year
int64
2.02k
2.02k
"no"
stringclasses
110 values
instruction
stringlengths
12
1.59k
input
stringlengths
10
894
result
stringlengths
1
248
isAnswerable
bool
2 classes
isMultipleChoice
bool
2 classes
isSingleChoiceSolution
bool
2 classes
2,020
"31"
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ ตอบคําถามข้อ 31 - 32 ในสังคมที่มีลักษณะเป็นพหุนิยม แทบจะในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และสุนทรียะ ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลาย ประกอบกับพลังโลกาภิวัตน์กำลังกัดกร่อนความสัมพันธ์ทางอำนาจแนวดิ่ง การเชื่อฟังรัฐลดน้อยลง ในสภาพนี้ ระบบอำนาจของการเมืองแบบตัวแทนนับวันก็จะยิ่งไม่สามารถสะท้อนความหลากหลายขององค์ประกอบทางสังคมออกมาได้ทั้งหมด และ ยิ่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนที่มีความซับซ้อนและมีความแตกต่างหลากหลาย ในรูปของการตัดสินใจร่วมที่สังคมย่อยทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันได้ สถานการณ์ที่กล่าวมานี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาทางการเมือง ปัญหาใดมากที่สุด
1. การขาดความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ 2. การขาดความสามัคคีและสำนึกรักชาติ 3. การขาดวินัยและไม่เคารพกฎหมายของประชาชน 4. ความไม่เพียงพอของระบอบประชาธิปไตยตัวแทน 5. ความไม่สมดุลระหว่างอํานาจของรัฐ ทุน และสังคม
4. ความไม่เพียงพอของระบอบประชาธิปไตยตัวแทน
true
true
true
2,020
"32"
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ ตอบคําถามข้อ 31 - 32 ในสังคมที่มีลักษณะเป็นพหุนิยม แทบจะในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และสุนทรียะ ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลาย ประกอบกับพลังโลกาภิวัตน์กำลังกัดกร่อนความสัมพันธ์ทางอำนาจแนวดิ่ง การเชื่อฟังรัฐลดน้อยลง ในสภาพนี้ ระบบอำนาจของการเมืองแบบตัวแทนนับวันก็จะยิ่งไม่สามารถสะท้อนความหลากหลายขององค์ประกอบทางสังคมออกมาได้ทั้งหมด และ ยิ่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนที่มีความซับซ้อนและมีความแตกต่างหลากหลาย ในรูปของการตัดสินใจร่วมที่สังคมย่อยทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันได้ จากสถานการณ์และสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น ข้อใดเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับหลักการของระบอบประชาธิปไตย
1. ส่งเสริมค่านิยมความรับผิดชอบต่อสังคม 2. ขยายการมีส่วนร่วมโดยตรงของประชาชน 3. ส่งเสริมความสามัคคีและสำนึกรักชาติ 4. เพิ่มอำนาจให้แก่รัฐในการกํากับควบคุมสังคม 5. สร้างวินัยและเพิ่มบทลงโทษแก่การกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย
2. ขยายการมีส่วนร่วมโดยตรงของประชาชน
true
true
true
2,020
"33"
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของระบบเศรษฐกิจ
1. ระบบเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตทั้งหมดในประเทศแต่เอกชนมีอิสระในการเลือกบริโภคและผลิต 2. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม เอกชนมีเสรีภาพเต็มที่ในการจัดสรรทรัพยากร และรัฐจะเข้ามาแทรกแซงในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น 3. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ เพราะเอกชนมีสิทธิเป็นเจ้าของทรัพยากรตามกฎหมาย 4. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม เอกชนมีเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมได้อย่างเต็มที่แต่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงได้ทุกกรณี 5. ระบบเศรษฐกิจแบบวางแผนจากส่วนกลาง รัฐมีหน้าที่รักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและส่งเสริมให้เอกชนสามารถแข่งขันกันภายใต้กฎหมายที่รัฐกำหนด
2. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม เอกชนมี เสรีภาพเต็มที่ในการจัดสรรทรัพยากร และรัฐจะเข้ามาแทรกแซงในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น
true
true
true
2,020
"34"
ข้อใดเป็นลักษณะที่เหมือนกันของตลาดแข่งขันสมบูรณ์ และตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
1. การซื้อขายของตนไม่มีผลกระทบต่อตลาด ผู้ขายสามารถเข้าออกตลาดได้อย่างเสรี 2. สินค้ามีหลากหลายแต่ไม่สามารถทดแทนกันได้ ผู้ซื้อมีอำนาจในการตั้งราคาสินค้า 3. การซื้อขายของตนไม่มีผลกระทบต่อตลาด สินค้าในตลาดมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน 4. ผู้ขายสามารถเข้าออกตลาดได้อย่างเสรี สินค้ามีหลากหลายแต่ไม่สามารถทดแทนกันได้ 5. สินค้ามีหลากหลายแต่ไม่สามารถทดแทนกันได้ ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีอำนาจในการตั้งราคาสินค้า
1. การซื้อขายของตนไม่มีผลกระทบต่อตลาด ผู้ขายสามารถเข้าออกตลาดได้อย่างเสรี
true
true
true
2,020
"35"
ข้อใดเป็นปัจจัยที่ทำให้ปริมาณอุปสงค์ที่มีต่อรถยนต์ส่วนบุคคลในประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงบนเส้นอุปสงค์เส้นเดิม
1. ราคารถยนต์ 2. รายได้ของผู้บริโภค 3. ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 4. รสนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ 5. การโฆษณาของบริษัทผู้ผลิต/จำหน่ายรถยนต์
1. ราคารถยนต์
true
true
true
2,020
"36"
หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าที่แตกต่างกัน แต่ใช้ทดแทนกันได้ ถ้าราคาสินค้าขึ้นลงได้อย่างเสรี ในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID -19) หากประชาชนหันมาใช้หน้ากากผ้ากันมากขึ้นแล้ว จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดหน้ากากอนามัย
1. อุปทานจะลดลง และราคาจะลดลง 2. อุปทานจะเพิ่มขึ้น และราคาจะลดลง 3. อุปสงค์จะลดลง และราคาจะลดลง 4. อุปสงค์จะเพิ่มขึ้น และราคาจะลดลง 5. อุปสงค์จะคงเดิม และราคาจะเท่าเดิม
3. อุปสงค์จะลดลง และราคาจะลดลง
true
true
true
2,020
"37"
ถ้าตลาดสินค้าชนิดหนึ่ง มีอุปสงค์เป็นปกติ (เส้นอุปสงค์ทอดลงจากซ้ายไปขวา) แต่อุปทานไม่มีความยืดหยุ่นเลย (เส้นอุปทานตั้งฉากกับแกนปริมาณสินค้า) เมื่อรัฐบาลกำหนดราคาขั้นต่ำหรือราคาประกันให้กับสินค้าชนิดนี้ แต่ไม่มีมาตรการเสริมใดๆ ข้อใดเป็นผลของการกำหนดราคาขั้นต่ำตามสถานการณ์ข้างต้นที่เป็นจริงเสมอ
1. ผู้ขายจะขายสินค้าได้ไม่หมด 2. ปริมาณซื้อจะมากกว่าปริมาณขาย 3. ผู้ขายจะมีรายรับจากการขายเพิ่มขึ้น 4. ผู้ซื้อจะซื้อสินค้าในปริมาณที่เท่าเดิม 5. ผู้ซื้อจะได้รับผลประโยชน์มากกว่าผู้ขาย
1. ผู้ขายจะขายสินค้าได้ไม่หมด
true
true
true
2,020
"38"
ข้อใดไม่ใช่การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงกับการดำเนินชีวิต
1. สมใจจะยึดความประหยัด ตัดทอนรายจ่ายในทุกๆ วันที่ไม่จำเป็น ลดละความฟุ่มเฟือย 2. สมศรีช่วยคุณพ่อและคุณแม่ปลูกผักไว้กินเอง บางวันมีผักมาก จะแบ่งให้เพื่อนบ้าน 3. สมหญิงชอบความทันสมัยของเทคโนโลยีมาก จะซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ทุกปีเมื่อเงินโบนัสออก 4. สมศักดิ์มักจะเน้นเกี่ยวกับการประหยัดไฟฟ้าและน้ำประปา โดยจะปิดไฟ ปิดน้ำเมื่อเลิกใช้งานทุกครั้ง 5. สมชายยึดถือแนวทางการดำเนินชีวิต “ออมในวันนี้ เป็นเศรษฐีในวันหน้า” ตั้งแต่เรียนในระดับชั้นประถมศีกษา
3. สมหญิงชอบความทันสมัยของเทคโนโลยีมาก จะซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ทุกปีเมื่อเงินโบนัสออก
true
true
true
2,020
"39"
ข้อใดไม่ใช่สาระสําคัญที่มีการเน้นไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 - 7 (พ. ศ. 2504 - 2544)
1. การลดอัตราเพิ่มของประชากร การพัฒนาที่ยั่งยืน 2. การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนารัฐวิสาหกิจ 3. การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ การพัฒนาโดยยึดพื้นที่เป็นหลัก 4. การเร่งรัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ 5. การพัฒนาที่สมดุลและเชื่อมโยงทั้งคน เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการเมือง
