตามลำตัว แผ่นหลังและลำคอค่ะ มีทั้งแบบเรียบและนูนเล็กน้อย สังเกตุเห็นว่าพอใช้เลเซอร์จี้ออกจะยิ่งขึ้นใหม่ในจุดใหม่เยอะกว่าเดิม เลยอยากทราบว่าจะมียาทานเพื่อป้องกันการเกิดกระไหมค่ะ หรือมีวิธีปฏิบัติอย่างไร เป็นกระกรรมพันธุ์ค่ะคือพ่อเป็นเยอะมาก
สวัสดีครับ โรคกระเนื้อ ปกติมักพบในคนสูงอายุมากกว่า50 ปี เป็นโรคถ่ายทอดทางกรรมพันธ์ุ อย่างหนึ่ง การทำงานที่โดนแดดมากๆ ดังนั้นการป้องกันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดกระเนื้ออย่างแน่ชัด จึงป้องกันได้ยาก เพราะบางสาเหตุมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ นอกจากนั้นก็อาจลดความเสี่ยงได้โดยหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด เช่น สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดอย่างขายาว แขนยาว หรือหมวก หลีกเลี่ยงการตากแดดในช่วงเวลาประมาณ 10 โมงเช้าถึง 3 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่แดดแรง และทาครีมกันแดดที่มี SPF 50 เป็นอย่างน้อย เพื่อปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดกรุณาอ่านเพิ่มเติม เรื่องกระเนื้อได้ที่นี่ครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเนื้อมียาทานเพื่อป้
กระเบนเหน็บบวมเกิดจากการนั่งนานได้มั้ยค่ะ บวมและเจ็บ มา1อาทิตย์แล้วค่ะ
สวัสดีค่ะ การที่นั่งนาน ๆ อาจจะทำให้มีการชาบริเวณที่ทับได้ค่ะเพราะเส้นเลือดถูกกดทับ แต่ไม่น่าจะทำให้มีอาการบวมค่ะ การบวมมักเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น อาจจะมีการอักเสบของไขมันบริเวณนั้น หรือ เกิดจากการติดเชื้อ หรือ เป็นหนองค่ะถ้าไม่มีไข้ ไม่มีลักษณะผิวหนังที่ผิดปกติไป น่าเป็นจากการบวมของไขมันค่ะให้รอสังเกตอาการ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเบนเหน็บบวม
สวัสดีครับคือผมมีปัณว่าผมเป็นกระเพราะปัสวะอักเสบตอนเเรกกินยาฆ่าเชื้อของเด็กก็ไม่หายจนยาหมด1อาทิตย์ก็เลยไปหาร้านขายยาก็ซื้อเเบบผู้ใหญ่200มิลกรัมมากินวันละ2เม็ดผ่านไปอาทิตย์1ก็ดีขื้นเเต่ไม่หายเเล้วก็ลองกินยาเเบบ500มิลกรัม5วันมันดีขื้นมากมันไม่รู้สึกปวดฉี่ตลอดเลลาเเล้วเเต่ยังมีอาการฉี่ไม่สุดต้องเบ่งเยี่ยวเหมือนบ้างครั้งมีปวดหลังปวดเอวยังงี้คือผมหายยังครับหรือคิดไปเองหรือเป็นอะไรเเล้วอีกอย่างตอนนี้ยังมีอาการผมสามารถช่วยตัวเองได้ใหม เป็นเกือบเดือนเเล้ว ผมควรทำไง
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้นะค่ะ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในเพศชาย ไม่ใช่เรื่องปรกติค่ะ เพราะติดเชื้อได้ยากค่ะ แต่ก็มีสาเหตุที่ทำให้มีการติดเชื้อได้ดังนี้ค่ะสัมพันธ์กับการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์สัมพันธ์กับโรคทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่น ไตที่ผิดปรกติ หรือ ท่อไตที่ผิดปรกติสัมพันธ์กับโรคทางสารเคมีที่ผิดปรกตินอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่พบได้บ่อย คือ นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะค่ะถ้าการใช้ยาแล้วไม่หาย อาจจะต้องดูว่ายาได้ระดับ หรือไม่ ยาตรงกับเชื้อหรือไม่ มีโรคอย่างอื่นที่ทำให้ปัสสาวะบ่อยหรือไม่ เช่น เบาหวาน เป็นต้นแนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมค่ะการซื้อยาฆ่าเชื้อกินเองมักจะทำให้เกิดปัญหาการดื้อยาได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพราะปัสวะอักเสบเเล
มีอาการหนาวสั่น ตัวร้อนไอจี๊ดท้องน้อยเวลาไข้ขึ้น จะมีอาการตามัว เพลีย เป็นไข้มา1อาทิต แล้วกินยาลดไข้ไม่ดีขึ้น ตรวจเลือดและฉี่แล้วบอกว่าเป็นกระเพราปัสวะอักเสบ ในฉี่มีเม็ดเลือดขาว เป็นไปได้มั้ย ที่เป็นกระเพราะปัสวะอักเสบจะมีไข้ร่วมด้วย ขอบสำหรับคำตอบล่วงน่าค่ะ
สวัสดีค่ะกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดการอักเสบ โดยการกลั้นปัสสาวะเป็นปัจจัยที่พบบ่อยของการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้มาก จึงมักเกิดในเพศหญิง ร่วมกับอาจจะมีปัจจัยอื่นๆเช่นการดื่มน้ำน้อย การมีเพศสัมพัฯธ์ เป็นต้นการมีภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจจะมีไข้ต่ำๆ ปัสสาวะแสบขัดหรือปนเลือด หรือรู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุดร่วมด้วยได้ จึงเป็นไปได้ที่จะมีไข้เช่นกัน แต่ถ้าไข้สูง หนาวสั่นร่วมด้วยชัดเจน และพบเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะ อาจจะนึกถึงภาวะกรวยไตอักเสบได้ ซึ่งถ้าเป็นกรวยไตอักเสบควรได้รับการฉีดยาฆ่าเชื้อหรือสังเกตอาการในรพต่อไปเบื้องต้นกินยาตามที่แพทย์สั่งมาให้ครบ ดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะเด็ดขาด และกลับไปพบแพทย์ตามนัด
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพราะปัสวะอักเสบ-2
แฟนผม มีอาการแสบตอนปัสสาวะ อั้นฉี่ไม่ได้ ฉี่เล็กน้อย มีอาการไข้ขึ้นสูง อ่อนเพลีย แต่ไม่ฉี่เป็นเลือดแฟนผมเสี่ยงเป็นไตไหมคับ
สวัสดีคะ ตอนนี้อาจจะมีปัญเรื่องการติดเชื้อในกรวยไตแล้วนะค่ะ เพราะถ้ามีไข้ มีปัสสาวะขัด และปัสสาวะเป็นเลือดควรจะรีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเพิ่มเติม และอาจจะมีความจำเป็ฯต้องนอน โรงพยาบาลเพื่อให้ยารักษาทางกระแสเลือด และ อาจจะต้องมีความจำเป็นในการตรวจปัสสาวะ และ เอกซเรย์ไตร่วมด้วยค่ะอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะกรวยไตอักเสบ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพราะปัสสาวะอักเสบ
พอดีมีอาการเวลาปัสสวะแล้วมีอาการเจ็บอวัยวะเพศ ทานยาตัวนี้ได้มั้ยคะ แล้วต้องทานยังไงคะ