5. การพัฒนาที่สมดุลและเชื่อมโยงทั้งคน เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการเมือง
true
true
true
2,020
"40"
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหน้าที่ของสหกรณ์
1. สหกรณ์ออมทรัพย์มีหน้าที่ให้สินเชื่อแก่เกษตรกร 2. สหกรณ์นิคมมีหน้าที่จัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ผู้ประกอบอาชีพการเกษตร 3. สหกรณ์ร้านค้ามีหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและทำการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของชุมชน 4. สหกรณ์บริการมีหน้าที่ให้บริการด้านการติดต่อประสานงานด้านการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่สมาชิก 5. สหกรณ์ประมงมีหน้าที่ให้ความรู้ด้านการส่งเสริมอาชีพประมงและจัดการข้อพิพาทระหว่างสมาชิก
2. สหกรณ์นิคมมีหน้าที่จัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ผู้ประกอบอาชีพการเกษตร
true
true
true
2,020
"41"
โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่จัดขึ้นสำหรับประชาชนคนไทยในช่วงปลาย พ. ศ. 2563 เป็นเครื่องมือของนโยบายอะไรและแบบใด
1. การคลังแบบหดตัว 2. การเงินแบบเข้มงวด 3. การคลังแบบขยายตัว 4. การเงินแบบผ่อนคลาย 5. การท่องเที่ยวแบบผ่อนคลาย
3. การคลังแบบขยายตัว
true
true
true
2,020
"42"
ชุดของเครื่องมือของนโยบายการเงินและการคลังตามข้อใดที่ล้วนแต่ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัว
1. เพิ่มภาษี ซื้อคืนพันธบัตร เพิ่มอัตรารับช่วงซื้อลด 2. ลดภาษี ลดการใช้จ่ายภาครัฐ ลดอัตรารับช่วงซื้อลด 3. ลดภาษี เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาล 4. เพิ่มภาษี เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 5. ลดภาษี ขายพันธบัตรรัฐบาล ลดอัตราการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง
3. ลดภาษี เพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาล
true
true
true
2,020
"43"
การให้บริการข่าวสารแก่คนงานและนายจ้างเพื่อให้ทราบแหล่งงาน หรือจัดตลาดนัดแรงงานเพื่อให้คนงานและนายจ้างพบกันได้สะดวกขึ้น เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการว่างงานประเภทใด
1. การว่างงานแฝง 2. การว่างงานชั่วคราว 3. การว่างงานตามฤดูกาล 4. การว่างงานเนื่องจากวัฏจักรเศรษฐกิจ 5. การว่างงานเนื่องจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจ
2. การว่างงานชั่วคราว
true
true
true
2,020
"44"
ตัวแปรทางเศรษฐกิจตามข้อใดที่นิยมนำมาใช้เป็นดัชนีในการเปรียบเทียบฐานะทางเศรษฐกิจ (ความร่ํารวยระหว่างประเทศต่างๆ )
1. รายได้ประชาชาติ 2. รายได้เฉลี่ยต่อบุคคล 3. มูลค่าการค้าระหว่างประเทศ 4. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 5. ร้อยละของประชากรที่อยู่เหนือเส้นความยากจน
2. รายได้เฉลี่ยต่อบุคคล
true
true
true
2,020
"45"
ปัจจัยที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) มีมูลค่าต่างจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เป็นตัวเงิน (Nominal GDP) คืออะไร
1. ค่าเสื่อมราคา 2. ภาษีทางอ้อม 3. อัตราเงินเฟ้อ 4. การส่งออกสุทธิ 5. อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา
3. อัตราเงินเฟ้อ
true
true
true
2,020
"46"
ความแตกต่างกันตามข้อใดไม่ใช่ปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้แต่ละประเทศต้องหันมาทำการค้าขายกัน
1. ศาสนาและวัฒนธรรม 2. สภาพทางภูมิศาสตร์ 3. ต้นทุนในการผลิตสินค้า 4. ชนิดและปริมาณของทรัพยากร 5. ความรู้และความสามารถในการผลิต
1. ศาสนาและวัฒนธรรม
true
true
true
2,020
"47"
ถ้าอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เท่ากับ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 32 บาท และอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เท่ากับ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อ 30 บาท ข้อใดถูกต้อง
1. ผู้ส่งออกไทยส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้น 2. นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปสหรัฐอเมริกาน้อยลง 3. ประเทศไทยมีการค้ากับประเทศสหรัฐอเมริกามากขึ้น 4. นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางมาเที่ยวไทยน้อยลง 5. นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางไปเที่ยวประเทศอื่นที่มีค่าเงินแข็งกว่าประเทศไทยแทน
4. นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางมาเที่ยวไทยน้อยลง
true
true
true
2,020
"48"
เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจกับประเทศใดประเทศหนึ่ง รัฐบาลประเทศนั้นสามารถ ขอกู้เงินจากองค์การระหว่างประเทศในข้อใด
1. UN 2. IMF 3. WTO 4. WHO 5. AEC
2. IMF
true
true
true
2,020
"49"
เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ไทยข้อใดที่ไม่สามารถระบุปีที่เกิดเหตุเป็น “รัตนโกสินทร์ศก” ได้
1. สงครามเก้าทัพ 2. การออกพระราชบัญญัติเกณฑ์ทหารครั้งแรก 3. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรก 4. การอัญเชิญพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) มาจากนครเวียงจันทน์ 5. การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี ลินคอน บี จอห์นสันแห่งสหรัฐอเมริกาและภริยา
4. การอัญเชิญพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) มาจากนครเวียงจันทน์
true
true
true
2,020
"50"
จดหมายเหตุฟานฟลีต (จดหมายเหตุวันวลิต) ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการศึกษาประเด็นใดในประวัติศาสตร์ไทยได้
1. พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง 2. เหตุการณ์ทางการเมืองในสมัยราชวงศ์สุโขทัย 3. ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรอยุธยากับฮอลันดา 4. ความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสในสมัยราชวงศ์ปราสาททอง 5. สภาพของราชอาณาจักรสยามในคริสต์ศตวรรษที่ 17
4. ความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสในสมัยราชวงศ์ปราสาททอง
true
true
true
2,020
"51"
โบราณสถานในประเทศไทยข้อใดมีความเกี่ยวข้องกับอาณาจักรกัมพูชา โบราณมากที่สุด
1. พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช 2. ปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี 3. พระบรมธาตุไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 4. วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 5. พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม กรุงเทพมหานคร
2. ปรางค์สามยอด จังหวัดลพบุรี
true
true
true
2,020
"52"
ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของ แม่น้ำเจ้าพระยาในประวัติศาสตร์ไทย ก่อนพุทธศตวรรษที่ 24
1. เส้นทางเดินทัพ 2. เส้นทางลำเลียงและขนส่งสินค้า 3. การประกอบโบราณราชประเพณี 4. แหล่งที่ตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของคนไทย 5. การป้องกันภัยคุกคามจากจักรวรรดินิยมตะวันตก
5. การป้องกันภัยคุกคามจากจักรวรรดินิยมตะวันตก
true
true
true
2,020
"53"
ข้อใดคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเสด็จพระราชดําเนินประพาสยุโรปครั้งที่ 2 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
1. พระบรมรูปทรงม้า 2. เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย 3. ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม 4. พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง 5. พระอุโบสถวัดนิเวศธรรมประวัติ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
1. พระบรมรูปทรงม้า
true
true
true
2,020
"54"
ปัจจัยในข้อใดมีความสำคัญน้อยที่สุดต่อการธำรงรักษาพระราชอำนาจและเสถียรภาพแห่งราชบัลลังก์ของพระมหากษัตริย์ในสมัยอยุธยาและต้นรัตนโกสินทร์
1. ไพร่หลวงและกำลังทหาร 2. การยอมรับจากราษฎรในแผ่นดิน 3. บทบาทของพระสงฆ์และพราหมณ์ 4. พระราชวงศ์และข้าราชการที่ใกล้ชิดและไว้วางพระทัยได้ 5. พระปรีชาสามารถและความเข้มแข็งของพระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์
2. การยอมรับจากราษฎรในแผ่นดิน