สวัสดีค่ะ อาการปัสสาวะแล้วเจ็บตรงอวัยวะเพศนั้น อาจจะเกิดจาก ภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มาด้วยปัสสาวะแล้วเจ็บขัด มีเลือดปน มักเกิดในผู้หญิงได้บ่อยเพราะท่อปัสสาวะสั้น ทำให้เชื้อโรคผ่านเข้าไปได้ง่าย ร่วมกับผู้หญิงมักชอบกลั้นปัสสาวะทำให้มีการหมักหมมของเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ง่าย สาเหตุอื่นๆเช่น กรวยไตอักเสบ สาเหตุและอาการคล้ายกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งมักมีอาการไข้สูง หนาวสั่นร่วมด้วย หรือเป็นแผลใดๆตรงอวัยวะเพศเช่นแผลถลอก แผลเริม แผลหูด พอปัสสาวะไปโดนแล้วทำให้ระคายซึ่งควรได้รับการวินิจฉัยที่แน่ชัดก่อนว่าเป็นภาวะใด ก่อนจะกินยาใดๆ การใช้ยาฆ่าเชื้อไม่ตรงกับโรคอาจทำให้เชื้อดื้อยา ถ้ามีอาการเป็นมาก รบกวนการใช้ชีวิต ปัสสาวะแสบ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมในเบื้องต้น ควรดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รับประทานยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการได้ หากปวดท้องน้อย งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพราะปัสสาวะอักเสบ-2
สวัสดีค่ะเมื่อสองวันที่ผ่านมา หนูเกิดอาการ ถ่ายไม่ออกมีแต่น้ำจะปวดหน่วงๆ แต่ยังไม่แรงมาก เหมือนมีแก๊ส แต่พอเข้ามา คือปวดแบบบีบแรงมากค่ะ ไม่สามารถ นอนหรือเดินได้เลย จึงไปเข้ารพ ค่ะ โรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาลเอกชนของที่มาเลเซียค่ะ เพราะหนูอยู่ที่นั่น ไปกับเพื่อยสองคน แต่ฟังภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโรคหรืออาหารไม่ออกเลย แต่พอรู้ค่ะ ว่าเป็นกระเพราะอาหารติดเชื้อ เพราะทำการอัลตาซาว และ Ct scanแล้ว พร้อมไห้น้ำเกลือ แต่ปรากฏ ว่าค่ารักษาแพงมาก ทีเดียวถ้าตีเป็นเงินไทยก็เกือบสี่หมื่นค่ะ คืนเดียว เลยสู้ไม่ไหว เลยกลับมาที่บ้าน เพื่อจะกลับไปรักษาที่ไทย แต่ต้องรอค่ะ อาการดีขึ้นมา แต่อยากทราบว่า ทำไมหนุเป็นเกี่ยวกับกระเพราะติดเชื้อ แต่ทำไมทุกครั้งที่ปัสสาวะ ถึงเจ็บนิดหน่อยค่ะ แล้วก็ทำไมต้องมีเมือกผสมเลือดสีชมพุอ่อนหรือแดง ออกมาจากช่องคลอดค่ะ คือมันมีอะไรแทรกซ้อน หรือมีสิทธิจะเป็นมะเร็งไหมค่ะ แล้วก็จะเจ็บกระเพราะทุกครั้งเวลากำลังกินข้าว แต่หลังจากนั้นจะดีขึ้นเอง ตอนนี้พุงก็ยังป่องค่ะ ถ่ายเป็นน้ำบ้าง เรากินยาจะหายไหมค่ะ หรือต้องไห้รักษาเท่านั้น
สวัสดีค่ะ อาการในช่วงแรกเหมือนอาการระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติค่ะ ซึ่งอาการหน้าจะเป็นเรื่องของแผลในกระเพาะอาหารค่ะ ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องอืดแน่นท้อง และปวดแสบบริเวณล้ินปี่ได้ค่ะ หรือ อาจจะส่งผลให้ระบบการขับถ่ายผิดปกติได้ค่ะ ถ้าไม่มีอาการไข้ อาเจียน หรือ ถ่ายเหลว ยังไม่ค่อยเหมือนการติดเชื้อค่ะ แต่โอกาสก็ยังเป็นได้ค่ะ เพราะโรคเกี่ยวกับลำไส้ซึ่งอาจจะมาคล้ายแผลในกระเพาะอาหารคือ แผลที่บริเวณลำไส้เล็กส่วนต้น พวกนี้ส่วนใหญ่สัมพันธ์กับการติดเชื้อแบคทีเลียค่ะ แต่ต้องได้รับการส่องกล้องเพื่อตัดชิ้นเนื้อไปตรวจพิเศษว่ามีการติดเช้ือจริงหรือไม่ และ มียาปฏิชีวนะ ที่สามารถรับประทานได้ค่ะแต่ว่ายาจะเป็นการใช้ยาหลายตัวค่ะ ทั้งยาปฏิชีวนะ และยารักษาลดการสร้างกรดค่ะ อันนี้ต้องพบแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรมระบบทางเดินอาหารค่ะส่วนเรื่องการมีปัสสาวะแสบขัดนี้คงจะเป็นอีกเรื่องค่ะ คือ อาจจะมีกระเพาะปัสสาวะอักเสบซึ่งในผู้หญิงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายเนื่องจากท่อทางเดินปัสสาวะสั้นค่ะ ส่วนนี้ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะและถ้ามีการติดเชื้อแพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะรับประทานค่ะ ไม่แนะนำให้ซื้อยารับประทานเองค่ะ เพราะอาจจเกิดอันตรายจากการแพ้ยา และ การดื้อยาจากรับประทานยาไม่เพียงพอและไม่นานพอค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพราะอาหารติดเชื้อ
ผมอยากทราบว่าอาการกระเพาะทะลุจำเป็นต้องผ่าตัดไหมครับเเละขอความรู้เรื่องอาหารการดูเเลรักษาหน่อยครับขอบครับ
สวัสดีครับ สำหรับอาการกระเพาะอาหารทะลุ(Gastric perforation) สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากแผลในกระเพาะอาหาร(Peptic ulcer perforation) นอกจากนี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆเช่น แผลมะเร็ง(Gastric cancer) สารเคมี(Corrosive Ingestion) ภาวะกระเพาะอาหารทะลุจะมีการรั่วของน้ำย่อย เศษอาหารไปในช่องท้องหากไม่ได้รับการรักษาจะเกิดภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบ(Peritonitis) ภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรง(Sepsis) เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงถึงชีวิต การรักษาคือการผ่าตัด เพื่อทำการเย็บปิดรอยรั่ว และรักษารอยโรคในกระเพาะอาหาร หลังการผ่าตัดจะต้องทำการพักฟื้นในโรงพยาบาล หลังจากออกจากโรงพยาบาลจะมีการตรวจติดตามภาวะแทรกซ้อน โดยทั่วไปหากกระเพาะอาหารทะลุจากโรคแผลในกระเพาะอาหาร จะแนะนำให้ทานยาลดกรด หลีกเลี่ยงยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs การรับประทานอาหารให้ตรงตามเวลาครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะทะลุ
อยากทราบอาการกระเพาะทะลุหน่อยครับคุณ
สวัสดีคะ กระเพาะอาหารทะลุ เป็นปัญหาที่พบในคนไข้ที่มีเรื่องของแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรังค่ะ ซึ่ง เบื้องต้น อาจจะเกิดจากการใช้ยาแก้ปวดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เป็นเวลานาน การดื่มสุราเรื้อรัง หรือ การติดเชื้อในที่ส่วนต้นของลำไส้เล็กค่ะอาการเริ่มแรกจะมีอาการปวดท้องขึ้นมาอย่างเฉียบพลัน และมีปัญหาเรื่องของไม่ว่าจะกินยาอะไรจะไม่ดีขึ้น ยิ่งจะปวดมากขึ้น คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ในระยะต่อมา และปวดท้องทั่ว ๆท้องข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่นี่ค่ะกระเพาะทะลุ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะทะลุ-2
เมื่อคืนช่วงตีสองมีอาการปวดท้องโดยฉับพลัน ปวดทรมานมากๆ รู้สึกว่ากระเพาะเต้นตุบๆและบีบตัวอย่างเเรงเลยค่ะ ทานยา Berclomin tap แล้วบรรเทาลง (เวลากินข้าวไม่ตรงเวลามักจะปวดท้องจะกินยาตัวนี้ตลอด) และมีอาการอีกช่วงตีสามต้องลุกไปอาเจียนออกจึงรู้สึกดีขึ้น (โดยมื้อสุดท้ายที่กินคือมื้อเย็นช่วงหกโมงครึ่ง กินข้าวไข่เจียวหมูสับกับไก่วิ้งค์เเซ่บKFC) เคยมีอาการแบบนี้ตอนกินชาบู หมูกระทะซึ่งเลิกกินมาเป็นปีเเล้วค่ะ เเต่จู่ๆเมื่อคืนก็มามีอาการแบบนี้ และเมื่อเช้ากินข้าวเช้าเสร็จปุ๊บก็อาเจียนเลยค่ะ แบบนี้เป็นอาการของโรงอะไรคะ 😭
อาการตอนนี้คล้ายกับโรคอาหารเป็นพิษมากที่สุดค่ะ อาจมีอาการปวดท้องร่วมกับอาเจียน สามารถรับประทานยาลดอาการปวดท้องและยาบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนในระหว่างนี้ได้ ให้ดื่มน้ำเกลือแร่และพักผ่อนมากๆ อาการมักดีขึ้นเอง แต่ถ้ามีไข้สูง อาเจียนมาก ปวดท้องมากขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะบีบตัวอย่างรุนเ
ตอนเป็นใหม่ๆคือไม่ทราบว่ามีนิ่ว ไปนอนโรงพยาบาล จับอัลตร้าซาว แล้วเจอนิ่ว 1 เม็ดที่ท่อไต 2 เม็ดที่ไต ขนาด 4 มิล..รักษาตัวกินยาอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ ไปซาวใหม่ นิ่วที่ท่อไตหลุดไปแล้วเหลือที่ไต 2 เม็ดขนาด 3.6มิล...หลังจากนั้นก็กินยาอีก1 อาทิตย์ อาการปวดฉี่ตลอดเวลาเบาลง แต่เจ็บท้องน้อยที่ยังไม่ยอมหายสักที เลยส่องกล้องค่ะ..เจอเส้นเลือดในกระเพาะปัสวะ แดงอักเสบอยู่1 จุด ตอนเช้าๆลืมตาขึ้นมาจะมีอาการแสบๆร้อนๆในกระเพาะปัสวะ..พอกินน้ำ ฉี่สัก 2 รอบถึงหาบแสบ...อยากทราบว่า เส้นเลือดที่มันอักเสบอยู่ต้องใช้เวลานานแค่ใหนถึงหายอักเสบค่ะ แล้วทำใมตอนเช้าถึงทีอาการแสบร้อนกระเพาะปัสวะด้วย เหมือนอาการระคายเคือง.. เกิดจากเยื่อบุมันบางรึเป่าค่ะ แล้วจะหายมั้ย ฉี่มีตะกอนเยื่อขาวๆออกมาทุกวันเลย..เป็นเพราะอะไรค่ะ
สวัสดีคะ เรียนอย่างนี้ค่ะ นิ่วไต ที่มีขนาดเล็กสามารถที่จะหลุดออกจากกรวยไตได้ค่ะ ซึ่งถ้านิ่วเล็กกว่าท่อปัสสาวะก็จะหลุดลงมาที่กระเพาะปัสสาวะได้ค่ะ ซึ่งแพทย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะจะให้ยาเพื่อสลายนิ่วค่ะ ทำให้นิ่วมีขนาดเล็กลง และหลุดออกมาเองได้ค่ะ ตอนนี้ถ้านิ่วออกมาที่กระเพาะปัสสาวะแล้วปรกติจะมีการส่องกล้องเพื่อหยิบเอาก้อนนิ่วออกมาค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่อาการจะดีขึ้น อาการปวดเนื่องจากการติดเชื้ออักเสบ ส่วนใหญ่มักจะดีขึ้นใช้เวลา 7-10 วันหลังจากที่ได้มีการกำจัดนิ่วออกไปแล้วค่ะ ตอนนี้คงต้องดูว่านิ่วอยู่ที่ไหนแล้วค่ะ เพราะถ้าลงมาต่ำก็สามารถที่จะหนีบเอาออกได้ค่ะแนะนำเรื่องการดื่มน้ำให้มาก ไม่กลั้นปัสสาวะ อาการปวดเกิดเนื่องจากกลางคืนไม่ได้มีการปัสสาวะทำให้มีน้ำปัสสาวะค้างแล้วมีการยืดของกระเพาะปัสสาวะค่ะถ้ามีอาการปวดมากขึ้น หรือ มีไข้ แนะนำให้รีบกลับไปพบแพทย์เจ้าของไข้ค่ะตอนนี้คงต้องติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอเพื่อดูว่านิ่วลงมาที่ตำแหน่งไหนแล้วค่ะการใช้ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้ออาจจะลดอาการปวดเกร็งได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสวะอักเสบจาก
คืองงกับอาการที่เป็นตอนนี้..ตื่นตี5 มาฉี่ 1 รอบ.. 7 โมง ฉี่อีก1 รอบ หลังจากทานข้าวทานน้ำ ประมาณ9 โมงฉี่อีก1รอบพร้อมถ่าย...หลังจากนั้นกินน้ำอีก ประมาณ 11 โมงกว่า ฉี่อีก1 รอบ..รวมๆตั่ง4 รอบ ..พอหลังเที่ยงไปกินน้ำทานข้าวเที่ยง จนบ่าย 4 โมงเย็นก็ไม่รู้สึกปวดฉี่ ต้องไปฉี่เอง แล้วก็กินน้ำอีก ฉี่อีกรอบ ตอน 6 โมงครึ่ง กินข้าวกินน้ำปกติ จน สองทุ่มกว่าๆ จะอาบน้ำ ฉี่อีกรอบ ก่อนนอน ห้าทุ่มอีก1 รอบ...แล้วก็วนกลับมาตอนตี5เหมือนเดิม เป็นมา สาม สี่ วันละค่ะ คืองงมาก ตอนเช้าจะฉี่บ่อยมาก ผิดกับตอนบ่ายที่ไม่รู้สึกปวดเลย ตรวจไต ตับ ปกติหมดทุกอย่าง...อาการนี้เป็นหลังจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่พึ่งหายค่ะ เป็นเพราะกินยาคลายกล้ามเนื้อ กระเพาะปัสสาวะรึเป่าค่ะ แต่ตอนนี้เลิกกินแล้ว สังเกตุตัวเองมาหลายวัน ว่าทำใมเป็นแบบนี้ ทั้งที่ไม่เคยเป็นเลย ..เหมือนระบบร่างกายมันรวนๆๆไปหมด
สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องถามก่อนครับ อาการปัสสาวะบ่อยของนั้น เป็นแบบไหน จำนวนต่อครั้งเยอะหรือไม่ มีปัสสาวะกลางคืนหรือไม่ หรือ ปัสสาวะบ่อยแต่ปริมาณน้อย เนื่องจากแนวทางการวินิจฉัยจะเป็นคนละกลุ่มโรคครับถ้าเป็นกรณีปัสสาวะบ่อย แต่น้อยๆ อาจเกิดจากความกังวล ความเครียด กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือ ปัญหาของระบบประสาทที่ควบคุมทางเดินปัสสาวะส่วนล่างแต่ถ้าเป็นภาวะปัสสาวะบ่อยและเยอะ มากกว่า 3ลิตรต่อวัน ก็จะมีหลา่ยโรคที่เกี่ยวข้อง เช่นภาวะ เบาหวาน เบาจืด โรคไต ภาวะดื่มน้ำเยอะผิดปกติ หรือได้รับสารพิษที่ทำให้เกิดการขับน้ำออกผิดปกติ เป็นต้นอย่างไรก็ตามถ้ารู้สึกว่าผิดปกติมากแนะนำให้ปรึกษาอายุรแพทย์พทย์ ร่วมกับการตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฎิบัติการเพื่อวินิจฉัยได้ถูกต้องแม่นยำครับ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสวะอักเสบ-2
โรคกล้ามเนื้อกะเพาะปัสสาวะอักเสบ มีรึเป่าค่ะ ไปปัสสาวะเสร็จจะรู้สึกเจ็บกระเพาะปัสสาวะ โดยที่ไม่ได้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเลย ปัสสาวะปกติ ครั้งละ300-400 ตรวจปัสสาวะแล้วไม่มีเชื้อคะ วันๆหนึ่งจะปัสสาวะ 6-7 ครั้งรวมก่อนนอนแล้ว ไม่เข้าใจว่าทำใมถึงปวดเวลาปัสสาวะเสร็จ