true
true
true
2,020
"55"
ข้อใดคือหลักฐานที่สะท้อนยุคประวัติศาสตร์ได้ดีที่สุด
1. แท่นพิมพ์ 2. เข็มเย็บผ้า 3. ภาพแกะสลัก 5. บ้านเรือนของประชาชน 4. รถศึกเทียมม้า
1. แท่นพิมพ์
true
true
true
2,020
"56"
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแหล่งอารยธรรมยุคโบราณของโลก
1. การคมนาคมทางน้ำเป็นการคมนาคมที่เก่าแก่เรียบง่าย 2. ศูนย์กลางของอารยธรรมมักอยู่ที่ที่ราบลุ่มแม่น้ำสายใหญ่ 3. วิถีชีวิตของมนุษย์ขึ้นอยู่กับการเกษตรกรรม การเลี้ยงสัตว์ 4. ในแต่ละอารยธรรมมีระบบชลประทานในการจัดการแหล่งน้ำไว้ใช้ภายในพื้นที่ของตนเอง 5. ประชาชนประสบปัญหาในการดำรงชีวิตเพราะไม่ปรับวิถีชีวิตของตัวเองให้เข้ากับทรัพยากรในพื้นที่
5. ประชาชนประสบปัญหาในการดำรงชีวิตเพราะไม่ปรับวิถีชีวิตของตัวเองให้เข้ากับทรัพยากรในพื้นที่
true
true
true
2,020
"57"
ข้อใดคือสิ่งที่อารยธรรมอินเดียเรียนรู้แลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับ อารยธรรมกรีก
1. การตั้งมหาวิทยาลัย 2. การทำเหรียญกษาปณ์ 3. ยุทธวิธีการรบบนหลังม้า 4. ประติมากรรมเสมือนจริง 5. การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยโบราณ
2. การทำเหรียญกษาปณ์ 4. ประติมากรรมเสมือนจริง
true
true
true
2,020
"58"
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับลัทธิจักรวรรดินิยม
1. มิชชันนารีเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดภาระของคนผิวขาว 2. นายทุนยุโรปสะสมทุนจนต้องการนำกำไรไปลงทุนในประเทศอื่น 3. การปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้ยุโรปต้องการวัตถุดิบเพื่อป้อนโรงงาน 4. การมีอาณานิคมเป็นเครื่องแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศของตน 5. ชาติในยุโรปมุ่งเน้นในเรื่องมนุษยธรรมให้ความช่วยเหลือประเทศที่ด้อยกว่า
5. ชาติในยุโรปมุ่งเน้นในเรื่องมนุษยธรรมให้ความช่วยเหลือประเทศที่ด้อยกว่า
true
true
true
2,020
"59"
พืชชนิดใดที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมมากที่สุด
1. ยาสูบ 2. มันฝรั่ง 3. ข้าวโพด 4. ยางพารา 5. เครื่องเทศ
4. ยางพารา
true
true
true
2,020
"60"
ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง
1. สตรีสามัญชนในอารยธรรมอียิปต์โบราณไม่สามารถรับมรดกและประกอบธุรกิจของตนเองได้ 2. ประมวลกฎหมายของพระจักรพรรดิจัสติเนียนตราขึ้นเพื่อยุติการต่อสู้ระหว่างชนชั้นในกรุงโรม 3. มหากาพย์อิเลียดของโฮเมอร์สะท้อนค่านิยมการยึดมั่นในปรัชญาเหตุผลนิยมของชาวกรีกเป็นสำคัญ 4. การเผยแผ่ศาสนาเป็นปัจจัยหลักของการแพร่กระจายอารยธรรมตัวอักษรในโลกตะวันตกยุคโบราณ 5. มหากาพย์อีเนียดของเวอร์จิลเขียนตํานานกำเนิดของกรุงโรมขึ้นใหม่ให้มีความสัมพันธ์กับอารยธรรมกรีก
5. มหากาพย์อีเนียดของเวอร์จิลเขียนตำนาน กำเนิดของกรุงโรมขึ้นใหม่ให้มีความสัมพันธ์กับอารยธรรมกรีก
true
true
true
2,020
"61"
ข้อใดต่อไปนี้กล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุคกลางของยุโรป
1. คริสต์ศาสนาเป็นสถาบันสำคัญในการสืบต่อและรักษาอารยธรรมคลาสสิคไว้ 2. การอุทิศตนเพื่อสตรีที่รักถือเป็นคุณค่าและเกียรติยศของอัศวินตามหลักการวีรคติ 3. ศาสนจักรที่กรุงโรมเป็นองค์กรที่มีเอกภาพตลอดยุคกลางจนถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16 4. ศาสนจักรใช้การตัดขาดศาสนาทั้งชุมชน (interdiction) เพื่อต่อสู้เชิงอำนาจกับฝ่ายอาณาจักร 5. การรุกรานของพวกไวกิ้งส่งผลให้เกิดการสร้างอิทธิพลของขุนนางท้องถิ่นภายในจักรวรรดิแฟรงก์
3. ศาสนจักรที่กรุงโรมเป็นองค์กรที่มีเอกภาพ ตลอดยุคกลางจนถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 16
true
true
true
2,020
"62"
ทฤษฎีสัญญาประชาคมของนักปรัชญาการเมืองคนใดต่อไปนี้ที่ส่งเสริมระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์
1. จอห์น ล็อค 2. ฌอง โบแดง 3. โทมัส ฮอบส์ 4. มองเตสกิเออร์ 5. นิโคโล มาคอาเวลลี
3. โทมัส ฮอบส์
true
true
true
2,020
"63"
ข้อใดต่อไปนี้แสดงถึงแนวคิดชาตินิยมก่อนการปฏิวัติยุโรปใน ค. ศ. 1848
1. คไประกาศอิสรภาพของชาวอาณานิคมอเมริกันจากรัฐบาลอังกฤษใน ค. ศ. 1776 2. กองทัพของพ่อค้าอิตาลีเข้ายึดครองกรุงคอนสแตนติโนเปิลในสงครามครูเสด ครั้งที่ 4 3. ผลงานการประพันธ์ดนตรีแนวจินตนิยมของเฟรเดอริก โชแปง นักเปียโนชาวโปแลนด์ 4. การให้การคุ้มครองของเจ้าครองแคว้นแซกโซนีต่อมาร์ติน ลูเธอร์ในช่วงการปฏิรูปคริสต์ศาสนา 5. ขุนนางท้องถิ่นชาวเยอรมันในยุคกลางร่วมมือกับพระจักรพรรดิในการคานอำนาจพระสันตะปาปา
3. ผลงานการประพันธ์ดนตรีแนวจินตนิยม ของเฟรเดอริก โชแปง นักเปียโนชาวโปแลนด์
true
true
true
2,020
"64"
นโยบายต่างประเทศในข้อใดต่อไปนี้มีสาระสําคัญคล้ายคลึงกับนโยบาย “Splendid Isolation” ของอังกฤษในคริสต์ศตวรรษที่ 19
1. ลัทธิมอนโร (Monroe Doctrine) 2. ลัทธิทรูแมน (Truman Doctrine) 3. แผนการชลีฟเฟิน (Schlieffen Plan) 4. นโยบายรอมชอม (Appeasement Policy) 5. การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ (Peaceful Co-existence)
1. ลัทธิมอนโร (Monroe Doctrine)
true
true
true
2,020
"65"
ข้อใดกล่าวถึงลักษณะภูมิประเทศไม่ถูกต้อง
1. แก่ง (Rapid) เกิดจากการกระทำของแม่น้ำ 2. เซิร์ก (Cirque) เกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง 3. เขาโดดในทะเลทราย (Inselberg) เกิดจากการกระทำของลม 4. เนินทราย (Sand dune) เกิดจากการกระทำของคลื่นและกระแสน้ำชายฝั่ง 5. เนินตะกอนน้ำพารูปพัด (Alluvial Fan) เกิดจากการกระทำของแม่น้ำ
4. เนินทราย (Sand dune) เกิดจากการ กระทำของคลื่นและกระแสน้ำชายฝั่ง
true
true
true
2,020
"66"
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับภูมิอากาศแบบมรสุมเขตร้อน
1. พืชพรรณธรรมชาติที่สำคัญ คือ ป่าดิบชื้น 2. มีอากาศที่ร้อนและชุ่มชื้นตลอดปี 3. พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ข้าวฟ่าง 4. พบได้ในบางส่วนของประเทศอินเดีย 5. เกี่ยวข้องกับการพัดผ่านของลมประจำปี
1. พืชพรรณธรรมชาติที่สำคัญ คือ ป่าดิบชื้น
true
true
true
2,020
"67"
ป่าไม้ผลัดใบผสมที่พบในภูมิประเทศที่มีระดับสูงจากน้ำทะเลปานกลางจนถึงระยะประมาณ 1,000 เมตร มีช่วงแล้งประมาณ 6 เดือน เป็นป่าชนิดใด
1. ป่าพรุ 2. ป่าดิบเขา 3. ป่าสนเขา 4. ป่าละเมาะ 5. ป่าเบญจพรรณ
5. ป่าเบญจพรรณ
true
true
true
2,020
"68"
ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแปรสัณฐาน
1. การเกิดรอยเลื่อน 2. การเกิดแผ่นดินไหว 3. การเกิดภูเขาไฟปะทุ 4. การเกิดถ้ำหินปูนบริเวณชายฝั่ง 5. การเกิดชั้นหินคดโค้งรูปประทุน
4. การเกิดถ้ำหินปูนบริเวณชายฝั่ง
true
true
true
2,020
"69"
มาตราฟูจิตะ (F-Scale) เป็นมาตราวัดความรุนแรงของภัยพิบัติใด
1. ไฟป่า 2. สึนามิ 3. แผ่นดินไหว 4. พายุทอร์นาโด 5. การปะทุของภูเขาไฟ
4. พายุทอร์นาโด
true
true
true
2,020
"70"
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ภูเขาไฟปะทุ และสึนามิ
1. ภูเขาไฟที่ปะทุรุนแรงที่สุด คือ การปะทุแบบสตรอมโบเลียน 2. พื้นที่ด้านตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อภัยสึนามิ 3. สึนามิครั้งรุนแรงที่ส่งผลต่อประเทศไทยเมื่อ พ. ศ. 2547 มีสาเหตุจากภูเขาไฟ ใต้น้ำปะทุรุนแรง ที่บริเวณของเกาะสุมาตรา 4. ภูเขาไฟที่มีพลังกระจายอยู่ทั่วโลก มีความหนาแน่นอยู่บริเวณแนวชนกันของเปลือกโลกบริเวณชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ 5. บริเวณที่มีการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกและการปะทุของภูเขาไฟบนพื้นดินทำให้เกิดแผ่นดินไหว หากเกิดที่ใต้ท้องทะเลจะทำให้เกิดสึนามิ
5. บริเวณที่มีการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกและการปะทุของภูเขาไฟบนพื้นดินทำให้เกิดแผ่นดินไหว หากเกิดที่ใต้ท้องทะเลจะทำให้เกิดสึนามิ
true
true
true
2,020
"71"
เครื่องมือใดสามารถนำมาใช้ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรในระดับประเทศ
1. พีระมิดประชากร 2. อัตราการย้ายถิ่น 3. แผนที่การกระจายประชากร 4. ความหนาแน่นประชากรเชิงเลขคณิต 5. รายงานสถิติจำนวนประชากรและบ้าน
1. พีระมิดประชากร
true
true
true
2,020
"72"
ภูมิภาคใดมีความหนาแน่นประชากรน้อยที่สุด
1. ภูมิภาคยุโรป 2. ภูมิภาคเอเชีย 3. ภูมิภาคอเมริกาใต้ 4. ภูมิภาคอเมริกาเหนือ 5. ภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนีย
5. ภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนีย
true
true
true
2,020
"73"
ทวีปอเมริกาเหนือมีรูปแบบการตั้งถิ่นฐานในลักษณะใดที่ทำให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการปกครอง
1. การตั้งถิ่นฐานแบบรวมกลุ่ม 2. การตั้งถิ่นฐานแบบแนวยาว 3. การตั้งถิ่นฐานแบบวงกลม 4. การตั้งถิ่นฐานแบบตารางกริด 5. การตั้งถิ่นฐานแบบมีกําแพงล้อมรอบ
4. การตั้งถิ่นฐานแบบตารางกริด
true
true
true
2,020
"74"
พืชชนิดใดเหมาะสมที่จะปลูกได้ในบริเวณที่มีฝนตกสม่ำเสมอตลอดปี มีความชื้นสูง แสงแดดจัด และมีปริมาณฝนเฉลี่ยประมาณ 1,800-2,000 มิลลิเมตรต่อปี
1. ฝ้าย 2. ข้าวเจ้า 3. ข้าวสาลี 4. ยางพารา 5. ปาล์มน้ำมัน
5. ปาล์มน้ำมัน
true
true
true
2,020
"75"
ข้อใดเป็นดินที่เหมาะกับการทำการเกษตร
1. ดินตื้น 2. ดินเปรี้ยว 3. ดินร่วนซุย 4. ดินอินทรีย์ 5. ดินเหมืองแร่ร้าง
3. ดินร่วนซุย
true
true
true
2,020
"76"
ข้อใดไม่ใช่ผลกระทบจากการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ
1. ขาดพืชและสัตว์ที่ใช้ในการผลิตยารักษาโรค 2. พืชผลการเกษตรถูกทำลายมากขึ้น เนื่องจากการใช้สารเคมีกำจัดแมลง ซึ่งรวมถึงแมลงที่ช่วยกำจัดศัตรูพืช 3. ขาดแคลนวัตถุดิบเพื่อการผลิตและปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ 4. การถ่ายทอดทางพันธุกรรมขาดตอน นำไปสู่การสูญเสียสายพันธุ์ชีวิตทั้งระบบ 5. ศักยภาพในการอยู่รอดของสายพันธุ์ที่เหลืออยู่เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องต่อสู้แย่งชิงอาหาร
5. ศักยภาพในการอยู่รอดของสายพันธุ์ที่เหลืออยู่เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องต่อสู้แย่งชิงอาหาร
true
true
true
2,020
"77"
ข้อใดถูกต้องตามลำดับขั้นตอนการจัดการภัยพิบัติของภาครัฐ
1. มีการเตือนภัย แจกอาหารเครื่องนุ่งห่ม จัดเตรียมที่พักชั่วคราว 2. สํารวจเขตพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ เก็บกวาดสิ่งปรักหักพัง ฝึกซ้อมการหนีภัย 3. เตรียมหน่วยกู้ชีพ จัดตั้งหน่วยงานเพื่อศึกษาและพยากรณ์ ซ่อมแซมบ้านเรือน 4. สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง จัดสรรงบประมาณ ช่วยเหลือฟื้นฟู 5. หน่วยกู้ชีพพร้อมปฏิบัติงาน วางระบบผังเมืองรองรับภัยพิบัติ เตรียมอาหาร และนำดื่มทีเพียงพอ
4. สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือฟื้นฟู
true
true
true
2,020
"78"
ข้อใดไม่ใช่แนวทาง 7R การจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อนำไปสู่เป้าหมายของ SDG 6 ซึ่งมุ่งสร้างหลักประกันให้มีน้ำใช้อย่างยั่งยืน
1. ใช้พลังงานน้ำเป็นพลังงานทดแทน 2. พัฒนาเทคโนโลยีการกลั่นน้ำเค็มเป็นน้ำจืด 3. ฟื้นฟูคุณภาพน้ำก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ 4. สร้างความร่วมมือกับชุมชนทำระบบชลประทานในพื้นที่ 5. พัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรที่ใช้น้ำน้อยในการเพาะปลูก
2. พัฒนาเทคโนโลยีการกลั่นน้ำเค็มเป็นน้ำจืด
true
true
true
2,020
"79"
บุคคลใดดำเนินการตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ
1. แดงป้องกันการขยายตัวของพื้นที่การเกษตรในป่าพรุ 2. ดำจัดทำรายงานการส่งออกสัตว์และพืชป่าของจังหวัด 3. เขียวตั้งสวนพฤกษศาสตร์เพื่อป้องกันการสูญเสียของระบบนิเวศ 4. ขาวลดการใช้สารซีเอฟซีที่เป็นสาเหตุสำคัญของการทำลายชั้นโอโซน 5. ฟ้ากำจัดกากของเสียด้วยการนำมาใช้เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมประเภทอื่น
3. เขียวตั้งสวนพฤกษศาสตร์เพื่อป้องกัน การสูญเสียของระบบนิเวศ
true
true
true
2,020
"80"
ข้อใดไม่ใช่มาตรการจูงใจในการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน
1. สนับสนุนเงินทุนในระยะยาวในการหาพันธุ์ไม้เพื่อปลูกป่า 2. กำหนดเกณฑ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 3. ลดหย่อนภาษีให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมการปลูกป่าเศรษฐกิจ 4. ใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ 5. จัดตั้งกองทุนรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดําเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. กำหนดเกณฑ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
true
true
true
2,020
"81"
ข้อใดเป็นลักษณะร่วมของศาสดาในแต่ละศาสนา
1. มีเมตตามุ่งหวังประโยชน์สุขของทุกคน 2. บําเพ็ญทุกกรกิริยาเพื่อการบรรลุธรรมสูงสุด 3. มีอภินิหารรักษาคนป่วยให้หายจากโรค 4. บัญญัติคำสั่งสอนเพื่อพัฒนาศาสนิก 5. สั่งสอนศาสนิกให้เข้าถึงชีวิตนิรันดร์ในแดนพระผู้เป็นเจ้า
1. มีเมตตามุ่งหวังประโยชน์สุขของทุกคน 4. บัญญัติคำสั่งสอนเพื่อพัฒนาศาสนิก
true
true
false
2,020
"82"
ข้อใดไม่ใช่คติธรรมที่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
1. มัชฌิมาปฏิปทา 2. อริยสัจ 3. อธิปไตย 4. โอวาทปาฏิโมกข์ 5. โลกธรรม
3. อธิปไตย 5. โลกธรรม
true
true
false
2,020
"83"
ข้อใดกล่าวถึงความหมายของวัฒนธรรมได้ถูกต้อง
1. เป็นจารีตวิถีและความเชื่อที่อยู่ในชีวิตประจำวันซึ่งสมาชิกทุกคนต้องเคารพศรัทธา 2. เป็นลักษณะเฉพาะของสังคมหนึ่งๆ ซึ่งเป็นหลักยึดเปลี่ยนแปลงได้ยาก 3. เป็นระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติตนร่วมกันของคนในสังคมหนึ่ง ๆ 4. เป็นกฎกติกาทางสังคมที่ใช้เป็นบรรทัดฐานในการควบคุมทางสังคม 5. เป็นพฤติกรรมร่วมที่สังคมให้คุณค่าและสืบทอดส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น
3. เป็นระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติตนร่วมกันของคนในสังคมหนึ่ง ๆ 5. เป็นพฤติกรรมร่วมที่สังคมให้คุณค่าและสืบทอดส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น
true
true
false
2,020
"84"
ข้อใดกล่าวถึงสถาบันการเมืองในรูปแบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยได้ถูกต้อง
1. สถาบันนิติบัญญัติต้องเป็นระบบ 2 สภา 2. สถาบันตุลาการต้องใช้อำนาจเป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร 3. สถาบันประมุขของรัฐต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 4. สถาบันระบบราชการต้องเป็นอิสระจากอำนาจบังคับบัญชาของรัฐบาล 5. สถาบันบริหารต้องมีที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง หรือยึดโยงกับประชาชน
2. สถาบันตุลาการต้องใช้อำนาจเป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร 5. สถาบันบริหารต้องมีที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงหรือยึดโยงกับประชาชน
true
true
false
2,020
"85"
เมื่อรัฐบาลประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงาน
1. ค่าจ้างจะปรับตัวเข้าสู่ดุลยภาพในระยะยาว 2. ไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดแรงงาน 3. การว่างงานลดลง และเกิดอุปสงค์ส่วนเกินเพิ่มขึ้น 4. แรงงานจะว่างงานมากขึ้น และเกิดอุปทานส่วนเกินเพิ่มขึ้น 5. ระดับค่าจ้างใหม่จะเท่ากับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่สามารถปรับตัวได้
4. แรงงานจะว่างงานมากขึ้น และเกิดอุปทานส่วนเกินเพิ่มขึ้น 5. ระดับค่าจ้างใหม่จะเท่ากับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไม่สามารถปรับตัวได้
true
true
false
2,020
"86"
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์โดยตรงของการค้าระหว่างประเทศ
1. ก่อให้เกิดการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จากประเทศคู่ค้า 2. ช่วยสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 3. ประชาชนได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพในราคาถูกจากต่างประเทศ 4. ประเทศสามารถจำหน่ายผลผลิตส่วนเกิน ทำให้มีรายได้เข้าประเทศ 5. ก่อให้เกิดการแบ่งงานกันทำระหว่างประเทศ ทำให้การจัดสรรทรัพยากรมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1. ก่อให้เกิดการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จากประเทศคู่ค้า 2. ช่วยสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