สวัสดีค่ะ อาการของ คล้ายกับเป็นภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ คือจะปัสสาวะบ่อย หลังปัสสาวะเสร็จจะปวดขึ้นมาทันที เป็นโรคที่เกิดได้บ่อยในผู้หญิงนะคะ วิธีการรักษาก็คือควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะ ถ้ามีการติดเชื้อจริงจะได้ยาฆ่าเชื้อมารับประทาน และที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการไม่กลั้นปัสสาวะ ในช่วงที่ติดเชื้ออยู่นี้ต้องดื่มน้ำมากๆด้วยค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะ
แสบแถวปากช่องคลอดเวลาโดนน้ำแต่ไปหาสูมา ไม่พบแผลใดๆพบแต่อาการกระเพาะปัสสาวะบวม อยากสอบถามว่า 1.การที่แสบปากช่องคลอดเกิดจากสาเหตุอื่นได้หรือไม่คะ คุณสงสัยว่าดิฉันเป็นโรคภูมิคุ้มกันตนเองบกพร่อง 2.กระเพาะปัสสาวะบวมเกิดจากอะไร ได้บ้างคะ
สวัสดีค่ะ อาการแสบบริเวณปากช่องคลอดดังกล่าวมานั้นอาจจะเกิดจากทางเดินปัสสาวะอักเสบคือจริงๆแล้วแสบตรงท่อปัสสาวะที่อยู่ตำแหน่งใกล้ๆกับปากช่องคลอด ซึ่งอาจจะอธิบายความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะได้ ก็คือกระเพาะปัสสาวะมีการอักเสบและติดเชื้อสาเหตุอื่นๆเช่น การฉีกขาดของเยื่อบุอวัยวะเพศจากการมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือปรสิต ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา การแพ้ระคายจากสารเคมีเช่น สารจากผ้าอนามัย ถุงยางอนามัย หรือการสวนล้างช่องคลอดในเบื้องต้น ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อนๆทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศภายนอกเท่านั้น งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนส่วนเรื่องภาวะภูมิคุ้มกันตนเองบกพร่องนั้น จำเป็นต้องตรวจเลือดหรือตรวจร่างกายระบบอื่นๆเพื่อช่วยยืนยันการวินิจฉัยด้วย จากอาการแสบช่องคลอดอย่างเดียวไม่น่าจะให้การวินิจฉัยได้ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะบวมและแส
สวัสดีครับ อยากสอบถามว่าถ้าเป็นกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวอยู่ จะสามารถช่วยตัวเองได้ไหม แล้วการช่วยตัวเองจะทำให้อาการแย่ลง หรือฉี่บ่อยเพิ่มมั้ยครับ
สวัสดีค่ะ ภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินเป็นภาวะที่เกิดจากการรับรู้ของกระเพาะปัสสาวะที่เร็วกว่าปกติ ทำให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะบีบตัวบ่อย ส่งผลให้มีอาการปัสสาวะบ่อยทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะดื่มน้ำมากหรือน้อย สาเหตุยังไม่ชัดเจน อาการที่เกิดขึ้นอาจทำให้คนไข้ขาดความมั่นใจ วิตกกังวล รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้การรักษาคือการปรับพฤติกรรมเช่นฝึกควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ งดเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ได้แก่ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชา กาแฟ น้ำอัดลม งดการดื่มน้ำมากๆช่วง 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ส่วนยาที่ใช้รักษาภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินจะมีผลในการลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยกลั้นปัสสาวะได้นานขึ้น ความถี่ในการปัสสาวะลดลง ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ การทำกิจกรรมทางเพศต่างๆ ไม่ได้มีข้อห้ามในผู้ที่มีภาวะนี้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไว
สวัสดีครับ ผมอยากถามว่า กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินกับหูรูดกระเพาะปัสสาวะทำงานผิดปกติ คือโรคเดียวกันมั้ยครับ แล้วสามารถหายเองได้ใหมครับ
สวัสดีค่ะ Cccskaกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน เป็นภาวะที่ส่งผลให้ผู้ป่วยปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้รู้สึกปวดปัสสาวะอย่างกะทันหัน บางคนอาจมีปัสสาวะเล็ดหรือราดร่วมด้วย ซึ่งอาการจากภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตและก่อให้เกิดความเครียดให้แก่ผู้ป่วยได้,kdอาการเช่น ต้องไปปัสสาวะอย่างเร่งรีบ รู้สึกปวดปัสสาวะอย่างกะทันหันและไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้นาน ปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าแต่ก่อนหรือปัสสาวะมากกว่า 8 ครั้งต่อวัน ปัสสาวะราดหรือมีปัสสาวะเล็ดเมื่อรู้สึกปวดปัสสาวะโดยภาวะทั้งสองภาวะที่กล่าวมานั้นน่าจะเป็นภาวะที่คล้ายเคียงกัน คือพอหูรูดทำงานผิดปกติ อาจทำให้การบีบตัวของปัสสาวะเปลี่ยนไปได้การรักษาเริ่มด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่นบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ควบคุมน้ำหนัก กำหนดช่วงเวลาและความถี่ในการเข้าห้องน้ำแต่ละวัน ปรับการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่อาจส่งผลต่อการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ร่วมกับการใช้ยาเพื่อควบคุมการบีบตัวของปัสสาวะภายใต้การดูแลของแพทย์ ภาวะนี้อาจจะค่อยๆดีขึ้นเองได้ในบางคน บางคนอาจมีอาการเป็นนานต่อเนื่องได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ายังมีปัจจัยใดๆที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอยู่
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไว-2
-ช่วงเดือนตุลา มีอาการปัสสาวะกระปริบประปรอยแล้วไปพบที่ รพ.ตรวจเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ ช่วงการรักษาคุณให้ยาฆ่าเชื้อมาท่านและดื่มน้ำเยอะๆ พอหายขาดประมาณ 3วันก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบป้องกันเผอิญถุงแตกแต่แฟนไม่ได้หลั่งก็หยุดภารกิจ... -เข้าเดือน พฤศจิกายน วันที่6 ได้เข้าห้องน้ำและพบว่ามีเลือดติดทิชชู่ ก็คิดว่าประจำเดือนมาแล้วจึงใส่ผ้าอนามัยป้องกันแต่กลับไม่มีเลือดไหล ผ่านมา5วันแล้วประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ จึงตัดสินใจตรวจครรภ์ตอน2.00น. คืนที่ผ่านมาก็พบว่าขึ้น1ขีด (ปล1. มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย 27ตุลาค่ะ) (ปล2. ประจำเดือนมา 6-11 ทุกเดือน) - ถุงแตกแต่ไม่ได้หลั่งมีโอกาศท้องไหม - กระเพาะปัสสาวะอักเสบมีผลให้ประจำเดือนมาช้าหรือป่าว