true
true
false
2,020
"87"
นายกรัฐมนตรีไทยท่านใดที่มีบทบาทเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดตั้ง “กระทรวงวัฒนธรรม”
1. นายพจน์ สารสิน 2. จอมพล ป. พิบูลสงคราม 3. พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัน 4. พันตํารวจโท ทักษิณ ชินวัตร 5. หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช
2. จอมพล ป. พิบูลสงคราม 4. พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร
true
true
false
2,020
"88"
ข้อใดต่อไปนี้ที่นักประวัติศาสตร์ไม่ถือว่าเป็นสาเหตุของการปฏิวัติอุตสาหกรรม
1. การปฏิวัติทางการพิมพ์ 2. การฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ 3. การปฏิรูปคริสต์ศาสนา 4. การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ 5. การปฏิวัติทางภูมิปัญญา
1. การปฏิวัติทางการพิมพ์ 2. การฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ
true
true
false
2,020
"89"
ข้อใดกล่าวถึงพายุไม่ถูกต้อง
1. พายุทอร์นาโดพบได้บ่อยในสหรัฐอเมริกามากกว่าบริเวณอื่นของโลก 2. พายุไต้ฝุ่นเป็นพายุหมุนเข้าหาศูนย์กลางบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ 3. ระดับความรุนแรงของพายุไซโคลนวัดได้จากความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 4. พายุเฮอริเคน และพายุดีเปรสชัน เป็นพายุหมุนเขตร้อนที่มีความเร็วลมมากที่สุด 5. คลื่นพายุซัดฝังเกิดจากพายุหมุนเขตร้อนที่มีระดับความแรงในระดับพายุเฮอริเคนขึ้นไป
4. พายุเฮอริเคน และพายุดีเปรสชันเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่มีความเร็วลมมากที่สุด 5. คลื่นพายุซัดฝังเกิดจากพายุหมุนเขตร้อนที่มีระดับความแรงในระดับพายุเฮอริเคนขึ้นไป
true
true
false
2,020
"90"
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการภัย
1. หลังเกิดไฟป่าควรระวังภัยจากสัตว์ที่หนีไฟป่าออกมา 2. ขณะเกิดสึนามิ หากกำลังเดินเรือและได้ยินการเตือนภัย ให้รีบนําเรือเข้าฝั่ง 3. ขณะเกิดภัยแล้งให้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรในช่วงเวลากลางวันเพื่อให้ดินชุ่มชื้น 4. ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ถ้าอยู่ในทุ่งนาควรนั่งยอง ๆ ให้เท้าสัมผัสพื้นดินน้อยที่สุด 5. ขณะเกิดแผ่นดินไหว ให้หลบเข้าพิงกำแพง เสาไฟฟ้า
1. หลังเกิดไฟป่าควรระวังภัยจากสัตว์ที่หนีไฟป่าออกมา 4. ขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ถ้าอยู่ในทุ่งนาควรนั่งยอง ๆ ให้เท้าสัมผัสพื้นดินน้อยที่สุด
true
true
false
2,020
"1ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ถ้ามนุษย์ไม่มีแนวคิดเรื่องตนเองมีความสำคัญเหนือสรรพสิ่งและเป็นศูนย์กลาง ของโลกมนุษย์ย่อมมีความยับยั้งชั่งใจไม่ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากเกินไป มีความเกรงใจหรือเกรงกลัวอำนาจในธรรมชาติบ้าง ข้อความข้างต้นมีคำบุพบทกี่คำ
1. ๒ คำ 2. ๓ คำ 3. ๔ คำ 4. ๕ ค่ำ 5. ๖ คำ
3. ๔ คำ
true
true
true
2,020
"1ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ถ้ามนุษย์ไม่มีแนวคิดเรื่องตนเองมีความสำคัญเหนือสรรพสิ่งและเป็นศูนย์กลาง ของโลกมนุษย์ย่อมมีความยับยั้งชั่งใจไม่ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากเกินไป มีความเกรงใจหรือเกรงกลัวอำนาจในธรรมชาติบ้าง ข้อความข้างต้นมีคำสันธานกี่คำ
1. ๒ คำ 2. ๓ คำ 3. ๔ คำ 4.๕ คำ 5. ๖ คำ
2. ๓ คำ
true
true
true
2,020
"2ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ในชีวิตของคนหากมีเวลาได้เดินทาง ท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ จะทำให้อารมณ์ดีและ อายุยืน ข้อความข้างต้นมีคำนามกี่คำ
1. ๔ คำ 2. ๕ ค่ำ 3. ๖ คำ 4. ๔ คำ 5. ๘ คำ
3. ๖ คำ
true
true
true
2,020
"2ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข ในชีวิตของคนหากมีเวลาได้เดินทาง ท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ จะทำให้อารมณ์ดีและ อายุยืน ข้อความข้างต้นมีคำกริยาหลักกี่คำ
1. ๔ คำ 2. ๕ ค่ำ 3. ๖ คำ 4. ๗ คำ 5. ๘ คำ
4. ๗ คำ
true
true
true
2,020
"3ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข การผลิตทองรูปพรรณแบบโบราณ ช่างจะใช้มือทำในเกือบทุกขั้นตอน ข้อความข้างต้นมีพยางค์คำเป็นกี่พยางค์
1. ๘ พยางค์ 2. ๙ พยางค์ 3. ๑๐ พยางค์ 4. ๑๑ พยางค์ 5. ๑๒ พยางค์
5. ๑๒ พยางค์
true
true
true
2,020
"3ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก และ ข้อ ข การผลิตทองรูปพรรณแบบโบราณ ช่างจะใช้มือทำในเกือบทุกขั้นตอน ข้อความข้างต้นมีพยางค์คำตายกี่พยางค์
1. ๕ พยางค์ 2. ๖ พยางค์ 3. ๗ พยางค์ 4. ๘ พยางค์ 5. ๙ พยางค์
4. ๘ พยางค์
true
true
true
2,020
"4ก"
จงเลือกราชาศัพท์ที่เหมาะสมจากกลุ่ม ก และ จากกลุ่ม ข เติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับ ....…….(ก).....………........พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...……….(ข)...................แด่สมเด็จพระราชาคณะ และพระราชาคณะ
1. พิธีบำเพ็ญพระราชกุศล 2. พิธีทรงบำเพ็ญพระกุศล 3. พระราชพิธีบำเพ็ญพระบรมราชกุศล 4. พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล 5. พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระบรมราชกุศล
4. พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล
true
true
true
2,020
"4ข"
จงเลือกราชาศัพท์ที่เหมาะสมจากกลุ่ม ก และ จากกลุ่ม ข เติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับ ....…….(ก).....………........พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...……….(ข)...................แด่สมเด็จพระราชาคณะ และพระราชาคณะ
1. ทรงถวายเครื่องไทยธรรม 2. ถวายเครื่องสมณบริโภค 3. พระราชทานเครื่องไทยธรรม 4. ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรม 5. ทรงมอบจตุปัจจัยไทยธรรมถวาย
4. ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรม
true
true
true
2,020
"5ก"
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และข้อ ข. ๑ ชายหนุ่มสวมชุดภูตผีปิศาจเดินอยู่บนชายหาดในรัฐกินตานาโรเม็กซิโก ๒ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความกลัวตายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด๑๕ ๓ เจ้าหน้าที่ประกาศให้คนในท้องถิ่นรวมทั้งนักท่องเที่ยวกลับบ้าน ๔ เพราะรัฐกินตานาโรปิดชายหาด ๕ ไม่ให้ประชาชนมาพักผ่อนตากอากาศ เป็นเวลา๓เดือน ข้อความส่วนใดปรากฏอวัจนภาษา
1. ส่วนที่ ๑ 2. ส่วนที่ ๒ 3. ส่วนที่ ๓ 4. ส่วนที่ ๔ 5. ส่วนที่ ๕
1. ส่วนที่ ๑
true
true
true
2,020
"5ข"
ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และข้อ ข. ๑ ชายหนุ่มสวมชุดภูตผีปิศาจเดินอยู่บนชายหาดในรัฐกินตานาโรเม็กซิโก ๒ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความกลัวตายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด๑๕ ๓ เจ้าหน้าที่ประกาศให้คนในท้องถิ่นรวมทั้งนักท่องเที่ยวกลับบ้าน ๔ เพราะรัฐกินตานาโรปิดชายหาด ๕ ไม่ให้ประชาชนมาพักผ่อนตากอากาศ เป็นเวลา๓เดือน วัจนภาษาในข้อความข้างต้นไม่แสดงเจตนาตามข้อใด
1. ขู่ 2. สั่ง 3. บอก 4. ห้าม 5. เตือน
1. ขู่
true
true
true
2,020
"6ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. ๑. ภายในคลินิกสัตว์ป่ามีสัตว์ป่าหลายชนิดมาพักพิงชั่วคราว ๒. พื้นที่ใช้งานแบ่งตามกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ๓. อาคารที่ทำการคลินิกเป็นตู้คอนเทนเนอร์เรียงกัน ๔ ตู้ ๔. เมื่อสภาพของสัตว์ดีขึ้นจะส่งต่อไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ๕ คลินิกสัตว์ป่าอยู่ในพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ข้อใดเรียงลำดับข้อความข้างต้นได้ถูกต้อง
1. ๑-๔-๓-๒-๕ 2. ๓-๑-๕-๒-๔ 3. ๓-๕-๔-๑-๒ 4. ๕-๓-๒-๑-๔ 5. ๕-๒-๔-๓-๑
4. ๕-๓-๒-๑-๔
true
true
true
2,020