สวัสดีค่ะ การมีภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบไม่ได้ส่งผลต่อการมีรอบเดือนโดยตรงค่ะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการกลั้นปัสสาวะไว้นานๆ ทำให้ปัสสาวะที่มีเชื้อคั่งอยู่ในกระเพาะปัสสาวะนานจนเกิดการอักเสบติดเชื้อ ร่วมกับในผู้หญิงมีท่อปัสสาวะสั้นทำให้เชื้อจากภายนอกร่างกายเช่นเวลามีเพศสัมพันธ์ หรืออุจจาระ แล้วเชื้อผ่านเข้าไปยังท่อปัสสาวะขึ้นไปจนถึงกระเพาะปัสสาวะได้ มาด้วยปัสสาวะแสบขัดหรือเป็นเลือด การรักษาคือการได้รับยาฆ่าเชื้อและกลับไปติดตามผลปัสสาวะมาหายขาดดังนั้นหากประจำเดือนมาช้ากว่า 35 วันนับจากครั้งก่อน ควรซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเบื้องต้น ถ้าให้ผลลบ แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันที่รพ.อีกครั้งค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบมี
คือเมื่อ4วันที่แล้วคิอมีอะไรกับแฟนมาติดกันตลอดเลยค่ะ อาจจะรุนแรงไปนิดนึง (ปกติก็เป็นคนกลั้นปัสสาวะด้วยค่ะ) แล้วมันแสบช่องคลอดมากค่ะ ฉี่ก็แสบ นั่งก็แสบ เดินก็แสบ แล้วก็มีอาการคันค่ะ จนวันนี้มีไข้ ปวดหัว ตัวร้อน ร้อนในตามากค่ะ แล้วก็ตอนฉี่กับตอนล้างมันเจ็บแสบเหมือนโดนล้างแผลเลยค่ะ อีกไม่กี่วันจะมีประจำเดือนค่ะ หนูไม่ทราบว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบรึป่าว ควยทำยังไงดีคะ
สวัสดีค่ะ งาน,อาการแสบช่องคลอด แสบเวลาปัสสาวะ มีไข้ ปวดหัว ตัวร้อน อาจเกิดจาก1 . เริมที่อวัยวะเพศ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ อาการเริ่มแรกจะมีตุ่มน้ำใสบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งอาจไม่ทันได้สังเกตเห็น ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกและกลายเป็นแผล ร่วมกับอาการเจ็บ แสบ ปวด หากเป็นครั้งแรก อาการจะเป็นอยู่นาน 2-4 สัปดาห์ บางรายอาจมีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลีย หรือมีปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย เมื่อเป็นเริมครั้งหนึ่งแล้ว ก็จะกลับเป็นซ้ำๆ ได้อีกโดยไม่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์อีก เนื่องจากเชื้อจะอยู่ในรางกายของเราไปตลอดชีวิต โดยอัตราการเป็นซ้ำอาจถี่หรือห่างขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่ประมาณ 4-5 ปีจะกำเริบมา 1 ครั้ง2. การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในช่องคลอด เช่น เชื้อปรสิต หนองในแท้ หนองในเทียม เป็นต้น ซึ่งมักจะทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ มีอาการแสบ เจ็บ ปวดในช่องคลอด และอาจมีอาการปัสสาวะที่แสบขัดได้สำหรับการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะส่วนล่างนั้น มักทำให้มีปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะขุ่นหรือมีเลือดปน แต่จะไม่ได้ทำให้แสบในช่องคลอด ไม่ได้ทำให้มีไข้ตัวร้อยค่ะดังนั้น แนะนำว่าควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากการติดเชื้ออะไร จะได้ให้การรักษาที่ตรงกับโรคค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบรึ
คืออยากทราบว่สมีโรคนี้ด้วยเหรอค่ะ พอดีไปเจอบทความของคุณ ท่านหนึ่ง...แล้วรักษาหายมั้ย เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะ ถ้าเกิดการระคายเคืองรึฉีกขาด.. จะกลับมาเหมือนเดิมมั้ย..ต้องใช้เวลานานแค่ใหนที่เนื้อเยื่อจะหายคะ..
สวัสดีค่ะ การที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ สาเหตุที่พบได้บ่อยคือ การติดเชื้อ นอกจากนี้ยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การฉายแสง การรับยาบางชนิด เป็นต้นจากที่ สอบถามว่า เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะมีการอักเสบ ระคายเคืองฉีกขาด นั้น น่าจะเป็นคำอธิบายของคนไข้ที่เกิดโรคนี้แล้วทำให้ปัสสาวะมีเลือดออกมาปนได้ ซึ่งหากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาการมักจะดีขึ้นประมาณ 3วัน หรือในบางหลายอาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์ค่ะสามารถอ่านเพิ่มเติมเรื่องโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ที่นี่ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบรุ
มีอะไรกับเเฟนเรากระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ จากนั้นรับยาฆ่าเชื้อมาทาน เเต่ทานไม่หมด (อาการหายจึงเลิกทาน) หลังจากนั้นพบว่ามีตกขาวสีเขียวอ่อนๆ กลิ่นไม่เเรง เเละไม่คัน อยากทราบว่าที่ตกขาวมีสีเขียวเกิดจากการที่เคยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือเปล่าคะ เเล้วจะมีวิธีรักษาอย่างไร
สวัสดีค่ะ การมีตกขาวสีเขียวอ่อนๆ หากมีปริมาณไม่มาก ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีแสบหรือคันช่องคลอดร่วม ก็อาจเป็นตกขาวที่ปกติดี ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้ออะไร และไม่ได้มีสาเหตุมาจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นแค่ตกขาวที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็ได้ ดังนั้น แนะนำควรสังเกตอาการต่อไปก่อนค่ะแต่หากยังคงมีตกขาวออกทุกวัน มีปริมาณมาก หรือเริ่มมีกลิ่นเหม็น มีแสบหรือคันช่องคลอดร่วม ก็จะถือเป็นตกขาวที่ผิดปกติ โดยมักเกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอด ซึ่งอาจเป็นเชื้อที่เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ใช่ก็ได้ ทั้งนี้ หากเป็นเชื้อที่เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คือหนองในแท้และหนองในเทียม ก็จะทำให้มีอาการปัสสาวะที่ผิดปกติร่วมด้วยได้ดังนั้น หากมีตกขาวที่ผิดปกติดังกล่าว ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบส่