"6ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. ๑. ภายในคลินิกสัตว์ป่ามีสัตว์ป่าหลายชนิดมาพักพิงชั่วคราว ๒. พื้นที่ใช้งานแบ่งตามกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ๓. อาคารที่ทำการคลินิกเป็นตู้คอนเทนเนอร์เรียงกัน ๔ ตู้ ๔. เมื่อสภาพของสัตว์ดีขึ้นจะส่งต่อไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ๕ คลินิกสัตว์ป่าอยู่ในพื้นที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อเรียงลำดับถูกต้องแล้ว ข้อใดเป็นลำดับที่ ๒
1. ข้อ ๑ 2. ข้อ ๒ 3. ข้อ ๓ 4. ข้อ ๔ 5. ข้อ ๕
3. ข้อ ๓
true
true
true
2,020
"7ก"
ใช้ข้อมูลบรรณานุกรมต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. (๑) มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. ๒๕๑๗. พระนลคำหลวง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บรรณาคาร. (๒) พิทยาลงกรณ, กรมหมื่น. ๒๕๐๔. จดหมายจางวางหร่ำ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์คลังวิทยา. (๓) วิจินตน์ ภาณุพงศ์. ๒๕๓๔. โครงสร้างของภาษาไทย: ระบบไวยากรณ์. พิมพ์ครั้งที่ ๑๓. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (๔) ไพฑูรย์ เครือแก้ว. ๒๕๐๖. ลักษณะสังคมไทยและการพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การพิมพ์เกื้อกูล. (๕) มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์, ดร.. ๒๕๔๒. มณีปิ่นนิพนธ์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ข้อใดเขียนบรรณานุกรมไม่ถูกต้อง
1. ข้อ (๑) 2. ข้อ (๒) 3. ข้อ (๓) 4. ข้อ (๔) 5. ข้อ (๕)
5. ข้อ (๕)
true
true
true
2,020
"7ข"
ใช้ข้อมูลบรรณานุกรมต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. (๑) มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. ๒๕๑๗. พระนลคำหลวง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บรรณาคาร. (๒) พิทยาลงกรณ, กรมหมื่น. ๒๕๐๔. จดหมายจางวางหร่ำ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์คลังวิทยา. (๓) วิจินตน์ ภาณุพงศ์. ๒๕๓๔. โครงสร้างของภาษาไทย: ระบบไวยากรณ์. พิมพ์ครั้งที่ ๑๓. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (๔) ไพฑูรย์ เครือแก้ว. ๒๕๐๖. ลักษณะสังคมไทยและการพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การพิมพ์เกื้อกูล. (๕) มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์, ดร.. ๒๕๔๒. มณีปิ่นนิพนธ์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ข้อใดเรียงลำดับข้อมูลทางบรรณานุกรมข้างต้นได้ถูกต้อง
1. ๑-๕-๒-๔-๓ 2. ๒-๔-๑-๕-๓ 3. ๓-๒-๑-๕-๔ 4. ๔-๒-๑-๕-๓ 5. ๕-๒-๑-๔-๓
2. ๒-๔-๑-๕-๓
true
true
true
2,020
"8ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และข้อ ข. ประธาน : เรื่องที่ผู้ปกครองท่านนี้ขออาสาจัด“สวนน่านั่ง”ให้โรงเรียน ดังที่ผม เล่าไป เป็นเรื่องที่น่ายินดี ผมเพียงแต่อยากให้กรรมการทุกท่านมีข้อมูลตรงกัน เท่านั้นไม่ต้องขอ.........จากที่ประชุม ขอผ่านไปวาระต่อไปเลยครับ คำใดเหมาะจะเติมลงในช่องว่างข้างต้น
1. มติ 2. ญัตติ 3. ข้อเสนอ 4. ข้อโต้แย้ง 5. ข้อสนับสนุน
1. มติ
true
true
true
2,020
"8ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และข้อ ข. ประธาน : เรื่องที่ผู้ปกครองท่านนี้ขออาสาจัด“สวนน่านั่ง”ให้โรงเรียน ดังที่ผม เล่าไป เป็นเรื่องที่น่ายินดี ผมเพียงแต่อยากให้กรรมการทุกท่านมีข้อมูลตรงกัน เท่านั้นไม่ต้องขอ.........จากที่ประชุม ขอผ่านไปวาระต่อไปเลยครับ ข้อความข้างต้นควรจะอยู่ในระเบียบวาระใดของการประชุม
1. ระเบียบวาระที่ ๑ : เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ 2. ระเบียบวาระที่ ๒ : เรื่องรับรองรายงานการประชุม 3. ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องสืบเนื่อง 4. ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่อเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา 5. ระเบียบวาระที่ ๕ : เรื่องอื่นๆ
1. ระเบียบวาระที่ ๑ : เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
true
true
true
2,020
"9ก"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. ๑. ฉันก็เห็นที่ร้านขายดีทุกวัน อย่างนี้เรียกว่าไม่รวยอีกเหรอ ๒. เธอหาเวลาพักผ่อนบ้างรับรองว่ารวยแน่ๆ ๓. อย่ามัวแต่งกอยู่เลย ฉันว่าปัญหามาจากเธอขาดวินัยทางการเงินนะ ๔. เธอขายของออนไลน์แบบฉันสิ อีกหน่อยเงินทองไหลมาเทมามากกว่าฉันอีก ๕. ฉันว่าเธอหยุดเปรียบเทียบกับคนอื่นได้แล้ว มาช่วยกันแก้ไขข้อบกพร่อง กันดีกว่า คำพูดของสว่างตามข้อใดข้างต้นเหมาะสมและสอดคล้องกับคำ พูดของไสว ในข้อความต่อไปนี้ ไสว : ฉันชักจะท้อแล้วนะ นั่งขายของหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าร้านทุกวัน ทำไมไม่รวยอย่างเธอสักที สว่าง : ..................................................... ไสว : จริงเหรอเราจะลองดู
1. ข้อ ๑ 2. ข้อ ๒ 3. ข้อ ๓ 4. ข้อ ๔ 5. ข้อ ๕
4. ข้อ ๔
true
true
true
2,020
"9ข"
ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ ก. และ ข้อ ข. ๑. ฉันก็เห็นที่ร้านขายดีทุกวัน อย่างนี้เรียกว่าไม่รวยอีกเหรอ ๒. เธอหาเวลาพักผ่อนบ้างรับรองว่ารวยแน่ๆ ๓. อย่ามัวแต่งกอยู่เลย ฉันว่าปัญหามาจากเธอขาดวินัยทางการเงินนะ ๔. เธอขายของออนไลน์แบบฉันสิ อีกหน่อยเงินทองไหลมาเทมามากกว่าฉันอีก ๕. ฉันว่าเธอหยุดเปรียบเทียบกับคนอื่นได้แล้ว มาช่วยกันแก้ไขข้อบกพร่อง กันดีกว่า คำพูดของสว่างข้างต้น ข้อใดที่อาจทำลายมิตรภาพได้
1. ข้อ ๑ 2. ข้อ ๒ 3. ข้อ ๓ 4. ข้อ ๔ 5. ข้อ ๕
3. ข้อ ๓
true
true
true
2,020
"10ก"
คำใดจากกลุ่ม ก. และ กลุ่ม ข. เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับของคำประพันธ์ต่อไปนี้ อ้อยตาลหวานสุดล้ำ ยิ่งหวาน รสชื่นใดบ่ปาน เล่ห์......(ก)..... แรกเริ่มสดับ.....(ข)..... พาชื่น ใจนา จนประจักษ์หมดสิ้น รสนั้นพาลขม
1. ลึก 2. ลิ้น 3. ลวง 4. หลอก 5. เหลี่ยม
2. ลิ้น
true
true
true
2,020
"10ข"
คำใดจากกลุ่ม ก. และ กลุ่ม ข. เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง (ก) และ (ข) ตามลำดับของคำประพันธ์ต่อไปนี้ อ้อยตาลหวานสุดล้ำ ยิ่งหวาน รสชื่นใดบ่ปาน เล่ห์......(ก)..... แรกเริ่มสดับ.....(ข)..... พาชื่น ใจนา จนประจักษ์หมดสิ้น รสนั้นพาลขม
1. วาจา 2. มธุรส 3. คำขาน 4. ถ้อยคำ 5. ความไข
3. คำขาน
true
true
true
2,020
"11"
ข้อใดไม่ได้กล่าวถึงเกี่ยวกับมวยไทยในข้อความต่อไปนี้ มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย สมัยก่อนเป็นการฝึกเตะถีบใน หมู่ทหารคู่กับการฝึกเพลงดาบเพื่อใช้ในสงคราม ต่อมามีผู้คิดท่าแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นการต่อสู้ด้วยมือมารวมกับการเตะถีบจนเกิดเป็นศิลปะเฉพาะสำหรับการ ป้องกันตัว นอกจากนั้นยังใช้แสดงในงานเทศกาลต่าง ๆ อวัยวะที่ใช้ในการต่อสู้ คือ หมัด เท้า เข่า ศอก ทำอาการชก เตะ ถีบ ถอง เป็นต้น แม่ไม้มวยไทยบางท่าที่มี อันตรายสูงถูกห้ามใช้เด็ดขาด อาทิ ท่าหลักเพชร เป็นท่าจับขาแล้วหักด้วยการนั่งทับ
1. ที่มา 2. กติกา 3. วิธีสืบทอด 4. โอกาสที่ใช้ 5. ความหมาย
3. วิธีสืบทอด
true
true
true
2,020
"12"
ข้อใดไม่สอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้ การจัดฮวงจุ้ยบนโต๊ะทำงาน ถ้าคุณมีฝาผนังหรือฉากกั้นอยู่ตรงหน้าคุณขณะที่ นั่งอยู่ที่โต๊ะ นี่เป็นตำแหน่งไม่ดีนัก ขอให้หมุนโต๊ะไปอีกด้านเพื่อให้ผนังหรือฉากอยู่ ด้านหลังคุณ คุณควรเห็นประตูหรือทางเข้าจากตำแหน่งที่คุณนั่งอยู่ แต่ถ้าคุณไม่อาจ เปลี่ยนทิศทางของโต๊ะได้ วิธีแก้ไขก็คือการใช้กระจกวางข้างหน้าบนโต๊ะ เพื่อที่จะได้ เห็นภาพสะท้อนของประตู คุณจะได้มีประตูอยู่ตรงหน้าคุณ
1. ถ้ามองจากโต๊ะทำงาน ควรเห็นทางเข้าหรือประตู 2. เวลานั่งทำงานที่โต๊ะ ควรให้ผนังหรือฉากอยู่ด้านหลัง 3. ตำแหน่งที่ตั้งโต๊ะทำงานมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงาน 4. เมื่อหันโต๊ะไปด้านทางเข้าแล้ว ควรหากระจกมาวางบนโต๊ะ 5. การนั่งหันหน้าเข้าผนังหรือฉากกั้น ถือเป็นจุดอับที่ควรแก้ไข
4. เมื่อหันโต๊ะไปด้านทางเข้าแล้ว ควรหากระจกมาวางบนโต๊ะ
true
true
true
2,020
"13"
ข้อใดไม่สอดคล้องกับข้อความต่อไปนี้ มีประกาศของทางการเตือนและแนะนำผู้จุดประทัดและพลุในเทศกาล เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน ดังนี้ไม่เล่นผาดโผน ควรจุดห่างจาก อาคารบ้านเรือน ควรจุดห่างจากตัวเองราว ๑ ช่วงแขน ประทัดที่จุดแล้วไม่ติด อย่าพยายามจุดซ้ำอีก ควรเตรียมภาชนะบรรจุน้ำไว้ในที่ใกล้เคียง ไม่ควรเก็บ ประทัดไว้ในกระเป๋ากางเกงโดยเฉพาะในวันอากาศร้อน
1. ประทัดที่จุดแล้วด้านนับได้ว่าปลอดภัย 2. คนเล่นประทัดควรยืนห่างกันประมาณ๑เมตร 3. ทางการยอมให้ประชาชนจุดประทัดหรือพลุในที่โล่ง 4. ความร้อนจากการเสียดสีของประทัดอาจทำให้ระเบิดได้เอง 5. ทางการเป็นห่วงถึงอันตรายที่จะเกิดแก่ประชาชน จากการจุดพลุ
1. ประทัดที่จุดแล้วด้านนับได้ว่าปลอดภัย
true
true
true
2,020
"14"
จากข้อความต่อไปนี้ สวทช. ตั้งใจจะแก้ปัญหาเรื่องใด เกษตรกรหลายคนทนกับการลงทุนลงแรงอย่างได้ผลจากสภาพดินเค็มไม่ได้ จึงพากันทิ้งที่ทำ กินเข้าไปหางานในกรุงเทพฯสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงจังหลายวิธี จนบรรลุผลสำเร็จ เช่น ใส่อินทรียวัตถุ ประเภทผักตบชวา มูลสัตว์ ฯลฯ บางแห่งก็ใส่ ปูนขาว มิฉะนั้นก็ปลูกยูคาลิปตัสบนคันนาให้รากดูดน้ำเค็ม ทั้งหมดนี้ได้ถ่ายทอดให้ ปราชญ์ชาวบ้านนำไปขยายผลในชุมชนต่อไป
1. การพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร 2. การเผยแพร่องค์ความรู้แก่ชาวบ้าน 3. สภาพดินที่ไม่เอื้อต่อการเกษตรกรรม 4. การย้ายถิ่นที่อยู่ของเกษตรกรสู่เมืองใหญ่ 5. วิธีการทำเกษตรกรรมให้เป็นแบบอินทรีย์
3. สภาพดินที่ไม่เอื้อต่อการเกษตรกรรม
true
true
true
2,020
"15"
ข้อใดไม่ใช่สิ่งที่วิชาภูมิสถาปัตยกรรมให้ความสำคัญ ภูมิสถาปัตยกรรมเป็นวิชาชีพที่เน้นการวิเคราะห์และประเมินลักษณะของ ผืนดิน แล้วจึงลงมือวางผังและออกแบบถิ่นที่อยู่ รวมทั้งที่ทำมาหากินให้กลมกลืนกับ ธรรมชาติและระบบนิเวศ นอกจากนี้ยังเน้นความสำคัญด้านสุนทรียภาพคือความ งาม ทั้งที่เป็นธรรมชาติและในสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น
1. การจัดแต่งภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม 2. การวิเคราะห์ลักษณะของพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์๒ 3. การออกแบบที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับระบบนิเวศ 4. การตกแต่งภายในของสถานประกอบการให้มีสุนทรียภาพ 5. การจัดการสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น
4. การตกแต่งภายในของสถานประกอบการให้มีสุนทรียภาพ
true
true
true
2,020
"16"
ข้อความต่อไปนี้ส่วนใดมีการแสดงความคิดเห็น ๑) งาน“แบงค็อก รอยัล ออร์คิด : เดอะ ไพรด์ ออฟ สยาม” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๖–๑๒ ส.ค. ๒๕๖๓ / ๒) ร่วมชมกล้วยไม้ที่งดงามเป็นเลิศระดับประเทศ / ๓) ภายใต้แนวคิด“เทิดไท้ถวายใจสดุดี เฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา”/ ๔) ตระการตากับความอลังการของประติมากรรมกล้วยไม้กว่า ๘๘๐,๐๐๐ ดอก / ๕) พร้อมเปิดพื้นที่จำหน่ายกล้วยไม้เพื่อสนับสนุนเกษตรกรทั่วประเทศ
1. ส่วนที่ ๑ และ ส่วนที่ ๕ 2. ส่วนที่ ๒ และ ส่วนที่ ๔ 3. ส่วนที่ ๓ และ ส่วนที่ ๒ 4. ส่วนที่ ๔ และ ส่วนที่ ๑ 5. ส่วนที่ ๕ และ ส่วนที่ ๓
2. ส่วนที่ ๒ และ ส่วนที่ ๔
true
true
true
2,020
"17"
ส่วนใดเป็นใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้ ๑) ในอดีตพื้นที่ป่าชายหาดได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวของมนุษย์ และ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างมาก/ ๒) ส่งผลให้เฟิร์นหลายชนิดหายไปจากพื้นที่/ ๓) ดังจะเห็นได้จากหาดทรายซึ่งไม่ถูกรบกวนจากการกระทำ ของมนุษย์/ ๔) ยังคง มีเฟิร์นขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป/ ๕) โดยมักขึ้นอยู่ใต้ร่มเงาของไม้พุ่มและไม้ต้น
1. ส่วนที่ ๑ และ ส่วนที่ ๒ 2. ส่วนที่ ๒ และ ส่วนที่ ๓ 3. ส่วนที่ ๓ และ ส่วนที่ ๔ 4. ส่วนที่ ๔ และ ส่วนที่ ๕ 5. ส่วนที่ ๕ และ ส่วนที่๑
1. ส่วนที่ ๑ และ ส่วนที่ ๒
true
true
true
2,020
"18"
ข้อใดเป็นประเด็นสำคัญของข้อความต่อไปนี้ เกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหันมาปลูกถั่วลิสงทดแทนการปลูกข้าว นาปรังตามคำแนะนำ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถั่วลิสงเป็นพืชที่น่าสนใจ เพราะให้ผลผลิตเร็วใช้น้ำ น้อยในการเพาะปลูกและยังไถกลบเป็นปุ๋ยบำรุงดิน ถั่วลิสงเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างกว้างขวาง
1. ช่วงเวลาที่ควรปลูกถั่วลิสง 2. วิธีประหยัดน้ำในการเกษตร 3. ข้อดีของการเลือกปลูกถั่วลิสง 4. นโยบายของภาครัฐด้านการเกษตร 5. วัตถุประสงค์ของการปลูกพืชทดแทน
3. ข้อดีของการเลือกปลูกถั่วลิสง
true
true
true
2,020
"19"
ข้อใดเป็นสาระสำคัญของข้อความต่อไปนี้ การที่เด็กไม่กินผักส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเด็กอ่อนคุ้นเคยกับอาหารที่ บดละเอียด เมื่อกินผักที่ต้องเคี้ยวยากเด็กจะไม่ชอบ ผักบางชนิดที่มีกลิ่นฉุนหรือมี รสขมเด็กก็มักปฏิเสธในครอบครัวที่พ่อแม่หรือพี่ไม่กินผัก เด็กก็มักทำตาม พ่อแม่ หลายคนจึงหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว
1. วิธีการเลี้ยงดูมีผลต่อนิสัยของเด็ก 2. รสชาติและกลิ่นของผักทำให้เด็กบางคนไม่ยอมกินผัก 3. ปัญหาเด็กไม่กินผักเป็นสิ่งที่ครอบครัวสามารถแก้ไขได้ 4. สาเหตุที่เด็กไม่กินผักเกิดจากความเคยชินและการเลียนแบบ 5. พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างของเด็กในการสร้างนิสัยการกินอาหาร
4. สาเหตุที่เด็กไม่กินผักเกิดจากความเคยชินและการเลียนแบบ
true
true
true
2,020
"20"
ข้อใดสรุปความได้ถูกต้อง โดยปกติวัฒนธรรมการทักทายของคนในประเทศแถบตะวันตกมักมีการสัมผัส การกอด การจับมือ แต่จากเหตุการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ทำให้มีการ เปลี่ยนแปลงหลายด้าน เช่น วิธีการทักทาย การสัมผัสกันน้อยลง การเว้นระยะห่าง ทางสังคมและการทักทายผ่านทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีความเปลี่ยนแปลง ด้านการรับประทานอาหารสำหรับสังคมคนเอเชีย ซึ่งเดิมมักจะรับประทาน พร้อมหน้าพร้อมตากันทุกมื้อ แต่ปัจจุบันต้องรับประทานแบบจานใครจานมัน แยกอาหารและอุปกรณ์เป็นสัดส่วน
1. วัฒนธรรมของแต่ละชนชาติเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพเหตุการณ์ ในสังคม 2. สถานการณ์โรคระบาดทำให้แต่ละสังคมยอมรับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม 3. วิธีการทักทายในประเทศตะวันตกเปลี่ยนแปลงไปหลังจากการระบาดของ โรคโควิด-๑๙ 4. การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ มีผลต่อวิถีชีวิตของสังคมคนเอเชียมากกว่า คนตะวันตก 5. การระบาดของโรคโควิด-๑๙ทำให้วัฒนธรรมบางประการของคนตะวันตก และคนเอเชียเปลี่ยนแปลงไป
5. การระบาดของโรคโควิด-๑๙ทำให้วัฒนธรรมบางประการของคนตะวันตก และคนเอเชียเปลี่ยนแปลงไป
true
true
true
2,020
"21"
ข้อใดเป็นจุดประสงค์ของข้อความต่อไปนี้ ศัตรูจำพวกแมลงที่ร้ายแรงและเป็นศัตรูประจำ ของบัวกลุ่มอุบลชาติ หรือบัวสาย ที่ใบลอยอยู่เหนือน้ำ คือ หนอนพับใบจากผีเสื้อกลางคืนที่มาวางไข่ที่ใบ เมื่อเกิดเป็น ตัวหนอนก็จะและเล็มกินใบเป็นวงจนเกือบจะครบวง หลังจากนั้นหนอนจะเหลือ ส่วนใบที่ยังไม่ได้กัดกิน พลิกกลับเป็นบานพับมาห่มปิดทับตัวมันเพื่อบังหลบศัตรู จากหนอนเป็นดักแด้ ฟักตัวเป็นผีเสื้อกลางคืน แล้วกลับมากินใบบัวต่อไป
1. เตือนให้ระวังแมลงศัตรูพืชประเภทบัวสาย 2. บอกวิธีป้องกันตัวของหนอนพับใบศัตรูของบัวสาย 3. แนะนำเรื่องการปลูกบัวและการป้องกันแมลงมากัดกิน 4. อธิบายวงจรชีวิตของหนอนพับใบซึ่งเป็นศัตรูของบัวสาย 5. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบนิเวศของอุบลชาติและแมลงแวดล้อม
4. อธิบายวงจรชีวิตของหนอนพับใบซึ่งเป็นศัตรูของบัวสาย
true
true
true
2,020
"22"