1.อยากทราบว่ากระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากอะไร? 2.เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากหลังมีเพศสัมพันธ์รึเปล่า 3.ถ้าหากมีเพศสัมพันเพียงแค่ถูอวัยวะเพศ ไม่ได้มีการสอดใส่แต่อย่างใด สามารถติดเชื้อเปนโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบรึไม่ 4.ตกขาวสีเขียว เกิดจากการมีเพศสัมพันรึไม่ 5.การช่วยเหลือตัวเองสามารถทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วยไหม
สวัสดีค่ะ Ttttttttttttttttttttttttttttttt1. กระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากการกลั้นปัสสาวะไว้นานๆ ทำให้ปัสสาวะที่มีเชื้อคั่งอยู่ในกระเพาะปัสสาวะนานจนเกิดการอักเสบติดเชื้อ ร่วมกับในผู้หญิงมีท่อปัสสาวะสั้นทำให้เชื้อจากภายนอกร่างกายเช่นเวลามีเพศสัมพันธ์ หรืออุจจาระ แล้วเชื้อผ่านเข้าไปยังท่อปัสสาวะขึ้นไปจนถึงกระเพาะปัสสาวะได้2.มีส่วนค่ะ ดังที่กล่าวไปในข้อ 13.เป็นไปได้ค่ะ เพราะเชื้ออาจจะอยู่บริเวณปากช่องคลอดซึ่งก็อยู่ติดกับท่อปัสสาวะ แล้วก็ผ่านเข้าไปในร่างกาย4.เป็นไปได้ค่ะ ตกขาวสีเขียวมีสาเหตุได้หลายอย่าง เช่นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อโปรโตซัว ซึ่งเป็นเชื้อติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทำให้มีอาการตกขาวสีเขียว คัน ตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาวปลา ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับการรักษา5.ถ้ามือสะอาดไม่มีเชื้อโรค ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับการทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือถ้ามือสะอาดแต่ไปปาดโดนรูทวารหนักแล้วเอามาโดนที่บริเวณปลายท่อปัสสาวะก็อาจจะมีเชื้อเข้าไปได้การดูแลตัวเองในกรณีที่เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ให้ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะว่ามีการติดเชื้อจริง จะได้ยาฆ่าเชื้อมารับประทาน 3-5 วัน กินยาลดไข้ ยาลดอาการปวดท้องได้เพื่อบรรเทาอาการ ถ้ากินยาไปแล้วไม่ดีขึ้นยังปวดหน่วงท้องน้อย มีปัสสาวะเป็นเลือด ควรกลับไปพบแพทย์ค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบเก
เดือนสิงหาคมปจด.มาช่วงวันที่2-5 แล้วช่วงกลางๆเดือนมีเลือดออกแบบกะปริดกะปรอยอยู่2-3วันค่ะ แล้วหลังจากนั้นประมาณวันที่2 กันยายน มีการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด แล้วก็ปจด.ยังไม่มาจนถึงวันนี้วันที่7ค่ะ อยากทราบว่าที่ปจด.ไม่มา เกิดจากการที่ปัสสาวะติดขัดรึเปล่าคะ
สวัสดีค่ะ การมีกระเพาะปัสสาวะอักเสบไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อรอบเดือนค่ะประจำเดือนมาช้าอาจมีสาเหตุอื่นๆเช่น การตั้งครรภ์ ถุงน้ำในรังไข่ พังผืดในมดลูก โรคไทรอยด์เป็นต้น แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมหาสาเหตุ และหากมีเรื่องปัสสาวะขัดก็ควรไปตรวจปัสสาวะเพื่อยืนยันการติดเชื้อ และรับยาฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสมค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป-5
ครั้งแรกวันที่ 9 สค 65 ดิฉันปัสสาวะเป็นเลือด มีอาการปวดแสบขัดท่อปัสสาวะ และปัสสสาวะบ่อย บางทีเพิ่งไปปัสสาวะมา ก็ปวดอีกแล้ว ไปหา คุณตรวจปัสสาวะ พบเม็ดเลือดแดง ให้ทานยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้น 1 อาทิต ไปตรวจใหม่ ไม่พบเม็ดเลือดแดง คุณ แจ้งเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบครี้งที่สอง 24 กย 65 ดิฉันมีนัดตรวจสุขภาพ ผลปัสสาวะ มีเลือดปน แต่ครั้งนี้ ดิฉันมีอาการปวดแสบปวดร้อนในท่อปัสสาวะ ได้รับยาฆ่าเชื้อไปทานใหม่ และให้ยา Spasmex 30 mg ทานแล้วท้องผูกมาก ถ่ายไม่ออก คุณนัดอันตราซาวด์ ผลปรกติ ไม่พบนิ่ว ไม่พบอะไรดิฉันมีอาการปัสสาวะบ่อย 50 นาทีครั้ง เป็นแบบนี้ทั้งวันกลางคืน ก็ประมาณสองชั่วโมงครั้ง ให้ยาใหม่ Pencor(Cardura) 2mg ยานี้ทานแล้วมีอาการมึนศีรษะ และจะหน้ามืด ใจสั่น และ To Franil (Sermonil) 25 mg แจ้งว่าอาการจะดีขึ้นหลังจากกินยาฆ่าเชื้อหมดแล้ว 1 สัปดาห์ เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะขณะติดเชื้อให้ทำให้เป็นแผล ซึ่งแผลจะหายก็ต้องใช้เวลา ดิฉันดีขึ้นอาการแสบร้อนหายไปแล้ว แต่ปัสสาวะบ่อยยังคงเป็นเหมือนเดิมดิฉันเปลี่ยน รพ ไปตรวจผลปัสสาวะ คุณก็บอกว่าปรกติครั้งที่ สาม วันที่ 6 พย 65 ดิฉันมีอาการแสบขัดในตอนเช้า และปัสสาวะเริ่มมีเลือดปน ดิฉันดื่มน้ำ เข้าไป 500 ML อาการค่อยๆ ดีขึ้น จนปัสสาวะเริ่มใสจากอาการทั้งหมดนี้อยากสอบถามคุณ ว่า ดิฉันเป็นอะไรกันแน่ มีแนวทางการรักษายังไง บ้างค่ะ ดิฉันเหนื่อย มา 3 เดือนแล้ว
สวัสดีค่ะ อาการปัสสาวะแสบขัด ปวดขัดในท่อปัสสาวะ อาจมีสาเหตุมาจาก กระเพาะปัสสาวะอักเสบซึ่งจะมาด้วยปัสสาวะแล้วเจ็บขัด มีเลือดปน มักเกิดในผู้หญิงได้บ่อยเพราะท่อปัสสาวะสั้น ทำให้เชื้อโรคผ่านเข้าไปได้ง่าย ร่วมกับผู้หญิงมักชอบกลั้นปัสสาวะทำให้มีการหมักหมมของเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ง่ายสาเหตุอื่นๆเช่น กรวยไตอักเสบ สาเหตุและอาการคล้ายกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งมักมีอาการไข้สูง หนาวสั่นร่วมด้วย ปัสสาวะมีเลือดจากสาเหตุอื่นๆเช่น เกล็ดเลือดต่ำ เลือดออกมาจากอวัยวะเพศหญิงหรือจากทวารหนักแล้วออกมาปนกับปัสสาวะ แต่ถ้าสังเกตเห็นเลือดเฉพาะตอนปัสสาวะเท่านั้น ก็นึกถึงสาเหตุอื่นๆน้อย หรือถ้าเป็นสาเหตุอันตรายอาจนึกถึงกลุ่มเนื้องอก เนื้อร้ายได้เช่นกันซึ่งจากที่กล่าวมาได้มีการตรวจเพิ่มเติมไปหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นต้องดูผลที่ตรวจไปประกอบ ถ้าให้ผลปกติทั้งหมด อาจนึกถึงกลุ่มกระเพาะปัสสาวะไวกว่าปกติ ทำให้ปัสสาวะบ่อยๆ โดยไม่มีการติดเชื้อหรือพยาธิสภาพอะไรในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งสามารถใช้ยาเพื่อช่วยลดการบีบตัว และควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ในเบื้องต้น ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รับประทานยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการได้ หากปวดท้องน้อย งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน และถ้าอาการยังเป็นมาก แสบร้อนเยอะ แม้จะเคยตรวจต่างๆให้ผลปกติ ก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม เพราะเมื่อเวลาผ่านไป อาจให้ผลตรวจที่แตกต่างออกไปได้
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป-7
สวัสดีครับ พอดีผมเป็นน่าจะกนะเพาะปัสสาวะอักเสบครับไม่ชัวร์คุณลองดูอาการนะ ผมปัสาสาวะบ่อยและผมจะปัสสาวะต้องเบ่งครับพอปวดปัสาสาวะก็จะปวดบริเวณท้องน้อยข้างขวาครับ ถึงง่ามขาครับ เวลาปัสสาวะเสร็จก็จะเจ็บนิดแล้วก็หายครับ เวลาอยู่เฉยๆจะไม่เจ็บครับเวลาเดินก็จะรู้สึกนิดหน่อยครับ ปวดข้างขวาครับ ข้างซ้ายเหมือนจะปวดอยู่ครับแต่ไม่ค่อยรู้สึก ถ้ากดไปก็เจ็บนิดหน่อยครับ กดบริเวณแถวง่ามๆขา ท้องน้อย มีการปวดหลังข้างขวาด้วยครับนิดหน่อย อาการนี้เป็นมาน่าจะเดือนนึงแล้วครับแต่ไม่ทีปัสสาวะป็นเลือดครับ อาการไม่ได้เจ็บมากขึ้นครับ อาการน้อยลงแต่ตอนนี้ผมรู้สึกว่าอาการมันเท่าเดิมครับแต่ไม่ปวดเหมือนตอนแรกครับ อยากสอบถามว่าผมเป็นกระเพาะปัสาสาวะอักเสบใข่ไหมครับ แล้วมันอันตรายไหมครับ ผมควรไปหาไหมครับ แต่ตอนนี้ผมใช้วิธรการดื่มน้ำเยอะๆไปก่อนอ่ะครับ
สวัสดีค่ะ อาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะต้องเบ่ง และปวดท้องน้อยเมื่อปวดปัสสาวะ หากเป็นมานานเกือบเดือนแล้ว ไม่น่าเกิดจากสาเหตุจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เพราะหากเป็นการติดเชื้อ ก็น่าจะหายไปเองได้ภายในเวลาไม่นาน หรือหากไม่หาย อาการก็ต้องรุนแรงขึ้น เช่น มีกรวยไตอักเสบตามมา มีการติดเชื้อในกระแสเลือดตามมา ซึ่งก็จะทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้น ดังนั้น อาการที่เป็นอยู่ จึงไม่น่าเกิดจากการติดเชื้อ แต่อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น- เป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะ โดยมักทำให้มีปัสสาวะแสบ ขัด และปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะขุ่น มีตะกอนปน และมักมีปัสสาวะเป็นเลือด ส่วนอาการปวด ก็มักขึ้นอยู่กับตำแหน่งของนิ่ว อาการปวดบริเวณบั้นเอว หรือบริเวณท้องน้อยก็ได้- ต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ มักมีอาการปวดบริเวณท้องน้อย ถุงอัณฑะ บริเวณฝีเย็บไปถึงทวารหนัก นอกจากนี้อาจมีความปวดตามหลังการหลั่งน้ำอสุจิ และอาจมีอาการผิดปกติในการปัสสาวะร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้- ต่อมลูกหมากอักเสบติดเชื้อเรื้อรัง เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในต่อมลูกหมาก แต่จะมีอาการเป็นๆหายๆ มากกว่า 3 เดือนขึ้นไป โดยจะมีการอักเสบติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะเป็นๆหายๆ และอาจมีกลุ่มอาการปวดในอุ้งเชิงกรานร่วมด้วยแนะนำว่า หากอาการยังไม่หายไป ก็ควรไปพบศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะเพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ ในเบื้องต้น ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ ดังที่ได้ทำอยู่ โดยดื่มให้มากกว่าวันละ 8 แก้ว หรือให้ได้ปริมาตรของปัสสาวะมากกว่า 2 ลิตรต่อวันค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบแต
1. • หนูเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ ไม่หายสักที เคยออกมาเป็นเลือด 2-3ครั้ง พบหมดทุกครั้ง จนครั้งล่าสุดให้ยามาทานยาว 3 เดือนค่ะ แต่หนูรู้สึกว่า มันก็ยังเสี่ยงเป็นอยู่ เพราะตอนกลางคืนหนูฉี่กระปริบกระปรอยทุกคืนเลยอะค่ะ แต่ก็ทานยาทุกคืนนะคะ • เคยอัลตร้าซาวน์ เพาะเชื้อปัสสาวะ แต่คุณไม่เจออะไรเลยค่ะ เลยถูกให้กินยา 3 เดือน หนูอยากรู้ว่าแบบนี้ควรทำยังไงดีคะให้หายขาด? หนูเหมือนเป็นโรคประจำตัวไปเลย😭 2. • ปกติหนูทานคอลลาเจนทุกวันค่ะ (เป็นคอลลาเจนเพียวนะคะ) แล้วเดือนล่าสุดประจำเดือนมาน้อยมาก ปต่เดือนก่อนๆจะมาปกติตลอด และล่าสุดหนูปวดท้องมากกว่าปกติ มาน้อยมากจริงๆออกแนวแห้งๆ มีลิ่มเล็กๆออกมาด้วยค่ะ • หลังจากหมด หนูมีคล้ายๆตกขาวผสมเยื่อสีน้ำตาลออกมา หนูไม่รู้ว่าคืออะไร แต่คิดว่าเหมือนเยื่อบุที่ขับออกมาไม่หมด ไหลออกมาทุกวันค่ะ แต่ไม่ออกตลอดเหมือนประจำเดือนค่ะ แต่ไม่มา2วันแล้วนะคะ อาจจะหมดหนูก็ไม่แน่ใจ • วันนี้หนูรุ้สึกหน่วงๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายค่ะ พอกดแล้วท้องน้อยก็ตึงๆ หน่วงๆ บอกไม่ถูกค่ะ แต่ไม่ปวดหลังปวดเอวนะคะ ตอนมีเพศสัมพันธุ์ครั้งล่าสุด หนูรุ้สึกจุกที่ท้องน้อยมากค่ะ คือไม่เคยเป็นมาก่อน เลยเอะใจค่ะว่าเกี่ยวมั้ย • หนูเคยตรวจภายในค่ะ พบว่ามีก้อนเนื้อขนาด 1 เซนอยู่ที่ปากมดลูกค่ะ คุณไม่ได้บอกอะไรนะคะ แต่ให้มาตรวจปีละครั้ง • หนูเคยตรวจตับ/ไตค่ะ แบบเจาะเลือด บอกว่าปกติดีค่ะ คอลลาเจนไม่เป็นผลอันตราย อันนี้หนูจากรู้ว่าหนูเป็นอะไรเกี่ยวกับมดลูกมั้ยคะ เพราะหนูเพิ่งมารู้ทีหลังว่าคอลลาเจนจะทำให้ก้อนเนื้อโตขึ้น หนูเลยหยุดกินไปได้ 3 วันแบ้วค่ะ หรือเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะหรอคะ หนูเครียดมาก???