ข้อใดเป็นจุดประสงค์ ของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ nementeriat “ศาลเจ้าจีนในกรุงเทพฯ”เป็นหนังสือที่ฉายภาพสะท้อนจีนโพ้นทะเลผ่าน สถาปัตยกรรมศาลเจ้าสมัยรัชกาลที่ ๑-๕ ผู้เขียนกล่าวถึงชาวจีนโพ้นทะเลซึ่งอพยพ จากบ้านเกิดเพื่อไปตั้งถิ่นฐานในดินแดนอื่นเกือบทุกมุมโลก สาเหตุการอพยพมี หลายประการเช่นภาวะความแห้งแล้งและสงคราม แม้ชาวจีนโพ้นทะเลรวมถึง ลูกหลานได้ไปอยู่ในดินแดนใหม่แต่ก็มิได้ลืมรากเหง้าทางวัฒนธรรมของตนเอง โดยสะท้อนผ่านภาษาพูด อาหาร และประเพณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาลเจ้า สร้างขึ้น
1. อธิบายความหมายคำ ว่าชาวจีนโพ้นทะเล 2. แนะนำ หนังสือเรื่องศาลเจ้าจีนในกรุงเทพฯ 3. ให้ข้อมูลเรื่องสถาปัตยกรรมศาลเจ้าจีนในอดีต 4. แสดงความชื่นชมชาวจีนที่อนุรักษ์วัฒนธรรมข 5. บอกเล่าวิถีชีวิตของชาวจีนที่อพยพไปอยู่ในดินแดนอื่น
2. แนะนำ หนังสือเรื่องศาลเจ้าจีนในกรุงเทพฯ
true
true
true
2,020
"23"
ข้อใดเป็นเจตนาของผู้เขียนข้อความต่อไปนี้ โลกหมุนเร็วขึ้นทุกวัน ชีวิตก็เปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้ามัวแต่ดีใจแล้วหลงระเริงอยู่ กับความสำเร็จที่ได้มาก็เท่ากับเริ่มเดินถอยหลัง เพราะในโลกแห่งการแข่งขัน ความสำเร็จคือเมื่อวาน ตื่นขึ้นมาก็กลายเป็นอดีตไปแล้ว
1. เตือน 2. อธิบาย 3. วิจารณ์ 4. เสนอแนะ 5. เปรียบเทียบ
1. เตือน
true
true
true
2,020
"24"
ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้ แชมพูบางยี่ห้อมีสารเคมีที่มีฤทธิ์ชะล้างรุนแรงและมีความเป็นด่างสูง เช่น โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate; SLS) ซึ่งให้ฟองมาก สารเหล่านี้ จะตกค้างทำลายรากผม เซลล์สร้างเม็ดสี และเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผมหงอกและเกิด รังแค นอกจากนี้ยังมีสารกลุ่มซิลิโคน เช่น ไซเมทธิโคน (Simethicone) ไดเอทธิโคน (Diethicone) เป็นสารเคลือบเส้นผมทำให้ผมนิ่ม ลื่น เป็นมันวาว หวีง่าย เมื่อใช้ ต่อเนื่องจะสะสมอุดตันรูเส้นผม เซลล์ผมทำงานผิดปกติและทำให้ผมร่วง
1. ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเส้นผมคือแชมพู 2. เมื่อเลิกใช้แชมพูที่มีสารเคมีจะทำให้ผมหยุดหงอก 3. ส่วนประกอบของแชมพูอาจมีทั้งให้คุณและให้โทษ 4. สารเคมีที่มีความเป็นด่างสูงเป็นอันตรายต่อเส้นผม 5. ผู้บริโภคบางกลุ่มนิยมใช้แชมพูที่มีฟองมากและทำให้ผมนุ่มลื่น
2. เมื่อเลิกใช้แชมพูที่มีสารเคมีจะทำให้ผมหยุดหงอก
true
true
true
2,020
"25"
ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้ เครื่องเทศมีปรากฏในหลายวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ เครื่องเทศของไทยแต่เดิม มาจากพืชผักที่มีอยู่เฉพาะในท้องถิ่นของเรา เมื่อได้ติดต่อกับต่างชาติทำให้เรารับ เอาเครื่องเทศจากชาติอื่นมาใช้ด้วยในชาติตะวันตกถือว่าเครื่องเทศเป็น ส่วนประกอบสำคัญของอาหาร จึงมีการเดินทางเสาะหาเครื่องเทศจากทั่วโลก ทำให้ เกิดการค้าเครื่องเทศอย่างเป็นล่ำเป็นสัน และเป็นสาเหตุหนึ่งของการเดินทางสำรวจ โลกของชาติตะวันตก
1.วัฒนธรรมทางอาหารของทุกชาติต้องมีเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบ 2. ประเทศทางตะวันตกมีบทบาทในกิจการค้าขายเครื่องเทศอย่างจริงจัง 3. เครื่องเทศที่ใช้ในครัวเรือนของไทยเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาแต่ดั้งเดิม 4. เครื่องเทศเป็นปัจจัยผลักดันให้ชาติตะวันตกเดินทางไปในดินแดนต่างๆทั่วโลก 5. ทุกวันนี้คนไทยใช้เครื่องเทศทั้งของไทยและนานาชาติปรุงอาหารมากกว่า สมัยก่อน
1.วัฒนธรรมทางอาหารของทุกชาติต้องมีเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบ
true
true
true
2,020
"26"
ข้อใดไม่อาจอนุมานได้จากข้อความต่อไปนี้ ดอกไม้ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว บางชนิดยังกินได้ ที่คนไทยรู้จักดี เช่น โสน ขจร อัญชัน ปัจจุบันร้านอาหารมักจะนำดอกไม้มาแต่งบนจานอาหาร รวมถึง เป็นเครื่องเคียงในอาหารมากขึ้น จนมีฟาร์มแบบใหม่ที่ปลูกดอกไม้เพื่อขาย ร้านอาหารโดยตรง อีกทั้งนำดอกไม้มาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในกระเช้าผักผลไม้ สำหรับให้เป็นของขวัญหรือกระเช้าเยี่ยมไข้ ฟาร์มเหล่านี้ยังนำดอกไม้กินได้ ชนิดอื่น ๆ จากต่างประเทศมาให้คนไทยได้รู้จัก แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงทดลองก็ตาม
1. การนำ ดอกไม้กินได้จากต่างประเทศมาขยายพันธุ์ในประเทศไทยยังอยู่ในระยะ เริ่มต้น 2. การเพาะเลี้ยงดอกไม้กินได้กำลังเข้ามาแทนที่การปลูกผักผลไม้ตามวิถีดั้งเดิม ของชาวสวน 3. ฟาร์มแบบใหม่ช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับดอกไม้กินได้ของคนไทยให้กว้างขวาง ขึ้นกว่าแต่ก่อน 4. ฟาร์มดอกไม้กินได้มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลายนอกเหนือจากการ ขายส่งให้ร้านอาหาร 5. การนำ ดอกไม้มาประกอบอาหารในสมัยก่อนมีจุดหมายเพื่อการบริโภคมากกว่า การประดับตกแต่ง
2. การเพาะเลี้ยงดอกไม้กินได้กำลังเข้ามาแทนที่การปลูกผักผลไม้ตามวิถีดั้งเดิม ของชาวสวน
true
true
true
2,020
"27"
คำที่ขีดเส้นใต้ในข้อความต่อไปนี้มีความหมายเกี่ยวกับบุญว่าอย่างไร ในยุคที่บ้านเมืองประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพและการหา รายได้ก็ฝืดเคืองไม่เหมือนแต่ก่อน ซ้ำบางคนยังตกงานอีกด้วย คนจำนวนมากอยู่ใน ภาวะขาดแคลน ส่วนคนที่ช่วยตัวเองรอดและผู้มีอันจะกินที่มีจิตเมตตาก็นำอาหาร และสิ่งของเครื่องใช้มาแบ่งปันผ่านสถานีตำรวจในท้องที่ สถานีตำรวจจึงทำหน้าที่ เป็นสะพานบุญระหว่างผู้ให้และผู้ต้องการความช่วยเหลือในสังคมอย่างน่าชื่นชม
1. ผู้สร้าง 2. ตัวกลาง 3. ผู้บริจาค 4. การถ่ายทอด 5. ความเกี่ยวพัน
2. ตัวกลาง
true
true
true
2,020
"28"
ข้อใดมีความหมายสอดคล้องกับคำที่ขีดเส้นใต้ในข้อความต่อไปนี้ นักเขียนจะมีดวงตาพิเศษสำหรับมองความเป็นไปของสังคม ผู้อ่านหลายคน อาจเคยมีประสบการณ์เวลาอ่านงานเขียนดี ๆ แล้วฉุกคิดเกี่ยวกับปัญหาสังคมที่ไม่ เคยนึกถึงมาก่อน เพราะในชีวิตประจำ วันเรามักไม่มีเวลาพินิจพิจารณาความสับสน วุ่นวายของโลกรอบตัวอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้นักวิจารณ์จึงเรียกวรรณกรรมว่าเป็น ปรอทวัดไข้ของสังคม
1.สิ่งที่ช่วยบรรเทาทุกข์ 2. สิ่งที่ถ่ายทอดอุดมคติ 3. สิ่งที่สะท้อนบรรยากาศ 4. สิ่งที่นำ เสนอข้อเท็จจริง 5. สิ่งที่แสดงความผันแปรจากปกติ
5. สิ่งที่แสดงความผันแปรจากปกติ
true
true
true
2,020
"29"
ตามข้อความต่อไปนี้“กุลนารี” มีลักษณะนิสัยหลายประการยกเว้นข้อใด พ่อของกุลนารีบอกกับเธอว่าเงินเดือนที่ได้รับจากการเป็นครูให้เธอเก็บไว้ใช้เอง ทั้งหมด ถ้าขาดเหลือก็ให้ส่งข่าวไปบอก ท่านจะส่งมาให้ กุลนารีอยากจะบอกว่าสิ่งที่ เธออยากได้คือความสุขทางใจมากกว่าเงินทอง แต่ถ้าหากเธอพูดออกมาพ่อของเธอก็ อาจจะกังวล ขณะนี้เธอไม่ใช่เด็กอีก แล้วเธอจะต้องดูแลตัวเองให้ได้
1. มักน้อย 2. ใจกว้าง 3. เชื่อมั่นในตนเอง 4. มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ 5. ใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น
2. ใจกว้าง
true
true
true
2,020
"30"
ข้อใดเป็นแนวคิดของข้อความต่อไปนี้ ชาวบ้านบางเข้มประกอบอาชีพทำ นาเป็นหลักมาแต่ไหนแต่ไร แม้ว่าจะมี เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริม แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ยังใช้ควายไถนากันอยู่ และคิดว่าจะทำ เช่นนี้ไปชั่วลูกชั่วหลาน ควายจึงเป็นแรงงานที่ไม่ต้องลงทุนสูง ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน ทุกปียังต้องพาควายไปร่วมแข่งคราดและวิ่งแข่งควาย ซึ่งนับเป็นการสืบทอด ประเพณี อีกทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย
1. ชาวบ้านมักเชื่อมโยงประเพณีเข้ากับอาชีพของตน 2. ควายเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ายิ่งต่ออาชีพทำนาเป็นเวลานานแล้ว 3.คนที่คิดเลี้ยงควายไว้ในครอบครัวควรใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด 4. คนบางกลุ่มเห็นความสำคัญ องการใช้ควายทำนายิ่งกว่าใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ 5. การใช้ควายทำ นาประหยัดค่าใช้จ่ายสร้างความเพลิดเพลินและสร้างรายได้แก่ ชาวบ้าน
4. คนบางกลุ่มเห็นความสำคัญ องการใช้ควายทำนายิ่งกว่าใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่
true
true
true