สวัสดีค่ะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นมักเป็นการติดเชื้อที่มาจากเชื้อแบคทีเรียเป็นหลักโดยกลไกการติดเชื้อยังไม่ชัดเจน แต่บางรายสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ เช่น การมีเพศสัมพันธ์, การทำความสะอาดอวัยวะเพศไม่ถูกวิธี, การกลั้นปัสสาวะ, การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นต้น นอกจากนี้หากสอดใส่สายสวนปัสสาวะ ก็มีโอกาสติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้มากค่ะอาการปวดท้องน้อย สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ ปวดจากกล้ามเนื้ออักเสบ ปวดประจำเดือน เนื้องอกที่มดลูกหรือรังไข่ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ลำไส้อักเสบ เป็นต้นหาก กังวลเรื่องเนื้องอกที่มดลูก แนะนำให้ไปตรวจซ้ำนะคะส่วนการดูแลตนเองเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ ได้แก่การดื่มน้ำเปล่ามากๆ, ไม่กลั้นปัสสาวะ, การเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศใช้การเช็ดจากบริเวณอวัยวะเพศไปทางทวารหนัก, การใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ค่ะซึ่งแนะนำ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ ร่วมกับการไปติดตามการรักษากับแพทย์สม่ำเสมอนะคะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบ-ท้
ผมเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ได้ฉีดยา 5 วันแล้ก็ไปอัลตร้าซาวด์ท้อง ผลออกมาคือปกติครับ อยากจะสอบถามผมกังวลว่าอาหารเสริมที่ผมกินมีส่วนกับ กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ไหมครับ ผมกินไบโอติน 600 ไมโครกรัม 1เม็ด/วัน และ Zinc 15 มก. 1เม็ด/วัน หลังอาหารเช้า ตอนผมเป็นผมไม่ได้กินอาหารเสริม 2 ตัวนี้เลย ผมกังวลเลยมาสอบถามคุณว่า อาหารเสริมที่ผมกินมีส่วนไหมครับ ผมยังกินได้ปกติอยู่ไหม
สวัสดีคะ zinc มีผลข้างเคียงดังนี้ค่ะคลื่นไส้ อาเจียนเบื่ออาหารปวดท้องปวดหัวท้องเสียไบโอตินเอง ก็ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและปวดหัวได้ค่ะไม่น่าะเกี่ยวกันค่ะแต่เรื่องการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะในผู้ชายมักจะไม่ตรงไปตรงมาค่ะ เพราะอาจจะสัมพันธ์กับความผิดปกติของกายวิภาคของระบบทางเดินปัสสาวะ หรือ นิ่ว ในระบบทางเดินปัสสาวะได้ค่ะ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่จะต้องตรวจละเอียดด้วยการทำอัลตราซาวด์ค่ะแนะนำเรื่องการดื่มน้ำให้มาก ไม่กลั้นปัสสาวะนะค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบ-มี
สอบถามครับว่าเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบสามารถช่วยตัวเองได้ไหมครับแล้วถ้าช่วยตัวเองจะส่งผลทำให้ติดเชื่อมากขึ้นไหมครับหรือว่าสามารถทำได้
สวัสดีค่ะ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบมักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ อาจจะเกิดจากการชอบกลั้นปัสสาวะนานๆ หรือเชื้อโรคที่อยู่บริเวณทวารหนักหรือจากภายนอกผ่านเข้าท่อปัสสาวะแล้วไหลย้อนกลับไปทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ โดยปกติแล้วเป็นโรคที่เกิดมากกว่าในเพศหญิงอย่างชัดเจนเพราะมีท่อปัสสาวะที่สั้น ถ้าเกิดในผู้ชายนั้นอาจจะมีสาเหตุอื่นๆเช่นความผิดปกติของโครงสร้างทางเดินปัสสาวะแต่กำเนิด มีนิ่วในไตหรือท่อไตเป็นต้นในระหว่างที่มีกระเพาะปัสสาวะอักเสบอาจมีอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะเป็นเลือด ปวดหน่วงท้องน้อย โดยปกติแล้วระหว่างที่เป็นโรคนี้ มักแนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์เพื่อลดโอกาสที่เชื้อจากภายนอกจะไหลกลับขึ้นไปที่กระเพาะปัสสาวะ ส่วนการช่วยตัวเองนั้น หากไม่ได้เจ็บปวดท้องน้อยหรือตรงอวัยวะเพศมาก และมือสะอาดดี สามารถทำได้ ไม่ได้เป็นข้อห้ามการดูแลตัวเองเบื้องต้น ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รักษาความสะอาดที่อวัยวะเพศภายนอกควรล้างบริเวณหนังหุ้มปลายด้วย และควรไปพบแพทย์เพื่อรับยาฆ่าเชื้อและหาสาเหตุของกระเพาะปัสสาวะอักเสบในเพศชายค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบ-10
พอดี เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบคับ แต่ตอนนี้ไม่รู้สึกปวดแล้ว ตอนนี้เหลือแต่เวลาปวดฉี่ไปเข้าห้องน้ำต้องยืนรอสักแปปนึงฉี่ถึงออก แบบนี้เป็นเพราะอะไรคับ
สวัสดีคะ การที่มีเรื่องของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อาจจะทำให้คนไข้ มีเรื่องของการที่ปัสสาวะลำบากได้คะ อาจจะเกิดได้ระยะหนึ่งเลยค่ะ หลังจากช่วงของการรักษานะค่ะ ให้พยายามดื่มน้ำให้มาก ๆ ค่ะ แล้วก็ห้ามกลั้นปัสสาวะค่ะแต่อย่างไรก็ตาม ถ้าอายุมาก อาจจะต้องระวังเรื่องของต่อมลูกหมากที่โตได้ด้วยค่ะ แต่ในกรณีของเรื่องของการติดเชื้ออาจจะทำให้มีอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อหูรูของกระเพาะปัสสาวะค่ะถ้ารักษาอาการติดเชื้อหายแล้วจะค่อยๆ ดีขึ้นค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบ-11
กระเพาะปัสสาวะอักเสบแล้วตกขาวที่ออกมาเป็นสีเขียวปกติมั๊ยคะ
สวัสดีค่ะ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการติดเชื้อนั้น อาการได้แก่ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบขัด กลั้นปัสสาวะไม่ได้ มีอาการปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะขุ่น ปัสสาวะมีเลือดปน เป็นต้น ซึ่งสาเหตุของเชื้อ ได้แก่- เชื้อแบคทีเรียชนิดต่างๆ มักเกิดตามหลังการกลั้นปัสสาวะหรือดื่มน้ำน้อย รวมถึงหลังการมีเพศสัมพันธ์ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังพบได้บ่อยในผู้ที่มีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ มีเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ หรือมีก้อนเนื้องอกที่มดลูกโตจนมาเบียดกระเพาะปัสสาวะ โรคกระเพาะปัสสาวะจากเชื้อแบคทีเรีย มักไม่ได้ทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วยค่ะ- เชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในแท้ หนองในเทียม เริม ซึ่งนอกจากอาการปัสสาวะที่ผิดปกติแล้ว เชื้อเหล่านี้ มักทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย เช่น ตกขาวสีเขียวเหลืองคล้ายหนอง มีกลิ่นเหม็น และอาจมีปวดท้องน้อย เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ร่วมด้วยดังนั้น หากตกขาวสีเขียวที่ออกมา มีปริมาณมากและมีกลิ่นเหม็น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ รวมทั้งควรพาคู่นอนไปรักษาด้วยแต่หากที่ผ่านมาไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ หรือตกขาวไม่ได้มีปริมาณมาก ไม่มีกลิ่นเหม็น ก็ถือว่าไม่ได้ผิดปกติอะไร และอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็น่าจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ ซึ่งการดูแลตนเองได้แก่ การดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยขับเชื้อโรคออกมา หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ ไม่กลั้นปัสสาวะ หากอาการไม่ดีขึ้น อาจทานยา norfloxacin (ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่จัดอยู่ในกลุ่มยาควิโนโลน) หากไม่ได้มีการแพ้ยาในกลุ่มนี้ โดยให้ทานขนาด 400 mg ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้งติดต่อกัน 3 วัน แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ
https://www.pobpad.com/ถาม/หัวข้อ/กระเพาะปัสสาวะอักเสบ-12